Vốn điều lệ là gì? Tất tần tật từ A – Z những điều cần biết về vốn điều lệ

calendar 27/07/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Vốn điều lệ là gì? Nó có vai trò và đặc điểm ra sao? Góp vốn điều lệ công ty bằng loại tài sản nào? Tất cả sẽ được hệ thống giải đáp ở nội dung bài viết bên dưới, hãy bớt chút thời gian của mình cùng tìm hiểu cụ thể bạn nhé!

Định nghĩa vốn điều lệ

Vốn điều lệ là vốn của những người tham gia doanh nghiệp đóng góp, được ghi vào điều lệ của doanh nghiệp. 

Vốn điều lệ là vốn của những người tham gia doanh nghiệp đóng góp, được ghi vào điều lệ của doanh nghiệp

Vốn điều lệ là lượng vốn doanh nghiệp phải có và được sử dụng theo điều lệ. Doanh nghiệp phải đăng ký vốn điều lệ với cơ quan có thẩm quyền cũng như công bố với công chúng. Những doanh nghiệp có vốn pháp định, vốn điều lệ không được thấp hơn mức vốn định pháp.

Trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp có thể tăng hoặc giảm vốn điều lệ nhưng mọi trường hợp không được tự ý giảm xuống thấp hơn. Khi doanh nghiệp làm ăn thua lỗ đến mức tài sản doanh nghiệp thấp hơn vốn điều lệ, phần thua lỗ có thể chuyển cho năm tiếp theo hoặc giảm vốn điều lệ.

Vốn điều lệ là vốn do các cổ đông, thành viên góp hoặc cam kết góp một thời hạn nhất định và được ghi điều lệ công ty. Góp vốn là việc đưa tài sản vào công ty để trở thành chủ sở hữu, các chủ sở hữu chung công ty.

Đặc điểm vốn điều lệ

Vốn điều lệ khi đăng ký thành lập doanh nghiệp và nó có thể được hình thành như nhiều loại tài sản, đây là đặc điểm của vốn điều lệ. Cùng tìm hiểu cụ thể bạn nhé:

Vốn điều lệ khi đăng ký thành lập doanh nghiệp

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp, thời hạn thực hiện việc góp vốn với các loại hình doanh nghiệp không thống nhất. Với các loại hình công ty cổ phần, người tham gia góp vốn có thời hạn là 90 ngày để góp vốn. 

Trong khi đó, thời hạn với loại hình này trách nhiệm hữu hạn này là 36 tháng. Điều này làm phát sinh các mâu thuẫn, tranh chấp nội bộ không đáng có.

Để khắc phục vấn đề trên, Luật Doanh nghiệp đã quy định thống nhất về thời hạn góp vốn điều lệ vối các loại hình doanh nghiệp. Thành viên, cổ đông thanh toán phần vốn góp, cổ phần cho công ty như cam kết khi đăng ký thành lập doanh nghiệp thời hạn 90 ngày.

Thành viên, cổ đông chưa góp hoặc chưa góp đủ phần vốn điều lệ theo cam kết chịu trách nhiệm tương ứng với phần vốn góp với các nghĩa vụ tài chính của công ty phát sinh trong thời gian trước khi đăng ký điều chỉnh vốn điều lệ với công ty TNHH.

Đơi với công ty TNHH phải thành lập trước 1/7/2015, thời hạn góp vốn thực hiện theo quy định tại điều lệ của công ty.

Vốn điều lệ có thể được hình thành từ nhiều tài sản khác nhau

Luật Doanh nghiệp đã quy định cụ thể các loại tài sản được dùng để góp vốn vào công ty. Khi đó, tài sản góp vốn có thể là Đồng Việt Nam, vàng, giá trị quyền sử dụng đất, công nghệ, ngoại tệ tự do chuyển đổi, các tài sản có thể định giá bằng Đồng Việt Nam.

