Lịch sử ngành Bảo hiểm thế giới và Việt Nam

calendar 06/05/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Lịch sử của ngành Bảo hiểm ra đời khá lâu từ thời kỳ cổ đại. Những việc ghi khắc trên đá và tường của Ai Cập cổ đại, Babylon chỉ ra việc bảo hiểm đã được thực hiện hàng nghìn năm trước Công nguyên.

Bảo hiểm mang lại cho con người nhiều lợi ích là thế nhưng lịch sử ngành Bảo hiểm vẫn là câu hỏi bí ẩn luôn được quan tâm thắc mắc.

Để hiểu rõ hơn về loại hình đầu tư hấp dẫn này, hôm nay hệ thống sẽ chia sẻ với bạn những thông tin hữu ích qua bài viết dưới đây.

Lịch sử ngành Bảo hiểm thế giới

Bảo hiểm được nhắc tới lần đầu tiên vào khoảng những năm 4000 - 3000 TCN với tên gọi là “Hợp đồng tương trợ”.

 

Lịch sử hình thành và phát triển ngành Bảo hiểm

Lịch sử hình thành và phát triển ngành Bảo hiểm


Hợp đồng bảo hiểm cũng được phát triển sớm ở khu vực Hy Lạp cổ đại và các nước khác trên thế giới có quan hệ thương mại với nhau.

Năm 1666, cuộc đại hỏa hoạn diễn ra ở London kích thích sự phát triển Bảo hiểm hỏa hoạn

Năm 1711, xuất hiện một vài công ty Bảo hiểm ở Anh đây là giai đoạn “bong bóng Bảo hiểm”. Hai công ty Bảo hiểm ở London nước Anh đã đánh đấu sự khởi đầu Bảo hiểm tài sản.

Năm 1769, thị trường Bảo hiểm quốc tế thực hiện công cuộc tái tổ chức với vai trò là một nhóm chính thức của nhà bảo lãnh rủi ro hàng hải.

Nhờ sự thành công to lớn ngành hàng hải Anh, thị trường Bảo hiểm quốc tế thống trị bảo hiểm hàng hải, bảo hiểm hỏa hoạn và các rủi ro tài sản khác.

Năm 1752, công ty Bảo hiểm đầu tiên của Mỹ được thành lập

Tính đến năm 1820 riêng New York xuất hiện 17 công ty Bảo hiểm nhân thọ chứng khoán. Nhưng sau vụ cháy Chicago năm 1871 và động đất núi lửa năm 1906 khiến nhiều công ty Bảo hiểm thất bại.

Trong giai đoạn hậu nội chiến Mỹ, ước tính khoảng 33 công ty Bảo hiểm nhân thọ thất bại từ năm 1870-1872, giai đoạn 1873 đến 1877 có 48 công ty phá sản.

Sau nhiều năm, Bảo hiểm nhân thọ đã đạt được mức ổn định phát triển ở Mỹ. Tỷ lệ tăng trưởng hàng năm trong thời kỳ 1910 - 1990 khoảng 8.4% - gấp hơn 600 lần trong 80 năm về trước.

Năm 1898, có khoảng hơn 3000 công ty TNHH và hơn 2500 công ty bảo hiểm nhân thọ đã hoạt động, sử dụng gần 2 triệu công nhân. Các doanh nghiệp bảo hiểm Mỹ chiếm khoảng 37% tổng số chi phí bảo hiểm kiếm được trên thế giới.

Bảo hiểm Nga được quốc hữu hóa sau cuộc Cách mạng Tháng Mười

Năm 1985 khoảng 230 công ty bảo hiểm tư nhân mới được thành lập sau khi nước Nga chuyển sang nền kinh tế thị trường tự do cùng với sự tan rã của Liên Xô năm 1991.

Một số công ty Bảo hiểm Nga cung cấp bảo hiểm tài sản và cá nhân. Nhiều loại Bảo hiểm như Bảo hiểm nhân thọ và Bảo hiểm tai nạn đã được bán.

Cuối năm 90, Bảo hiểm trách nhiệm bị cấm hoạt động tại Nga. Bởi loại này cấp phép những người sử dụng hung khí tấn công người khác nhằm thoát khỏi hậu quả tài chính do hành vi của họ. Sự ra đời của nền kinh tế thị trường, bảo hiểm trách nhiệm dần trở nên phổ biến ở Nga.

