Thời điểm vàng để cai sữa cho bé là khi nào? Cách giúp bé cai sữa mẹ hiệu quả

calendar 15/03/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Để quá trình cai sữa cho bé đạt được hiệu quả, an toàn và nhanh chóng nhất, người mẹ cần trang bị những nguyên tắc và nhiều kiến thức khoa học cho mình.

Vẫn còn nhiều người thắc mắc về thời gian nào nên cai sữa. Đừng lo, câu trả lại sẽ được bật mí ngay bài viết bên dưới.

Sữa mẹ là nguồn thức ăn, đảm bảo chất dinh dưỡng đầy đủ cho bé trong 6 tháng đầu. Nhưng đến một lúc nào đó, bạn nên cai sữa cho bé và có những thời điểm vàng để cai sữa sau đây:

Các bà mẹ nên nuôi con bằng sữa của mình hoàn toàn trong 6 tháng đầu

- Gần 1 tuổi: Có thể tự ngồi thẳng, lúc đó hệ thần kinh cũng như hệ vận động đang phát triển và dần trở nên cứng cáp hơn. Do vậy, nếu "tách" khỏi sữa mẹ, bé vẫn tự có được sức đề kháng tốt để chống lại tác nhân bên ngoài.

- Đang bập bẹ nói: Hệ thần kinh não bộ đang phát triển, nhiều giác quan cũng hoàn thiện hơn. Giai đoạn này, cần bổ sung cho bé nhiều loại thực phẩm và tăng mức sữa ngoài lên từ 500 - 600 ml.

- Ở độ tuổi 1,5 - 2 và có thể ăn được cháo hoặc cơm nhão: Hệ tiêu hóa đang hoàn thiện, phát triển mạnh. Lúc này, cho bé sử dụng ghế ngồi để ăn dặm và thắt chặt tình cảm bằng cách cho bé ăn chung với gia đình.

- Phân biệt được màu sắc: Nhận thức của bé phát triển mạnh, có thể thay đổi màu sắc của núm vú để bé không còn nhận ra núm vú của mẹ. Từ đó, sẽ dần cảm thấy màu sắc của vú mẹ không còn quen thuộc và sẽ ngừng bú.

- Gần 2 hoặc 2 tuổi rưỡi: Cơ thể đã cứng hơn và tham gia được nhiều hoạt động như đi, chạy, leo hay bò lên cầu thang.

Để thành công trong việc cai sữa, các mẹ bỉm phải biết những cách sau đây để đảm bảo an toàn cho bé và hiệu quả nhất:

Các cách giúp bé cai sữa mẹ an toàn và hiệu quả nhất

 

Các cách cai sữa mẹ hiệu quả

Chi tiết

Bỏ cữ hoặc rút ngắn thời gian cho bú sữa mẹ

Nếu bình thường, mỗi lần bú sữa của bé là khoảng 3 tiếng. Ở tháng thứ 9 của bé, bạn nên kéo dài khoảng cách ra(khoảng 4 - 5 tiếng) và kết hợp rút ngắn thời gian.

Tăng cường thêm bữa ăn dặm

Giúp bé tập làm quen với thức ăn ngoài và no lâu, từ đó làm giảm cảm giác đói bụng và thèm sữa, giảm được tần suất bú.

Tập quen với việc không có ti mẹ

Mẹ bỉm phải kiên trì để giúp bé thích nghi, bằng cách đánh lạc hướng như đưa đồ chơi, đẩy xe đi dạo hay cho bé vui đùa cùng mọi người. Như vậy, bé sẽ dễ dàng xao lãng và hạn chế đòi bú hơn.

Kết hợp uống thêm sữa ngoài

Chọn các loại sữa phù hợp với độ tuổi hay loại sữa công thức, sữa đặc, sữa bò, sữa hạt,... tùy vào sự yêu thích của bé. Việc này sẽ giúp bé bổ sung chất dinh dưỡng và đặc biệt là giảm bớt tần suất bú trong ngày.

