Độ mờ da gáy là gì? Các kết quả về siêu âm độ mờ da gáy

calendar 05/04/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Siêu âm độ mờ da gáy là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh giúp mẹ bầu tầm soát được xem thai nhi có bị dị tật không hay cụ thể là mắc bệnh hội chứng Down.

Nó được thực hiện xét nghiệm trong ba tháng đầu của thai kỳ từ tuần thứ 11 - 13 hoặc đối với kích thước thai nhi nằm trong khoảng 45 - 84mm. Ngay sau đây, cùng đến với nội dung bên dưới để giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Độ mờ da gáy là gì? Có quan trọng không?

Độ mờ da gáy là hình dạng siêu âm của một tập hợp chất lỏng nằm dưới da, phía sau cổ thai nhi trong 3 tháng đầu thai kỳ và xuất hiện dưới dạng hình ảnh màu đen hoặc mờ khi siêu âm.

Độ mờ da gáy sẽ liên quan đến hội chứng Down

Độ mờ da gáy sẽ liên quan đến hội chứng Down

Ở những thai nhi có bất thường về nhiễm sắc thể, khiếm khuyết tim và nhiều hội chứng di truyền khác, độ mờ da gáy sẽ cao hơn.

Nó thường được thực hiện như một phần của xét nghiệm sàng lọc 3 tháng đầu kết hợp, có thể xác định nguy cơ của một số bất thường nhiễm sắc thể, bao gồm cả hội chứng Down.

Siêu âm độ mờ da gáy là một xét nghiệm vô cùng quan trọng nhất trong tam cá nguyệt đầu tiên, giúp cho bác sĩ chẩn đoán sớm xem thai nhi có bị dị tật hay không, cụ thể là hội chứng Down hoặc bất thường của nhiễm sắc thể.

Được biết, nếu phát hiện trẻ có nguy cơ mắc hội chứng Down, thai phụ sẽ được chỉ định thêm một số các xét nghiệm như lấy mẫu nhung màng đệm, chọc ối,...

Siêu âm độ mờ da gáy được tiến hành ra sao?

Có thể thấy, siêu âm độ mờ da gáy bằng cách siêu âm thai trên phần bụng của thai phụ, trường hợp thai phụ có tử cung bị nghiêng về sau hoặc thừa cân sẽ tiến hành siêu âm đầu dò mới  biết được kết quả chính xác nhất.

Độ mờ da gáy được kí hiệu chữ NT trong hình ảnh siêu âm

Độ mờ da gáy được kí hiệu chữ NT trong hình ảnh siêu âm

Trước khi tiến hành siêu âm, bác sĩ bôi một lớp gel lên bụng sau đó dùng thiết bị cầm tay để quét lên da bụng thai phụ. Đầu tiên, họ sẽ tính tuổi thai nhi bằng cách đo chiều dài từ đỉnh đầu đến cuối xương sống của thai và sau đó đo độ mờ da gáy.

Bạn nhìn trên màn hình siêu âm, phần màu trắng thể hiện làn da của bé và phần màu đen là phần dịch tích tụ sau gáy.

2+ Kết quả về siêu âm độ mờ da gáy

Những thông số khi siêu âm sẽ cho bác sĩ biết được tình trạng hiện tại của bé. Siêu âm độ mờ da gáy có 2 kết quả sau:

Kết quả siêu âm độ mờ da gáy chính xác nhất khi được siêu âm từ tuần thứ 11 đến tuần thứ 13 của thai kỳ

Kết quả siêu âm độ mờ da gáy chính xác nhất khi được siêu âm từ tuần thứ 11 đến tuần thứ 13 của thai k

- Độ mờ da gáy bình thường là dưới 3,5mm đối với trẻ có kích thước từ 45 - 84mm. Tùy theo mỗi tuần tuổi sẽ có kích thước độ mờ da gáy như sau:

+ Đối với thai nhi 11 tuần tuổi: 2mm.

+ Đối với thai nhi được 12 tuần tuổi: Dưới 2,5mm.

+ Đối với thai nhi 13 tuần tuổi: 2,8mm.

- Độ mờ da gáy bất thường: Thai nhi sẽ có nguy cơ mắc hội chứng Down nếu độ mờ da gáy có kích thước trên 3,5mm, cụ thể:

+ Nếu lớn hơn 3mm, nguy cơ mắc hội chứng Down cao.

+ Bằng 6mm, nguy cơ mắc hội chứng Down và bị dị tật bẩm sinh.

+ Độ mờ da gáy từ 3,2 - 3,5mm.

Lưu ý: Phương pháp siêu âm đo độ mờ da gáy chỉ có thể chẩn đoán chính xác được 75% nguy cơ trẻ bị Down. Xác suất nhỏ sẽ xảy ra trường hợp siêu âm kết quả bất thường nhưng bào thai lại bình thường, tuy nhiên mẹ bầu cũng không nên chủ quan mà bỏ qua xét nghiệm này.

Trên đây là toàn bộ thông tin bài viết về độ mờ da gáy. Và để biết chính xác hơn tình trạng bệnh lý của mình, người bệnh cần đến các bệnh viện để được bác sĩ thăm khám hỗ trợ trực tiếp.

Theo: hongngochospital.vn

4.9/5 (59 votes)

24 04/24

Những báo hiệu ẩn dấu sau tiếng khóc của em bé, bố mẹ cần lưu ý

Tiếng khóc của em bé là phương tiện giao tiếp đầu đời của trẻ sơ sinh đối với cha mẹ. Tuy nhiên, đây cũng chính là hiện tượng làm đau đầu rất nhiều bậc phụ huynh.

