Hóa đơn đỏ là gì? 4 quy định quan trọng về xuất hóa đơn đỏ mới nhất

calendar 09/06/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Quy định quan trọng về xuất hóa đơn đỏ bạn cần nắm rõ đó là thời điểm nên xuất hóa đơn đỏ, trường hợp bắt buộc xuất hóa đơn đỏ và mức xử phạt hành chính khi không xuất hóa đơn đỏ.

Doanh nghiệp, cá nhân và tổ chức có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định về xuất hóa đơn đỏ để để đảm bảo quyền và lợi ích cho mình cũng như người mua. Để hiểu rõ hơn các quy định này ra sao, bạn hãy theo dõi chia sẻ phía dưới.

Hóa đơn đỏ là gì?

Hóa đơn đỏ hay còn được gọi là giá trị gia tăng đây là một loại chứng từ do Bộ Tài chính phát hành hoặc do doanh nghiệp tự in sau khi đã đăng ký mẫu với cơ quan thuế.

 

Hóa đơn đỏ hay còn được gọi là giá trị gia tăng đây là một loại chứng từ do Bộ Tài chính phát hành hoặc do doanh nghiệp tự in sau khi đã đăng ký mẫu với cơ quan thuế

Hóa đơn đỏ hay còn được gọi là giá trị gia tăng đây là một loại chứng từ do Bộ Tài chính phát hành hoặc do doanh nghiệp tự in sau khi đã đăng ký mẫu với cơ quan thuế


Hóa đơn đỏ được hình thành bởi người bán lập rồi xuất cho người mua hàng hóa, dịch vụ để thừa nhận giá trị hàng hóa dịch vụ đã bán, đã cung cấp để phục vụ cho việc kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng.

Top 4 quy định quan trọng về xuất hóa đơn đỏ bạn cần nắm rõ

Theo quy định của pháp luật hiện nay, xuất hóa đơn đỏ là một hoạt động quan trọng có ý nghĩa pháp lý và tài chính đối với cả bên bán và bên mua. Để đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên, bạn cần nắm rõ 4 quy định quan trọng về xuất hóa đơn đỏ sau:

Trường hợp bắt buộc phải xuất hóa đơn đỏ

Theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Chương I Nghị định 123/2020/NĐ-CP về việc lập, quản lý và sử dụng hóa đơn như sau:

 

Các trường hợp bắt buộc phải xuất hóa đơn đỏ

Các trường hợp bắt buộc phải xuất hóa đơn đỏ


Người bán phải có nghĩa vụ lập hóa đơn giao cho người mua khi bán hàng hoặc khi cung cấp dịch vụ gồm các trường hợp:

●        Sản phẩm, dịch vụ là hàng quảng cáo, khuyến mãi, hàng mẫu.

●        Hàng hóa, dịch vụ dùng để trao đổi, tặng, cho trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ, ngoại trừ hàng hóa luân chuyển bên trong để hoạt động sản xuất.

●        Xuất hàng hóa với hình thức cho mượn, vay hoặc hoàn trả.

Trong trường hợp bắt buộc phải xuất hóa đơn người bán phải có nghĩa vụ lập hóa đơn giao cho người mua khi hàng hóa đó dùng để trao tặng hoặc quảng cáo.

Trường hợp không bắt buộc xuất hóa đơn đỏ

Quy định quan trọng về xuất hóa đơn đỏ trong một số trường hợp mà doanh nghiệp không cần phải xuất hóa đơn đỏ, cụ thể:

●        Đối với các khoản thu bồi thường bằng tiền thưởng, tiền hỗ trợ, tiền chuyển nhượng quyền phát thải và các khoản thu tài chính khác thì không cần tính thuế GTGT(quy định tại khoản 1 Điều 5 Chương I Thông tư số 219/2013/TT-BTC).

●        Xuất máy móc, hàng hóa hay vật tư dưới dạng cho mượn, cho vay hoặc hoàn trả khi có hợp đồng và các chứng từ liên quan đến giao dịch phù hợp thì không cần lập hóa đơn đỏ và thuế GTGT.

●        Căn cứ tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục sản xuất, kinh doanh trong cùng một đơn vị thì không cần phải xuất hóa đơn đỏ.