Sử dụng ti giả

Sử dụng ti giả để đánh lừa cảm giác của bé, từ đó sẽ quên ti mẹ và sẽ không thường xuyên đòi bú nữa. Lựa chọn các loại ti đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bé và không nên lạm dụng chúng.

Cách giúp bé cai sữa mẹ hiệu quả

Trong khoảng thời gian cai sữa, sẽ có một số những lưu ý cho cả mẹ và bé, cùng chuyên trang  liệt kê ra một số điểm sau:

Một số những lưu ý nhỏ cho mẹ và bé

- Không nên dừng quá đột ngột phải cần có thời gian.

- Trường hợp bị căng tức do sữa quá nhiều nên sử dụng máy hút sữa để hút ra ngoài hoặc dùng tay matxa ngực.

- Không cai sữa quá sớm(đủ 24 tháng tuổi) vì sữa mẹ chứa nhiều dưỡng chất quý giá giúp trẻ phát triển tốt ở cả trí tuệ và thể lực.

- Cần chú tâm đến thời gian nghỉ, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho chính mình để mau chóng thích nghi với sự thay đổi tâm sinh lý.

- Nên nhận sự giúp đỡ từ ai khác(bố, người thân) để chơi đùa và đánh lạc hướng bé trong quá trình cai sữa, giúp bé tạm quên đi và bỏ sữa mẹ dễ dàng hơn.

- Trong quá trình cai sữa, bé sẽ cáu kỉnh hoặc quấy khóc nhiều do không được bú mẹ thường xuyên. Chính vì vậy, bạn cần kiên nhẫn dỗ dành và chơi đùa với trẻ.

- Chỉ nên cai sữa khi bé có sức khỏe ổn định, không bị bệnh.

- Chọn thời tiết sao cho phù hợp để đạt hiệu quả tốt, tránh thời tiết quá nóng(hoặc lạnh) giúp bé không bị bệnh.

Trên đây là tất tần tật về bật mí thời điểm vàng để mẹ cai sữa cho bé. Và cũng đừng quên theo dõi chuyên trang để biết thêm những thông tin thú vị khác.

Theo: dienmayxanh.com

4.8/5 (70 votes)

26 03/24

Những báo hiệu ẩn dấu sau tiếng khóc của em bé, bố mẹ cần lưu ý

Tiếng khóc của em bé là phương tiện giao tiếp đầu đời của trẻ sơ sinh đối với cha mẹ. Tuy nhiên, đây cũng chính là hiện tượng làm đau đầu rất nhiều bậc phụ huynh.

24 03/24

Cách nói chuyện về vùng kín mà không khiến trẻ tò mò, sợ hãi

Vùng kín là bộ phận nhạy cảm trên cơ thể của mỗi con người. Cha mẹ cần phải giáo dục cho trẻ ngay từ nhỏ về cơ thể con người cũng như các vấn đề về vấn đề tình dục.

22 03/24

Đăng ký khai sinh là gì? Ở nơi tạm trú có được đăng ký khai sinh cho con không?

Cha mẹ có thể thực hiện đăng ký khai sinh ở nơi tạm trú cho con tại ủy ban nhân dân xã theo yêu cầu pháp luật.

20 03/24

Mơ sinh con báo hiệu điều gì? Điềm lành hay điểm dữ

Mơ thấy sinh con là một giấc mơ ẩn chứa những bí mật, báo hiệu nhiều điều ở hiện tại và tương lai. Vậy mơ sinh con báo hiệu điều gì? Lành hay dữ? Để biết điều đó, mời bạn cùng hệ thống giải mã giấc mơ qua chia sẻ dưới đây.

18 03/24

4 lý do bố mẹ nên đề cập tới chuyện sex cho trẻ ở độ tuổi lên 3

Cảm giác chung của rất nhiều phụ huynh khi nghĩ đến việc phải trò chuyện với con về sex sẽ là: “Vẫn chưa phải lúc". Nhưng thực tế cho thấy rằng, đề cập đến chủ đề này lại càng sớm càng tốt.

