Làm người khác đổi ý nhờ tâm lý học nghịch đảo

calendar 03/09/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Tâm lý nghịch đảo là khi bạn khiến một người nói hay làm gì đó bằng cách yêu cầu họ là ngược lại. Điều này có thể mang đến hiệu quả trong lĩnh vực quảng cáo.

Tuy nhiên bạn cần thực sự lưu ý về thời điểm và cách sử dụng tâm lý học nghịch đảo. Đây được xem là hình thức thao túng người khác, khi trở thành thói quen nó có thể phá hủy các mối quan hệ. Vì vậy, dưới đây là cách sử dụng tâm lý học nghịch đảo bạn có thể tham khảo.

Làm người khác đổi ý nhờ tâm lý học nghịch đảo

Sau đây là những cách làm người khác đổi ý nhờ vào tâm lý học nghịch đảo:

Đưa ra một lựa chọn

Hãy làm lựa chọn này hằn sâu vào trong tâm trí của người kia. Đây có thể là điều bình thường mà người kia sẽ từ chối và lúc đầu có thể họ đã chọn và còn cười vào nó. Thế nhưng bạn cần bảo đảm người kia nhận thức được lựa chọn đang có.

Đưa ra một lựa chọn.

Chẳng hạn bạn cân nhắc chọn giữa hai bữa tiệc diễn ra vào thứ bảy. Nhóm bạn của bạn thích xem phim và tổ chức buổi xem phim đó. Bạn lại thích các loại Board game hơn và nhóm bạn khác tổ chức một buổi tối trò chơi.

Khi đó bạn hãy khiến người bạn có nhận ra được sự lựa chọn mà mình mong muốn. Bạn có thể nói : “Cậu biết Hường và Huy tổ chức buổi chơi Board game không? Chán bỏ xừ đi được”.

Dùng những cách khéo léo khiến lựa chọn của mình hấp dẫn

Tìm một số cách để làm cho lựa chọn mà bạn đưa ra cảm thấy thú vị. Hãy úp mở vào thông tin hay sao cho người kia cảm thấy thích thú.

Ở ví vụ trên  bạn có thể nhắc đến những trò chơi có trong buổi tối hôm đó. Bạn có thể chơi bài với bạn bè của mình vài ngày trước khi sự kiện diễn ra. Nhằm mục đích khiến họ cảm thấy những trò chơi thú vị đến mức nào.

Bạn còn có thể khiến cho những người bạn trong sự kiện này thu hút hơn. Hãy kể ra những kỷ niệm vui vẻ mà mình có khi đi chơi cùng với Hường và Huy. Đồng thời nhắn đến những ưu điểm của họ.

Dùng những gợi ý không lời

Chẳng hạn bạn có thể chơi Board game phiên bản di động trước mặt của mình. Rồi bạn có thể mời Huy và Hường đi cà phê với người kia trước khi sự kiện diễn ra.

Dùng những gợi ý không lời

Nhờ đó giúp người bạn kia sẽ nhớ được Hường và Bảo thú vị đến như thế nào. Đây là cách dùng tâm lý học nghịch đảo.

Phản bác lựa chọn mà mình muốn

Khi người kia cảm thấy thích thú bạn nên phản bác lại một chút. Điều này sẽ khiến người kia đến gần với những điều mà bạn muốn hơn.

Người đó đã phần nào thấy thích thú với lựa chọn của bạn rồi. Nếu bây giờ đổi lại lựa chọn này một người có tính cách ngang bướng tự nhiên sẽ muốn thực hiện hơn.

Trong ví trên bạn có thể nói “Ta có thể đến chỗ Huy và Hường hoặc đi xem phim cùng nhóm kia. Tớ nghĩ chỗ Huy với Hường hơi bị chán. Cậu nghĩa sao?”. Lúc này người kia có thể muốn đến chỗ Hường và Huy nhưng họ vẫn lưỡng lự.