Riêng với quyền sở hữu trí tuệ, Luật cũng quy định rõ các quyền sở hữu trí tuệ được dùng góp vốn. Gồm có quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp,…các quyền sở hữu trí tuệ khá theo quy định pháp luật. 

Chỉ cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu hợp pháp với các quyền nói trên mới có quyền sử dụng tài sản đó để góp vốn.

Vai trò của vốn điều lệ trong công ty

Một trong ý nghĩa nghĩa lớn của vốn điều lệ là cơ sở xác định tỷ lệ phần vốn góp hay sở hữu cổ phần của cổ đông, thành viên ở công ty. Qua đó làm cơ sở cho việc phân chia quyền, lợi ích, nghĩa vụ các thành viên, cổ đông công ty.


Vai trò lớn của vốn điều lệ là cơ sở xác định tỷ lệ phần vốn góp hay sở hữu cổ phần của cổ đông, thành viên ở công ty

Cổ đông, thành viên chịu trách nhiệm về những khoản nợ, nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn  đã góp vào doanh nghiệp. 

Luật Doanh nghiệp cũng quy định cổ đông, thành viên có số phiếu biểu quyết tương ứng với phần vốn góp. Cũng như chia lợi nhuận tương ứng với phần vốn sau khi công ty nộp đủ thuế, hoàn thành các nghĩa vụ tài chính khác.

Chưa hết, vốn điều lệ cũng là một trong những cơ sở xác định điều kiện kinh doanh với một số ngành, nghề. Bên cạnh đó, vốn điều lệ còn cam kết mức trách nhiệm vật chất của các thành viên với đối tác, khách hàng.

Góp vốn điều lệ công ty bằng những tài sản nào?

Điều 34 Luật Doanh nghiệp đã quy định:

- Tài sản góp vốn là Đồng Việt Nam, vàng, quyền sở hữu trí tuệ, bí quyết kỹ thuật, ngoại tệ tự do chuyển đổi, quyền sử dụng đất, công nghệ, tài sản có thể khẳng định giá được bằng Đồng Việt Nam.

 Có nghĩa là bạn có thể góp vốn điều lệ bằng tài sản như, ô tô, quyền sử dụng cho thuê mặt bằng,…Miễn sao có văn bản thỏa thuận đồng ý về giá trị tài sản của toàn bộ thành viên góp vốn.

- Cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu hợp pháp, quyền sử dụng hợp pháp với tài sản quy định tại Khoản 1 điều này mới có quyền sử dụng tài sản đó để góp vốn theo quy định.

Có phải chứng minh vốn điều lệ công ty, doanh nghiệp hay không?

Tùy theo nhu cầu, ngành nghề và quy mô hoạt động, doanh nghiệp sẽ tự đăng ký vốn điều lệ công ty. Các doanh nghiệp hiện tại 100% vốn Việt Nam không cần chứng minh có đủ vốn điều lệ khi làm thủ tục đăng ký kinh doanh.

Thế nhưng, nếu có vấn đề gì phát sinh quá trong trình hoạt động, bạn phải chịu trách nhiệm trên số vốn điều lệ đã đăng ký. Tuy nhiên có một số doanh nghiệp vì vậy mà lựa chọn mức vốn quá thấp, quá cao so với năng lực, điều này là không nên.

Theo Luatminhkhue.vn

4.9/5 (74 votes)

17 04/24

Hộ kinh doanh xuất hóa đơn điện tử có được không?

Hộ kinh doanh xuất hóa đơn điện tử hay không? Đây là câu hỏi thắc mắc của không ít người dân quan tâm đến hiện nay.

15 04/24

Tất tần tật điều cần biết về người đại diện trước pháp luật của công ty TNHH

Theo quy định nước ta, công ty Trách nhiệm hữu hạn(viết tắt: TNHH) là loại hình doanh nghiệp không có giới hạn về số lượng người đại diện trước pháp luật.

