Tổng hợp những điều khoản ISO 9001:2015(Phần V)

calendar 16/07/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 2 phần cuối cùng của điều khoản  ISO 9001:2015 là: Đánh giá hiệu quả và cải tiến hệ thống liên tục. Để hiểu hoàn chỉnh hệ thống này hơn, quý độc giả đừng vội bỏ qua những thông tin dưới đây nhé!

Điều khoản 9: Đánh giá hiệu quả

Điều khoản 9: Đánh giá hiệu quả thực hiện được thể hiện chi tiết qua những nội dung sau:

Theo dõi, lường đo, phân tích và đánh giá hiệu quả thực hiện

Theo dõi, lường đo, phân tích và đánh giá hiệu quả thực hiện

Đây là một khía cạnh rộng hơn của giám sát, đo lường. Thông tin có được từ việc này đại diện cho các yếu tố đầu vào trong quá trình xem xét và cải tiến của quản lý.

Doanh nghiệp cần phải xác định những gì cần được đo lường, giám sát, thực hiện thế nào và kết quả sẽ ra sao khi được phân tích.

Cần đo lường hiệu suất của công ty với tư cách là người dùng hoặc nhà cung cấp. Điều này nhằm mục đích đánh giá về mức độ doanh nghiệp của bạn có đáp ứng được yêu cầu của họ hay không.

Theo dõi mức độ hài lòng của khách hàng phải là một hoạt động liên tục để xác định mong muốn của họ. Bạn có thể thu thập qua điện thoại, bảng câu hỏi, phỏng vấn, liên hệ trực tiếp với người sử dụng trên thị trường,...

Sau khi thực hiện những hành động đó, tổ chức phải phân tích kết quả để đánh giá sự phù hợp của sản phẩm/dịch vụ, hiệu suất của QMS, mức độ hài lòng của khách hàng, hiệu quả của các hành động được tiến hàng để giải quyết rủi ro, cơ hội, hiệu suất của nhà cung cấp bên ngoài và cần cải thiện QMS.

Thực hiện đánh giá nội bộ

Đánh giá nội bộ có mục tiêu không phải là xác định sự không phù hợp, mà là kiểm tra hệ thống quản lý chất lượng của bạn có tuân thủ các yêu cầu của ISO 9001:2015, tổ chức hay không và có được thực hiện, duy trì một cách hiệu quả.

Khi đánh giá nội bộ kết thúc, kết quả nhận lại chính là đánh giá dữ liệu đã được thu thập trong quá trình này. Nó có thể được biểu hiện như: khen ngợi, không phù hợp và khuyến nghị cải tiến.

Lãnh đạo xem xét QMS

Ít nhất một lần vào mỗi năm, ban lãnh đạo cần phải xem xét QMS để xác định: Sự phù hợp có đáp ứng nhu cầu của tổ chức không?, tính thỏa đáng như QMS có phù hợp với yêu cầu của tiêu chuẩn không?, hiệu quả có đạt được như mong muốn dự kiến hay không?,...

Điều khoản 10: Cải tiến hệ thống liên tục

Những nội dung lý giải chi tiết điều khoản 10 của ISO 9001:2015 đã được tổng hợp dưới đây, cụ thể:

Điều khoản 10 của ISO 9001:2015: Cải tiến hệ thống liên tục

Dựa trên kết quả xem xét của lãnh đạo để cải tiến

Dựa trên yếu tố kết quả xem xét của lãnh đạo, doanh nghiệp cần phải đưa ra quyết định và thực hiện tiến hành các hành động giải quyết những vấn đề chưa thực hiện tốt.

Điều này nhằm mục đích cải tiến hệ thống liên tục. Những hành động này có thể ở dạng: đào tạo, khắc phục, tổ chức lại, đổi mới,...

Sự không phù hợp và giải pháp khắc phục

Bất kỳ sự không phù hợp nào cũng cần phải được tiến hành thực hiện các hành động để kiểm soát kịp thời và giải quyết hậu quả. Sau khi được xác định, phải thực hiện hành động khắc phục để loại bỏ nguyên nhân dẫn đến sự không phù hợp và ngăn chặn sự tái diễn của nó.

Hiệu quả khi thực hiện các hành động cần được đánh giá và ghi lại. Bên cạnh đó, những thông tin được báo cáo về hành động không phù hợp, khắc phục và kết quả đạt được cũng phải được đánh giá, ghi chép lại.

Thực hiện cải tiến liên tục

Đây là một khía cạnh quan trọng của hệ thống quản lý chất lượng. Thực hiện nó để đạt được, duy trì sự phù hợp, nâng cao hiệu quả của QMS đối với những mục tiêu của tổ chức.

Theo Chungnhanquocte.com

4.8/5 (76 votes)

23 04/24

Hàng tồn kho là gì? Gồm những thành phần nào? Nguyên tắc phân loại hàng tồn kho

Hàng tồn kho là một khái niệm thường bị hiểu sai một cách căn bản trong đời sống. Thực chất đây là một khái niệm phổ biến trong ngành kinh tế học với nhiều điểm cần chú ý.

21 04/24

Tổng hợp những điều khoản ISO 9001:2015(Phần I)

Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ các điều khoản ISO 9001:2015. Từ đó, dựa trên điều khoản này, doanh nghiệp có thể thiết lập, duy trì hệ thống quản lý chất lượng. Mời quý độc giả theo dõi tiếp những thông tin dưới đây nhé!

