Sự phát triển ngành kế toán ở Việt Nam và trên thế giới

calendar 03/05/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Sự phát triển ngành kế toán ở Việt Nam và trên thế giới đều trải qua nhiều giai đoạn mới có được sự cường thịnh như ngày nay.

Để hiểu rõ hơn về sự phát triển ngành kế toán, mời bạn cùng hệ thống đón đọc chia sẻ trong bài viết này.

Sự phát triển ngành kế toán trên thế giới như thế nào?

Sự phát triển ngành kế toán thế giới muốn có được sự cường thịnh như ngày nay phải trải qua thời kỳ nguyên thủy cho tới giai đoạn hội nhập quốc tế. Cụ thể:

 

Các thời kỳ phát triển ngành kế toán thế giới

Các thời kỳ phát triển ngành kế toán thế giới


Thời kỳ

Chi tiết

✔️Thời nguyên thủy

Thời kỳ này nghành kế toán được bắt nguồn từ nền văn minh Lưỡng Hà, nơi đây là một trong những trung tâm văn hóa văn minh lớn nhất trên thế giới. Ban đầu nghành kế toán được ví như chữ viết, số đếm và tiền.

✔️Thời Trung Cổ và Phục Hưng

Vào cuối thế kỷ 14 kế toán kép ra đời, tài liệu bao gồm nhật ký, sổ cái, cách ghi chép.

Cha đẻ nghành kế toán hiện đại Pacioli với câu nói nổi tiếng A person should not go to sleep at nught until the debits equal the credits” – có thể tạm hiểu “một người chưa nên đi ngủ cho đến khi No và Có cân bằng”.

✔️Thời hiện đại

Thế giới đã và đang phát triển những thành tựu công nghệ. Trong đó, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 là tiền đề cho sự phát triển ngành kế toán.

✔️Sự hội nhập quốc tế

Từ cuối thế kỷ 19 sự hội nhập cuối tế diễn ra vô cùng mạnh mẽ. Vì thế ngành kế toán không giới hạn ở một quốc gia mà giờ đã lan trên toàn thế giới.

Cũng từ đó dẫn đến sự ra đời của chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế(IFRS) và chuẩn mực kế toán quốc tế(IAS).

Ngành kế toán Việt Nam hình thành như thế nào?

Ngành kế toán Việt Nam cũng đã trải qua rất nhiều thăng trầm để phát triển như ngày hôm nay. Từ khi du nhập cho đến thịnh hành ngành nghề cũng đã phải qua 4 giai đoạn chính:

 

Kế toán Việt Nam qua các giai đoạn

Kế toán Việt Nam qua các giai đoạn


Giai đoạn

Chi tiết

✔️Giai đoạn du nhập

Ở giai đoạn này ngành kế toán Việt Nam trong thời kỳ phong kiến chỉ đơn thuần là việc ghi chép mang tính liệt kê tài sản.

✔️Giai đoạn sơ khai

Trong giai đoạn này đất nước ta chia làm 2 miền Nam Bắc, do vậy ngành kế toán thời kỳ này cũng bị ảnh hưởng sâu sắc. Miền bắc áp dụng kế toán Liên xô, miền Nam áp dụng kế toán Mỹ.

- Năm 1957 đánh dấu sự hình thành đầu tiên của kế toán cơ bản được ban hành.

- Năm 1961 Điều lệ tổ chức kế toán nhà nước được ban hành bởi chính phủ.

- Năm 1970 kế toán được áp dụng ở mọi lĩnh vực nền kinh tế quốc dân.

✔️Giai đoạn hình thành

Thời kỳ này sau khi 2 miền Nam Bắc thống nhất hệ thống kế toán Liên Xô theo cơ chế kế hoạch hóa tập trung là hệ thống kế toán áp dụng ở Việt Nam.

Đến năm 1988 các tư tưởng, nguyên tắc kế toán được Luật hóa một cách cơ bản “Pháp lệnh kế toán và thống kê”.  Đây cũng là nền tảng cho sự ra đời cho Luật kế toán đầu tiên của Việt Nam.

✔️Giai đoạn phát triển

Đầu năm 1994 Bộ Tài chính đã tiến hành xây dựng hệ thống kế toán cho các doanh nghiệp theo các nguyên tắc:

- Đáp ứng các yêu cầu nền kinh tế thị trường.

- Chọn lọc linh hoạt các chuẩn mực kế toán quốc tế.

- Đảm bảo phù hợp với các nguyên tắc phổ biến của các nước có nền kinh tế thị trường phát triển.

Thời kỳ này kế toán bắt đầu trở thành bộ phận quan trọng trong hệ thống tài chính của các doanh nghiệp. Không chỉ vậy nó còn là bước chuyển biến lớn lao trong thời kỳ đổi mới.

 

Tóm lại, để có sự phát triển ngành kế toán như ngày nay, cả Việt Nam và thế giới đều trải qua rất nhiều giai đoạn từ thời kỳ nguyên thủy cho tới giai đoạn hội nhập quốc tế(đối với thế giới) và du nhập đến phát triển(với Việt Nam).

Mong rằng chia sẻ vừa rồi giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hay hơn về sự phát triển của ngành kế toán. Đừng quên theo dõi trang để biết thêm nhiều tin tức bổ ích khác nhé!

Theo amis.misa.vn

4.9/5 (4 votes)

16 05/24

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Toilet Thế giới như thế nào?

