Mô hình STP trong doanh nghiệp là gì? Cách xây dựng mô hình STP hiệu quả

calendar 18/07/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Mô hình STP hiệu quả giúp đơn vị thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Các bước xây dựng gồm xác định thị trường mục tiêu, phân khúc Segmentation, định vị thương hiệu,…

Đây là một công cụ marketing đem lại chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp. Chiến lược này hỗ trợ tăng doanh số bán hàng, gia tăng lợi thế cạnh tranh. Dưới đây hệ thống cung cấp những thông tin về cách xây dựng mô hình STP hiệu quả. Cùng tìm hiểu nhé!

Mô hình STP trong doanh nghiệp là gì?

Mô hình STP là một chiến lược marketing hiệu quả được áp dụng rộng rãi bởi các doanh nghiệp để tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả nhất. STP là viết tắt của:

 

Mô hình STP hiệu quả đem lại kết quả kinh doanh tốt và tăng doanh số bán hàng

Mô hình STP hiệu quả đem lại kết quả kinh doanh tốt và tăng doanh số bán hàng


-          Phân khúc thị trường(Segmentation): Đơn vị sẽ chia thành các nhóm nhỏ hơn, dựa trên các tiêu chí như nhân khẩu học, tâm lý, hành vi, địa lý,... Mỗi loại nhóm sẽ có những đặc điểm và nhu cầu riêng biệt.

-          Lựa chọn thị trường mục tiêu(Targeting): Sau bước đầu tiên, doanh nghiệp sẽ lựa chọn một hoặc vài phân khúc phù hợp nhất. Họ dựa vào năng lực và mục tiêu của mình để tập trung nguồn lực khai thác.

-          Định vị sản phẩm(Positioning): Công ty sẽ xác định vị trí của sản phẩm, dịch vụ trong tâm trí khách hàng hướng đến. Và so sánh với đối thủ cạnh tranh với mình. Việc này giúp doanh nghiệp tạo dựng hình ảnh riêng biệt và thu hút người dùng tiềm năng.

Do đó, doanh nghiệp nên áp dụng mô hình này để tăng hiệu quả marketing. Đồng thời thúc đẩy doanh số bán hàng và phát triển khả năng cạnh tranh.

5 bước thiết lập nên mô hình STP hiệu quả

Hiện nay, rất nhiều công ty chú trọng phát triển chiến lược này. Để xây dựng mô hình STP hiệu quả, bạn cần thực hiện các bước sau:

 

Công ty Unilever phân khúc thị trường theo nhân khẩu học và tâm lý

Công ty Unilever phân khúc thị trường theo nhân khẩu học và tâm lý


-          Xác định thị trường mục tiêu: Xác định rõ ràng sản phẩm, dịch vụ của bạn dành cho ai. Phân tích để xác định các nhóm khách hàng có nhu cầu và khả năng mua sản phẩm.

-          Phân khúc Segmentation: Chia thị trường thành các nhóm nhỏ hơn với những đặc điểm chung về nhu cầu, hành vi, sở thích,... Tiêu chí phổ biến như tâm lý(lối sống, nhân cách, giá trị,...). Và nhân khẩu học(cụ thể như giới tính, tuổi tác,...), hành vi,…

-          Lựa chọn thị trường mục tiêu: Đánh giá các nhóm đã phân chia để lựa chọn nhóm khách hàng tiềm năng nhất. Căn cứ vào các yếu tố như khả năng đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, mức độ cạnh tranh,…

-          Định vị thương hiệu: Gây ấn tượng độc đáo vào tâm trí khách hàng. Tạo dựng hình ảnh và thông điệp phù hợp để thu hút và giữ chân khách hàng.

-          Phát triển chiến lược marketing: Lập kế hoạch kinh doanh cụ thể để tiếp cận thị trường mục tiêu hiệu quả. Sử dụng các kênh phù hợp với đặc điểm của thị trường mục tiêu và sản phẩm, dịch vụ.

Tuy nhiên, việc áp dụng mô hình STP cần được thực hiện một cách linh hoạt. Và phải phù hợp với đặc điểm của từng doanh nghiệp và thị trường. Công ty cần thường xuyên cập nhật thông tin về thị trường, khách hàng để điều chỉnh cho thích hợp.

Một số doanh nghiệp xây dựng mô hình STP thành công

Trên thực tế, đã có rất nhiều công ty lớn xây dựng STP marketing thành công. Từ đó, đem lại hiệu quả kinh doanh rất tốt. Cụ thể như:

 

Doanh nghiệp cần áp dụng mô hình STP một cách linh hoạt và phù hợp với đặc điểm công ty

Doanh nghiệp cần áp dụng mô hình STP một cách linh hoạt và phù hợp với đặc điểm công ty


-          Công ty Unilever: Phân khúc thị trường theo nhân khẩu học(tã trẻ em, sữa tắm cho nam giới,...). Và tâm lý(dầu gội dành cho tóc hư tổn, kem dưỡng da chống lão hóa,...).

-          Coca-Cola: Lựa chọn đối tượng mục tiêu là giới trẻ năng động, yêu thích sự mới mẻ. Phân chia theo địa lý(khí hậu, văn hóa) và hành vi(mức độ sử dụng sản phẩm). Ví dụ, Coca-Cola phù hợp với mọi người, Sprite phù hợp với người trẻ tuổi, Fanta phù hợp với trẻ em.

-          Apple: Định vị sản phẩm là thương hiệu cao cấp, sang trọng, tiên phong trong công nghệ. Họ thường xuyên đổi mới các dòng sản phẩm lên tầng cao mới.

