Cách nói chuyện về vùng kín mà không khiến trẻ tò mò, sợ hãi

calendar 16/01/2023 user Đăng bởi: Hà Thu

Vùng kín là bộ phận nhạy cảm trên cơ thể của mỗi con người. Cha mẹ cần phải giáo dục cho trẻ ngay từ nhỏ về cơ thể con người cũng như các vấn đề về vấn đề tình dục.

Vậy để nói chuyện với con về vùng kín hay vấn đề tình dục, phụ huynh nên áp dụng những cách nào? Đọc ngay những chia sẻ bên dưới để giải đáp thắc mắc này bạn nhé!

Cha mẹ cần giáo dục giới tính cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ

Trẻ em từ lúc còn nhỏ đã có nhận thức rõ rệt và phân biệt được những bộ phận thuộc vùng kín cùng sự khác nhau giữa bộ phận của con trai - con gái.

Trẻ em từ lúc còn nhỏ đã có nhận thức rõ rệt và phân biệt được những bộ phận thuộc vùng kín

Trẻ em từ lúc còn nhỏ đã có nhận thức rõ rệt và phân biệt được những bộ phận thuộc vùng kín

Ở lứa tuổi nhi đồng, trẻ tìm hiểu về các bộ phận nhạy cảm này theo hướng khám phá. Xã hội ngày càng phát triển, các phương tiện truyền thông như mạng internet ngày càng trở nên phổ biến và có nhiều người dùng.

Điều đó khiến cho trẻ em ngày nay đã có nhận thức và hiểu biết về tình dục sớm hơn so với lứa tuổi. Vì vậy các bậc làm cha, mẹ phải có phương pháp giảng giải cho con về vùng kín cũng như vấn đề tình dục càng sớm càng tốt.

Gọi đúng tên vùng kín với con

Khi trò chuyện với con, cha mẹ cần phải gọi đúng tên bộ phận vùng kín với con chứ không được gọi sai tên tránh gây sự tò mò cho con của mình.

Thái độ của bố mẹ khi nói chuyện với con phải nhẹ nhàng và khéo léo, giúp cho con hiểu ra vùng kín cũng như các bộ phận bình thường khác trên cơ thể mà khi cập nhật đến không phải xấu hổ.

Đóng vai người bạn khi nói chuyện về tình dục với con

Khi nói chuyện với con về tình dục, cha mẹ phải cởi mở, vui vẻ để giúp con có những  tác động tích cực về mặt tâm lý và giúp con tránh được những sự cố không mong muốn trong giai đoạn dậy thì như mang thai hoặc các bệnh truyền nhiễm.

Cha mẹ phải cởi mở, vui vẻ khi nói chuyện để giúp con có những  tác động tích cực về mặt tâm lý

Cha mẹ phải cởi mở, vui vẻ khi nói chuyện để giúp con có những  tác động tích cực về mặt tâm lý

Bố mẹ hãy cư xử như những người bạn để nói chuyện với con về vấn đề tình dục, luôn sẵn sàng giúp đỡ khiến con không cảm thấy xấu hổ mà tự tin hơn vào cơ thể mình.

Cần sự kiên trì trong quá trình giáo dục

Trong quá trình giáo dục con về vấn đề tình dục, cha mẹ cần phải có sự kiên trì vì giáo dục giới tính cũng giống như mọi lĩnh vực giáo dục khác, đều cần có quá trình giảng giải và tiếp thu.

Mỗi khi gặp thời điểm thích hợp, bạn hãy áp dụng chiến thuật “mưa dầm thấm lâu” để giúp cho con hiểu kỹ, nhớ lâu.

Trước khi giáo dục giới tính cho con thì cha mẹ phải chuẩn bị tâm lý thật tốt

Bố mẹ cần phải chuẩn bị tâm lý thật tốt trước khi giảng giải cho con để tránh tình trạng chính bản thân mình lại bị bối rối trước mặt con.