Giục người kia đưa ra quyết định

Để chốt hạ bạn nên giục người kia nhanh chóng quyết định. Ý tưởng chính là bạn phải khiến người đó nghĩ rằng đây là quyết định của họ. Hãy lịch sự hỏi họ muốn làm gì và chờ câu trả lời.

Giục người kia đưa ra quyết định

Theo ví dụ trên bạn hãy nói: Ta có thể tới chỗ Huy và Hường hoặc đi xem phim với nhóm kia. Cậu nghĩ sao? Tớ sẽ chiều ý cậu”.

Khi khiến cho người bạn này nghĩ đây là quyết định của họ, họ cho rằng mình đang được quyền tự chủ. Bạn đã làm cho sự kiện của Huy và Hường trở nên hấp dẫn. Bạn có thể hiện sự lưỡng lự của bản thân điều mà một người thích làm ngược lại sẽ chống đối.

Nhận biết tình huống tâm lý học nghịch đảo đem lại hiệu quả

Việc nhận biết các tình huống tâm lý học nghịch đảo mang để mang lại hiệu quả là điều cần thiết. Mời bạn cùng tìm hiểu cụ thể trong phần dưới đây:

Xác định kiểu tính cách phản ứng tốt với tâm lý học nghịch đảo

Không phải người nào cũng có phản ứng tốt với phương pháp này. Những người dễ tính thường phản hồi tốt hơn người thẳng thắn. Nếu người bạn quen có tâm lý học nghịch đảo sẽ phù hợp với họ.

Hãy nghĩ về tương tác mà bạn từng có với người này. Họ có phải là người dễ xuôi theo mọi thứ không hay thích chống đối. Nếu biết một người hay suy nghĩ độc lập, thích đi ngược lại nguyên trạng của mọi thứ. Có thể tâm lý học nghịch đảo sẽ tác động nhiều hơn với người dễ tính.

Sử dụng tâm lý học nghịch đảo vui vẻ

Không những vậy bạn hãy cố gắng sử dụng tâm  lý học nghịch đảo một cách vui vẻ nhất, đặc biệt với trẻ con. Tâm lý học nghịch đảo nên là một phương pháp nhẹ nhàng thậm chí là vui vẻ.

Sử dụng tâm lý học nghịch đảo vui vẻ

Điều này rất đúng khi phương pháp này được áp dụng đối với trẻ nhỏ. Bạn hãy xem đây là phương pháp để mọi người nghĩ rằng họ sẽ thông minh hơn bạn nhiều.

Cân nhắc những điều mà người kia muốn

Trước khi sử dụng tâm lý học nghịch đảo bạn hãy về điều người kia muốn trong một tình huống nào đó. Trong một số trường hợp bạn có thể dùng đến phương pháp tâm lý nghịch đảo phức tạp. Nếu có người muốn làm một việc tới mức lấn áp của cả nhu cầu muốn chống đối của họ.

Phương pháp tâm lý học nghịch đảo thường có thể phản tác dụng. Chẳng hạn bạn của bạn muốn đi dự hòa nhạc tại khu vực không an toàn và đi một mình. Bạn có thể nghĩ rằng đây là một ý tưởng tệ hại những phương pháp tâm lý học nghịch đảo thông thường không có tác dụng.

Nghĩ tới mục đích cuối cùng

Hãy bảo đảm bạn luôn nghĩ đến mục đích của bản thân. Thỉnh thoảng hãy tự nhắc về những điều mà bạn muốn người kia thực hiện.

Đôi khi bất đồng có thể phát sinh khi bạn sử dụng tâm lý học nghịch đảo. Bạn dễ quên mất những mong muốn của mình khi tranh cãi. Hãy cố gắng bám sát các mục tiêu và ghi nhớ kết quả mà mình mong muốn đó.