16 03/24

5 giai đoạn giáo dục cảm xúc cho con trẻ cha mẹ cần biết

Nuôi dưỡng và dạy dỗ trẻ em là một quá trình vô cùng khó khăn. Ngoài việc chăm lo sức khỏe thể chất, cha mẹ cũng cần quan tâm đến tâm hồn và cảm xúc của con cái.

14 03/24

Những câu khen ngợi bố mẹ nên dùng để phát triển tư duy của con

Những cụm từ cơ bản như “con thật thông minh” hay “giỏi quá” các bậc phụ huynh thường hay dùng sẽ thao túng tư duy của trẻ, khiến chúng phát triển theo hướng cố định và không đột phá.

12 03/24

Những câu dạy bảo đầy ý nghĩa bố mẹ nên nói với con cái mỗi ngày

Theo các chuyên gia tâm lý, những câu nói, lời dạy bảo hàng ngày từ cha mẹ dành cho con cái cực kỳ quan trọng, và sẽ in sâu trong tiềm thức của đứa trẻ suốt cuộc đời.

10 03/24

Những tình huống cha mẹ cần phải cảnh tỉnh ngay cho con cái nếu chúng muốn làm người tốt

Trong cuộc sống hàng ngày, các bậc làm cha mẹ vẫn cần dạy con cái của mình làm người tử tế, nhưng cũng có một số ɴguyên tắc ứng xử nhất định cần phải tuân theo.

08 03/24

Hướng dẫn tra cứu bảng chiều cao cân nặng dành cho trẻ dưới 18 tuổi theo tiêu chuẩn WHO

Việc theo dõi chiều cao cân nặng của trẻ là một trong những yếu tố bậc nhất và quan trọng giúp các bậc phụ huynh nhận biết được tình trạng sức khỏe con mình.

06 03/24

Chi phí nuôi con đến khi trưởng thành đến 18 tuổi tốn bao nhiêu?

Bên cạnh những băn khoăn lo lắng về cách chăm sóc, phương pháp giáo con, chi phí nuôi con đến khi trưởng thành cũng đang là một bài toán nan giải của các bậc phụ huynh.

04 03/24

Tổng hợp những cái tên hay, mang nhiều ý nghĩa cho con trai và con gái

Tên gọi là thứ sẽ theo con người suốt cuộc đời, vì vậy chọn một cái tên đẹp và ý nghĩa là điều hết sức thiêng liêng và cao cả mà cha mẹ có thể làm cho con.

02 03/24

Những điều cần biết cho các mẹ bầu khi mang thai lần đầu

Phụ nữ khi mang thai lần đầu sẽ không tránh khỏi tâm trạng vừa vui mừng, hạnh phúc, cùng với việc lo lắng cho sức khỏe cũng như sự phát triển toàn diện của bé.

29 02/24

Độ mờ da gáy là gì? Các kết quả về siêu âm độ mờ da gáy

Siêu âm độ mờ da gáy là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh giúp mẹ bầu tầm soát được xem thai nhi có bị dị tật không hay cụ thể là mắc bệnh hội chứng Down.

27 02/24

Thời điểm vàng để cai sữa cho bé là khi nào? Cách giúp bé cai sữa mẹ hiệu quả

Để quá trình cai sữa cho bé đạt được hiệu quả, an toàn và nhanh chóng nhất, người mẹ cần trang bị những nguyên tắc và nhiều kiến thức khoa học cho mình.

25 02/24

Kinh nghiệm chuẩn bị đồ đi sinh đầy đủ, tiết kiệm thời gian cho mẹ và bé

Việc chuẩn bị đồ đi sinh đầy đủ giúp mẹ bầu tiết kiệm nhiều thời gian, bớt lo lắng, suy nghĩ nhiều và an tâm hơn để bắt đầu bước vào cuộc “vượt cạn” đầy khó khăn, thử thách.