8 yếu tố lãng phí trong sản xuất cần loại bỏ để tối ưu lợi nhuận

calendar 18/04/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Lãng phí trong sản xuất được coi là nguyên nhân khiến doanh nghiệp kém phát triển. Hoạt động sản xuất đòi hỏi sự linh hoạt nhằm đáp ứng những yêu cầu thay đổi nhanh chóng của thị trường lẫn khách hàng.

Chính vì thế, các doanh nghiệp cần loại bỏ những yếu tố lãng phí để tối ưu lợi nhuận. Mời bạn cùng hệ thống đón đọc nội dung dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề.

Sản xuất tinh gọn “Lean manufacturing” ra đời từ đâu?

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều doanh nghiệp đang tiếp tục phát triển trên cơ sở để ổn định kinh tế. Tuy nhiên lại có những doanh nghiệp khác phải vật lộn vì thiếu đi sự linh hoạt đáp trong việc ứng nhu cầu của khách hàng – vận hành với chi phí hiệu quả.

 

Để giúp doanh nghiệp có nhiều lợi nhuận, nhiều nhà sản xuất đã hướng tới phương pháp “Sản xuất tinh gọn” (Lean Manufacturing)

Để giúp doanh nghiệp có nhiều lợi nhuận, nhiều nhà sản xuất đã hướng tới phương pháp “Sản xuất tinh gọn” (Lean Manufacturing)


Theo đó, để khắc phục sự cố này và giúp doanh nghiệp có nhiều lợi nhuận, nhiều nhà sản xuất đã hướng tới phương pháp Lean Manufacturing - “Sản xuất tinh gọn”.

Mục tiêu của Lean Manufacturing là đáp ứng cao nhu cầu của khách hàng bằng cách giảm lãng phí trong sản xuất. LM luôn hướng đến sản xuất dịch vụ và sản phẩm theo yêu cầu của người mua.

So với sản xuất hàng loạt, Lean Manufacturing đã giao cho người lao động nhiều hơn một nhiệm vụ, khuyến khích các hoạt động cải tiến liên tục. Kết quả cho thấy, sản xuất tinh gọn có thể sản xuất theo nhiều loại sản phẩm hơn với chất lượng cao, chi phí thấp.

Ngoài ra, Lean Manufacturing còn giảm thiểu số lượng của tất cả các nguồn lực được sử dụng trong doanh nghiệp. Nói cách khác, LM liên quan đến việc xác định và loại bỏ các hoạt động không gia tăng giá trị trong sản xuất, thiết kế, sản xuất, quản lý chuỗi cung ứng - giao dịch với khách hàng. C

Mặt khác, các nhà sản xuất tinh gọn cũng đã sử dụng nhóm công nhận đa kỹ năng ở tất cả các cấp của tổ chức để sản xuất khối lượng sản phẩm đa dạng.

8 yếu tố lãng phí cần loại bỏ trong sản xuất

Lãng phí trong sản xuất là những thứ mà khách hàng không muốn phải trả tiền. Chính vì thế, các doanh nghiệp luôn sản xuất nhiều hơn mức cần thiết và làm vượt quá nhu cầu khách hàng. Theo đó, một nhà máy sản xuất tinh gọn đã tìm cách loại bỏ nhiều yếu tố, cụ thể:

 

8 yếu tố lãng phí trong sản xuất cần loại bỏ là sai sót, sản xuất thừa, chuyển động,….

8 yếu tố lãng phí trong sản xuất cần loại bỏ là sai sót, sản xuất thừa, chuyển động,….


Yếu tố

Nội dung

✅ Sai sót(Defects)

Sai sót thường dẫn đến việc làm lại trong những trường hợp nghiêm trọng.

Những sản phẩm này cần được thay thế, tránh gây rủi ro dẫn đến mất khách hàng.

Bên cạnh đó, những chi phí xử lý môi trường liên quan được kể đến bao gồm chi phí xử lý hoặc tái chế, nguyên liệu thô được tiêu thụ,….

Ngoài ra, một sản phẩm bị lỗi ngụ ý lãng phí có thể xảy ra ở các giai đoạn khác nhau trong sản xuất.

✅ Sản xuất thừa(Overproduction)

Sản xuất thừa là việc xuất hàng quá nhiều, quá sớm.

Đây là lãng phí quan trọng nhất bởi nó là gốc rễ của rất nhiều vấn đề khác.

Sản xuất thừa có thể bao gồm các nguyên nhân khách quan như lịch trình sản xuất không ổn định, quy trình không đáng tin cậy, thông tin dự báo - nhu cầu không chính xác,…

✅ Chờ đợi(Waiting)

Thời gian nhàn rỗi chính là sự lãng phí dễ xác định nhất khi nó đề cập tới thời gian do sản xuất bị chậm lại hoặc tạm dừng.

Để bù đắp cho thời gian này, các nhiệm vụ cần phải được thực hiện hiệu quả hoặc điều chỉnh phù hợp hơn.

Việc loại bỏ lãng phí này giúp tăng tốc dòng giá trị cho khách hàng bằng cách sản xuất hàng hóa.