Trường hợp bắt buộc phải xuất hóa đơn đỏ nếu hàng hóa vật tư dưới dạng cho mượn hoặc cho vay hoàn trả có hợp đồng.

Thời điểm nên xuất hóa đơn đỏ

Tại Điều 9 Mục 1 Chương II Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về thời điểm nên xuất hóa đơn đỏ như sau:

 

Thời điểm nên xuất hóa đơn đỏ

Thời điểm nên xuất hóa đơn đỏ


●        Đối với việc bán hàng hóa: Thời điểm chuyển giao quyền sử dụng, quyền sở hữu hàng hóa cho người mua chính tại thời điểm lập hóa đơn trong đó không phân biệt việc đã thu hay chưa thu được tiền.

●        Đối với người cung cấp dịch vụ: Thời điểm nên lập hóa đơn là lúc đã hoàn thành việc cung cấp dịch vụ.

●        Mỗi lần giao hàng hoặc bán giao hàng nhiều lần hoặc trong từng hạng mục, dịch vụ, công đoạn đều phải lập hóa đơn tương ứng.

Bạn bắt buộc phải xuất hóa đơn đỏ trong việc bán hàng, và trong mỗi lần giao hàng cũng như là bán hàng nhiều lần trong từng dịch vụ, hạng mục khác nhau.

Mức xử phạt hành chính khi không chịu xuất hóa đơn đỏ

Theo quy định tại Điều 17 Mục 1 Chương II Nghị định 125/2020/NĐ-CP, mức xử phạt hành chính khi không chịu xuất hóa đơn đỏ được quy định như sau:

●        Phạt tiền từ 10 triệu đồng cho đến 20 triệu đồng đối với hành vi không lập hóa đơn khi cung ứng dịch vụ hoặc khi bán hàng hóa.

●        Phạt tiền bằng 1,5 lần số tiền trốn thuế đối với hành vi không lập hóa đơn khi cung ứng dịch vụ, khi bán hàng hóa mà không có tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ.

●        Phạt tiền gấp 03 lần số tiền trốn thuế với hành vi không lập hóa đơn đỏ khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ mà có 3 tình tiết tăng nặng trở lên.

Theo quy định tại Điều 17 Mục 1 Chương II Nghị định 125/2020/NĐ-CP, bạn có thể có bị phạt hành chính rất nặng nếu không chịu xuất hóa đơn đỏ tùy thuộc vào từng mức độ vi phạm.

Tóm lại, quy định quan trọng về xuất hóa đơn đỏ bạn cần nắm rõ đó là thời điểm nên xuất hóa đơn đỏ, trường hợp bắt buộc xuất hóa đơn đỏ, không xuất hóa đơn đỏ và mức xử phạt hành chính khi không xuất hóa đơn đỏ. Để có thể tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Hy vọng rằng, chia sẻ trên giúp bạn hiểu hơn đến những quy định quan trọng về xuất hóa đơn đỏ. Xin chào và hẹn gặp lại bạn trong những tin tức bổ ích khác.

Theo luatvietnam.vn

4.8/5 (23 votes)

19 07/24

Hóa đơn xuất sau ngày nghiệm thu: Những điều bạn cần biết!

Hóa đơn xuất sau ngày nghiệm thu bị coi là lập hóa đơn sai thời điểm. Hóa đơn xây dựng, lắp đặt bắt buộc phải xuất đúng ngày không được phép sai lệch.

17 07/24

Hóa đơn đỏ là gì? 4 quy định quan trọng về xuất hóa đơn đỏ mới nhất

Quy định quan trọng về xuất hóa đơn đỏ bạn cần nắm rõ đó là thời điểm nên xuất hóa đơn đỏ, trường hợp bắt buộc xuất hóa đơn đỏ và mức xử phạt hành chính khi không xuất hóa đơn đỏ.

15 07/24

5 công văn hướng dẫn xuất hóa đơn hàng bán trả lại bạn cần nắm rõ

Công văn hướng dẫn xuất hóa đơn hàng bán trả lại cụ thể là 9342/CTQNI-TTHT, 20785/CTBDU-TTHT, 20009/CTBDU-TTHT, 2834/CTBNI-TTHT, 8999/CTTPHCM-TTHT,…

13 07/24

Quy trình thanh tra thuế doanh nghiệp như thế nào?

