Thẻ điểm cân bằng ( BSC ) là gì? Các thuật ngữ sử dụng BSC?

calendar 04/08/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Thẻ điểm cân bằng là một trong những hệ thống quản lý và lập kế hoạch chiến lược. Những chia sẻ trong bài viết dưới đây sẽ giúp quý độc giả hiểu rõ hơn về BSC. Vì thế không nên bỏ lỡ các thông tin này bạn nhé!

Thẻ điểm cân bằng là gì?

BSC là hệ thống quản lý cũng như hoạch định chiến lược mà tổ chức dùng để:

BSC là hệ thống quản lý cũng như hoạch định chiến lược

-          Truyền đạt những thông tin mà họ đang cố gắng thực hiện.

-          Phân bổ công việc mỗi ngày mọi người tiến hành làm.

-          Ưu tiên sản phẩm, dự án và dịch vụ.

-          Giám sát lẫn đo lường tiến trình hướng đến mục tiêu chiến lược.

Ngoài ra, BSC giúp kết nối các yếu tố của bức tranh chiến lược, bao gồm:

-          Sứ mệnh, tầm  nhìn.

-          Những giá trị cốt lõi.

-          Phạm vi, lợi thế cạnh tranh và nguồn lực chiến lược.

-          Mục tiêu chiến lược.

-          KPI- Chỉ tiêu hiệu suất trọng yếu.

-          Sáng kiến đột phá(các dự án giúp bạn đạt được mục tiêu).

Ai nên dùng thẻ điểm cân bằng?

Thẻ điểm cân bằng được dùng phổ biến trong chính phủ, những doanh nghiệp, tổ chức phi lợi nhuận trên thế giới. Tập đoàn Gartner chia sẻ rằng có hơn 50% các công ty lớn của Mỹ đã và đang áp dụng BSC.

Thẻ điểm cân bằng được dùng phổ biến trong chính phủ, những doanh nghiệp, tổ chức phi lợi nhuận trên thế giới

Đồng thời, hơn một nửa những công ty lớn ở Châu Á, Châu Âu và Mỹ dùng BSC và ở Châu Phi, Đông Âu. Nghiên cứu toàn cầu gần đây của Bain & Co đã liệt kê thấy rằng BSC là 5 trong 10 công cụ quản lý dùng phổ biến nhất trên thế giới.

Một số thuật ngữ thẻ điểm cân bằng BSC

Sau đây là một số thuật ngữ của thẻ điểm cân bằng, cùng tìm hiểu bạn nhé:

Quan điểm

BSC đề nghị bạn xem xét tổ chức từ 4 quan điểm cũng như phát triển những mục tiêu, thước đo KPI, mục tiêu sáng kiến và hiệu suất liên quan tới mỗi quan điểm sau:

BSC đề nghị bạn xem xét tổ chức từ 4 quan điểm

-          Tài chính.

-          Bên liên quan/Khách hàng.

-          Quy trình nội bộ.

-          Năng lực của tổ chức.

Mục tiêu chiến lược

Mục tiêu chiến lược là những hoạt động cải tiến thường xuyên mà chúng ta cần làm để có thể thực hiện chiến lược. Vấn đề chia nhỏ khái niệm trừu tượng như tầm nhìn và sứ mệnh thành những bước hành động. Các hành động mà tổ chức thực hiện giúp bạn hoàn thành mục tiêu chiến lược của bản thân.

Tạo bản đồ chiến lược

Dùng bản đồ chiến lược là yếu tố mạnh mẽ nhất trong phương pháp thẻ điểm cân bằng. Nhằm truyền đạt và trực quan hóa việc làm thế nào để tạo ra giá trị của tổ chức.

Dùng bản đồ chiến lược là yếu tố mạnh mẽ nhất trong phương pháp thẻ điểm cân bằng

Bản đồ chiến lược là đồ họa đơn giản cho thấy nguyên nhân, mối quan hệ logic và kết quả giữa những mục tiêu chiến lược. Tóm lại, cải thiện hiệu suất mục tiêu chiến lược tìm thấy trong năng lực của tổ chức. Tổ chức cho phép cải thiện quy trình nội bộ, tạo ra kết quả mong muốn trong tài chính và khách hàng.

KPI(thước đo)

Với từng mục tiêu trên bản đồ chiến lược, tối thiểu 1 thước đo KPI được xác định cũng như theo dõi theo thời gian. KPI sẽ chỉ ra tiến bộ hướng đến kết quả mong muốn.

-          Cung cấp khách quan để xem xét chiến lược có hiệu quả hay không?

-          Đưa ra so sánh mức độ thay đổi hiệu suất theo thời gian.

-          Tập trung sự chú ý của các nhân viên vào những thứ quan trọng nhất để có thể thành công.

-          Cung cấp ngôn ngữ chung để giao tiếp.

-          Hạn chế sự không chắc chắn.

-          Được phép đo lường thành tích.

Phân bổ

Phân bổ BSC tức là dịch chuyển thẻ điểm trên toàn công ty(Cấp 1) xuống những đơn vị kinh doanh đầu tiên, phòng ban hoặc đơn vị hỗ trợ(Cấp 2), sau đó đến những nhóm hay cá nhân(Cấp 3). Cuối cùng mọi các cấp của tổ chức cần phù hợp.

Phân bổ tập trung tổ chức vào chiến lược đồng thời tạo ra tầm nhìn giữa công việc và kết quả mong muốn ở cấp cao. Nếu hệ thống quản lý được phân bổ xuống qua tổ chức, mục tiêu chiến lược sẽ trở thành hoạt động và chiến thuật hơn, các KPI.