✅ Không tận dụng nhân tài(Non-utilized talents)

Không tận dụng nhân tài là đề cập đến nhiều người tham gia vào một công việc hơn mức cần thiết, không tận dụng tối đa tiềm năng của từng cá nhân,….hoặc lắng nghe nhân viên.

Nguyên nhân của lãng phí này do giao tiếp và chưa chuẩn hóa quy trình, các biện pháp phòng ngừa rủi ro không đầy đủ, chính sách thiếu hoặc không phù hợp,…

✅ Vận chuyển(Transportation)

Vận chuyển trong sản xuất đề cập đến sự di chuyển vật liệu từ vị trí này tới vị trí khác. Bởi vì điều này không làm gia tăng thêm giá trị cho sản phẩm nên việc giảm thiểu chi phí vận chuyển là điều quan trọng cần xem xét - tính toán.

Di chuyển vật liệu quá nhiều có thể tốn kém về mặt xử lý. Mặt khác, vận chuyển cũng có thể gây ra sự lãng phí chờ đợi trước đây vì một phần của chuỗi sản xuất.

Nguyên nhân gây ra các lãng phí này có thể bao gồm hệ thống xử lý và quy trình cồng kềnh, thiết kế và bố cục giữa các vị trí chưa tối ưu,…

✅ Hàng bị tồn kho(Inventory)

Hiện nay, các công ty thường gặp tình trạng dự trữ nhiều hàng tồn kho để đáp ứng nhu cầu hoặc tự bảo vệ mình khỏi sự chậm trễ trong sản xuất.

Có 3 loại hàng tồn kho như sản phẩm dở dang, nguyên vật liệu thô và thành phẩm. Thế nhưng, hàng tồn kho lại có xu hướng ngăn cản việc xác định nhanh các vấn đề, tăng thời gian giao hàng.

✅ Chuyển động(Motion)

Chuyển động lãng phí xuất hiện khi quy trình sử dụng để tăng giá trị một cách không cần thiết.

Lãng phí này thấy rõ ở các doanh nghiệp có các nghiệp vụ sản xuất lặp lại nhiều lần và sản xuất hàng loạt với số lượng lớn.

Nguyên nhân lãng phí này có thể xuất phát từ việc thiết kế quy trình chưa hiệu quả, bố trí máy trạm kém,….

✅ Xử lý thừa(Extraprocessing)

Loại lãng phí này đề cập đến các quy trình và máy móc không đạt chất lượng.

Một quy trình có năng lực đòi hỏi phải có phương pháp, đào tạo đúng tiêu chuẩn.

Trong đó, sự phức tạp quá mức thường không khuyến khích quyền sở hữu và nhân viên sản xuất quá mức để thu hồi khoản đầu tư lớn.

Cách tiếp cận như vậy sẽ dẫn đến vận chuyển quá nhiều và giao tiếp kém.

Vậy nên, lý tưởng là chiếc máy có khả năng tạo ra chất lượng theo yêu cầu của khách hàng.

8 hoạt động cần thiết trong nhà máy tinh gọn

Một nhà máy tinh gọn cần tạo ra một dòng chảy thông suốt về con người, vật liệu hay thông tin với mục đích giúp giảm thiểu lãng phí trong sản xuất.

  • Loại bỏ những yếu tố lãng phí trong sản xuất.
  • Tạo điều kiện quản lý.
  • Cải thiện chất lượng.
  • Sử dụng tối ưu nguồn nhân lực.
  • Giảm thiểu chi phí sản xuất thừa.
  • Giảm thời gian.
  • Tác động yếu tố tích cực tới người lao động.
  • Khiến khách hàng hài lòng.

Như vậy, bài viết trên đây là toàn bộ nội dung chia sẻ về những yếu tố lãng phí trong sản xuất cần loại bỏ để tối ưu lợi nhuận. Hy vọng những thông tin này sẽ đem đến cho quý độc giả kiến thức hữu ích.

Theo chungta.vn

4.8/5 (6 votes)

29 04/24

Tiểu sử cầu thủ David Beckham - Huyền thoại bóng đá nước Anh

Trong sự nghiệp bóng đá cầu thủ David Beckham nhận được rất nhiều sự quan tâm của fan hâm mộ. Anh được mệnh danh là di sản vĩ đại của huyền thoại bóng đá nước Anh. Ngoài việc gắn bó với bóng đá Anh, Beckham chơi bóng cho rất nhiều câu lạc bộ. Hãy cùng hệ thống khám phá về con người và sự nghiệp của cầu thủ này nhé!

27 04/24

Tiểu sử cầu thủ Ronaldinho huyền thoại bóng đá thế giới

Ronaldinho là một cầu thủ bóng đá xuất sắc thế giới gây ấn tượng mạnh với fan hâm mộ khiến nhiều người không thể nào quên. Để biết rõ về con người và sự nghiệp của anh ra sao hãy cùng hệ thống theo dõi phía dưới nhé!

