Nhân cách con người là gì? 5 Yếu tố hình thành và phát triển nhân cách

calendar 20/11/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Khi xem xét mỗi cá nhân với tư cách là một thành viên trong xã hội nhất định, nhân cách chính là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng của mối quan hệ giữa con người với nhau.

Mặc dù vậy, nhưng không phải ai cũng thực sự hiểu rõ về những điều trên. Ngay sau đây, hãy cùng chuyên trang đến với nội dung bên dưới để biết thêm thông tin!

Nhân cách con người là gì? Các định nghĩa về nhân cách

Nhân cách là khái niệm chỉ bao hàm về mặt xã hội, tâm lí của cá nhân, là cá nhân với tư cách thành viên trong một xã hội nhất định, chủ thể của quan hệ giữa người với người, gồm hoạt động có ý thức và giao lưu.

Nhân cách có tên tiếng anh là Personality

Nhân cách có tên tiếng anh là Personality

Dưới đây sẽ là một số định nghĩa về nhân cách của những nhà tâm lí theo quan điểm Mác - xít hiện đang được sử dụng rộng rãi, cụ thể:

- “Nhân cách là một cá nhân có ý thức, chiếm một vị trí nhất định trong xã hội và đang thực hiện một vai trò cụ thể.” - theo A.G.Goovaliôp.

 

- “Nhân cách là con người với tư cách kẻ mang toàn bộ thuộc tính và phẩm chất tâm lí đang quy định những hình thức hoạt động cùng hành vi có ý nghĩa trong xã hội” - theo E.V.Sôrôkhôva.

5+ Yếu tố hình thành và phát triển nhân cách

Cuộc sống của mỗi con người diễn ra vô cùng sinh động, đa dạng, phong phú và phức tạp. Do đó, nhân cách của họ được hình thành dưới sự tác động của rất nhiều yếu tố khác nhau hợp lại, cụ thể:

Nhân cách được hình thành và phát triển dưới các yếu tố khác nhau

Nhân cách được hình thành và phát triển dưới các yếu tố khác nhau


Các yếu tố

Chi tiết

Di truyền bẩm sinh

- Là sự truyền lại của thế hệ trước cho thế hệ sau những đặc điểm, thuộc tính giống như mình do một hoặc nhiều gen bằng con đường sinh học trực tiếp.

- Bẩm sinh - di truyền đóng vai trò rất lớn trong sự hình thành và phát triển tâm lý nhân cách. Chính nó tham gia vào sự tạo thành cơ sở vật chất của các hiện tượng tâm lý - những đặc điểm giải phẫu và sinh lý của cơ thể, trong đó có hệ thần kinh.

Hoàn cảnh sống

- Hoàn cảnh tự nhiên: Nhân cách là một thành viên của xã hội, chịu ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên thông qua những giá trị vật chất, tinh thần, phong tục tập quán của dân tộc, địa phương và nghề nghiệp - những điều vốn liên hệ với điều kiện tự nhiên và qua phương thức sống của chính bản thân nó.

- Hoàn cảnh xã hội: Nhân cách là một sản phẩm của xã hội, nếu muốn một đứa trẻ hình thành nhân cách đồng nghĩa với việc phải cho tiếp xúc với người lớn để nắm vững tri thức, kinh nghiệm lịch sử xã hội, để được chuẩn bị bước vào cuộc sống và lao động của thời đại.

Nhân tố giáo dục

- Giáo dục giữ vai trò chủ đạo trong sự phát triển nhân cách.

- Đó là một hoạt động chuyên môn của xã hội nhằm hình thành và phát triển nhân cách con người theo các yêu cầu của cuộc sống trong những giai đoạn lịch sử nhất định.

Nhân tố hoạt động

- Hoạt động là phương thức tồn tại, đồng thời trở thành nhân tố quyết định trực tiếp sự hình thành và phát triển nhân cách con người.

- Con người lĩnh hội kinh nghiệm lịch sử bằng hoạt động của bản thân để hình thành nhân cách. Mặt khác, thông qua hoạt động, con người đóng góp lực lượng bản chất của mình vào việc cải tạo thế giới khách quan.

Yếu tố giao tiếp

- Giao tiếp là điều kiện tồn tại của cá nhân và xã hội loài người. Nhờ nó, con người tham gia vào các mối quan hệ xã hội, lĩnh hội nền văn hóa /chuẩn mực xã hội, đồng thời thông qua đó đóng góp năng lực của mình vào kho tàng chung của nhân loại.

- Trong giao tiếp, con người còn nhận thức được chính bản thân mình, tự đối chiếu so sánh với người khác/chuẩn mực xã hội, tự đánh giá bản thân mình như là một nhân cách.

 

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về định nghĩa, các yếu tố hình thành và phát triển nhân cách của con người. Đừng quên follow chuyên trang để biết thêm những điều thú vị khấc

Theo: luatduonggia.vn

4.8/5 (52 votes)

23 04/24

Hiệu ứng đám đông là gì? Những điều bạn cần biết về hiệu ứng đám đông

Hiệu ứng đám đông là tập hợp số lượng lớn, nhằm tạo ra mục đích mang ý nghĩa xấu hay tốt, giống như con người có thể liên lạc với nhau thông qua các mạng xã hội.