Bạn cần phải lựa chọn cách vào đề, cách khai thác câu chuyện sao cho thật khéo léo và giúp con có tinh thần thoải mái để quá trình giảng dạy có kết quả tốt đẹp nhất.

Vấn đề về sex

Sex là vấn đề về sinh lý học xuất hiện trên bề mặt tình cảm. Ở độ tuổi vị thành niên, phụ huynh cần phải giải thích rõ ràng về sex trước khi có những mối quan hệ tình cảm.

Cha mẹ cần phải giải thích rõ ràng cho con về sex trước khi có những mối quan hệ tình cảm

Cha mẹ cần phải giải thích rõ ràng cho con về sex trước khi có những mối quan hệ tình cảm

Khi nói rõ với con về các ranh giới, tình yêu và cái mối quan hệ sẽ giúp con nhìn rõ và hiểu biết lành mạnh về sex. Điều bạn cần phải nói với con là sex chỉ diễn ra trong tình yêu đôi lứa chứ không phải để giải quyết nhu cầu sinh lý hay thỏa mãn sự tò mò.

Cha mẹ cần phải dạy con các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục để tránh mang thai ngoài ý muốn và lây nhiễm các căn bệnh từ đối phương hay gọi là bạn tình.

Cần nói với con về tình dục của cả nam và nữ

Khi đến tuổi dậy thì, con gái sẽ xuất hiện kinh nguyệt và con trai thì xuất tinh. Đây là kiến thức cơ bản mà ai cũng biết chứ không phân biệt giới tính.

Nếu không cung cấp đầy đủ cho con kiến thức về giới tính của cả nam và nữ, con cái sẽ chỉ biết được một nửa, nửa còn lại thì mập mờ. Điều đó khiến chúng có cảm giác tò mò và thích khám phá hơn về sự tò mò ấy.

Bài viết trên đây là toàn bộ chia sẻ về 7+ cách nói chuyện về vùng kín mà không khiến trẻ tò mò, sợ hãi. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp cho các bậc phụ huynh giảng dạy và giáo dục con một cách đúng đắn nhất.

Theo afamily.vn

4.9/5 (40 votes)

18 04/24

Những báo hiệu ẩn dấu sau tiếng khóc của em bé, bố mẹ cần lưu ý

Tiếng khóc của em bé là phương tiện giao tiếp đầu đời của trẻ sơ sinh đối với cha mẹ. Tuy nhiên, đây cũng chính là hiện tượng làm đau đầu rất nhiều bậc phụ huynh.

16 04/24

Cách nói chuyện về vùng kín mà không khiến trẻ tò mò, sợ hãi

Vùng kín là bộ phận nhạy cảm trên cơ thể của mỗi con người. Cha mẹ cần phải giáo dục cho trẻ ngay từ nhỏ về cơ thể con người cũng như các vấn đề về vấn đề tình dục.

14 04/24

Đăng ký khai sinh là gì? Ở nơi tạm trú có được đăng ký khai sinh cho con không?

Cha mẹ có thể thực hiện đăng ký khai sinh ở nơi tạm trú cho con tại ủy ban nhân dân xã theo yêu cầu pháp luật.

12 04/24

Mơ sinh con báo hiệu điều gì? Điềm lành hay điểm dữ

Mơ thấy sinh con là một giấc mơ ẩn chứa những bí mật, báo hiệu nhiều điều ở hiện tại và tương lai. Vậy mơ sinh con báo hiệu điều gì? Lành hay dữ? Để biết điều đó, mời bạn cùng hệ thống giải mã giấc mơ qua chia sẻ dưới đây.

10 04/24

4 lý do bố mẹ nên đề cập tới chuyện sex cho trẻ ở độ tuổi lên 3

Cảm giác chung của rất nhiều phụ huynh khi nghĩ đến việc phải trò chuyện với con về sex sẽ là: “Vẫn chưa phải lúc". Nhưng thực tế cho thấy rằng, đề cập đến chủ đề này lại càng sớm càng tốt.