19 04/24

Tổng hợp những điều khoản ISO 9001:2015(Phần V)

Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 2 phần cuối cùng của điều khoản ISO 9001:2015 là: Đánh giá hiệu quả và cải tiến hệ thống liên tục. Để hiểu hoàn chỉnh hệ thống này hơn, quý độc giả đừng vội bỏ qua những thông tin dưới đây nhé!

17 04/24

Tổng hợp những điều khoản ISO 9001:2015(Phần IV): Điều khoản 8: Thực hiện

Đến với bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về điều khoản 8 trong ISO 9001:2015 là thực hiện. Nếu đang thắc mắc vấn đề này nhưng chưa có được đáp án, mời quý độc giả hãy cùng tham khảo những chia sẻ dưới đây để đi tìm lời giải nhé!

15 04/24

Tổng hợp những điều khoản ISO 9001:2015(Phần III)

Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu 2 phần tiếp theo trong điều khoản ISO 9001:2015 là: Lập kế hoạch và hỗ trợ. Để biết thêm thông tin chi tiết, đừng vội bỏ qua những chia sẻ có trong bài viết dưới đây bạn nhé!

13 04/24

Tổng hợp những điều khoản ISO 9001:2015(Phần II)

Ở phần I, chúng ta đã tìm hiểu 3 điều khoản đầu tiên của ISO 9001:2015. Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu 2 phần tiếp theo là: Bối cảnh của tổ chức và lãnh đạo, mời quý độc giả hãy cùng theo dõi những thông tin dưới đây nhé!

11 04/24

Tìm hiểu các lãng phí cần loại bỏ trong phương thức sản xuất Toyota

Về sản xuất, các doanh nghiệp của Nhật thường có quy trình rất khắt khe để tránh gây lãng phí. Vì thế, họ áp dụng nguyên tắc 3M(là tên viết tắt của Muda, Mura và Muri) để tối ưu hóa quy trình của mình.

09 04/24

SDCA, PDCA, PDCAS - những phương pháp quan trọng trong quản lý chất lượng

SDCA, PDCA, PDCAS là những phương pháp rất quan trọng trong quản lý chất lượng. Hơn nữa, trong công việc, chúng ta cũng có 2 cách quản lý đó là Kaizen và duy trì. Cụ thể như thế nào, hãy cùng hệ thống tìm hiểu sâu vấn đề này qua những thông tin dưới đây bạn nhé!

07 04/24

Tìm hiểu quản lý duy trì và quản lý Kaizen

Theo nghĩa rộng, bạn có thể hiểu quản lý dưới hai góc độ là quản lý để duy trì và quản lý để Kaizen. Hay hiểu theo cách đơn giản quản lý bao gồm Kaizen và duy trì. Bài viết hôm nay, chuyên trang sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này, cùng tìm hiểu ngay nhé!

05 04/24

Tìm hiểu chi tiết từ a-z về công xưởng thông minh

Bạn có thể hiểu những công xưởng có kỹ thuật cao như ứng dụng IoT và AI là Smart Factory – Công xưởng thông minh. Hãy cùng hệ thống tìm hiểu chi tiết vấn đề này thông qua những kiến thức dưới đây bạn nhé!

03 04/24

So sánh sự khác nhau giữa Lean và hệ thống sản xuất Toyota

Có nhiều ý kiến cho rằng Lean cũng chỉ là một dạng chung hơn của hệ thống sản xuất Toyota. Tuy nhiên, giữa 2 yếu tố này vẫn có một số khác biệt cơ bản. Sự khác biệt đó sẽ được trình bày bằng những thông tin dưới đây, hãy cùng theo dõi bạn nhé!

01 04/24

Cách phân loại trước khi thực hiện S1 - Sàng lọc trong 5S

Phân loại S1 – Sàng lọc trong 5S như thế nào? Lợi ích của việc sàng lọc là gì? Bài viết hôm nay chuyên trang sẽ giải đáp những thắc mắc trên, bớt chút thời gian tìm hiểu bạn nhé!

30 03/24

Lãng phí là gì? Sự cần thiết của mỗi công đoạn

Lãng phí là gì? Sự cần thiết của mỗi công đoạn là như thế nào? Để có câu trả lời cho mình, mời bạn cùng chuyên trang tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây. Tin rằng với những thông tin này hữu ích đến bạn nhiều!

28 03/24

3 suy nghĩ cơ bản trong quản lý chất lượng

Coi trọng chất lượng của từng công đoạn, mối quan hệ giữa nguyên nhân và đặc tính, phương pháp xây dựng độ tin tưởng. Đây đều là những suy nghĩ cơ bản nhưng vô cùng quan trọng với một nhân viên quản lý chất lượng. Cùng chuyên trang tìm hiểu chi tiết về những suy nghĩ này trong bài viết dưới đây bạn nhé!

26 03/24

Giải mã ý nghĩa của 12 con số trong thẻ căn cước công dân

Trên thẻ căn cước công dân ngoài những thông tin cá nhân như: họ tên, năm sinh, quê quán,...còn có một dãy 12 con số. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa của những con số này. Vì vậy, ở bài viết này hệ thống sẽ giải mã chi tiết cho bạn hiểu, hãy dành chút thời gian để tham khảo nhé!

24 03/24

Quản lý hàng tồn kho là gì? Tầm quan trọng trong quản trị sản xuất

Quản lý hàng tồn kho là gì? Tầm quan trọng trong quản trị sản xuất. Đây không chỉ là thắc mắc mình bạn mà còn là của rất nhiều người. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc trên, cùng tìm hiểu bạn nhé. Tin rằng với những thông tin do chuyên trang cung cấp sẽ hữu ích đối với bạn!