Vòng quay hàng tồn kho ( Inventory Turnover ) là gì? Các cách giải quyết hàng tồn kho

calendar 09/08/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Kiểm soát hàng tồn kho sẽ giúp ích rất nhiều cho hoạt động kinh doanh của cửa hàng. Với công thức tính hệ số Inventory Turnover đơn giản bạn nắm bắt được mọi vấn đề.

Vậy Inventory Turnover là gì? Có các cách giải quyết hàng tồn kho nào? Cùng tìm hiểu bài viết bên dưới để vận hành kinh doanh hiệu quả bạn nhé!

Tìm hiểu chi tiết vòng quay hàng tồn kho

Ngay bên sau đây, hệ thống sẽ giúp bạn tìm hiểu từ a-z về vòng quay hàng tồn kho, khám phá ngay thôi nào:

Vòng quay hàng tồn kho là gì?

Vòng quay hàng tồn kho có tên tiếng Anh là Inventory Turnover. Đây là chỉ số rất quan trọng trong việc đo lường hiệu quả khi quản lý kho hàng.

Để phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh, chúng ta thường tính toán hệ số so sánh tỷ lệ giữa hàng hóa nhập được vào kho và đã bán trong khoảng thời gian nhất định. Khi đó, bạn sẽ biết các mặt hàng nào đang nhập khẩu không hiểu quả để có cách thức điều chỉnh hiệu quả.

Công thức tính vòng quay:

Công thức tính số ngày của vòng quay:

Tính vòng quay hàng tồn kho có ý nghĩa gì?

Phụ thuộc vào tính chất của từng doanh nghiệp mà chủ sở hữu chọn thời điểm tính vòng quay hàng tồn kho phù hợp. Các doanh nghiệp thường chọn mốc thời gian là một năm.

Với từng chu kỳ như vậy, cấp quản lý có các phương án khác nhau nhằm tối ưu chỉ số này. Thế nhưng, nếu muốn bạn có thể giảm thời gian của 1 chu kỳ xuống còn 3 hoặc 6 tháng. Hay tăng thời gian thành nhiều năm để phù hợp nhất với doanh nghiệp.

Cùng với lợi nhuận gộp, vòng quay hàng tồn khi là yếu tố xuất hiện thường xuyên trong báo cáo tài chính doanh nghiệp. Tỷ lệ hàng tồn kho hợp lý thì doanh nghiệp bán hàng càng nhanh chóng, hàng hóa được dùng hiệu quả.

Hệ số vòng quay hàng tồn kho như thế nào thì tốt?

Chỉ số càng cao thì doanh nghiệp bán hàng càng tốt. Thế nhưng, sẽ có rủi ro xảy ra chính là doanh nghiệp không đủ nguồn hàng cung cấp cho thị trường nếu xảy ra trường hợp nhu cầu về sản phẩm tăng mạnh đột ngột.

Chỉ số càng cao doanh nghiệp bán hàng càng tốt

Khi đó, đối thủ sẽ nhân cơ hội này thu hút lượng lớn khách hàng của bạn. Vì lẽ đó, bạn hãy điều chỉnh chỉ số này cao nhưng phải hợp lý.

Bạn có thể sử dụng 2 phương pháp dưới đây để tính toán con số hợp lý nhất cho doanh nghiệp:

-          So sánh hệ số trong quá khứ.

-          So sánh với doanh nghiệp khác. Nhưng phải là doanh nghiệp cùng ngành và đối thủ cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp.

Yếu tố tác động đến Inventory Turnover

Dưới đây là một số tác động đến vòng quay hàng tồn kho, khám phá thôi nào:

-          Nhu cầu mua hàng.

-          Xu hướng mua hàng hóa.

-          Phương pháp bán hàng.

-          Gộp các nhóm hàng không có cùng tính chất với nhau.

-          Chu kỳ theo dõi.

2 cách giải quyết hàng tồn kho an toàn, hiệu quả

Không để hàng tồn kho quá nhiều, đẩy mạnh chương trình ưu đãi, khuyến mãi là 2 cách giải quyết hàng tồn kho an toàn, hiệu quả. Cùng hệ thống tìm hiểu mục bên dưới để hiểu rõ hơn nhé:

Có 2 cách giải quyết hàng tồn kho an toàn, hiệu quả

Tránh để hàng tồn kho nhiều

Cách tốt và hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề này là không để hàng tồn kho nhiều. Hệ số Inventory Turnover thấp so với doanh nghiệp cùng ngành sẽ ảnh hưởng nhiều đến công việc kinh doanh.

Bởi vậy, bạn hãy dùng phần mềm quản lý kho để theo dõi thuận tiện và nhanh chóng. Từ đó, tỷ lệ hàng tồn kho hợp lý.

Đẩy mạnh chương trình ưu đãi, khuyến mãi

Dễ nhận thấy người tiêu dùng rất dễ bị thu hút bởi những chương trình bán hàng ưu đãi. Cho nên, để giảm số lượng hàng hóa trong kho nhanh nhất bạn nên sale off, flash sale…. Với cách giải quyết này mặc dù khách hàng chưa có nhu cầu dùng sản phẩm nhưng mức giá hấp dẫn rất khó cưỡng lại.