Tránh lạm dụng tâm lý học nghịch đảo quá mức

Bạn tuyệt đối nhớ rằng không nên lạm dụng tâm lý học nghịch đảo quá mức như sau:

Không nên lạm dụng tâm lý học nghịch đảo

Tâm lý học nghịch đảo có thể rất hiệu quả trong một số tình huống nhất định. Thế nhưng bạn cần lưu ý đây là hình thức thao túng tinh vi. Thói quen sử dụng phương pháp này sẽ đem lại một số tác hại lớn cho mối quan hệ.

Không nên lạm dụng tâm lý học nghịch đảo

Hãy sử dụng tâm lý học nghịch đảo trong các trường hợp ít nghiêm trọng. Chẳng hạn bạn có thể sử dụng phương pháp này khi lựa chọn phim để xem cùng bạn đời. Không nên dùng trong mỗi lần xem phim bởi bạn để người kia có được lựa chọn hoạt động giải trí cho cả đôi.

Giữ bình tĩnh khi dùng tâm lý học nghịch đảo

Phương pháp này có thể gây bối rối, nhất là khi bạn sử dụng với trẻ em. Những đứa trẻ bướng bỉnh, con người nói chung có thể mất thời gian mới hành động  theo suy nghĩ của bạn.

Khi đó bạn cần phải giữ thái độ thản nhiên và bình tĩnh. Nếu trẻ giận dỗi khi bạn đang sử dụng phương pháp này hãy giữ bình tĩnh. Đồng thời cho phép trẻ tiếp tục hờn dỗi. Khi bạn kiên nhẫn thì cuối cùng trẻ cùng sẽ dịu lại và ngoan ngoãn hơn.

Không dùng tâm lý học nghịch đảo trong tình huống quan trọng

Có những tình huống nhất định mà phương pháp này có khả năng phản tác dụng và hậu quả rất nghiêm trọng. Vì vậy bạn nên tránh sử dụng tâm lý học nghịch đảo khi sức khỏe và an toàn của người khác đang bị đe dọa.

Chẳng hạn bạn của bạn mắc chứng sợ bác sĩ kinh niên. Ở vai anh em có nổ ruồi nghi vấn nhưng lại không muốn đi khám bệnh. Bạn đừng nói “Cậu nói đúng, đừng đi khám”, nỗi sợ này có thể lấn át mong muốn chống đối của anh ta.

Theo Wikihow.vn

4.9/5 (82 votes)

27 03/24

Hiệu ứng đám đông là gì? Những điều bạn cần biết về hiệu ứng đám đông

Hiệu ứng đám đông là tập hợp số lượng lớn, nhằm tạo ra mục đích mang ý nghĩa xấu hay tốt, giống như con người có thể liên lạc với nhau thông qua các mạng xã hội.

25 03/24

Lý giải câu nói gió tầng nào sẽ gặp mây tầng đó

Tuy nhiên, khi muốn mua nhà nhưng không đủ tiền, T mượn những người bạn bè thân thiết trên nhưng không ai trong số họ đồng ý. Cuối cùng, chỉ có người thân trong gia đình mới thực sự giúp đỡ anh.

23 03/24

Tìm hiểu về tâm lý học hành vi và học thuyết tâm lý học hành vi

Tâm lý học hành vi là nghiên cứu cách hành vi liên quan đến tâm trí của chúng ta. Tức là xem xét hành vi thông qua lăng kính tâm lý học và rút ra mối quan hệ.

21 03/24

Nhân cách con người là gì? 5 Yếu tố hình thành và phát triển nhân cách

Khi xem xét mỗi cá nhân với tư cách là một thành viên trong xã hội nhất định, nhân cách chính là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng của mối quan hệ giữa con người với nhau.

19 03/24

Kẹt chân trong cửa - Nghệ thuật thuyết phục khách hàng đắt giá nhất

“Kẹt chân trong cửa” đã dần trở thành cụm từ rất đỗi quen thuộc đối với tất cả những bạn đang làm việc liên quan đến lĩnh vực kinh tế trên thị trường hiện nay.

