Loại chuối nào tốt cho sức khỏe, cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng

calendar 17/05/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Loại chuối tốt cho sức khỏe gồm chuối tiêu, chuối tây, chuối mật, chuối hột, chuối lá…. Tuy nhiên, theo Viện Dinh Dưỡng Quốc gia, chuối tiêu là loại quả mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng nhất.

Để hiểu rõ hơn về loại chuối này và giá trị dinh dưỡng mang lại cho con người ra sao, mời bạn đón đọc bài viết.

Chuối tiêu- Loại chuối tốt cho sức khỏe, cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng

Ở nước ta có rất nhiều loại chuối phổ biến như chuối tiêu, chuối ngự, chuối tây, chuối hột, chuối mật, chuối lá. Trong số đó, chuối tiêu được Viện Dinh Dưỡng Quốc đánh giá là một trong những loại chuối tốt cho sức khỏe.

 

Chuối tiêu - Loại chuối tốt cho sức khỏe cung cấp nhiều năng lượng

Chuối tiêu - Loại chuối tốt cho sức khỏe cung cấp nhiều năng lượng


Chuối tiêu có vị ngọt, thơm, giàu giá trị dinh dưỡng, là nguồn cung cấp năng lượng, vitamin, khoáng chất và chất xơ tuyệt vời.

Về mặt giá trị dinh dưỡng, trong 100g chuối tiêu có chứa 74g nước, 1.5g protit, 0.4g axit hữu cơ, 22.4g gluxit, 0.8g xenluloza. Loại quả này cung cấp 100kcal hơn hẳn các quả khác về năng lượng. Ví dụ, trong quả cam có chứa 43 kcal, đu đủ chín 36 kcal, vú sữa cung cấp 43 kcal...

Bên cạnh đó chuối tiêu mang lại rất nhiều công dụng cho bản thân mỗi người, từ người lớn đến trẻ em. Cụ thể:

-          Tăng cường năng lượng: Chuối tiêu- Loại quả tốt cho sức khỏe cung cấp năng lượng tuyệt vời, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động.

-          Cải thiện tiêu hóa: Chuối tiêu chứa nhiều chất xơ, giúp cải thiện tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón.

-          Ổn định huyết áp: Kali trong chuối tiêu giúp ổn định huyết áp, ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ.

-          Cải thiện sức khỏe tim mạch: Chuối tiêu giúp giảm cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt, giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch.

-          Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Chuối tiêu có chỉ số đường huyết thấp, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

-          Cải thiện tâm trạng: Chuối tiêu chứa tryptophan, một chất giúp cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Như vậy, trong rất nhiều loại chuối ở nước ta hiện nay thì chuối tiêu là loại ngon và bổ nhất. Đây là loại thức ăn, vị thuốc quý cho người mắc bệnh gan, tăng huyết áp và những người lao động nặng, vận động thể dục thể thao nhiều.

Những điều cần lưu ý khi ăn chuối là gì?

Theo tham vấn của chuyên gia y tế, BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, để hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng trong chuối bạn nên ăn đúng cách và chú ý một số vấn đề sau:

 

6 điều cần lưu ý khi ăn chuối

6 điều cần lưu ý khi ăn chuối


Ăn chuối đã chín vàng

Các nhà khoa học Nhật Bản cho biết , những quả chuối chín thường nhiều dưỡng chất đặc biệt có hàm lượng chống oxy hóa cao hơn chuối xanh. Vì vậy, bạn nên lựa chọn ăn quả đã chín vàng hoặc có những đốm đen để cung cấp nhiều chất dinh dưỡng.

Nên ăn 1 đến 2 quả chuối

Nhìn chung chuối rất tốt cho mọi người, nhưng không phải vì thế mà chúng ta ăn một cách bừa bãi không có giới hạn.

Trong chuối có rất nhiều vitamin và axit amin nên ăn nhiều quá sẽ bị thừa chất, rối loạn vi chất trong cơ thể. Ngoài ra còn bị ảnh hưởng đến nhịp tim, hoạt động của thận. Vì vậy mỗi ngày bạn chỉ nên ăn 1 đến 2 quả chuối.

Không ăn chuối vào buổi sáng

Trong chuối có chứa chất serotonin trong chuối khiến bạn bị buồn ngủ không tỉnh táo. Vì thế, bạn nên ăn vào bữa trưa sau ăn cách khoảng 1 đến 2 tiếng nhưng tốt nhất là ăn vào buổi tối sau bữa ăn giúp bạn có giấc ngủ ngon và tiêu hóa tốt.

Khi ăn chuối bạn nên uống thêm nước

Khi ăn chuối bạn nên uống thêm một chút nước điều này sẽ giúp giải quyết tình trạng hydrat hóa cơ thể, loại bỏ độc tố, phòng ngừa táo bón hiệu quả.

Chọn chuối sạch không ngâm hóa chất

Khi chọn mua chuối bạn nên chọn mua những quả sạch không ngâm hóa chất để đảm bảo chất dinh dưỡng cung cấp vào cơ thể được đảm bảo và an toàn nhất.

Chuối chín cây thường chín không đều khi chín xuất hiện những đốm màu đen. Nếu chuối được ép chín bằng hóa chất thì sẽ có màu rất đẹp vàng ươm cuống xanh còn nhựa. Như vậy bạn cần lưu ý để khi đi mua chọn đúng loại quả an toàn.

Không nên bảo quản chuối ở tủ lạnh hoặc ngăn mát

Nếu bạn chưa ăn thì bạn không nên lột bỏ vỏ chuối và cho vào tủ lạnh bảo quản. Điều này sẽ làm giảm đi chất dinh dưỡng bên trong.