22 04/24

Cách nói chuyện về vùng kín mà không khiến trẻ tò mò, sợ hãi

Vùng kín là bộ phận nhạy cảm trên cơ thể của mỗi con người. Cha mẹ cần phải giáo dục cho trẻ ngay từ nhỏ về cơ thể con người cũng như các vấn đề về vấn đề tình dục.

20 04/24

Đăng ký khai sinh là gì? Ở nơi tạm trú có được đăng ký khai sinh cho con không?

Cha mẹ có thể thực hiện đăng ký khai sinh ở nơi tạm trú cho con tại ủy ban nhân dân xã theo yêu cầu pháp luật.

18 04/24

Mơ sinh con báo hiệu điều gì? Điềm lành hay điểm dữ

Mơ thấy sinh con là một giấc mơ ẩn chứa những bí mật, báo hiệu nhiều điều ở hiện tại và tương lai. Vậy mơ sinh con báo hiệu điều gì? Lành hay dữ? Để biết điều đó, mời bạn cùng hệ thống giải mã giấc mơ qua chia sẻ dưới đây.

16 04/24

4 lý do bố mẹ nên đề cập tới chuyện sex cho trẻ ở độ tuổi lên 3

Cảm giác chung của rất nhiều phụ huynh khi nghĩ đến việc phải trò chuyện với con về sex sẽ là: “Vẫn chưa phải lúc". Nhưng thực tế cho thấy rằng, đề cập đến chủ đề này lại càng sớm càng tốt.

14 04/24

5 giai đoạn giáo dục cảm xúc cho con trẻ cha mẹ cần biết

Nuôi dưỡng và dạy dỗ trẻ em là một quá trình vô cùng khó khăn. Ngoài việc chăm lo sức khỏe thể chất, cha mẹ cũng cần quan tâm đến tâm hồn và cảm xúc của con cái.

12 04/24

Những câu khen ngợi bố mẹ nên dùng để phát triển tư duy của con

Những cụm từ cơ bản như “con thật thông minh” hay “giỏi quá” các bậc phụ huynh thường hay dùng sẽ thao túng tư duy của trẻ, khiến chúng phát triển theo hướng cố định và không đột phá.

10 04/24

Những câu dạy bảo đầy ý nghĩa bố mẹ nên nói với con cái mỗi ngày

Theo các chuyên gia tâm lý, những câu nói, lời dạy bảo hàng ngày từ cha mẹ dành cho con cái cực kỳ quan trọng, và sẽ in sâu trong tiềm thức của đứa trẻ suốt cuộc đời.

08 04/24

Những tình huống cha mẹ cần phải cảnh tỉnh ngay cho con cái nếu chúng muốn làm người tốt

Trong cuộc sống hàng ngày, các bậc làm cha mẹ vẫn cần dạy con cái của mình làm người tử tế, nhưng cũng có một số ɴguyên tắc ứng xử nhất định cần phải tuân theo.

06 04/24

Hướng dẫn tra cứu bảng chiều cao cân nặng dành cho trẻ dưới 18 tuổi theo tiêu chuẩn WHO

Việc theo dõi chiều cao cân nặng của trẻ là một trong những yếu tố bậc nhất và quan trọng giúp các bậc phụ huynh nhận biết được tình trạng sức khỏe con mình.

04 04/24

Chi phí nuôi con đến khi trưởng thành đến 18 tuổi tốn bao nhiêu?

Bên cạnh những băn khoăn lo lắng về cách chăm sóc, phương pháp giáo con, chi phí nuôi con đến khi trưởng thành cũng đang là một bài toán nan giải của các bậc phụ huynh.

02 04/24

Tổng hợp những cái tên hay, mang nhiều ý nghĩa cho con trai và con gái

Tên gọi là thứ sẽ theo con người suốt cuộc đời, vì vậy chọn một cái tên đẹp và ý nghĩa là điều hết sức thiêng liêng và cao cả mà cha mẹ có thể làm cho con.

31 03/24

Những điều cần biết cho các mẹ bầu khi mang thai lần đầu

Phụ nữ khi mang thai lần đầu sẽ không tránh khỏi tâm trạng vừa vui mừng, hạnh phúc, cùng với việc lo lắng cho sức khỏe cũng như sự phát triển toàn diện của bé.

29 03/24

Độ mờ da gáy là gì? Các kết quả về siêu âm độ mờ da gáy

Siêu âm độ mờ da gáy là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh giúp mẹ bầu tầm soát được xem thai nhi có bị dị tật không hay cụ thể là mắc bệnh hội chứng Down.

27 03/24

Thời điểm vàng để cai sữa cho bé là khi nào? Cách giúp bé cai sữa mẹ hiệu quả

Để quá trình cai sữa cho bé đạt được hiệu quả, an toàn và nhanh chóng nhất, người mẹ cần trang bị những nguyên tắc và nhiều kiến thức khoa học cho mình.

25 03/24

Kinh nghiệm chuẩn bị đồ đi sinh đầy đủ, tiết kiệm thời gian cho mẹ và bé

Việc chuẩn bị đồ đi sinh đầy đủ giúp mẹ bầu tiết kiệm nhiều thời gian, bớt lo lắng, suy nghĩ nhiều và an tâm hơn để bắt đầu bước vào cuộc “vượt cạn” đầy khó khăn, thử thách.