Mô hình STP là một công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược marketing hiệu quả. Và tiếp cận người dùng mục tiêu một cách chính xác, nâng cao lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Kết luận

Tóm lại, để tạo STP marketing hiệu quả, đơn vị cần nghiên cứu kỹ lưỡng. Đồng thời vận dụng linh hoạt sao cho phù hợp công ty của mình. Các bước xây dựng gồm xác định thị trường mục tiêu, phân khúc, lựa chọn thương trường mục tiêu, định vị thương hiệu, phát triển chiến lược marketing.

Hy vọng bài viết của hệ thống cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về cách xây dựng mô hình STP hiệu quả đem đến chìa khóa thành công.

Theo Advertisingvietnam.com

4.9/5 (13 votes)

05 09/24

Mô hình STP trong doanh nghiệp là gì? Cách xây dựng mô hình STP hiệu quả

Mô hình STP hiệu quả giúp đơn vị thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Các bước xây dựng gồm xác định thị trường mục tiêu, phân khúc Segmentation, định vị thương hiệu,…

03 09/24

6 đặc điểm của nhà lãnh đạo thành công

Đặc điểm của nhà lãnh đạo thành công gồm những tính cách như biết lắng nghe, trở thành tấm gương cho cấp dưới noi theo, hòa đồng, trọng lời hứa,…

01 09/24

Các giai đoạn phát triển của Startup

Các giai đoạn phát triển của Startup gồm 4 giai đoạn định hướng, thử thách, hòa nhập và phát triển. Trong mỗi giai đoạn Startup sẽ phải đối mặt với những thách thức và cơ hội khác nhau.

30 08/24

CPO là gì? 6 yếu tố cần có ở vị trí CPO

CPO là người đứng đầu nuôi dưỡng sản phẩm ngay từ giai đoạn đầu đến khi cho ra thị trường. Nói cách khác, đây là vị trí không thể thiếu đối với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất.

28 08/24

5 cấp độ lãnh đạo - Bí quyết mang đến sự thành công

5 cấp độ lãnh đạo là chức vụ, sự cho phép, định hướng kết quả, phát triển nhân lực, đỉnh cao. Mô hình này được công bố bởi John.

26 08/24

Nhà lãnh đạo 5 cấp độ: Kết hợp hoàn hảo của khiêm nhường & kiên định

Nhà lãnh đạo cấp độ 5 là sự kết hợp hoàn hảo của sự khiêm nhường & kiên định. Vậy bạn hiểu như thế nào về người lãnh đạo ở cấp độ này?

24 08/24

Chiến lược kinh doanh có những loại hình nào, mấy cấp?

Chiến lược kinh doanh hiểu một cách đơn giản là phương pháp, cách thức hoạt động của một công ty, tập đoàn. Mục đích nhằm đạt được hiệu quả tối ưu trong kinh doanh.

22 08/24

Chiến lược cấp công ty là gì? 6 chiến lược chức năng trong doanh nghiệp

Chiến lược cấp công ty là chiến lược tổng thể nhằm thực hiện các mục tiêu cơ bản dài hạn trong phạm vi kinh doanh của công ty.

20 08/24

Chi phí chất lượng là gì? Có tầm quan trọng việc kiểm soát như thế nào?

Chi phí chất lượng là mức chi phí quan trọng trong giá trị doanh thu của một doanh nghiệp và chiếm đến hơn 35%. Chi phí này mang lại cho các nhà sản xuất cơ hội phân tích và cải thiện hoạt động của họ.

18 08/24

Tìm hiểu thông tin từ a-z về OEE

OEE là thuật ngữ và thông số phổ biến trong bảo trì năng suất toàn diện. Mục tiêu của OEE và việc xác định sẽ giúp doanh nghiệp cải tiến liên tục.

16 08/24

Thương hiệu Boeing vs Airbus: Giải mã thế độc quyền lưỡng cực

Trải qua ba thập kỷ, Boeing và Airbus là 2 thương hiệu nổi tiếng đã độc chiếm thị trường máy bay thương mại điện tử.

14 08/24

Chuyển đổi số là gì? Có ý nghĩa như thế nào?

Chuyển đổi số là vấn đề quan trọng trong doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc lĩnh vực khác nhau. Chúng đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động trong doanh nghiệp.

12 08/24

Để trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị trong công ty cổ phần cần điều kiện gì?

Chủ tịch Hội đồng quản trị là người quản lý, quản trị trong công ty. Là người lập kế hoạch, chương trình và làm chủ tọa cuộc họp Hội đồng quản trị,… Mặt khác, người giữ chức vụ này có vai trò vô cùng to lớn và quan trọng trong phát triển của doanh nghiệp.

10 08/24

Rủi ro là gì? 2+ Nguyên nhân dẫn đến rủi ro

Thực tế đã cho thấy rằng, mỗi một con người trong chúng ta hàng ngày đều vẫn luôn phải đối diện với những sự rủi ro đến từ chính cuộc sống đời thường của bản thân mình.

08 08/24

Risk measurement là gì? Các phương pháp để đo lường rủi ro trong thực tế

Trong thực tế, khó khăn là điều khó tránh khỏi nếu bạn tham gia bất kì hạng mục hoặc dự án nào ở hiện tại. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được cách để đo lường rủi ro.

06 08/24

Rủi ro trong kinh doanh: 20+ loại thường gặp nhất hiện nay

Rủi ro là sự bất trắc có thể đo lường, những điều không tốt lành. Chúng mang tính tích cực và tiêu cực. Trong kinh doanh, rủi ro thường xuất hiện ở các lĩnh vực như về cạnh tranh, kinh tế,…