Starbucks là mộ ngân hàng bí mật - Ngân hàng và Starbucks giống nhau như thế nào?

calendar 05/12/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Starbucks là một ngân hàng bí mật. Nhắc tới cà phê chắc hẳn bạn sẽ nghĩ đến Starbucks - một thương hiệu đã được “Top of Mind” và trở thành chuỗi cà phê lớn nhất thế giới.

Starbucks được coi giống như là một “ngân hàng bí mật”

Starbucks được coi giống như là một “ngân hàng bí mật”

Đây là thương hiệu ít người biết đến. Vậy Starbucks là gì? Ngân hàng và Starbucks giống nhau như thế nào? Hãy theo dõi và tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm nhiều thông tin hấp dẫn về vấn đề này nhé!

Starbucks là gì?

Starbucks được coi là một công ty bán hạt cà phê được quản lý bởi JerryBaldwin, Zev Siegl và Gordon Bowker.

Starbucks được coi là một công ty bán hạt cà phê được quản lý bởi JerryBaldwin, Zev Siegl và Gordon Bowker

Starbucks được coi là một công ty bán hạt cà phê được quản lý bởi JerryBaldwin, Zev Siegl và Gordon Bowker

Vào lúc Howard Schultz 29 tuổi, ông đã gia nhập Starbucks với tư cách là một giám đốc bán lẻ và tiếp thị. Vào năm 1985, Howard Schultz cùng các nhà đầu tư của mình mua lại Starbucks. Ông đã tập trung hơn vào việc bán lẻ và mở quán phục vụ cà phê thay vì kinh doanh hạt cà phê thô.

Từ lúc Howard lên tiếp quản, Starbucks đã liên tiếp mở hơn 140 địa điểm và niêm yết trên sàn chứng khoán vào năm 1992 trong vòng 5 năm liên tiếp. Starbucks đã mở cửa hàng thứ 1.000vào năm 1996 và đạt 2.500 trong 3 năm liên tiếp.

Với tốc độ “kinh hoàng”- mở 1.500 cửa hàng mỗi năm Starbucks hầu như bao phủ cả thế giới trong vòng 7 năm liên tiếp(từ năm 2000 đến năm 2007).

Những câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người đó là: “tại sao Starbucks lại hoạt động như một ngân hàng”. Cùng tìm hiểu về mô hình ngân hàng ở phần tiếp theo.

Ngân hàng hoạt động ra sao?

Như một cách hiểu thông thường, ngân hàng là nơi cung cấp dịch vụ lưu trữ tiền cho các tập đoàn, cá nhân và nhiều ngân hàng khác. Các khoản tiền được gửi sẽ được ngân hàng trả lãi. Ngân hàng sẽ cho đối tác khác vay với lãi suất cao hơn.

Ngân hàng là nơi cung cấp dịch vụ lưu trữ tiền cho các tập đoàn, cá nhân và nhiều ngân hàng khác

Ngân hàng là nơi cung cấp dịch vụ lưu trữ tiền cho các tập đoàn, cá nhân và nhiều ngân hàng khác

Ngân hàng sử dụng tiền gửi cho mục đích đầu tư, được phân loại theo bảng cân đối kế toán, chẳng hạn: trái phiếu chính phủ, vay liên ngân hàng, bất động sản,…

Đây là cách hoạt động của ngân hàng và luôn có những khách hàng thân thiết của Starbucks, nó hoạt động như một ngân hàng “bí mật”.

Chương trình tích điểm Starbucks Rewards

Starbucks Reward được coi là chương trình của những khách hàng thân thiết mua hàng tích điểm. Khách hàng có thể nạp tiền vào tài khoản thẻ tín dụng Starbucks Rewards hoặc thẻ quà tặng Starbucks.

Khách hàng có thể nạp tiền vào tài khoản thẻ tín dụng Starbucks Rewards hoặc thẻ quà tặng Starbucks.

Khách hàng có thể nạp tiền vào tài khoản thẻ tín dụng Starbucks Rewards hoặc thẻ quà tặng Starbucks.