17 03/24

Những điều bạn cần biết về hội chứng mặc cảm ngoại hình (Hội chứng sợ xấu)

Chứng mặc cảm ngoại hình hay còn được gọi là hội chứng “sợ xấu”xảy ra hầu hết trên toàn thế giới cả nam và nữ. Nó phổ biến nhất ở khoảng độ tuổi dậy thì.

15 03/24

Top những hiệu ứng tâm lý nổi bật nhất hiện nay

Hiện nay, những hiện tượng tâm lý có lẽ không còn lạ lẫm gì với mọi người. Tuy nhiên, có thể bạn sẽ chưa biết được tên gọi cũng như hiểu rõ tường tận về chúng.

13 03/24

Những cách khiến bản thân mạnh mẽ hơn sau chia tay?

Khoảng thời gian sau khi kết thúc một mối tình có lẽ là lúc đau khổ nhất mà chúng ta phải trải qua. Khi đó, việc phải trở nên mạnh mẽ hơn sau chia tay quả thật khó khăn.

11 03/24

Cognitive Dissonance Theory(thuyết bất hòa nhận thức) là gì? Ứng dụng của nó trong giao tiếp và quản lý

Thuyết bất hòa nhận thức là một dạng tâm lý hầu hết ai cũng gặp phải. Dùng để mô tả cảm giác khó chịu khi cá nhân họ có hai niềm tin xung đột với nhau.

09 03/24

Ghen là gì? Các nguyên nhân và trạng thái của ghen tuông

Ghen là gia vị kích thích không thể thiếu đối với những cặp đôi đang trong giai đoạn yêu nhau nồng thắm hay hiện diện ngay chính giữa cuộc sống vợ chồng thường ngày.

07 03/24

Ký ức giả là gì? Phân loại ký ức của con người

Ký ức giả hay ký ức sai lệch là những sự kiện không có thật do não tự tạo ra. Nhiều người đôi khi nhớ lại thì xuất hiện các mảnh khác nhau do hồi ức đã bị thay đổi.

05 03/24

Trực giác là gì? 5 Dấu hiệu của người có trực giác tốt

Đã có khoảnh nào bạn cảm thấy linh tính mách bảo mình và hôm sau điều ấy liền thành sự thật chưa? Hoặc khi đưa ra quyết định thì nên lựa chọn lý trí hay trực giác?

03 03/24

Hiệu ứng chim mồi là gỉ? Nghệ thuật bán hàng từ hiệu ứng chim mồi trong kinh doanh có gì đặc biệt?

Hiệu ứng chim mồi là một thủ thuật cực kỳ hiệu quả, được nhiều doanh nghiệp dùng để lấy tiền của khách hàng đầy tinh tế trong công cuộc mua sắm hàng ngày của họ.

01 03/24

Hiệu ứng đóng khung tâm lý (The Framing Effect) - Thu hút khách hàng ngay từ ánh nhìn đầu tiên

Hiệu ứng đóng khung tâm lý là đưa ra quyết định dựa trên bộ não cách thông tin trình bày. Cho nên, doanh nghiệp đầu tư không ít tiền để xây dựng hình ảnh sản phẩm.

28 02/24

Thành kiến nhận thức là gì? Tìm hiểu các loại thành kiến của nhận thức

Thành kiến nhận thức là lỗi sai trong suy nghĩ có khi bạn xử lý thông tin, đưa quyết định, đánh giá. Nó thường xuyên xảy ra nhưng chúng ta ít khi nhận ra điều đó.

26 02/24

Hiệu ứng mỏ neo ( Anchoring effect ) là gì? Cách ứng dụng Hiệu ứng mỏ neo trong kinh doanh

Đối với những người làm kinh doanh, hiệu ứng mỏ neo là một khái niệm khá quen thuộc. Chúng thường có tác động lớn đến tiềm thức của con người ngay từ giây phút đầu tiên.