Những câu dạy bảo đầy ý nghĩa bố mẹ nên nói với con cái mỗi ngày

calendar 18/10/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Theo các chuyên gia tâm lý, những câu nói, lời dạy bảo hàng ngày từ cha mẹ dành cho con cái cực kỳ quan trọng, và sẽ in sâu trong tiềm thức của đứa trẻ suốt cuộc đời.

Ngoài ra, chúng cũng chịu ảnh hưởng rất nhiều từ môi trường sống, và trở thành người như thế nào khi lớn lên phụ thuộc rất nhiều vào cách giáo dục của cha mẹ. Do đó, vì tương lai con trẻ, các bậc phụ huynh nên nói với con mình những câu sau đây mỗi ngày.

Bố mẹ luôn tin tưởng con

Đầu tiên chính là về lòng tin tưởng. Sự tin tưởng của bố mẹ sẽ giúp con trẻ thêm tự tin vào chính mình, dù có thể khả năng của chúng chưa đủ để đạt được mục tiêu.

Sự tin tưởng của bố mẹ sẽ giúp con trẻ thêm tự tin vào chính mình

Sự tin tưởng của bố mẹ sẽ giúp con trẻ thêm tự tin vào chính mình

Tuy nhiên, việc tin tưởng mình được xem như bước đầu tiến đến thành công. Không cần những bài học dài dòng, giáo điều, chỉ một câu nói này có thể giúp bố mẹ dạy con tự hào về giá trị bản thân. Khi ấy, trẻ sẽ không dễ dàng bỏ cuộc và dốc sức tìm cách đạt được điều mình muốn.

Hãy cứ khóc nếu điều đó làm con nhẹ nhõm, thoải mái hơn

Khóc là phản xạ tự nhiên của con người khi trải qua việc gì đó đau đớn, buồn bã. Hành động này giúp chúng ta giải tỏa cảm xúc tiêu cực và cảm thấy nhẹ nhõm, thoải mái hơn.

Việc yêu cầu trẻ nín khóc nghĩa là bắt chúng phải kìm nén cảm xúc lại

Việc yêu cầu trẻ nín khóc nghĩa là bắt chúng phải kìm nén cảm xúc lại

Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh lại không hiểu điều này. Việc bạn yêu cầu trẻ nín khóc nghĩa là bắt chúng phải kìm nén lại, từ đó con sẽ không biết cách kiểm soát cảm xúc của mình đúng lúc.

Vì vậy, điều cha mẹ cần làm chính là trò chuyện và lắng nghe con nói, đồng thời đưa ra những góp ý chân thành. Chỉ khi ấy đứa trẻ mới dần nhận thấy điều tích cực và vượt qua nỗi đau.

Con chỉ đạt được thành công khi con dốc hết công sức

Đây là bài học vô cùng quan trọng phụ huynh nên dạy con. Khi còn nhỏ và đắm chìm trong những câu chuyện cổ tích, trẻ em có thể nghĩ rằng những điều mình mong muốn rồi sẽ thành hiện thực.

Tuy nhiên, nếu không cố gắng làm việc và dốc hết sức mình, chắc chắn sẽ không đạt được mục tiêu. Vì vậy, cha mẹ cần tập cho con tự lập từ khi còn nhỏ và dạy trẻ hiểu rằng thành công chỉ đến với những ai biết cố gắng.

Hãy đối xử với người khác theo cách con muốn họ làm với mình

Điều cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng chính là cách đối nhân xử thế. Đối xử tốt với người khác là việc bất cứ ai cũng nên làm.

Các bậc phụ huynh cần dạy dỗ con giúp đỡ mọi người khi có thể

Các bậc phụ huynh cần dạy dỗ con giúp đỡ mọi người khi có thể

Do đó, các bậc phụ huynh cần dạy dỗ con giúp đỡ mọi người khi có thể. Chẳng hạn như hòa đồng, vui vẻ với bạn bè trên lớp, phụ giúp bố mẹ việc nhà, hay dắt một cụ già qua đường,... Chính những điều nhỏ nhặt ấy sẽ tạo cho trẻ một trái tim vị tha và lòng nhân ái đáng quý.

Trên đây là những câu dạy bảo đầy ý nghĩa cha mẹ nên nói với con trẻ mỗi ngày. Hy vọng bạn đã rút ra được nhiều điều thú vị qua bài viết của chúng tôi. Đừng quên theo dõi chuyên trang để không bỏ lỡ các bài viết sau nha.

Theo: gtamsu.com

4.9/5 (56 votes)

26 03/24

Những báo hiệu ẩn dấu sau tiếng khóc của em bé, bố mẹ cần lưu ý

Tiếng khóc của em bé là phương tiện giao tiếp đầu đời của trẻ sơ sinh đối với cha mẹ. Tuy nhiên, đây cũng chính là hiện tượng làm đau đầu rất nhiều bậc phụ huynh.

24 03/24

Cách nói chuyện về vùng kín mà không khiến trẻ tò mò, sợ hãi

Vùng kín là bộ phận nhạy cảm trên cơ thể của mỗi con người. Cha mẹ cần phải giáo dục cho trẻ ngay từ nhỏ về cơ thể con người cũng như các vấn đề về vấn đề tình dục.