08 04/24

5 giai đoạn giáo dục cảm xúc cho con trẻ cha mẹ cần biết

Nuôi dưỡng và dạy dỗ trẻ em là một quá trình vô cùng khó khăn. Ngoài việc chăm lo sức khỏe thể chất, cha mẹ cũng cần quan tâm đến tâm hồn và cảm xúc của con cái.

06 04/24

Những câu khen ngợi bố mẹ nên dùng để phát triển tư duy của con

Những cụm từ cơ bản như “con thật thông minh” hay “giỏi quá” các bậc phụ huynh thường hay dùng sẽ thao túng tư duy của trẻ, khiến chúng phát triển theo hướng cố định và không đột phá.

04 04/24

Những câu dạy bảo đầy ý nghĩa bố mẹ nên nói với con cái mỗi ngày

Theo các chuyên gia tâm lý, những câu nói, lời dạy bảo hàng ngày từ cha mẹ dành cho con cái cực kỳ quan trọng, và sẽ in sâu trong tiềm thức của đứa trẻ suốt cuộc đời.

02 04/24

Những tình huống cha mẹ cần phải cảnh tỉnh ngay cho con cái nếu chúng muốn làm người tốt

Trong cuộc sống hàng ngày, các bậc làm cha mẹ vẫn cần dạy con cái của mình làm người tử tế, nhưng cũng có một số ɴguyên tắc ứng xử nhất định cần phải tuân theo.

31 03/24

Hướng dẫn tra cứu bảng chiều cao cân nặng dành cho trẻ dưới 18 tuổi theo tiêu chuẩn WHO

Việc theo dõi chiều cao cân nặng của trẻ là một trong những yếu tố bậc nhất và quan trọng giúp các bậc phụ huynh nhận biết được tình trạng sức khỏe con mình.

29 03/24

Chi phí nuôi con đến khi trưởng thành đến 18 tuổi tốn bao nhiêu?

Bên cạnh những băn khoăn lo lắng về cách chăm sóc, phương pháp giáo con, chi phí nuôi con đến khi trưởng thành cũng đang là một bài toán nan giải của các bậc phụ huynh.

27 03/24

Tổng hợp những cái tên hay, mang nhiều ý nghĩa cho con trai và con gái

Tên gọi là thứ sẽ theo con người suốt cuộc đời, vì vậy chọn một cái tên đẹp và ý nghĩa là điều hết sức thiêng liêng và cao cả mà cha mẹ có thể làm cho con.

25 03/24

Những điều cần biết cho các mẹ bầu khi mang thai lần đầu

Phụ nữ khi mang thai lần đầu sẽ không tránh khỏi tâm trạng vừa vui mừng, hạnh phúc, cùng với việc lo lắng cho sức khỏe cũng như sự phát triển toàn diện của bé.

23 03/24

Độ mờ da gáy là gì? Các kết quả về siêu âm độ mờ da gáy

Siêu âm độ mờ da gáy là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh giúp mẹ bầu tầm soát được xem thai nhi có bị dị tật không hay cụ thể là mắc bệnh hội chứng Down.

21 03/24

Thời điểm vàng để cai sữa cho bé là khi nào? Cách giúp bé cai sữa mẹ hiệu quả

Để quá trình cai sữa cho bé đạt được hiệu quả, an toàn và nhanh chóng nhất, người mẹ cần trang bị những nguyên tắc và nhiều kiến thức khoa học cho mình.

19 03/24

Kinh nghiệm chuẩn bị đồ đi sinh đầy đủ, tiết kiệm thời gian cho mẹ và bé

Việc chuẩn bị đồ đi sinh đầy đủ giúp mẹ bầu tiết kiệm nhiều thời gian, bớt lo lắng, suy nghĩ nhiều và an tâm hơn để bắt đầu bước vào cuộc “vượt cạn” đầy khó khăn, thử thách.