Để trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị trong công ty cổ phần cần điều kiện gì?

calendar 14/03/2023 user Đăng bởi: Hà Thu

Chủ tịch Hội đồng quản trị là người quản lý, quản trị trong công ty. Là người lập kế hoạch, chương trình và làm chủ tọa cuộc họp Hội đồng quản trị,… Mặt khác, người giữ chức vụ này có vai trò vô cùng to lớn và quan trọng trong phát triển của doanh nghiệp.

Vậy để trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị trong công ty cổ phần cần điều kiện gì? Mời bạn cùng hệ thống đón đọc bài viết dưới đây.

Chủ tịch Hội đồng quản trị là người như thế nào?

Tại khoản 24 Điều 4 Luật doanh nghiệp 2020 quy định: “Chủ tịch Hội đồng quản trị là người quản lý doanh nghiệp tư nhân và công ty. Bao gồm tất cả Chủ tịch Hội đồng thành viên, chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên Hội đồng quản trị,… và các cá nhân giữ chức danh quản lý theo Điều lệ công ty”.

Chủ tịch Hội đồng quản trị là người quản lý, quản trị trong công ty

Chủ tịch Hội đồng quản trị là người quản lý, quản trị trong công ty

Theo quy định của Pháp luật, Quyền và nghĩa vụ của người quản lý doanh nghiệp được thể hiện cụ thể như sau:

  • Lập kế hoạch hoạt động và chương trình của Hội đồng quản trị.
  • Chuẩn bị tất cả nội dung, tài liệu phục vụ cuộc họp, chương trình. Cần phải triệu tập và làm chủ tọa cuộc họp Hội đồng quản trị.
  • Tổ chức thông qua quyết định và nghị quyết của Hội đồng quản trị.
  • Thực hiện giám sát quá trình tổ chức các nghị quyết, quyết định của Hội đồng quản trị.
  • Làm chủ tọa tại cuộc họp Hội đồng cổ đông.
  • Thực hiện quyền và nghĩa vụ khác theo Điều lệ công ty và quy định của Luật doanh nghiệp.

Như vậy, Chủ tịch Hội đồng quản trị là người quản lý doanh nghiệp có quyền và nghĩa vụ cao cả trong công ty.

Để trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị trong công ty cổ phần cần điều kiện gì?

Theo Điều 156 Luật doanh nghiệp 2020 quy định: “Chủ tịch Hội đồng quản trị do Hội đồng quản trị bầu, bãi nhiệm, miễn nhiệm và bắt buộc phải là thành viên trong Hội đồng”.

Để trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị trong công ty cổ phần cần đáp ứng điều kiện như được các thành viên trong Hội đồng bầu,…

Để trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị trong công ty cổ phần cần đáp ứng điều kiện như được các thành viên trong Hội đồng bầu,…

Căn cứ vào Điều 155 Luật doanh nghiệp 2020 cho biết để trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị trong công ty cổ phần cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

  • Được các thành viên trong Hội đồng bầu làm Chủ tịch.
  • Là người có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, không thuộc các đối tượng bị hạn chế quản lý doanh nghiệp.
  • Buộc có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn trong quản trị kinh doanh hoặc các lĩnh vực ngành, nghề kinh doanh trong công ty và không nhất thiết phải là cổ đông trong công ty.
  • Là người không có quan hệ gia đình với Tổng giám đốc, Giám đốc hay những người quản lý của công ty, người có thẩm quyền bổ nhiệm người quản lý,…

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về Điều kiện để trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị trong công ty cổ phần. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu hơn về vấn đề cũng như các điều kiện này.

Theo luatsux.vn

4.9/5 (30 votes)

17 04/24

5 cấp độ lãnh đạo - Bí quyết mang đến sự thành công

5 cấp độ lãnh đạo là chức vụ, sự cho phép, định hướng kết quả, phát triển nhân lực, đỉnh cao. Mô hình này được công bố bởi John.

15 04/24

Nhà lãnh đạo 5 cấp độ: Kết hợp hoàn hảo của khiêm nhường & kiên định

Nhà lãnh đạo cấp độ 5 là sự kết hợp hoàn hảo của sự khiêm nhường & kiên định. Vậy bạn hiểu như thế nào về người lãnh đạo ở cấp độ này?

13 04/24

Chiến lược kinh doanh có những loại hình nào, mấy cấp?