Quy trình phát triển BSC

Có 9 bước để xây dựng chiến lược với thẻ điểm cân bằng. Là cách tiếp cận có kỷ luật, thực tế để phát triển hệ thống hoạch định, quản lý chiến lược dựa vào BSC.

Có 9 bước để xây dựng chiến lược với thẻ điểm cân bằng

Đào tạo được coi là một phần không thể thiếu của khuôn khổ lẫn quản lý, huấn luyện thay đổi và giải quyết vấn đề. Mục tiêu “dạy khách hàng câu cá nhưng không giao cá cho họ” cho nên BSC có thể duy trì.

Dùng khuôn khổ có kỷ luật lợi ích chính là đem đến cho các tổ chức cách kết nối yêu cầu giữa những thành phần khác trong hoạch định, quản lý chiến lược.

Theo Myokr.online

4.9/5 (82 votes)

18 04/24

5 cấp độ lãnh đạo - Bí quyết mang đến sự thành công

5 cấp độ lãnh đạo là chức vụ, sự cho phép, định hướng kết quả, phát triển nhân lực, đỉnh cao. Mô hình này được công bố bởi John.

16 04/24

Nhà lãnh đạo 5 cấp độ: Kết hợp hoàn hảo của khiêm nhường & kiên định

Nhà lãnh đạo cấp độ 5 là sự kết hợp hoàn hảo của sự khiêm nhường & kiên định. Vậy bạn hiểu như thế nào về người lãnh đạo ở cấp độ này?

14 04/24

Chiến lược kinh doanh có những loại hình nào, mấy cấp?

Chiến lược kinh doanh hiểu một cách đơn giản là phương pháp, cách thức hoạt động của một công ty, tập đoàn. Mục đích nhằm đạt được hiệu quả tối ưu trong kinh doanh.

12 04/24

Chiến lược cấp công ty là gì? 6 chiến lược chức năng trong doanh nghiệp

Chiến lược cấp công ty là chiến lược tổng thể nhằm thực hiện các mục tiêu cơ bản dài hạn trong phạm vi kinh doanh của công ty.

10 04/24

Chi phí chất lượng là gì? Có tầm quan trọng việc kiểm soát như thế nào?

Chi phí chất lượng là mức chi phí quan trọng trong giá trị doanh thu của một doanh nghiệp và chiếm đến hơn 35%. Chi phí này mang lại cho các nhà sản xuất cơ hội phân tích và cải thiện hoạt động của họ.

08 04/24

Tìm hiểu thông tin từ a-z về OEE

OEE là thuật ngữ và thông số phổ biến trong bảo trì năng suất toàn diện. Mục tiêu của OEE và việc xác định sẽ giúp doanh nghiệp cải tiến liên tục.

06 04/24

Thương hiệu Boeing vs Airbus: Giải mã thế độc quyền lưỡng cực

Trải qua ba thập kỷ, Boeing và Airbus là 2 thương hiệu nổi tiếng đã độc chiếm thị trường máy bay thương mại điện tử.

04 04/24

Chuyển đổi số là gì? Có ý nghĩa như thế nào?

Chuyển đổi số là vấn đề quan trọng trong doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc lĩnh vực khác nhau. Chúng đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động trong doanh nghiệp.

02 04/24

Để trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị trong công ty cổ phần cần điều kiện gì?

Chủ tịch Hội đồng quản trị là người quản lý, quản trị trong công ty. Là người lập kế hoạch, chương trình và làm chủ tọa cuộc họp Hội đồng quản trị,… Mặt khác, người giữ chức vụ này có vai trò vô cùng to lớn và quan trọng trong phát triển của doanh nghiệp.

31 03/24

Rủi ro là gì? 2+ Nguyên nhân dẫn đến rủi ro

Thực tế đã cho thấy rằng, mỗi một con người trong chúng ta hàng ngày đều vẫn luôn phải đối diện với những sự rủi ro đến từ chính cuộc sống đời thường của bản thân mình.

29 03/24

Risk measurement là gì? Các phương pháp để đo lường rủi ro trong thực tế

Trong thực tế, khó khăn là điều khó tránh khỏi nếu bạn tham gia bất kì hạng mục hoặc dự án nào ở hiện tại. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được cách để đo lường rủi ro.

27 03/24

Rủi ro trong kinh doanh: 20+ loại thường gặp nhất hiện nay

Rủi ro là sự bất trắc có thể đo lường, những điều không tốt lành. Chúng mang tính tích cực và tiêu cực. Trong kinh doanh, rủi ro thường xuất hiện ở các lĩnh vực như về cạnh tranh, kinh tế,…

25 03/24

PESTEL là gì? 6 yếu tố trong mô hình PESTEL

PESTEL là công cụ phân tích giúp doanh nghiệp biết được bức tranh toàn cảnh về môi trường kinh doanh. Mặt khác, việc nghiên cứu môi trường đối với các công ty, đơn vị vô cùng quan trọng.

23 03/24

Hiệu suất là gì? Công thức và ví dụ minh họa

Hiệu suất được biết đến là một đại lượng luôn xuất hiện trong những bài toán phản ứng hóa học hoặc các bài toán vật lý ở các chương trình học cũng như trong nghiên cứu ngày nay.

21 03/24

Năng suất là gì? Các yếu tố quyết định đến năng suất

Năng suất là tư duy hướng tới thói quen cải tiến và vận dụng những cách thức biến tư duy thành các hành động cụ thể. Có những yếu tố quyết định đến năng suất như: Vốn nhân lực, vốn vật chất,…

19 03/24

5M là gì? Tìm hiểu từ a-z về mô hình 5M

Mô hình quản lý 5M là phương pháp quan trọng trong quá trình sản xuất và kinh doanh. Các yếu tố trong mô hình giúp cho doanh nghiệp dễ dàng vận dụng vào quá trình quản lý trên thực tế.