Cấu trúc và nguyên tắc khi tạo bản mô tả công việc

calendar 02/05/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Bản mô tả công việc là một trong những tài liệu quan trọng được các doanh nghiệp. JD không chỉ dùng để quản lý nhân lực, thu hút ứng viên tài năng mà còn góp phần định hướng nhân sự.

Để hiểu biết rõ hơn về nguyên tắc cũng như cấu trúc của bản mô tả công việc(JD) bạn hãy cùng hệ thống đón đọc chia sẻ bên dưới.

Bản mô tả công việc(JD) là gì?

Bản mô tả công việc còn được gọi là Job Description – JD. Đây là tài liệu nội bộ, mô tả công việc, trách nhiệm của một người khi đảm nhận vị trí đó phải thực hiện đầy đủ. Không chỉ vậy JD còn giúp các nhân lực có nhiều sáng tạo mới trên con đường phát triển sự nghiệp.

 

Bản mô tả công việc được hiểu là tài liệu nội bộ, công việc, trách nhiệm của một người khi đảm nhận vị trí đó phải thực hiện đầy đủ

Bản mô tả công việc được hiểu là tài liệu nội bộ, công việc, trách nhiệm của một người khi đảm nhận vị trí đó phải thực hiện đầy đủ


JD còn như một bản hợp đồng giữa đơn vị tuyển dụng và ứng viên.Bên cạnh đó bản mô tả sẽ hỗ trợ các ứng viên nắm rõ được vai trò của mình, nhờ vậy họ nhanh chóng nâng cao được trình độ cũng như hiệu quả khi được nhận vào làm việc .

Tầm quan trọng của JD

Bản mô tả công việc là một trong những tài liệu vô cùng quan trọng để diễn tả nhiệm vụ cũng như trách nhiệm của bạn tại vị trí đó một cách cụ thể hơn. Mọi hoạt động như tuyển dụng nhân sự hay bàn giao công việc thì đều được xây dựng trong JD.

JD còn giúp các ứng viên hiểu rõ hơn về các tiêu chuẩn, đưa ra định hướng tốt hơn trong công việc. Từ đó giúp họ cố gắng hoàn thành các công việc được giao một cách tốt nhất.

Nội dung trong JD

Đối với mỗi doanh nghiệp đều có những bản mô tả khác nhau. Tuy nhiên vẫn cần phải nắm rõ những nội dung sau:

- Thông tin chung về công việc: Bao gồm chức danh công việc, bộ phận trực thuộc cũng như mối quan hệ cấp trên và cấp dưới.

-  Mục đích công việc: Nêu khái quát yêu cầu về chức năng chính của công việc.

- Nhiệm vụ: Để đạt kết quả đầu ra công việc thì nhân viên cần thực hiện với tần suất/ chu kỳ bắt buộc.

- Quyền hạn trong công việc: Được thực hiện trong suốt quá trình làm việc.

-  Điều kiện chính: Gồm các yếu tố như giờ giấc, phương tiện đi lại, và môi trường làm việc.

- Tiêu chuẩn: Muốn thực hiện công việc tốt thì đây là điều cần thiết tối thiểu.

Các bước xây dựng JD hoàn chỉnh

Bản mô tả công việc  có vai trò vô cùng quan trọng giúp sàng lọc hồ sơ một cách hiệu quả, từ đó giúp các ứng viên lựa chọn được công việc phù hợp nhất đối với bản thân.

 

Thu thập thông tin, xác định nội dung, yêu cầu và quyền hạn với công việc sẽ giúp bạn xây dựng bản JD hoàn chỉnh

Thu thập thông tin, xác định nội dung, yêu cầu và quyền hạn với công việc sẽ giúp bạn xây dựng bản JD hoàn chỉnh


Để xây dựng nên một bản JD hoàn chỉnh bao gồm các bước sau:

●      Thu thập thông tin công việc: Cung cấp cho người viết một cách chính xác yêu cầu cũng như tiêu chuẩn trong công việc.

●      Xác định nội dung công việc: Gồm 3 cấp độ chính(bao quát, cụ thể và chi tiết).

●      Xác định yêu cầu với công việc: Đây là một bước rất cần thiết,  gồm các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, năng lực,…

●      Xác định quyền hạn với công việc: Trong JD đây được coi là bước cuối cùng nó thể hiện quyền lợi mà phía người lao động được hưởng, giúp đảm bảo tối ưu mọi lợi ích đối với người lao động.