21 04/24

Lý giải câu nói gió tầng nào sẽ gặp mây tầng đó

Tuy nhiên, khi muốn mua nhà nhưng không đủ tiền, T mượn những người bạn bè thân thiết trên nhưng không ai trong số họ đồng ý. Cuối cùng, chỉ có người thân trong gia đình mới thực sự giúp đỡ anh.

19 04/24

Tìm hiểu về tâm lý học hành vi và học thuyết tâm lý học hành vi

Tâm lý học hành vi là nghiên cứu cách hành vi liên quan đến tâm trí của chúng ta. Tức là xem xét hành vi thông qua lăng kính tâm lý học và rút ra mối quan hệ.

17 04/24

Nhân cách con người là gì? 5 Yếu tố hình thành và phát triển nhân cách

Khi xem xét mỗi cá nhân với tư cách là một thành viên trong xã hội nhất định, nhân cách chính là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng của mối quan hệ giữa con người với nhau.

15 04/24

Kẹt chân trong cửa - Nghệ thuật thuyết phục khách hàng đắt giá nhất

“Kẹt chân trong cửa” đã dần trở thành cụm từ rất đỗi quen thuộc đối với tất cả những bạn đang làm việc liên quan đến lĩnh vực kinh tế trên thị trường hiện nay.

13 04/24

Những điều bạn cần biết về hội chứng mặc cảm ngoại hình (Hội chứng sợ xấu)

Chứng mặc cảm ngoại hình hay còn được gọi là hội chứng “sợ xấu”xảy ra hầu hết trên toàn thế giới cả nam và nữ. Nó phổ biến nhất ở khoảng độ tuổi dậy thì.

11 04/24

Top những hiệu ứng tâm lý nổi bật nhất hiện nay

Hiện nay, những hiện tượng tâm lý có lẽ không còn lạ lẫm gì với mọi người. Tuy nhiên, có thể bạn sẽ chưa biết được tên gọi cũng như hiểu rõ tường tận về chúng.

09 04/24

Những cách khiến bản thân mạnh mẽ hơn sau chia tay?

Khoảng thời gian sau khi kết thúc một mối tình có lẽ là lúc đau khổ nhất mà chúng ta phải trải qua. Khi đó, việc phải trở nên mạnh mẽ hơn sau chia tay quả thật khó khăn.

07 04/24

Cognitive Dissonance Theory(thuyết bất hòa nhận thức) là gì? Ứng dụng của nó trong giao tiếp và quản lý

Thuyết bất hòa nhận thức là một dạng tâm lý hầu hết ai cũng gặp phải. Dùng để mô tả cảm giác khó chịu khi cá nhân họ có hai niềm tin xung đột với nhau.

05 04/24

Ghen là gì? Các nguyên nhân và trạng thái của ghen tuông

Ghen là gia vị kích thích không thể thiếu đối với những cặp đôi đang trong giai đoạn yêu nhau nồng thắm hay hiện diện ngay chính giữa cuộc sống vợ chồng thường ngày.

03 04/24

Ký ức giả là gì? Phân loại ký ức của con người

Ký ức giả hay ký ức sai lệch là những sự kiện không có thật do não tự tạo ra. Nhiều người đôi khi nhớ lại thì xuất hiện các mảnh khác nhau do hồi ức đã bị thay đổi.

01 04/24

Trực giác là gì? 5 Dấu hiệu của người có trực giác tốt

Đã có khoảnh nào bạn cảm thấy linh tính mách bảo mình và hôm sau điều ấy liền thành sự thật chưa? Hoặc khi đưa ra quyết định thì nên lựa chọn lý trí hay trực giác?

30 03/24

Hiệu ứng chim mồi là gỉ? Nghệ thuật bán hàng từ hiệu ứng chim mồi trong kinh doanh có gì đặc biệt?

Hiệu ứng chim mồi là một thủ thuật cực kỳ hiệu quả, được nhiều doanh nghiệp dùng để lấy tiền của khách hàng đầy tinh tế trong công cuộc mua sắm hàng ngày của họ.

28 03/24

Hiệu ứng đóng khung tâm lý (The Framing Effect) - Thu hút khách hàng ngay từ ánh nhìn đầu tiên

Hiệu ứng đóng khung tâm lý là đưa ra quyết định dựa trên bộ não cách thông tin trình bày. Cho nên, doanh nghiệp đầu tư không ít tiền để xây dựng hình ảnh sản phẩm.

26 03/24

Thành kiến nhận thức là gì? Tìm hiểu các loại thành kiến của nhận thức

Thành kiến nhận thức là lỗi sai trong suy nghĩ có khi bạn xử lý thông tin, đưa quyết định, đánh giá. Nó thường xuyên xảy ra nhưng chúng ta ít khi nhận ra điều đó.

24 03/24

Hiệu ứng mỏ neo ( Anchoring effect ) là gì? Cách ứng dụng Hiệu ứng mỏ neo trong kinh doanh

Đối với những người làm kinh doanh, hiệu ứng mỏ neo là một khái niệm khá quen thuộc. Chúng thường có tác động lớn đến tiềm thức của con người ngay từ giây phút đầu tiên.