Số tiền trả trước trong ứng dụng sẽ được đổi thành sản phẩm Starbucks và nhận lại điểm thưởng và các ngôi sao này dùng để đổi lấy đồ ăn, thức uống miễn phí hoặc được giảm giá cho lần mua tiếp theo.

Đến năm 2022 , doanh thu Starbucks Reward chiếm tới 53% doanh thu các cửa hàng khác. Khách hàng không ngại trữ tiền vào tài khoản Starbucks với danh tiếng và sự phổ biến của Starbucks. Trong báo cáo quý 3 năm 2022, Starbucks đã công khai 1,7 tỷ USD được trữ trong các tài khoản Starbucks.

Starbucks và ngân hàng  giống nhau ở điểm gì?

Điểm giống nhau giữa Starbucks và ngân hàng là đều là nơi lưu trữ tiền từ khách hàng. Starbucks đã thu được một lượng lớn tiền mặt thông qua Starbucks Reward.

Starbucks đã thu được một lượng lớn tiền mặt thông qua Starbucks Reward

Starbucks đã thu được một lượng lớn tiền mặt thông qua Starbucks Reward

Khác nhau ở chỗ là ngân hàng cần phải trả lãi tiền gửi cho khách hàng còn Starbucks thì không và với lãi suất o% hội “nghiện” Starbucks đã cung cấp cho công ty 1,7 tỷ USD. Đến năm 2019, Starbucks đã thu được 125 triệu USD mà khách hàng không sử dụng tới.

Khách hàng có thể rút tiền từ ngân hàng bất cứ lúc nào nhưng đối với Starbucks Reward, thành viên chỉ rút được cà phê. Hiện tại Starbucks chỉ sử dụng Starbucks Reward để làm vốn lưu động chứ chưa có bất kỳ kế hoạch tham vọng nào.

Giám đốc tập đoàn tài chính lớn thứ ba hàn quốc đã tuyên bố Starbucks là một ngân hàng không kiểm soát: “ công nghệ đã cho phép các công ty như Starbucks trở thành đối thủ của chúng tôi. Starbucks là một ngân hàng không được kiểm soát, không phải là công ty cà phê đơn thuần”.

Cuối cùng, Starbucks được coi là một chuỗi cà phê nhưng lại hoạt động giống một ngân hàng với chương trình khách hàng thân thiết và khoản tiền gửi to lớn.

Qua đây, chúng ta đã hiểu được về Starbucks và cách hoạt động của nó giống như một ngân hàng. Theo dõi để cập nhật thêm nhiều thông tin mới nhé!

Theo cafebiz.vn

4.9/5 (47 votes)

26 03/24

Chiến lược cấp công ty là gì? 6 chiến lược chức năng trong doanh nghiệp

Chiến lược cấp công ty là chiến lược tổng thể nhằm thực hiện các mục tiêu cơ bản dài hạn trong phạm vi kinh doanh của công ty.

24 03/24

Chi phí chất lượng là gì? Có tầm quan trọng việc kiểm soát như thế nào?

Chi phí chất lượng là mức chi phí quan trọng trong giá trị doanh thu của một doanh nghiệp và chiếm đến hơn 35%. Chi phí này mang lại cho các nhà sản xuất cơ hội phân tích và cải thiện hoạt động của họ.

22 03/24

Tìm hiểu thông tin từ a-z về OEE

OEE là thuật ngữ và thông số phổ biến trong bảo trì năng suất toàn diện. Mục tiêu của OEE và việc xác định sẽ giúp doanh nghiệp cải tiến liên tục.

20 03/24

Thương hiệu Boeing vs Airbus: Giải mã thế độc quyền lưỡng cực

Trải qua ba thập kỷ, Boeing và Airbus là 2 thương hiệu nổi tiếng đã độc chiếm thị trường máy bay thương mại điện tử.

18 03/24

Chuyển đổi số là gì? Có ý nghĩa như thế nào?

