Top những hiệu ứng tâm lý nổi bật nhất hiện nay

calendar 27/04/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Hiện nay, những hiện tượng tâm lý có lẽ không còn lạ lẫm gì với mọi người. Tuy nhiên, có thể bạn sẽ chưa biết được tên gọi cũng như hiểu rõ tường tận về chúng.

Có rất nhiều các hiệu ứng tâm lý khác nhau. Ngay sau đây, chuyên trang sẽ liệt kê top những hiện tượng tâm lý nổi bậc nhất. Hãy cùng khám phá thôi nào!

Chủ nghĩa hiện thực ngây thơ

Trong tâm lý học xã hội, đây là xu hướng con người tin rằng chúng ta nhìn thế giới xung quanh một cách khách quan hơn là một sự xây dựng, giải thích thực tế một cách chủ quan.

Chủ nghĩa hiện thực ngây thơ cho rằng chúng ta nhận thức thế giới xung quanh một cách trực tiếp

Chủ nghĩa hiện thực ngây thơ cho rằng chúng ta nhận thức thế giới xung quanh một cách trực tiếp

Thuật ngữ này, được đặt ra bởi nhà tâm lý học xã hội Lee Ross và một số các đồng nghiệp của ông vào những năm 1990.

Hiệu ứng “hơn mức trung bình” và “kém mức trung bình”

Hiệu ứng “kém mức trung bình” là xu hướng con người đánh giá thấp những thành tựu và năng lực của một người trong mối quan hệ với người khác. Nó dường như xảy ra khi cơ hội thành công được coi là cực kỳ hiếm.

2 hiệu ứng này đối lập với nhau

2 hiệu ứng này đối lập với nhau

Hiệu ứng “hơn mức trung bình” được xem là tình trạng sai lệch về nhận thức. Trong đó, một người đánh giá quá cao năng lực và phẩm chất của bản thân trong mối quan hệ với những phẩm chất và năng lực tương tự với người khác.

Hiệu ứng Dunning-Kruger

Hiệu ứng Dunning-Kruger là một thiên kiến về nhận thức, cho rằng mọi người thường đánh giá sai kiến thức hoặc khả năng của họ trong một lĩnh vực cụ thể nào đó.

Các nhà nghiên cứu cho rằng xu hướng này thường xảy ra là do siêu nhận thức

Các nhà nghiên cứu cho rằng xu hướng này thường xảy ra là do siêu nhận thức

Hiệu ứng này có thể xảy ra với bất kỳ ai, kể cả những người giỏi, có năng lực đôi khi vẫn gặp phải hiệu ứng Dunning-Kruger.

Hiệu ứng ánh đèn sân khấu

Hiệu ứng này đề cập đến thực tế là mọi người thường đánh giá quá cao mức độ chú ý của người khác dành cho mình.

Hiệu ứng ánh đèn sân khấu nhắc nhở rằng chúng ta không phải là trung tâm của tất cả mọi người

Hiệu ứng ánh đèn sân khấu nhắc nhở rằng chúng ta không phải là trung tâm của tất cả mọi người

Thuật ngữ này được đặt ra bởi Thomas Gilovich và Kenneth Savitsky. Trong thế giới tâm lý học, hiện tượng này xuất hiện lần đầu tiên trên tạp chí Current Directions in Psychological Science vào năm 1999.

Hiệu ứng Baader-Meinhof

Hiệu ứng Baader-Meinhof là sự ảo tưởng rằng một từ, một tên hoặc thứ gì đó khi đã được chú ý vào, bỗng nhiên nó xuất hiện với tần suất cao hơn. Tức là bạn sẽ thấy nó nhiều hơn.

Hiệu ứng Baader-Meinhof hay còn gọi là ảo tưởng tần suất

Hiệu ứng Baader-Meinhof hay còn gọi là ảo tưởng tần suất

Hiệu ứng này giải thích rằng khi não bạn cảm thấy hứng thú với một thông tin hay một điều gì đó bạn vừa biết được, khi đó sự chú ý chọn lọc bắt đầu xảy ra.