Theo Tpos.vn

4.9/5 (82 votes)

27 03/24

Hướng dẫn cách đóng dấu giáp lai & dấu chữ ký theo đúng quy định

Hiện nay, dấu giáp lai được thực hiện rất phổ biến trong các văn bản. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ dấu giáp lai và cách đóng dấu sao cho chuẩn.

25 03/24

Bộ Tài Chính ban hành về mẫu bảng tính và phân bố khấu hao tài sản cố định

Bảng tính và phân bổ khấu hao tài sản cố định có vai trò không kém phần quan trọng như biên bản bàn giao và là văn bản dùng để phản ánh số khấu hao tài sản cố định trong doanh nghiệp.

23 03/24

Những điều bạn cần biết về việc xuất hóa đơn khi thu hộ, chi hộ

Hiện nay, khi thu hộ, chi hộ khách hàng có phải xuất hóa đơn, kê khai thuế hay không là câu hỏi rất nhiều người đang phân vân, nhưng khó tìm được giải đáp.

21 03/24

Một số lưu ý khi tiến hành đọc và phân tích báo cáo tài chính

Đọc và phân tích báo cáo tài chính là một trong những công việc rất cần thiết, giúp nhà quản trị doanh nghiệp có thể đánh giá được tình hình tài chính của công ty.

19 03/24

Hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm kê khai thuế HTKK đơn giản, dễ hiểu

Hỗ trợ kê khai(HTKK) là một phần mềm rất tiện ích của Tổng cục thuế được phát hành miễn phí, giúp hỗ trợ hỗ trợ việc kê khai thuế online cho cá nhân và các doanh nghiệp.

17 03/24

Kinh nghiệm về quyết toán thuế với cơ quan thanh tra bạn cần biết

Đối với những bạn trẻ yêu thích làm việc với con số, ngành kiểm toán, kế toán là công việc rất phù hợp. Trong đó, việc quyết toán thuế là một trách nhiệm của kế toán.

15 03/24

Khi lập hóa đơn những từ nào được phép và không được phép viết tắt?

Khi lập hóa đơn rất nhiều khách hàng có địa chỉ cũng như tên dài. Vậy những trường hợp nào có thể và không được phép viết tắt?

13 03/24

Thuế vãng lai ngoại tỉnh là gì? Hướng dẫn cách kê khai thuế GTGT vãng lai ngoại tỉnh qua mạng

Thuế vãng lai là gì? Cách kê khai vãng lai ngoại tỉnh qua mạng như thế nào? Đây đang là thắc mắc của nhiều người hiện nay.

11 03/24

Báo cáo tài chính là gì? Các hình thức gian lận trong báo cáo tài chính

Báo cáo tài chính là gì? Có những hình thức gian lận nào trong báo cáo tài chính? Và nghĩa vụ của kiểm toán viên đối với sai phạm tại đơn vị ra sao?

09 03/24

Sai sót, gian lận báo cáo tài chính trong doanh nghiệp là gì và khác nhau như thế nào?

Sai sót, gian lận trong báo cáo tài chính khác nhau ở những điểm nào và cần phải xử lý ra sao? Đây là những câu hỏi được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay.

07 03/24

Khi tính thuế Thu Nhập Doanh Nghiệp, chi phí lãi vay được trừ có quy định thế nào?

Chi phí lãi vay là khoản chi phí tài chính doanh nghiệp phải tự bỏ ra. Tuy nhiên, không phải lúc nào khoản này cũng được tính là chi phí hợp lý.

05 03/24

Phân biệt giữa hai phương pháp khấu trừ và trực tiếp trong tính thuế GTGT

Khi tính thuế giá trị gia tăng, người ta có thể dùng một trong hai phương pháp là: Khấu trừ hoặc trực tiếp.

03 03/24

Cách tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp? Những trường hợp doanh nghiệp nên sử dụng

Khi kinh doanh, sản xuất, doanh nghiệp phải có nghĩa vụ nộp đầy đủ thuế giá trị gia tăng. Loại thuế này được tính dựa theo 2 phương pháp là: Khấu trừ hoặc trực tiếp.

01 03/24

Cách tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ? Khi nào thì Doanh Nghiệp nên dùng?

Phương pháp khấu trừ thuế và phương pháp trực tiếp là 2 cách tính thuế giá trị gia tăng cho các doanh nghiệp.

28 02/24

Các mức phạt chậm nộp tờ khai thuế mới nhất

Các mức phạt cho việc nộp chậm tờ khai thuế là cách chế tài của cơ quan thuế áp dụng nhằm giúp doanh nghiệp báo cáo đúng hạn tình hình hoạt động kinh doanh.

26 02/24

Tài khoản kế toán là gì? Hệ thống tài khoản kế toán của doanh nghiệp

Hệ thống tài khoản kế toán doanh nghiệp theo Thông tư 200/2014/TT-BTC áp dụng mọi doanh nghiệp. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể áp dụng nhưng phải thông báo đến cơ quan thuế.