Người có tính cách cầu toàn sẽ khó đạt đến đỉnh cao của sự nghiệp

calendar 30/03/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Dùng kết quả công việc để định giá trị của bản thân, bị những lời nói xung quanh ảnh hưởng, luôn có cảm giác chưa được thỏa mãn,...là những khuyết điểm của người cầu toàn khiến họ khó có thể đạt đến đỉnh cao của sự nghiệp. Tham khảo những nội dung dưới đây để biết chi tiết hơn về vấn đề này bạn nhé!

8 khuyết điểm của tính cách cầu toàn

Người có tính cách cầu toàn thường sẽ có 8 khuyết điểm sau:

Cố gắng gồng mình để kiểm soát mọi thứ

Người có tính cách cầu toàn luôn tin tưởng rằng có thể đạt tới được sự hoàn hảo. Vì vậy, họ luôn cố gắng gồng mình để đặt mọi thứ vào trong tầm kiểm soát. Họ làm cả những công việc không liên quan chỉ vì muốn thiết lập nên một trật tự.

Tuy nhiên, khó ai có thể lường trước được trong tương lai sẽ diễn ra sự việc gì. Do đó, việc kiểm soát của những người cầu toàn đôi khi sẽ dẫn tới cảm giác chán nản khi mục tiêu không đạt được như dự định đã đề ra.

Thường đặt ra những mục tiêu cao

Người có tính cách cầu toàn thường đặt ra những mục tiêu cao và để hiện thực hóa lý tưởng của mình, họ luôn nỗ lực hết sức.

Các chuẩn mực riêng là lý do khiến người cầu toàn không bao giờ ngừng lại khi thấy tiêu chuẩn mình đặt ra vẫn chưa đạt được. Họ không ngừng điều chỉnh những khuyết điểm lớn nhỏ của bản thân đã khiến kế hoạch chưa được hoàn thiện.

Người có tính cầu toàn sẽ không thành công lớn, khó đạt đến đỉnh cao của sự nghiệp

Đối với bản thân chỉ có khắt khe

Người có tính cách cầu toàn luôn đòi hỏi quá nhiều ở bản thân. Bất cứ khi nào mắc sai lầm, trách bản thân là việc đầu tiên họ làm.

Ngay cả những lỗi lầm rất nhỏ cũng dễ dàng làm cho họ suy sụp, trong một khoảng thời gian dài luôn có cảm giác tồi tệ.

Dùng kết quả công việc để định giá trị của bản thân

Người cầu toàn hay dùng kết quả công việc để định giá trị của bản thân. Nếu kết quả không như mong đợi, họ thường sẽ cảm thấy hụt hẫng, thất vọng.

Họ thường tập trung vào những việc chưa làm được và luôn bị thôi thúc phải vượt qua. Vì thế, họ thường “tham công tiếc việc” và đối xử với bản thân rất khắt khe.

Bị những lời nói xung quanh ảnh hưởng

Những người theo chủ nghĩa cầu toàn thường hay bị ảnh hưởng quá nhiều bởi các lời nói của những người xung quanh.

Sau những thất bại và vấp ngã, thay vì đứng dậy họ thường bị ảnh hưởng nặng nề do các tư tưởng tiêu cực. Chính vì vậy, bản thân họ mới mệt mỏi và dễ chán nản.

Thường áp dụng phương châm "chậm mà chắc"

Người cầu toàn dành rất nhiều thời gian để hoàn thành công việc, vì thế họ thường áp dụng phương châm “chậm mà chắc”. Ngay cả khi đã hoàn thành mục tiêu, vẫn có gì đó thôi thúc họ phải hoàn thiện hơn nữa, kiểm tra lại xem đã vừa ý chưa.

Trong nhiều trường hợp, người có tính cách cầu toàn còn chấp nhận hy sinh cả thời gian, công sức để hoàn thiện sản phẩm. Điều này có thể khiến họ làm luôn phần công việc của người khác nên thường rơi vào trạng thái căng thẳng, cảm thấy thời gian của mình không bao giờ đủ.