Cấu trúc cơ bản trong bản mô tả công việc

Bản mô tả công việc không chỉ là bản cam kết công việc giữa quản lý với nhân viên mà còn là tiền đề giúp nhân viên thực hiện một cách phù hợp, từ đó giúp cho các doanh nghiệp hoành thành công việc một cách nhanh nhất, cấu trúc này bao gồm:

 

Cấu trúc

Chi tiết

✔️Tiêu đề

Nêu lên vai trò của vị trí ứng tuyển một cách ngắn gọn, tối ưu hóa giúp tăng khả năng tiếp cận.

✔️Mô tả vị trí

Cần đảm bảo các yếu tố: Tên công ty, sản phẩm, vị trí ứng tuyển và một vài yếu tố khác về tính cách cũng như kỹ năng nổi bật.

✔️Nhiệm vụ

Diễn đạt một cách chi tiết, không quá phức tạp nhưng vẫn cần đảm bảo những yêu cầu cơ bản.

✔️ Yêu cầu

Nội dung yêu cầu: Kinh nghiệm, học vấn, lương, thời gian làm việc, và các phúc lợi đi kèm khác,…

✔️Quy trình tuyển dụng

Đơn vị tuyển dụng cần nêu rõ từng bước bên trong số lần phỏng vấn, cùng thông tin cần thiết với các ứng viên..

Nguyên tắc cần nắm khi tạo bản mô tả công việc

Muốn có được một bản mô tả công việc đạt chất lượng, như mong muốn, các đơn vị lãnh đạo cần đảm bảo các quy định sau:

 

Thuật ngữ chính xác hỗ trợ nâng cao tính chuyên nghiệp

Thuật ngữ chính xác hỗ trợ nâng cao tính chuyên nghiệp


●      Ngôn ngữ ngắn gọn, xúc tích: Để tạo ra JD đạt chuẩn thì người trình bày cần nêu đúng trung tâm, không lan man. Cần nhấn mạnh các yếu tố cơ bản một cách đầy đủ và rõ ràng nhất.

●      Vai trò của vị trí tuyển dụng: Giúp ứng viên có được những lựa chọn phù hợp với bản thân qua đó nhằm định hướng ra sự phát triển trong tương lai. Đồng thời giúp bộ phận quản lý trực tiếp được những vị trí cần thực hiện.

●      Thuật ngữ chuyên nghành sử dụng đúng mục đích: Nhằm năng cao tính chuyên nghiệp, các nhà tuyển dụng cần cân nhắc thuật ngữ một cách khéo léo để ứng viên dễ hiểu, dễ hình dung. Hạn chế những từ ngữ mang tính chuyên nghành làm cho ứng viên khó hiểu hoặc hiểu không hết ý.

Tóm lại, bản mô tả công việc là một trong những tài liệu quan trọng đối với các doanh nghiệp trong việc quản lý nhân sự một cách hiệu quả an toàn.Và để biết thêm nhiều thông tin bổ ích trong cuộc sống đừng quên theo dõi kênh thường xuyên nhé!

Theo blog.topcv.vn

4.9/5 (13 votes)

14 05/24

4 nhóm tiêu chí tuyển dụng đúng người, đúng việc bạn cần nắm phân 2

Tiêu chí tuyển dụng đúng người, đúng việc có thể kể tới đánh giá ứng cử viên được ưu tiên hàng đầu, tình trạng hôn nhân, địa lý….

12 05/24

Đổ keo tự vá vào lốp xe có tốt không?

Việc đổ keo tự vá vào lốp xe sẽ tự động lấp đầy lỗ trống giúp việc vá lỗ thủng một cách dễ dàng, nhanh chóng. Nhưng nếu đổ keo quá nhiều có thể khiến lốp bị mòn, mủn và phải thay mới.

10 05/24

5 tiêu chí tuyển dụng nhân sự bạn cần nắm rõ

Tiêu chí tuyển dụng nhân sự hàng đầu hiện nay phải để đến trình độ và kinh nghiệm; kỹ năng phục vụ; thái độ cầu thị, ham học hỏi; khả năng làm việc độc lập, nhóm;…

08 05/24

4 nhóm tiêu chí tuyển dụng đúng người, đúng việc nhà tuyển dụng cần nắm

Tiêu chí tuyển dụng đúng người đúng việc bạn cần quan tâm đến năng lực và thái độ ứng viên. Qua đó, nhà tuyển dụng chọn được đối tượng giỏi, phù hợp công việc hiện tại. Để nắm rõ những đánh giá trên bạn đừng vội bỏ lỡ chia sẻ hữu ích đề cập trong bài viết này.