25 04/24

Tiểu sử Nguyễn Công Phượng: Tiền đạo số 1 Việt Nam

Nguyễn Công Phượng là tiền đạo số 1 Việt Nam hiện tại. Anh chính là hiện diện của những mẫu người thành công nhờ vào sự số gắng chứ không phải nguồn năng khiếu từ bẩm sinh.

23 04/24

Tiểu sử Trần Thị Thanh Thúy: Vận động viên bóng chuyền nữ Việt Nam

Trần Thị Thanh Thúy là vận động viên bóng chuyền nữ nổi tiếng tại Việt Nam. Mặt khác, cô cũng trở thành chủ công số 1 của đội tuyển nữ trong nhiều năm qua.

21 04/24

Tiểu sử Phạm Tuấn Hải: Người hùng của đội tuyển bóng đá Việt Nam

Phạm Tuấn Hải được xem là người hùng của đội tuyển bóng đá Việt Nam. Hiện tại anh đang thi đấu cho câu lạc bộ Hà Nội và đội tuyển quốc gia.

19 04/24

Tiểu sử xuất thân và sự nghiệp cầu thủ bóng đá Việt Nam Bùi Vĩ Hào

Bùi Vĩ Hào là cầu thủ để lại nhiều dấu ấn sâu sắc trong lòng người hâm mộ bóng đá. Trong quá trình thi đấu, anh có tốc độ, sự nhanh nhẹn cùng khả năng bắt bóng, xử lý bóng một cách tinh tế, dứt điểm chính xác

17 04/24

Tiểu sử Nguyễn Văn Toản: Chàng thủ thành của Câu lạc bộ Hải Phòng

Nguyễn Văn Toản là chàng thủ thành của Câu lạc bộ TP. Hải Phòng. Anh đã từng được trao cơ hội thi đấu trong màu áo của đội tuyển quốc gia Việt Nam.

15 04/24

Tiểu sử Triệu Việt Hưng: Tài năng trẻ của Câu lạc bộ HAGL

Triệu Việt Hưng được ví giống như tài năng trẻ của Câu lạc bộ HAGL thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm. Anh thực sự là niềm hy vọng kế cận sau lứa đàn anh Lương Xuân Trường và Tuấn Anh.

13 04/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của cầu thủ Nguyễn Anh Đức

Nguyễn Anh Đức là nam cầu thủ bóng đá nổi tiếng tại Việt Nam. Trong suốt quá trình thi đấu, anh đã giành được nhiều danh hiệu lớn như V – League và Cúp Quốc gia.

11 04/24

Tiểu sử Khuất Văn Khang: Cực phẩm trong làng bóng đá Việt Nam

Khuất Văn Khang được coi là cực phẩm trong làng bóng đá Việt Nam. Ở độ tuổi 19, anh đã đại diện cho đội tuyển U23 VN tham dự Vòng chung kết U23 Châu Á.

09 04/24

Tiểu sử Nguyễn Hoàng Đức: Cầu thủ bóng đá tại Việt Nam

Ở đội tuyển Việt Nam, cái tên Nguyễn Hoàng Đức không còn quá xa lạ với khán giả hâm mộ yêu thích bóng đá. Anh là cầu thủ đá bóng chuyên nghiệp thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm cho Viettel và ĐTQG.

07 04/24

8 yếu tố lãng phí trong sản xuất cần loại bỏ để tối ưu lợi nhuận

Lãng phí trong sản xuất được coi là nguyên nhân khiến doanh nghiệp kém phát triển. Hoạt động sản xuất đòi hỏi sự linh hoạt nhằm đáp ứng những yêu cầu thay đổi nhanh chóng của thị trường lẫn khách hàng.

05 04/24

Tiểu sử Đỗ Hùng Dũng: Tiền vệ xuất sắc của bóng đá Việt Nam

Đỗ Hùng Dũng là một trong những tiền vệ xuất sắc của bóng đá Việt Nam. Nhờ khả năng chơi giỏi nên anh nên anh luôn có mặt ở các mùa giải lớn.

03 04/24

Tiểu sử cầu thủ bóng đá nổi tiếng người Việt Nam Bùi Hoàng Việt Anh

Bùi Hoàng Việt Anh là cầu thủ bóng đá xuất sắc với vị trí trung vệ. Hiện anh đang thi đấu cho câu lạc bộ Hà Nội và Đội tuyển Việt Nam.

01 04/24

Tiểu sử Kobe Bryant: Huyền thoại bóng rổ người Mỹ

Kobe Bryant không những là biểu tượng của nền bóng rổ Mỹ mà còn là nguồn cảm hứng cho hàng triệu người, đặc biệt là giới trẻ khắp thế giới.

30 03/24

Tiểu sử Nguyễn Thanh Bình: Cầu thủ đá bóng chuyên nghiệp nổi tiếng tại Việt Nam

Nguyễn Thanh Bình là một trong những cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp nổi tiếng tại Việt Nam. Anh được nhận xét là trung vệ có tinh thần chiến đấu máu lửa, phản ứng nhanh khi gặp mặt đối thủ.