Tóm lại, chuối là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là chuối tiêu- loại chuối tốt cho sức khỏe. Không chỉ có vị ngọt, thơm chuối tiêu còn giàu giá trị dinh dưỡng và là nguồn cung cấp vitamin, năng lượng, khoáng chất và chất xơ tuyệt vời.,..

Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn biết được đâu là loại chuối tốt cho sức khỏe. Thường xuyên truy cập web để update tin tức hữu ích nhất bạn nhé!

Theo vtc.vn

4.9/5 (16 votes)

16 10/24

Điểm danh 3 cách làm giảm hôi miệng hiệu quả ngay tại nhà

Cách làm giảm hôi miệng bạn cần vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng. Ngoài ra, bệnh nhân nên uống nhiều nước, dùng các nguyên liệu tự nhiên để khắc phục tình trạng này.

14 10/24

Những tác dụng của rau Ngót đối với sức khỏe bạn nên biết

Tác dụng của rau Ngót giúp bạn giảm cân, tăng cường hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, loại rau này còn có công dụng hạ huyết áp và điều trị tiểu đường rất hiệu quả.

12 10/24

3 mẹo tránh ốm khi ngủ mở quạt suốt đêm

Mẹo tránh ốm khi ngủ mở quạt bạn nên dùng máy tạo độ ẩm, vệ sinh nhà cửa thường xuyên. Ngoài ra, để quạt xa giường cũng là lựa chọn hoàn hảo cho vấn đề này.

10 10/24

3 tác dụng của lá lốt trong chữa bệnh

Tác dụng của lá lốt trong việc chữa các bệnh về đau nhức xương khớp, đau bụng. Ngoài ra, cây thuốc còn chữa bệnh trĩ và bệnh ra mồ hôi tay, chân rất hiệu quả.

08 10/24

3 nguyên nhân gây hôi miệng bạn nên biết

Nguyên nhân gây hôi miệng có thể do bạn vệ sinh răng miệng kém. Bên cạnh đó, bệnh nhân bị khô miệng hay gặp các vấn đề về tiêu hóa cũng gây ra tình trạng trên.

06 10/24

Top 3 tác hại khi ăn mì gói hằng ngày

Tác hại khi ăn mì gói hằng ngày có thể khiến bạn mắc các bệnh về tim mạch. Ngoài ra, nếu bạn dùng quá nhiều sẽ ảnh hưởng hệ tiêu hóa, làm tăng nguy cơ béo phì.

04 10/24

4 bộ phận của cá không nên ăn để tránh gây hại cho sức khỏe

Bộ phận của cá không nên ăn trước tiên là phần nhầy ngoài thân cá. Sau đó, đến phần màng đen trong bụng cá, ruột cá hay mật của thực phẩm.

02 10/24

Tóc bạc sớm ảnh hưởng như thế nào đối với sức khỏe?

Vị trí thường mọc tóc bạc không thể thiếu là đỉnh đầu. Bên cạnh đó, các vị trí như trán, thái dương hay sau đầu cũng là nơi xuất hiện nhiều tình trạng này.

30 09/24

Ung thư vùng bụng- 5 loại bệnh bạn nên biết!

Ung thư vùng bụng là một thuật ngữ chung để chỉ các loại ung thư phát triển trong các cơ quan thuộc hệ thống tiêu hóa và sinh sản, bao gồm ung thư gan, ung thư đại trực tràng,…

28 09/24

Những tác dụng khi uống bò húc bạn nên biết

Tác dụng khi uống bò húc phải kể đến khả năng giải khát rất tốt. Bên cạnh đó, nó sẽ tăng cao sự tập trung, giảm cảm giác mệt mỏi,...

26 09/24

Liệt kê 3 tác hại của thuốc lá điện tử bạn cần biết

Tác hại của thuốc lá điện tử phải kể đến việc ảnh hưởng nghiêm trọng đến não và thận. Bên cạnh đó, nó còn gây nghiện hoặc làm tăng những nguy cơ chấn thương.

24 09/24

Đẳng sâm là cây gì? Vị thuốc quý cho sức khỏe

Đẳng sâm là cây gì? Đây là cây thuốc quý được sử dụng lâu đời trong Y học cổ truyền. Loại cây này có tác dụng bồi bổ sức khỏe cơ thể, tăng cường đề kháng,…

22 09/24

5 thói quen xấu sau 21h ảnh hưởng hưởng đến giấc ngủ của bạn

Thói quen xấu sau 21h khiến cho giấc ngủ của chúng ta bị ảnh hưởng. Bao gồm như xem điện thoại, theo dõi chương trình có tính kích thích, bổ sung vitamin hay Canxi,…

20 09/24

Khắc phục tình trạng hiện tượng khó ngủ khi lạ chỗ

Khó ngủ khi lạ chỗ thường gặp khi bạn đến nơi khác qua đêm. Cách khắc phục đơn giản như tránh xa tiếng ồn, mang theo đồ dùng quen thuộc, duy trì các thói quen,…

18 09/24

Bí ẩn khoa học: Nguyên nhân ngày mưa ngủ ngon hơn

Ngày mưa ngủ ngon hơn không chỉ là cảm nhận cá nhân. Khoa học đã công nhận bởi tiếng mưa tạo tiếng ồn trắng, tăng lượng Ion âm, Oxy trong không khí giảm xuống,…

16 09/24

3 loại bọt nên giữ lại khi nấu ăn bạn không nên bỏ lỡ

Loại bọt nên giữ lại khi nấu ăn bao gồm bọt sữa đậu nành, bọt khi đun trà. Bên cạnh đó là bọt cà phê hay của nước ép rau củ, trái cây bạn cũng nên giữ lại.