Ký ức giả là gì? Phân loại ký ức của con người

calendar 23/10/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Ký ức giả hay ký ức sai lệch là những sự kiện không có thật do não tự tạo ra. Nhiều người đôi khi nhớ lại thì xuất hiện các mảnh khác nhau do hồi ức đã bị thay đổi.

Vậy để hiểu rõ hơn về khái niệm này cũng như cách phân loại ký ức của con người theo giả thuyết, mời bạn cùng đến với bài viết ngay sau đây!

Hiện tượng ký ức giả là gì? Có ảnh hưởng ra sao?

Trong tâm lý học, hiện tượng ký ức giả hay ký ức sai lệch xảy đến khi một người có những hồi ức về một điều gì đó chưa từng xảy ra hoặc hồi tưởng lại sự việc theo diễn biến hoàn toàn khác so với những gì thực sự đã xảy ra trong quá khứ.

Hiện tượng ký ức giả là gì? Có ảnh hưởng ra sao?

Nhiều người đôi khi nhớ về cùng một sự kiện nhưng lại rất khác nhau chính là do ký ức có thể bị thay đổi. Con người nhanh chóng tin vào những ký ức giả vì nó quá đỗi chân thật.

Theo các nghiên cứu của giáo sư tâm lý học Elizabeth F. Loftus, nhận thức và ký ức con người hoàn toàn có thể bị bóp méo bằng cách cung cấp cho họ những thông tin gợi nhắc.

Nhóm nghiên cứu lại tiếp tục đặt ra nghi vấn, liệu có thể cấy ký ức giả vào bộ não của con người về những sự kiện chưa từng xảy ra hay không. Kết quả là điều này hoàn toàn có tính khả thi.

Phân loại ký ức của con người theo giả thuyết

Phân loại ký ức của con người theo giả thuyết

Để hiểu rõ hơn những miền ký ức của một con người, sau đây mời bạn cùng đến với bảng chi tiết về việc phân loại ký ức theo giả thuyết bên dưới.

Các loại ký ức

Chi tiết

Ký ức nguyên văn

Con người có thể nhớ chính xác từng chi tiết những chuyện đã xảy ra.

Ký ức ý chính

 

Con người có những hình dung mơ hồ về sự việc đã xảy ra trong quá khứ.

Lợi ích của ký ức ý chính(ký ức giả)

Trên thực tế, dù là ai tạo ra những ký ức giả ở mức độ nào đó nhưng mọi người vẫn có thể xoay sở và thích ứng tốt. Xét theo quan điểm tiến hóa, thậm chí việc dựa vào ký ức ý chính còn đem lại một số lợi ích nhất định. Cụ thể:

Lợi ích của ký ức ý chính (ký ức giả)

-          Giúp chúng ta có thể đưa ra những quyết định chuẩn xác và đầy đủ thông tin hơn.

-          Ký ức ý chính cũng là một cách thể hiện rằng não bộ của con người có khả năng thích ứng tốt với môi trường xung quanh.

"Phần lớn người ta cho rằng nhận một khoản tiền lớn thì tốt hơn là gặp rủi ro chẳng được gì cả, đó là do ký ức ý chính. Ký ức ý chính và xu hướng lựa chọn theo cách này sẽ dần tăng lên khi con người trưởng thành.", nhà nghiên cứu Reyna giải thích.

Trên đây là tất tần tật thông tin về ký ức giả và phân loại ký ức theo giả thuyết. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và đừng quên đón chờ những ấn phẩm tiếp theo!

Theo: vi.wikipedia.org và vnexpress.net

4.8/5 (61 votes)

26 03/24

Hiệu ứng đám đông là gì? Những điều bạn cần biết về hiệu ứng đám đông

Hiệu ứng đám đông là tập hợp số lượng lớn, nhằm tạo ra mục đích mang ý nghĩa xấu hay tốt, giống như con người có thể liên lạc với nhau thông qua các mạng xã hội.

24 03/24

Lý giải câu nói gió tầng nào sẽ gặp mây tầng đó

Tuy nhiên, khi muốn mua nhà nhưng không đủ tiền, T mượn những người bạn bè thân thiết trên nhưng không ai trong số họ đồng ý. Cuối cùng, chỉ có người thân trong gia đình mới thực sự giúp đỡ anh.

22 03/24

Tìm hiểu về tâm lý học hành vi và học thuyết tâm lý học hành vi

Tâm lý học hành vi là nghiên cứu cách hành vi liên quan đến tâm trí của chúng ta. Tức là xem xét hành vi thông qua lăng kính tâm lý học và rút ra mối quan hệ.