06 05/24

Cấu trúc và nguyên tắc khi tạo bản mô tả công việc

Bản mô tả công việc là một trong những tài liệu quan trọng được các doanh nghiệp. JD không chỉ dùng để quản lý nhân lực, thu hút ứng viên tài năng mà còn góp phần định hướng nhân sự.

04 05/24

Ứng viên bị động là gì? 5 cách tìm kiếm & chiêu mộ ứng viên bị động

Ứng viên bị động được hiểu là những người được nhà tuyển dụng cân nhắc và tuyển dụng ở vị trí đang khuyết thiếu trong công ty. Chiêu mộ được ứng viên bị động đáng giá là một phần thưởng lớn cho nhà tuyển dụng tài năng.

02 05/24

Top 10+ Ngành nghề HOT nhất hiện nay

Trên thị trường hiện nay đã xuất hiện Top 10+ ngành nghề nổi tiếng và quan trọng. Để lựa chọn cho mình ngành nghề phù hợp là điều vô cùng quan trọng, cần phải xem xét kỹ.

30 04/24

Xu hướng công việc năm 2023

Xu hướng làm việc ở nhà hoặc tôi sẽ nghỉ đang dần chuyển sang đi làm ngày không thì bị mất việc.

28 04/24

Telesale là gì? Khám phá công việc hàng ngày của một telesale

Hiện nay, vị trí telesale đang được tuyển dụng rất nhiều và đang là ngành nghề hot nhất. Có thể thấy, hầu hết bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đều sẽ có vị trí này.

26 04/24

Hướng dẫn chi tiết cách tính trợ cấp thôi việc theo Nghị định 145 của Chính phủ

Cách tính trợ cấp thôi việc mới đây đã được sửa đổi và ban hành theo Nghị định 145 của Chính phủ nhằm bảo vệ về quyền lợi cho người lao động khi nghỉ việc.

24 04/24

Tất tần tật những thông tin cần biết về việc sa thải người lao động

Sa thải người lao động đã không còn là hình ảnh xa lạ đối với những nhân viên chuyên đi làm tại các cơ quan doanh nghiệp lớn nhỏ cả ở trong nước và quốc tế.

22 04/24

Thỏa ước lao động tập thể là gì? Những điều cần biết về xây dựng và sửa đổi thỏa ước lao động tập thể

Thỏa ước lao động tập thể là cơ sở pháp lý rất quan trọng trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Nó được dùng để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của các bên.

20 04/24

Bảo hiểm thất nghiệp là gì? Những điều cần biết về chế độ bảo hiểm thất nghiệp hiện nay

Không tham gia bảo hiểm thất nghiệp có được không hiện là băn khoăn của nhiều người lao động. Vậy bảo hiểm thất nghiệp là tự nguyện hay bắt buộc tham gia?

18 04/24

Cách tính trợ cấp thôi việc, mất việc mới nhất theo quy định, xem ngay!

Quy định tại Nghị định 145/2020/NĐ-CP sẽ được dùng làm căn cứ để người lao động xác định thời gian tính lương trợ cấp thôi việc, mất việc.

16 04/24

Bạn nên thay đổi kế hoạch nghề nghiệp của mình nếu thấy 5 dấu hiệu sau!

Đôi khi, tiếp tục những phương án hiện tại không mang lại thành công trong sự nghiệp như chúng ta nghĩ. Sau đây là 5 dấu hiệu cho biết đã đến lúc phải thay đổi kế hoạch nghề nghiệp của mình, hãy cùng tìm hiểu bạn nhé!

14 04/24

Tổng hợp 52 chủ đề bao quát 365 trải nghiệm cảm xúc tiêu cực dẫn đến nghỉ việc (Phần III)

Ở 2 phần trước, chúng ta đã tìm hiểu xong 34 chủ đề bao quát 365 trải nghiệm cảm xúc tiêu cực của người lao động dẫn đến nghỉ việc. Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu 18/52 chủ đề còn lại, mời quý độc giả hãy cùng tham khảo nhé!