Chuyển đổi số là vấn đề quan trọng trong doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc lĩnh vực khác nhau. Chúng đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động trong doanh nghiệp.

16 03/24

Để trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị trong công ty cổ phần cần điều kiện gì?

Chủ tịch Hội đồng quản trị là người quản lý, quản trị trong công ty. Là người lập kế hoạch, chương trình và làm chủ tọa cuộc họp Hội đồng quản trị,… Mặt khác, người giữ chức vụ này có vai trò vô cùng to lớn và quan trọng trong phát triển của doanh nghiệp.

14 03/24

Rủi ro là gì? 2+ Nguyên nhân dẫn đến rủi ro

Thực tế đã cho thấy rằng, mỗi một con người trong chúng ta hàng ngày đều vẫn luôn phải đối diện với những sự rủi ro đến từ chính cuộc sống đời thường của bản thân mình.

12 03/24

Risk measurement là gì? Các phương pháp để đo lường rủi ro trong thực tế

Trong thực tế, khó khăn là điều khó tránh khỏi nếu bạn tham gia bất kì hạng mục hoặc dự án nào ở hiện tại. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được cách để đo lường rủi ro.

10 03/24

Rủi ro trong kinh doanh: 20+ loại thường gặp nhất hiện nay

Rủi ro là sự bất trắc có thể đo lường, những điều không tốt lành. Chúng mang tính tích cực và tiêu cực. Trong kinh doanh, rủi ro thường xuất hiện ở các lĩnh vực như về cạnh tranh, kinh tế,…

08 03/24

PESTEL là gì? 6 yếu tố trong mô hình PESTEL

PESTEL là công cụ phân tích giúp doanh nghiệp biết được bức tranh toàn cảnh về môi trường kinh doanh. Mặt khác, việc nghiên cứu môi trường đối với các công ty, đơn vị vô cùng quan trọng.

06 03/24

Hiệu suất là gì? Công thức và ví dụ minh họa

Hiệu suất được biết đến là một đại lượng luôn xuất hiện trong những bài toán phản ứng hóa học hoặc các bài toán vật lý ở các chương trình học cũng như trong nghiên cứu ngày nay.

04 03/24

Năng suất là gì? Các yếu tố quyết định đến năng suất

Năng suất là tư duy hướng tới thói quen cải tiến và vận dụng những cách thức biến tư duy thành các hành động cụ thể. Có những yếu tố quyết định đến năng suất như: Vốn nhân lực, vốn vật chất,…

02 03/24

5M là gì? Tìm hiểu từ a-z về mô hình 5M

Mô hình quản lý 5M là phương pháp quan trọng trong quá trình sản xuất và kinh doanh. Các yếu tố trong mô hình giúp cho doanh nghiệp dễ dàng vận dụng vào quá trình quản lý trên thực tế.

29 02/24

Vingroup và TGDĐ: Tìm, giữ được nhân tài nhờ áp dụng công thức thần thánh này!

Vingroup và TGDĐ đã áp dụng cùng một công thức thần thánh để tìm và giữ nhân tài. Đó chính là tiền và niềm vui. Mỗi nhân viên khi đi làm chỉ cần có hai điều kiện là tiền bạc và niềm vui sẽ giúp thoải mái và nhẹ nhàng hơn trong công việc.

27 02/24

Customer insight là gì? Tìm hiểu 6 cách để xác định cái nhìn sâu sắc về khách hàng

Customer Insight có nghĩa là sự thật ngầm hiểu về khách hàng mặc dù họ không nói ra. Customer Insight luôn có sự khác biệt với những nghiên cứu về data khách hàng của doanh nghiệp đang có.

25 02/24

Nguyễn Đức Tài bật mí cách quản lý Tam trị tại Thế giới Di động

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài đã bật mí cách quản lý “Tam trị” tại Thế giới Di động, ông đã sử dụng các phương pháp để quản lý nhân viên, nâng cao hiệu suất cho doanh nghiệp và cái tâm đối với người lao động để đưa doanh nghiệp lên tầm cao mới.