Người cầu toàn thường áp dụng phương châm "chậm mà chắc"

Khi không đạt được mục tiêu sẽ luôn phiền muộn

Người cầu toàn luôn tự hỏi: “Tại sao?”, “Nếu như... thì sẽ thế nào?”,... khi kết quả không được như mong đợi. Trước khi tìm ra nguyên nhân, họ sẽ không ngừng việc dằn vặt bản thân. Quan trọng hơn cả, tất cả lỗi lầm họ sẽ tự nhận hết về bản thân.

Luôn có cảm giác chưa được thỏa mãn

Sự hoàn hảo thật ra không tồn tại, đây chính là một thực tế khó chối cãi. Chính vì vậy, người có tính cách cầu toàn luôn có cảm giác chưa vươn tới đỉnh cao và chưa được thỏa mãn.

Vậy liệu kiểu người này có thực sự phù hợp để thăng tiến không? Liệu khi ở vị trí cao họ có làm tốt công việc của mình không? Có một sự thật rằng yếu tố ngăn cách con người đạt đến đỉnh cao của sự nghiệp, tài năng chính là sự cầu toàn trong họ.

Nguyên nhân là vì sự cầu toàn dẫn đến một số triệu chứng tâm lý tiêu cực như: lo lắng, trầm cảm, rối loạn ám ảnh cưỡng chế,...

3 cách khắc phục bản thân để thành công

Ở phần tiếp theo là những thông tin sẽ bật mí về 3 cách khắc phục những khuyết điểm nêu trên của bản thân để thành công hơn, hãy theo dõi bạn nhé!

Ngưng việc lấy bản thân so sánh với người khác

Yếu tố để quyết định thói quen của con người chính là ý thức. Do đó, hãy hình thành một thói quen tích cực mới trong não bộ. Nên lắng nghe, thấu hiểu những giá trị bên trong mình để biết trân trọng bản thân hơn, ngay cả những điểm chưa được hoàn thiện.

Ngoài ra, bạn cần nhận thức việc lấy bản thân ra so sánh với người khác hoàn toàn không tốt. Hậu quả mang lại chính là khiến sự tự tin và động lực của bạn sẽ giảm, mất đi.

Những cách khắc phục bản thân để có thể thành công

Đối với bản thân hãy rộng lượng hơn

Những người theo chủ nghĩa hoàn hảo luôn nhận thấy công việc của mình còn nhiều sai sót, không hài lòng với kết quả đạt được.

Thay vì tự trách những điều còn thiếu sót, hãy tự động viên, khen ngợi bản thân về những kết quả bạn đã đạt được cho dù là nhỏ nhất. Tuy nhiên, việc này chỉ giúp có thêm niềm tin để bạn nhận ra mình vẫn có ưu thế riêng.

Xác định rõ mục tiêu cần đạt được

Với những kế hoạch đã đặt ra nên có các lựa chọn phù hợp, kết quả cũng sẽ không phải là “thảm kịch” như bạn nghĩ. Sau nhiều lần thất bại không nên nản chí, như vậy sẽ giúp bạn trưởng thành, có kinh nghiệm hơn trong công việc, cuộc sống.

Theo Marketingtrips.com

4.8/5 (80 votes)

26 04/24

CPO là gì? 6 yếu tố cần có ở vị trí CPO

CPO là người đứng đầu nuôi dưỡng sản phẩm ngay từ giai đoạn đầu đến khi cho ra thị trường. Nói cách khác, đây là vị trí không thể thiếu đối với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất.

24 04/24

5 cấp độ lãnh đạo - Bí quyết mang đến sự thành công

5 cấp độ lãnh đạo là chức vụ, sự cho phép, định hướng kết quả, phát triển nhân lực, đỉnh cao. Mô hình này được công bố bởi John.

22 04/24

Nhà lãnh đạo 5 cấp độ: Kết hợp hoàn hảo của khiêm nhường & kiên định

Nhà lãnh đạo cấp độ 5 là sự kết hợp hoàn hảo của sự khiêm nhường & kiên định. Vậy bạn hiểu như thế nào về người lãnh đạo ở cấp độ này?