Ngày Toilet Thế giới có nguồn gốc từ tình hình vệ sinh yếu kém, chưa đạt chuẩn trên toàn cầu. Đây là ngày lễ quốc tế diễn ra vào ngày 19/11 hàng năm.

14 05/24

Lịch sử phát triển xe đạp qua hơn 200 năm như thế nào?

Lịch sử phát triển xe đạp qua hơn 200 năm diễn ra qua các giai đoạn khác nhau. Khai sinh xe đạp năm 1817, những bước chuyển biến lớn trong 1860,…

12 05/24

Lịch sử báo chí Việt Nam qua các thời kỳ như thế nào?

Lịch sử báo chí Việt Nam trải qua các thời kỳ từ 1225 – 1945, tháng 8/1945 trở đi và sau ngày thống nhất đất nước. Báo trí không ngừng phát triển về số lượng, chất lượng, nội dung, hình thức,…

10 05/24

Lịch sử phát triển ngành hàng không diễn ra như thế nào

Lịch sử ngành hàng không đã phát triển hơn 1 thế kỷ với cột mốc thú vị như Chiến Tranh Thế Giới Thứ I, khủng hoảng dầu mỏ & thay đổi chính sách… Mời bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này!

08 05/24

Sĩ, Nông, Công, Thương, Binh là gì và vai trò trong xã hội hiện đại

Sĩ, Nông, Công, Thương, Binh là gì? Là 5 tầng lớp xuất hiện từ xa xưa và tồn tại cho đến ngày nay. Đặc biệt, Ngũ dân được xem biểu tượng Ngôi sao năm cánh trên quốc kỳ Việt Nam. Để nắm rõ khái niệm và vai trò trong xã hội hiện đại bạn hãy cùng chuyên trang theo dõi bài viết sau.

06 05/24

Cơ khí chế tạo: Nguồn gốc và lịch sử phát triển

Cơ khí chế tạo là áp dụng nguyên tắc kỹ thuật, vật lý, toán học và khoa học để thiết kế, phân tích và sản xuất, bảo trì. Sự phát triển của ngành bắt nguồn từ vài nghìn năm trước trên khắp thế giới.

04 05/24

Ngành công nghiệp thực phẩm đóng hộp có lịch sử phát triển như thế nào?

Ngành chế biến đồ hộp trải qua 3 giai đoạn phát triển là từ 1804 – 1849, 1804 – 1849 và 1954 – 1975. Mỗi thời kỳ sẽ có sự thay đổi nhanh chóng.

02 05/24

Lịch sử ngành Bảo hiểm thế giới và Việt Nam

Lịch sử của ngành Bảo hiểm ra đời khá lâu từ thời kỳ cổ đại. Những việc ghi khắc trên đá và tường của Ai Cập cổ đại, Babylon chỉ ra việc bảo hiểm đã được thực hiện hàng nghìn năm trước Công nguyên.

30 04/24

Sự phát triển ngành kế toán ở Việt Nam và trên thế giới

Sự phát triển ngành kế toán ở Việt Nam và trên thế giới đều trải qua nhiều giai đoạn mới có được sự cường thịnh như ngày nay.

28 04/24

Lịch sử ngành khách sạn Việt Nam và thế giới như thế nào?

Lịch sử ngành khách sạn của Việt Nam và trên thế giới xuất hiện từ thế kỷ XVI trước công nguyên. Trong giai đoạn mới này còn sơ khai, nghèo nàn và thiếu chuyên nghiệp.

26 04/24

Tìm hiểu về nguồn gốc và lịch sử ra đời của tiền giấy

Tiền giấy đã xuất hiện từ rất lâu đời, được ra đời ở Trung Quốc vào cuối TK VIII - đầu TK IX Công nguyên. Ngày xưa, chúng được gọi là “phi tệ” bởi thể trọng rất nhẹ.

24 04/24

Top những chiến thuyền vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại

Ghe thuyền là phương tiện giúp con người đi xa và khám phá ra nhiều vùng đất mới. Nhưng trong giao tranh, tàu chiến lại được xem là mũi nhọn của các lực lượng hải quân.

22 04/24

Những bí mật kinh hoàng về thảm họa chìm tàu Titanic cách đây 109 năm

Cách đây khoảng hơn 100 năm trước, con tàu Titanic huyền thoại chìm xuống đáy biển Đại Tây Dương khiến cho hàng nghìn người thiệt mạng và gây chấn động trên toàn thế giới.

20 04/24

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày 14 tháng 3 - Valentine Trắng

Ngày 14/3 hàng năm đều rất được các bạn trẻ quan tâm vì đây là một ngày lễ đặc biệt đối với tất cả các cặp đôi chưa và đang trong giai đoạn yêu đương với nhau.

18 04/24

Lịch sử hình thành vũ khí hạt nhân và những bí mật kinh hoàng

Vũ khí hạt nhân mang khả năng hủy diệt hàng loạt sự sống con người và sinh vật trên thế giới. Nguồn năng lượng mạnh này có được do các phản ứng phân, hợp hạch gây ra.

16 04/24

Lịch sử ra đời và hành trình phát triển nón bảo hiểm qua các thời đại

Theo ghi nhận lịch sử, nón bảo hiểm đầu tiên được làm bằng da, sau đó chuyển chất liệu sang sắt. Hiện nay, nó là vật dụng bắt buộc phải đội khi tham gia lưu thông bằng xe gắn máy.