Chiến lược kinh doanh hiểu một cách đơn giản là phương pháp, cách thức hoạt động của một công ty, tập đoàn. Mục đích nhằm đạt được hiệu quả tối ưu trong kinh doanh.

11 04/24

Chiến lược cấp công ty là gì? 6 chiến lược chức năng trong doanh nghiệp

Chiến lược cấp công ty là chiến lược tổng thể nhằm thực hiện các mục tiêu cơ bản dài hạn trong phạm vi kinh doanh của công ty.

09 04/24

Chi phí chất lượng là gì? Có tầm quan trọng việc kiểm soát như thế nào?

Chi phí chất lượng là mức chi phí quan trọng trong giá trị doanh thu của một doanh nghiệp và chiếm đến hơn 35%. Chi phí này mang lại cho các nhà sản xuất cơ hội phân tích và cải thiện hoạt động của họ.

07 04/24

Tìm hiểu thông tin từ a-z về OEE

OEE là thuật ngữ và thông số phổ biến trong bảo trì năng suất toàn diện. Mục tiêu của OEE và việc xác định sẽ giúp doanh nghiệp cải tiến liên tục.

05 04/24

Thương hiệu Boeing vs Airbus: Giải mã thế độc quyền lưỡng cực

Trải qua ba thập kỷ, Boeing và Airbus là 2 thương hiệu nổi tiếng đã độc chiếm thị trường máy bay thương mại điện tử.

03 04/24

Chuyển đổi số là gì? Có ý nghĩa như thế nào?

Chuyển đổi số là vấn đề quan trọng trong doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc lĩnh vực khác nhau. Chúng đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động trong doanh nghiệp.

01 04/24

Để trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị trong công ty cổ phần cần điều kiện gì?

Chủ tịch Hội đồng quản trị là người quản lý, quản trị trong công ty. Là người lập kế hoạch, chương trình và làm chủ tọa cuộc họp Hội đồng quản trị,… Mặt khác, người giữ chức vụ này có vai trò vô cùng to lớn và quan trọng trong phát triển của doanh nghiệp.

30 03/24

Rủi ro là gì? 2+ Nguyên nhân dẫn đến rủi ro

Thực tế đã cho thấy rằng, mỗi một con người trong chúng ta hàng ngày đều vẫn luôn phải đối diện với những sự rủi ro đến từ chính cuộc sống đời thường của bản thân mình.

28 03/24

Risk measurement là gì? Các phương pháp để đo lường rủi ro trong thực tế

Trong thực tế, khó khăn là điều khó tránh khỏi nếu bạn tham gia bất kì hạng mục hoặc dự án nào ở hiện tại. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được cách để đo lường rủi ro.

26 03/24

Rủi ro trong kinh doanh: 20+ loại thường gặp nhất hiện nay

Rủi ro là sự bất trắc có thể đo lường, những điều không tốt lành. Chúng mang tính tích cực và tiêu cực. Trong kinh doanh, rủi ro thường xuất hiện ở các lĩnh vực như về cạnh tranh, kinh tế,…

24 03/24

PESTEL là gì? 6 yếu tố trong mô hình PESTEL

PESTEL là công cụ phân tích giúp doanh nghiệp biết được bức tranh toàn cảnh về môi trường kinh doanh. Mặt khác, việc nghiên cứu môi trường đối với các công ty, đơn vị vô cùng quan trọng.

22 03/24

Hiệu suất là gì? Công thức và ví dụ minh họa

Hiệu suất được biết đến là một đại lượng luôn xuất hiện trong những bài toán phản ứng hóa học hoặc các bài toán vật lý ở các chương trình học cũng như trong nghiên cứu ngày nay.

20 03/24

Năng suất là gì? Các yếu tố quyết định đến năng suất

Năng suất là tư duy hướng tới thói quen cải tiến và vận dụng những cách thức biến tư duy thành các hành động cụ thể. Có những yếu tố quyết định đến năng suất như: Vốn nhân lực, vốn vật chất,…

18 03/24

5M là gì? Tìm hiểu từ a-z về mô hình 5M

Mô hình quản lý 5M là phương pháp quan trọng trong quá trình sản xuất và kinh doanh. Các yếu tố trong mô hình giúp cho doanh nghiệp dễ dàng vận dụng vào quá trình quản lý trên thực tế.