Quy trình thanh tra thuế doanh nghiệp được diễn ra lần lượt theo 5 bước. Cụ thể là thu thập tài liệu và xác định nội dung, ban hành quyết định thanh tra, thông báo về việc công bố quyết định thanh tra,…

11 07/24

Hướng dẫn cách đóng dấu giáp lai & dấu chữ ký theo đúng quy định

Hiện nay, dấu giáp lai được thực hiện rất phổ biến trong các văn bản. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ dấu giáp lai và cách đóng dấu sao cho chuẩn.

09 07/24

Bộ Tài Chính ban hành về mẫu bảng tính và phân bố khấu hao tài sản cố định

Bảng tính và phân bổ khấu hao tài sản cố định có vai trò không kém phần quan trọng như biên bản bàn giao và là văn bản dùng để phản ánh số khấu hao tài sản cố định trong doanh nghiệp.

07 07/24

Những điều bạn cần biết về việc xuất hóa đơn khi thu hộ, chi hộ

Hiện nay, khi thu hộ, chi hộ khách hàng có phải xuất hóa đơn, kê khai thuế hay không là câu hỏi rất nhiều người đang phân vân, nhưng khó tìm được giải đáp.

05 07/24

Một số lưu ý khi tiến hành đọc và phân tích báo cáo tài chính

Đọc và phân tích báo cáo tài chính là một trong những công việc rất cần thiết, giúp nhà quản trị doanh nghiệp có thể đánh giá được tình hình tài chính của công ty.

03 07/24

Hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm kê khai thuế HTKK đơn giản, dễ hiểu

Hỗ trợ kê khai(HTKK) là một phần mềm rất tiện ích của Tổng cục thuế được phát hành miễn phí, giúp hỗ trợ hỗ trợ việc kê khai thuế online cho cá nhân và các doanh nghiệp.

01 07/24

Kinh nghiệm về quyết toán thuế với cơ quan thanh tra bạn cần biết

Đối với những bạn trẻ yêu thích làm việc với con số, ngành kiểm toán, kế toán là công việc rất phù hợp. Trong đó, việc quyết toán thuế là một trách nhiệm của kế toán.

29 06/24

Khi lập hóa đơn những từ nào được phép và không được phép viết tắt?

Khi lập hóa đơn rất nhiều khách hàng có địa chỉ cũng như tên dài. Vậy những trường hợp nào có thể và không được phép viết tắt?

27 06/24

Thuế vãng lai ngoại tỉnh là gì? Hướng dẫn cách kê khai thuế GTGT vãng lai ngoại tỉnh qua mạng

Thuế vãng lai là gì? Cách kê khai vãng lai ngoại tỉnh qua mạng như thế nào? Đây đang là thắc mắc của nhiều người hiện nay.

25 06/24

Báo cáo tài chính là gì? Các hình thức gian lận trong báo cáo tài chính

Báo cáo tài chính là gì? Có những hình thức gian lận nào trong báo cáo tài chính? Và nghĩa vụ của kiểm toán viên đối với sai phạm tại đơn vị ra sao?

23 06/24

Sai sót, gian lận báo cáo tài chính trong doanh nghiệp là gì và khác nhau như thế nào?

Sai sót, gian lận trong báo cáo tài chính khác nhau ở những điểm nào và cần phải xử lý ra sao? Đây là những câu hỏi được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay.

21 06/24

Khi tính thuế Thu Nhập Doanh Nghiệp, chi phí lãi vay được trừ có quy định thế nào?

Chi phí lãi vay là khoản chi phí tài chính doanh nghiệp phải tự bỏ ra. Tuy nhiên, không phải lúc nào khoản này cũng được tính là chi phí hợp lý.

19 06/24

Phân biệt giữa hai phương pháp khấu trừ và trực tiếp trong tính thuế GTGT

Khi tính thuế giá trị gia tăng, người ta có thể dùng một trong hai phương pháp là: Khấu trừ hoặc trực tiếp.