20 04/24

Chiến lược kinh doanh có những loại hình nào, mấy cấp?

Chiến lược kinh doanh hiểu một cách đơn giản là phương pháp, cách thức hoạt động của một công ty, tập đoàn. Mục đích nhằm đạt được hiệu quả tối ưu trong kinh doanh.

18 04/24

Chiến lược cấp công ty là gì? 6 chiến lược chức năng trong doanh nghiệp

Chiến lược cấp công ty là chiến lược tổng thể nhằm thực hiện các mục tiêu cơ bản dài hạn trong phạm vi kinh doanh của công ty.

16 04/24

Chi phí chất lượng là gì? Có tầm quan trọng việc kiểm soát như thế nào?

Chi phí chất lượng là mức chi phí quan trọng trong giá trị doanh thu của một doanh nghiệp và chiếm đến hơn 35%. Chi phí này mang lại cho các nhà sản xuất cơ hội phân tích và cải thiện hoạt động của họ.

14 04/24

Tìm hiểu thông tin từ a-z về OEE

OEE là thuật ngữ và thông số phổ biến trong bảo trì năng suất toàn diện. Mục tiêu của OEE và việc xác định sẽ giúp doanh nghiệp cải tiến liên tục.

12 04/24

Thương hiệu Boeing vs Airbus: Giải mã thế độc quyền lưỡng cực

Trải qua ba thập kỷ, Boeing và Airbus là 2 thương hiệu nổi tiếng đã độc chiếm thị trường máy bay thương mại điện tử.

10 04/24

Chuyển đổi số là gì? Có ý nghĩa như thế nào?

Chuyển đổi số là vấn đề quan trọng trong doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc lĩnh vực khác nhau. Chúng đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động trong doanh nghiệp.

08 04/24

Để trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị trong công ty cổ phần cần điều kiện gì?

Chủ tịch Hội đồng quản trị là người quản lý, quản trị trong công ty. Là người lập kế hoạch, chương trình và làm chủ tọa cuộc họp Hội đồng quản trị,… Mặt khác, người giữ chức vụ này có vai trò vô cùng to lớn và quan trọng trong phát triển của doanh nghiệp.

06 04/24

Rủi ro là gì? 2+ Nguyên nhân dẫn đến rủi ro

Thực tế đã cho thấy rằng, mỗi một con người trong chúng ta hàng ngày đều vẫn luôn phải đối diện với những sự rủi ro đến từ chính cuộc sống đời thường của bản thân mình.

04 04/24

Risk measurement là gì? Các phương pháp để đo lường rủi ro trong thực tế

Trong thực tế, khó khăn là điều khó tránh khỏi nếu bạn tham gia bất kì hạng mục hoặc dự án nào ở hiện tại. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được cách để đo lường rủi ro.

02 04/24

Rủi ro trong kinh doanh: 20+ loại thường gặp nhất hiện nay

Rủi ro là sự bất trắc có thể đo lường, những điều không tốt lành. Chúng mang tính tích cực và tiêu cực. Trong kinh doanh, rủi ro thường xuất hiện ở các lĩnh vực như về cạnh tranh, kinh tế,…

31 03/24

PESTEL là gì? 6 yếu tố trong mô hình PESTEL

PESTEL là công cụ phân tích giúp doanh nghiệp biết được bức tranh toàn cảnh về môi trường kinh doanh. Mặt khác, việc nghiên cứu môi trường đối với các công ty, đơn vị vô cùng quan trọng.

29 03/24

Hiệu suất là gì? Công thức và ví dụ minh họa

Hiệu suất được biết đến là một đại lượng luôn xuất hiện trong những bài toán phản ứng hóa học hoặc các bài toán vật lý ở các chương trình học cũng như trong nghiên cứu ngày nay.

27 03/24

Năng suất là gì? Các yếu tố quyết định đến năng suất

Năng suất là tư duy hướng tới thói quen cải tiến và vận dụng những cách thức biến tư duy thành các hành động cụ thể. Có những yếu tố quyết định đến năng suất như: Vốn nhân lực, vốn vật chất,…