Ở Nhật Bản các doanh nghiệp tư nhân chiếm chủ yếu nắm giữ Bảo hiểm

Dòng Bảo hiểm cá nhân phát triển mạnh mẽ ở Nhật Bản, nhóm Bảo hiểm y tế được đưa vào nhóm an sinh xã hội tại Nhật.

Sau chiến tranh thế giới thứ 2, đi cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực kinh doanh Bảo hiểm ở Nhật đây là quá trình công nghiệp hóa nhanh chóng.

Cuối thế kỷ XX, Nhật Bản chiếm tỷ trọng khoảng 25% tổng số chi phí bảo hiểm thu được trên thế giới – đứng thứ nhất và đứng ngay sau đó là Mỹ.

Lượng công ty bảo hiểm trong nước chưa nhiều, các công ty bảo hiểm, số lượng các công ty bảo hiểm nước ngoài đang hoạt động tại Nhật Bản chỉ chiếm trên 2% tổng số chi phí bảo hiểm thu được.

Ngành Bảo hiểm ở Đông Âu phát triển đa dạng

Sau những biến động về kinh tế chính trị, xu hướng Bảo hiểm khu vực này hướng tới là hệ thống phi tập trung theo kiểu phương Tây.

Cho dù độc quyền Bảo hiểm nhà nước nhưng bản thân họ đang dần mất đi quyền nắm giữ một số hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp Bảo hiểm tư nhân.

Lịch sử ngành Bảo hiểm Việt Nam

Lịch sử ngành Bảo hiểm Việt Nam bắt đầu phát triển từ những năm 1990. Từ những năm khởi đầu đến năm 2000, các công ty Bảo hiểm nước ngoài đã thâm nhập vào thị trường và cạnh tranh với công ty địa phương.

 

Top 10 công ty Bảo hiểm uy tín nhất ở Việt Nam

Top 10 công ty Bảo hiểm uy tín nhất ở Việt Nam


Năm 2000, Chính phủ đã ban hành luật Bảo hiểm đầu tiên tại Việt Nam tạo điều kiện cho các công ty Bảo hiểm hoạt động trên đất nước. Từ đó đến nay, lịch sử ngành Bảo hiểm Việt Nam phát triển nhanh chóng.

Trong những năm gần đây, ngành Bảo hiểm Việt Nam đạt được những thành tựu đáng kể: hơn 70 công ty Bảo hiểm đang hoạt động, doanh thu đạt 183.000 tỷ đồng...

Tóm lại, lịch sử ngành Bảo hiểm thế giới xuất hiện từu 4000-3000 năm TCN, ở Việt Nam bắt đầu từ những năm 1990. Đây được coi là loại hình đầu tư hấp dẫn mà mọi người cần tham khảo.

Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp ích được cho bạn. Hãy truy cập vào website để cập nhật nhiều bài viết cùng chủ đề nhé!

Theo ebaohiem.com

4.9/5 (19 votes)

16 05/24

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Toilet Thế giới như thế nào?

Ngày Toilet Thế giới có nguồn gốc từ tình hình vệ sinh yếu kém, chưa đạt chuẩn trên toàn cầu. Đây là ngày lễ quốc tế diễn ra vào ngày 19/11 hàng năm.

14 05/24

Lịch sử phát triển xe đạp qua hơn 200 năm như thế nào?

Lịch sử phát triển xe đạp qua hơn 200 năm diễn ra qua các giai đoạn khác nhau. Khai sinh xe đạp năm 1817, những bước chuyển biến lớn trong 1860,…

12 05/24

Lịch sử báo chí Việt Nam qua các thời kỳ như thế nào?

Lịch sử báo chí Việt Nam trải qua các thời kỳ từ 1225 – 1945, tháng 8/1945 trở đi và sau ngày thống nhất đất nước. Báo trí không ngừng phát triển về số lượng, chất lượng, nội dung, hình thức,…

10 05/24

Lịch sử phát triển ngành hàng không diễn ra như thế nào

Lịch sử ngành hàng không đã phát triển hơn 1 thế kỷ với cột mốc thú vị như Chiến Tranh Thế Giới Thứ I, khủng hoảng dầu mỏ & thay đổi chính sách… Mời bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này!