22 03/24

Đăng ký khai sinh là gì? Ở nơi tạm trú có được đăng ký khai sinh cho con không?

Cha mẹ có thể thực hiện đăng ký khai sinh ở nơi tạm trú cho con tại ủy ban nhân dân xã theo yêu cầu pháp luật.

20 03/24

Mơ sinh con báo hiệu điều gì? Điềm lành hay điểm dữ

Mơ thấy sinh con là một giấc mơ ẩn chứa những bí mật, báo hiệu nhiều điều ở hiện tại và tương lai. Vậy mơ sinh con báo hiệu điều gì? Lành hay dữ? Để biết điều đó, mời bạn cùng hệ thống giải mã giấc mơ qua chia sẻ dưới đây.

18 03/24

4 lý do bố mẹ nên đề cập tới chuyện sex cho trẻ ở độ tuổi lên 3

Cảm giác chung của rất nhiều phụ huynh khi nghĩ đến việc phải trò chuyện với con về sex sẽ là: “Vẫn chưa phải lúc". Nhưng thực tế cho thấy rằng, đề cập đến chủ đề này lại càng sớm càng tốt.

16 03/24

5 giai đoạn giáo dục cảm xúc cho con trẻ cha mẹ cần biết

Nuôi dưỡng và dạy dỗ trẻ em là một quá trình vô cùng khó khăn. Ngoài việc chăm lo sức khỏe thể chất, cha mẹ cũng cần quan tâm đến tâm hồn và cảm xúc của con cái.

14 03/24

Những câu khen ngợi bố mẹ nên dùng để phát triển tư duy của con

Những cụm từ cơ bản như “con thật thông minh” hay “giỏi quá” các bậc phụ huynh thường hay dùng sẽ thao túng tư duy của trẻ, khiến chúng phát triển theo hướng cố định và không đột phá.

12 03/24

Những câu dạy bảo đầy ý nghĩa bố mẹ nên nói với con cái mỗi ngày

Theo các chuyên gia tâm lý, những câu nói, lời dạy bảo hàng ngày từ cha mẹ dành cho con cái cực kỳ quan trọng, và sẽ in sâu trong tiềm thức của đứa trẻ suốt cuộc đời.

10 03/24

Những tình huống cha mẹ cần phải cảnh tỉnh ngay cho con cái nếu chúng muốn làm người tốt

Trong cuộc sống hàng ngày, các bậc làm cha mẹ vẫn cần dạy con cái của mình làm người tử tế, nhưng cũng có một số ɴguyên tắc ứng xử nhất định cần phải tuân theo.

08 03/24

Hướng dẫn tra cứu bảng chiều cao cân nặng dành cho trẻ dưới 18 tuổi theo tiêu chuẩn WHO

Việc theo dõi chiều cao cân nặng của trẻ là một trong những yếu tố bậc nhất và quan trọng giúp các bậc phụ huynh nhận biết được tình trạng sức khỏe con mình.

06 03/24

Chi phí nuôi con đến khi trưởng thành đến 18 tuổi tốn bao nhiêu?

Bên cạnh những băn khoăn lo lắng về cách chăm sóc, phương pháp giáo con, chi phí nuôi con đến khi trưởng thành cũng đang là một bài toán nan giải của các bậc phụ huynh.

04 03/24

Tổng hợp những cái tên hay, mang nhiều ý nghĩa cho con trai và con gái

Tên gọi là thứ sẽ theo con người suốt cuộc đời, vì vậy chọn một cái tên đẹp và ý nghĩa là điều hết sức thiêng liêng và cao cả mà cha mẹ có thể làm cho con.

02 03/24

Những điều cần biết cho các mẹ bầu khi mang thai lần đầu

Phụ nữ khi mang thai lần đầu sẽ không tránh khỏi tâm trạng vừa vui mừng, hạnh phúc, cùng với việc lo lắng cho sức khỏe cũng như sự phát triển toàn diện của bé.

29 02/24

Độ mờ da gáy là gì? Các kết quả về siêu âm độ mờ da gáy

Siêu âm độ mờ da gáy là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh giúp mẹ bầu tầm soát được xem thai nhi có bị dị tật không hay cụ thể là mắc bệnh hội chứng Down.

27 02/24

Thời điểm vàng để cai sữa cho bé là khi nào? Cách giúp bé cai sữa mẹ hiệu quả

Để quá trình cai sữa cho bé đạt được hiệu quả, an toàn và nhanh chóng nhất, người mẹ cần trang bị những nguyên tắc và nhiều kiến thức khoa học cho mình.

25 02/24

Kinh nghiệm chuẩn bị đồ đi sinh đầy đủ, tiết kiệm thời gian cho mẹ và bé

Việc chuẩn bị đồ đi sinh đầy đủ giúp mẹ bầu tiết kiệm nhiều thời gian, bớt lo lắng, suy nghĩ nhiều và an tâm hơn để bắt đầu bước vào cuộc “vượt cạn” đầy khó khăn, thử thách.