Hiệu ứng bàng quan / người ngoài cuộc

Hiệu ứng bàng quan là hiện tượng trong đó số lượng người có mặt càng đông thì khả năng giúp đỡ một người gặp nạn càng ít đi.

Càng nhiều người vây quanh, bạn sẽ ít có khả năng được giúp đỡ

Càng nhiều người vây quanh, bạn sẽ ít có khả năng được giúp đỡ

Hiểu đơn giản hơn là mọi người đều nghĩ rằng ai đó sẽ giúp nạn nhân chứ không phải mình. Hoặc nếu mọi người không ai giúp chứng tỏ tình huống này không nghiêm trọng lắm, nên mình cũng không cần làm gì cả.

Hiệu ứng Barnum / Forer

Hiệu ứng Barnum cho rằng mọi người thường tin vào những điều họ cảm thấy chỉ đúng với cá nhân họ. Trong khi thực tế, những thông tin này rất chung chung và đúng với nhiều người khác nữa.

Hiệu ứng Barnum được nhắc đến lần đầu tiên bởi nhà tâm lý học Paul Meehl vào năm 1956

Hiệu ứng Barnum được nhắc đến lần đầu tiên bởi nhà tâm lý học Paul Meehl vào năm 1956

Hiệu ứng tâm lý này xuất hiện nhiều nhất khi bạn đọc về cung hoàng đạo, tử vi hay bói toán,… đặc biệt khi đó là những thông tin tích cực.

Hiệu ứng chim mồi

Trong marketing, hiệu ứng chim mồi mô tả cách thức khi mỗi người chúng ta đang lựa chọn giữa hai vật gì đó, việc thêm một lựa chọn thứ ba kém hấp dẫn hơn(chim mồi hay mồi nhử) có thể sẽ ảnh hưởng đến nhận thức của chúng ta về hai lựa chọn ban đầu.

Hiệu ứng chim mồi đôi khi còn được gọi là hiệu ứng ưu thế bất đối xứng

Hiệu ứng chim mồi đôi khi còn được gọi là hiệu ứng ưu thế bất đối xứng

Trên đây là toàn bộ thông tin về top những hiệu ứng tâm lý nổi bật nhất 2021. Đừng quên follow chuyên trang để biết thêm những nội dung hấp dẫn khác nhé.

Theo: sofiablogvn.com

4.9/5 (52 votes)

24 04/24

Hiệu ứng đám đông là gì? Những điều bạn cần biết về hiệu ứng đám đông

Hiệu ứng đám đông là tập hợp số lượng lớn, nhằm tạo ra mục đích mang ý nghĩa xấu hay tốt, giống như con người có thể liên lạc với nhau thông qua các mạng xã hội.

22 04/24

Lý giải câu nói gió tầng nào sẽ gặp mây tầng đó

Tuy nhiên, khi muốn mua nhà nhưng không đủ tiền, T mượn những người bạn bè thân thiết trên nhưng không ai trong số họ đồng ý. Cuối cùng, chỉ có người thân trong gia đình mới thực sự giúp đỡ anh.

20 04/24

Tìm hiểu về tâm lý học hành vi và học thuyết tâm lý học hành vi

Tâm lý học hành vi là nghiên cứu cách hành vi liên quan đến tâm trí của chúng ta. Tức là xem xét hành vi thông qua lăng kính tâm lý học và rút ra mối quan hệ.

18 04/24

Nhân cách con người là gì? 5 Yếu tố hình thành và phát triển nhân cách

Khi xem xét mỗi cá nhân với tư cách là một thành viên trong xã hội nhất định, nhân cách chính là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng của mối quan hệ giữa con người với nhau.

16 04/24

Kẹt chân trong cửa - Nghệ thuật thuyết phục khách hàng đắt giá nhất

“Kẹt chân trong cửa” đã dần trở thành cụm từ rất đỗi quen thuộc đối với tất cả những bạn đang làm việc liên quan đến lĩnh vực kinh tế trên thị trường hiện nay.