13 04/24

Điểm mặt những đại gia Việt Nam giàu có nhưng phải vướng vào vòng lao lý

Những đại gia giàu có tại Việt Nam từng vướng vòng lao lý là chủ đề khá hot hiện nay. Lý do là vì sự việc Chủ tịch tập đoàn FLC bị bắt đã gây chấn động trong dư luận.

11 04/24

Trinh Văn Quyết chủ tịch Tập đoàn FLC sẽ phải đối mặt với án phạt như thế nào?

Những ngày vừa qua, vụ án của ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC hiện đang làm xôn xao dư luận và gây ra những biến động lớn trên thị trường chứng khoán.

09 04/24

Chủ tịch Tân Hoàng Minh có thể đối mặt với mức án tù ra sao?

Vào chiều tối ngày 5/4/2022, cơ quan điều tra của Bộ Công an đã tiến hành khởi tố bị can và bắt tạm giam khẩn cấp ông Đỗ Anh Dũng(Chủ tịch tập đoàn Tân Hoàng Minh).

07 04/24

Những quy định và thủ tục về xét duyệt đấu thầu mua sắm hàng hóa

Đấu thầu là một hoạt động thương mại được sử dụng rộng rãi trên thị trường kinh tế hiện nay. Đây được xem là hình thức cạnh tranh công bằng và đem lại hiệu quả cao.

05 04/24

Giao dịch liên kết là gì? Nguyên tắc áp dụng và khung chế tài cho các doanh nghiệp

Giao dịch liên kết được biết đến là một yếu tố quan trọng trong quá trình sản xuất kinh doanh của cả doanh nghiệp và bên đối tác làm ăn với nhau.

03 04/24

Quy định của pháp luật trong việc truy tố hình sự đối với cá nhân trốn thuế, các án phạt về tội danh trốn thuế

Trốn thuế là một hiện tượng phổ biến thường thấy ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới cũng như ở Việt Nam gây ảnh hưởng đến những lợi ích chung của đất nước.

01 04/24

Chế tài phạt vi phạm hợp đồng trong thương mại là gì? Mức phạt vi phạm hợp đồng ra sao?

Chế tài phạt vi phạm hợp đồng trong thương mại là gì? Có mức xử phạt ra sao khi vi phạm? Đây là những băn khoăn được rất nhiều người tìm hiểu trong thời gian gần đây.

30 03/24

Lịch sử Louis Vuitton thương hiệu thời trang đắt giá nhất trên thế giới

Thương hiệu thời trang Louis Vuitton được biết đến là một trong những nhãn hàng có giá đắt nhất thế giới. Nguyên nhân nào tạo nên sự nổi tiếng của thương hiệu? Tại sao nó lại đắt nhất?

28 03/24

Danh sách 227 ngành nghề kinh doanh có điều kiện mới nhất

Một trong các nội dung quan trọng được đề cập tại Luật Đầu tư năm 2020 và Quốc hội khóa 14 thông qua tại kỳ họp thứ 9 ngày 17/6/2020 là ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.

26 03/24

Vốn điều lệ là gì? Tất tần tật từ A – Z những điều cần biết về vốn điều lệ

Vốn điều lệ là gì? Nó có vai trò và đặc điểm ra sao? Góp vốn điều lệ công ty bằng loại tài sản nào? Tất cả sẽ được hệ thống giải đáp ở nội dung bài viết bên dưới, hãy bớt chút thời gian của mình cùng tìm hiểu cụ thể bạn nhé!

24 03/24

Bật mí 4 loại hình Công ty theo Luật Doanh nghiệp 2020

Theo Luật Doanh nghiệp 2020 có 4 loại hình Công ty đó chính là Công ty hợp danh, Công ty cổ phần, Công ty TNHH hai thành viên trở lên và Công ty TNHH một thành viên. Mỗi loại hình trên đều có ưu, nhược điểm riêng, để hiểu rõ hơn hãy dành thời gian tìm hiểu bài viết này bạn nhé!