08 05/24

Sĩ, Nông, Công, Thương, Binh là gì và vai trò trong xã hội hiện đại

Sĩ, Nông, Công, Thương, Binh là gì? Là 5 tầng lớp xuất hiện từ xa xưa và tồn tại cho đến ngày nay. Đặc biệt, Ngũ dân được xem biểu tượng Ngôi sao năm cánh trên quốc kỳ Việt Nam. Để nắm rõ khái niệm và vai trò trong xã hội hiện đại bạn hãy cùng chuyên trang theo dõi bài viết sau.

06 05/24

Cơ khí chế tạo: Nguồn gốc và lịch sử phát triển

Cơ khí chế tạo là áp dụng nguyên tắc kỹ thuật, vật lý, toán học và khoa học để thiết kế, phân tích và sản xuất, bảo trì. Sự phát triển của ngành bắt nguồn từ vài nghìn năm trước trên khắp thế giới.

04 05/24

Ngành công nghiệp thực phẩm đóng hộp có lịch sử phát triển như thế nào?

Ngành chế biến đồ hộp trải qua 3 giai đoạn phát triển là từ 1804 – 1849, 1804 – 1849 và 1954 – 1975. Mỗi thời kỳ sẽ có sự thay đổi nhanh chóng.

02 05/24

Lịch sử ngành Bảo hiểm thế giới và Việt Nam

Lịch sử của ngành Bảo hiểm ra đời khá lâu từ thời kỳ cổ đại. Những việc ghi khắc trên đá và tường của Ai Cập cổ đại, Babylon chỉ ra việc bảo hiểm đã được thực hiện hàng nghìn năm trước Công nguyên.

30 04/24

Sự phát triển ngành kế toán ở Việt Nam và trên thế giới

Sự phát triển ngành kế toán ở Việt Nam và trên thế giới đều trải qua nhiều giai đoạn mới có được sự cường thịnh như ngày nay.

28 04/24

Lịch sử ngành khách sạn Việt Nam và thế giới như thế nào?

Lịch sử ngành khách sạn của Việt Nam và trên thế giới xuất hiện từ thế kỷ XVI trước công nguyên. Trong giai đoạn mới này còn sơ khai, nghèo nàn và thiếu chuyên nghiệp.

26 04/24

Tìm hiểu về nguồn gốc và lịch sử ra đời của tiền giấy

Tiền giấy đã xuất hiện từ rất lâu đời, được ra đời ở Trung Quốc vào cuối TK VIII - đầu TK IX Công nguyên. Ngày xưa, chúng được gọi là “phi tệ” bởi thể trọng rất nhẹ.

24 04/24

Top những chiến thuyền vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại

Ghe thuyền là phương tiện giúp con người đi xa và khám phá ra nhiều vùng đất mới. Nhưng trong giao tranh, tàu chiến lại được xem là mũi nhọn của các lực lượng hải quân.

22 04/24

Những bí mật kinh hoàng về thảm họa chìm tàu Titanic cách đây 109 năm

Cách đây khoảng hơn 100 năm trước, con tàu Titanic huyền thoại chìm xuống đáy biển Đại Tây Dương khiến cho hàng nghìn người thiệt mạng và gây chấn động trên toàn thế giới.

20 04/24

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày 14 tháng 3 - Valentine Trắng

Ngày 14/3 hàng năm đều rất được các bạn trẻ quan tâm vì đây là một ngày lễ đặc biệt đối với tất cả các cặp đôi chưa và đang trong giai đoạn yêu đương với nhau.

18 04/24

Lịch sử hình thành vũ khí hạt nhân và những bí mật kinh hoàng

Vũ khí hạt nhân mang khả năng hủy diệt hàng loạt sự sống con người và sinh vật trên thế giới. Nguồn năng lượng mạnh này có được do các phản ứng phân, hợp hạch gây ra.

16 04/24

Lịch sử ra đời và hành trình phát triển nón bảo hiểm qua các thời đại

Theo ghi nhận lịch sử, nón bảo hiểm đầu tiên được làm bằng da, sau đó chuyển chất liệu sang sắt. Hiện nay, nó là vật dụng bắt buộc phải đội khi tham gia lưu thông bằng xe gắn máy.