20 03/24

Nhân cách con người là gì? 5 Yếu tố hình thành và phát triển nhân cách

Khi xem xét mỗi cá nhân với tư cách là một thành viên trong xã hội nhất định, nhân cách chính là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng của mối quan hệ giữa con người với nhau.

18 03/24

Kẹt chân trong cửa - Nghệ thuật thuyết phục khách hàng đắt giá nhất

“Kẹt chân trong cửa” đã dần trở thành cụm từ rất đỗi quen thuộc đối với tất cả những bạn đang làm việc liên quan đến lĩnh vực kinh tế trên thị trường hiện nay.

16 03/24

Những điều bạn cần biết về hội chứng mặc cảm ngoại hình (Hội chứng sợ xấu)

Chứng mặc cảm ngoại hình hay còn được gọi là hội chứng “sợ xấu”xảy ra hầu hết trên toàn thế giới cả nam và nữ. Nó phổ biến nhất ở khoảng độ tuổi dậy thì.

14 03/24

Top những hiệu ứng tâm lý nổi bật nhất hiện nay

Hiện nay, những hiện tượng tâm lý có lẽ không còn lạ lẫm gì với mọi người. Tuy nhiên, có thể bạn sẽ chưa biết được tên gọi cũng như hiểu rõ tường tận về chúng.

12 03/24

Những cách khiến bản thân mạnh mẽ hơn sau chia tay?

Khoảng thời gian sau khi kết thúc một mối tình có lẽ là lúc đau khổ nhất mà chúng ta phải trải qua. Khi đó, việc phải trở nên mạnh mẽ hơn sau chia tay quả thật khó khăn.

10 03/24

Cognitive Dissonance Theory(thuyết bất hòa nhận thức) là gì? Ứng dụng của nó trong giao tiếp và quản lý

Thuyết bất hòa nhận thức là một dạng tâm lý hầu hết ai cũng gặp phải. Dùng để mô tả cảm giác khó chịu khi cá nhân họ có hai niềm tin xung đột với nhau.

08 03/24

Ghen là gì? Các nguyên nhân và trạng thái của ghen tuông

Ghen là gia vị kích thích không thể thiếu đối với những cặp đôi đang trong giai đoạn yêu nhau nồng thắm hay hiện diện ngay chính giữa cuộc sống vợ chồng thường ngày.

06 03/24

Ký ức giả là gì? Phân loại ký ức của con người

Ký ức giả hay ký ức sai lệch là những sự kiện không có thật do não tự tạo ra. Nhiều người đôi khi nhớ lại thì xuất hiện các mảnh khác nhau do hồi ức đã bị thay đổi.

04 03/24

Trực giác là gì? 5 Dấu hiệu của người có trực giác tốt

Đã có khoảnh nào bạn cảm thấy linh tính mách bảo mình và hôm sau điều ấy liền thành sự thật chưa? Hoặc khi đưa ra quyết định thì nên lựa chọn lý trí hay trực giác?

02 03/24

Hiệu ứng chim mồi là gỉ? Nghệ thuật bán hàng từ hiệu ứng chim mồi trong kinh doanh có gì đặc biệt?

Hiệu ứng chim mồi là một thủ thuật cực kỳ hiệu quả, được nhiều doanh nghiệp dùng để lấy tiền của khách hàng đầy tinh tế trong công cuộc mua sắm hàng ngày của họ.

29 02/24

Hiệu ứng đóng khung tâm lý (The Framing Effect) - Thu hút khách hàng ngay từ ánh nhìn đầu tiên

Hiệu ứng đóng khung tâm lý là đưa ra quyết định dựa trên bộ não cách thông tin trình bày. Cho nên, doanh nghiệp đầu tư không ít tiền để xây dựng hình ảnh sản phẩm.

27 02/24

Thành kiến nhận thức là gì? Tìm hiểu các loại thành kiến của nhận thức

Thành kiến nhận thức là lỗi sai trong suy nghĩ có khi bạn xử lý thông tin, đưa quyết định, đánh giá. Nó thường xuyên xảy ra nhưng chúng ta ít khi nhận ra điều đó.

25 02/24

Hiệu ứng mỏ neo ( Anchoring effect ) là gì? Cách ứng dụng Hiệu ứng mỏ neo trong kinh doanh

Đối với những người làm kinh doanh, hiệu ứng mỏ neo là một khái niệm khá quen thuộc. Chúng thường có tác động lớn đến tiềm thức của con người ngay từ giây phút đầu tiên.