14 04/24

Những điều bạn cần biết về hội chứng mặc cảm ngoại hình (Hội chứng sợ xấu)

Chứng mặc cảm ngoại hình hay còn được gọi là hội chứng “sợ xấu”xảy ra hầu hết trên toàn thế giới cả nam và nữ. Nó phổ biến nhất ở khoảng độ tuổi dậy thì.

12 04/24

Top những hiệu ứng tâm lý nổi bật nhất hiện nay

Hiện nay, những hiện tượng tâm lý có lẽ không còn lạ lẫm gì với mọi người. Tuy nhiên, có thể bạn sẽ chưa biết được tên gọi cũng như hiểu rõ tường tận về chúng.

10 04/24

Những cách khiến bản thân mạnh mẽ hơn sau chia tay?

Khoảng thời gian sau khi kết thúc một mối tình có lẽ là lúc đau khổ nhất mà chúng ta phải trải qua. Khi đó, việc phải trở nên mạnh mẽ hơn sau chia tay quả thật khó khăn.

08 04/24

Cognitive Dissonance Theory(thuyết bất hòa nhận thức) là gì? Ứng dụng của nó trong giao tiếp và quản lý

Thuyết bất hòa nhận thức là một dạng tâm lý hầu hết ai cũng gặp phải. Dùng để mô tả cảm giác khó chịu khi cá nhân họ có hai niềm tin xung đột với nhau.

06 04/24

Ghen là gì? Các nguyên nhân và trạng thái của ghen tuông

Ghen là gia vị kích thích không thể thiếu đối với những cặp đôi đang trong giai đoạn yêu nhau nồng thắm hay hiện diện ngay chính giữa cuộc sống vợ chồng thường ngày.

04 04/24

Ký ức giả là gì? Phân loại ký ức của con người

Ký ức giả hay ký ức sai lệch là những sự kiện không có thật do não tự tạo ra. Nhiều người đôi khi nhớ lại thì xuất hiện các mảnh khác nhau do hồi ức đã bị thay đổi.

02 04/24

Trực giác là gì? 5 Dấu hiệu của người có trực giác tốt

Đã có khoảnh nào bạn cảm thấy linh tính mách bảo mình và hôm sau điều ấy liền thành sự thật chưa? Hoặc khi đưa ra quyết định thì nên lựa chọn lý trí hay trực giác?

31 03/24

Hiệu ứng chim mồi là gỉ? Nghệ thuật bán hàng từ hiệu ứng chim mồi trong kinh doanh có gì đặc biệt?

Hiệu ứng chim mồi là một thủ thuật cực kỳ hiệu quả, được nhiều doanh nghiệp dùng để lấy tiền của khách hàng đầy tinh tế trong công cuộc mua sắm hàng ngày của họ.

29 03/24

Hiệu ứng đóng khung tâm lý (The Framing Effect) - Thu hút khách hàng ngay từ ánh nhìn đầu tiên

Hiệu ứng đóng khung tâm lý là đưa ra quyết định dựa trên bộ não cách thông tin trình bày. Cho nên, doanh nghiệp đầu tư không ít tiền để xây dựng hình ảnh sản phẩm.

27 03/24

Thành kiến nhận thức là gì? Tìm hiểu các loại thành kiến của nhận thức

Thành kiến nhận thức là lỗi sai trong suy nghĩ có khi bạn xử lý thông tin, đưa quyết định, đánh giá. Nó thường xuyên xảy ra nhưng chúng ta ít khi nhận ra điều đó.

25 03/24

Hiệu ứng mỏ neo ( Anchoring effect ) là gì? Cách ứng dụng Hiệu ứng mỏ neo trong kinh doanh

Đối với những người làm kinh doanh, hiệu ứng mỏ neo là một khái niệm khá quen thuộc. Chúng thường có tác động lớn đến tiềm thức của con người ngay từ giây phút đầu tiên.