Tìm hiểu khái niệm, ý nghĩa của bảng cân đối kế toán

calendar 07/04/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Bảng cân đối kế toán là gì? Ý nghĩa và hạn chế của bảng cân đối kế toán này là như thế nào? Những gợi mở dưới đây sẽ giúp bạn có được câu trả lời. Cùng tham khảo ngay bạn nhé!

Tìm hiểu bảng cân đối kế toán là gì?

Bảng cân đối kế toán là báo cáo tài chính doanh nghiệp tổng hợp. Phản ảnh được toàn bộ tài sản hiện có cũng như nguồn vốn để hình thành các tài sản của doanh nghiệp tại một thời điểm nhất định.

Bảng cân đối kế toán là báo cáo tài chính doanh nghiệp tổng hợp

Bảng cân đối kế toán phản ánh số liệu về giá trị toàn bộ các tài sản và các nguồn vốn hiện có của các doanh nghiệp. Tại thời điểm lập báo cáo về tài chính. Cho nên người ta xem bảng cân đối như là bức ảnh chụp nhanh toàn bộ nguồn nhân lực tài chính của doanh nghiệp.

Kết cấu của bảng cân đối kế toán là như thế nào?

Tài sản

Nguồn vốn

- Tài sản ngắn hạn.

+ Vốn bằng tiền.

+ Đầu tư ngắn hạn.

+ Những khoản phải thu.

+ Hàng tồn kho.

- Nợ ngắn hạn phải trả.

+ Vay ngắn hạn.

+ Nguồn vốn chiếm dụng.

- Nợ dài hạn.

+ Vay dài hạn.

+ Nợ dài hạn.

- Tài sản dài hạn.

+ Nợ phải thu dài hạn.

+ Tài sản cố định.

+ Đầu tư XDCB dang dở.

+ Đầu tư tài chính dài hạn.

- Nguồn vốn chủ sở hữu.

+ Vốn đầu tư của chủ sở hữu.

+ Các quỹ không chia trích lập từ lợi nhuận ra.

+ Lợi nhuận chưa phân phối.

Trong đó, phần tài sản được sắp xếp theo trật tự tính thanh khoản giảm dần. Những tài sản có tính thanh khoản cao được sắp xếp ở vị trí đầu bảng và giảm dần khi di chuyển xuống.

Phần nguồn vốn sắp xếp theo tính cấp bách về yêu cầu hoàn trả. Cho nên các nguồn vốn được sắp xếp theo trật tự từ nguồn vốn đến nguồn chủ sở hữu.

Nguồn vốn nợ gồm có nguồn vốn vay và chiếm dụng. Chưa hết nguồn vốn nợ được sắp xếp theo trật tự từ các khoản nợ ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

Ý nghĩa của bảng cân đối kế toán là gì?

Các tài sản đều được hỗ trợ bằng một nguồn tài trợ nào đó như vốn chủ sở hữu hay vốn nợ. Mỗi phần sẽ có những ý nghĩa khác nhau, cụ thể như:

Phần tài sản

- Về mặt kinh tế: Các số liệu ở phần tài sản phản ánh quy mô về kế các loại vốn, tài sản doanh nghiệp hiện có tại thời điểm lập báo cáo. Tồn tại dưới hình thái phi vật chất hay vật chất.

- Mặt pháp lý: Phần tài sản phản ánh giá trị toàn bộ tài sản hiện có thời điểm lập báo cáo, thuộc quyền quản lý, sử dụng của doanh nghiệp.

Phần nguồn vốn

- Về mặt pháp lý: Phản ánh nguồn hình thành các loại tài sản hiện có của doanh nghiệp ở thời điểm báo cáo. Khi đó, cho biết doanh nghiệp có trách nhiệm pháp lý phải trả với khoản nợ là bao nhiêu. Cũng như chủ nợ biết được giới hạn trách nhiệm của chủ sở hữu với các khoản nợ của doanh nghiệp.

- Về mặt kinh tế: Số liệu phần nguồn vốn thể hiện quy mô và cơ cấu các nguồn vốn được đầu tư, huy động vào sản xuất kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp. Qua đó sẽ đánh giá được một cách khái quát về mức độ tự chủ tài chính, khả năng rủi ro tài chính của doanh nghiệp.

Hạn chế của bảng cân đối kế toán là gì?

Bảng cân đối kế toán chỉ phản ánh số liệu tại thời điểm lập báo cáo tài chính

Bảng cân đối kế toán tài chính phản ánh giá trị sổ sách các tài sản, được lập theo giá gốc. Do đó, rất khó để có được sự ăn khớp giữa giá trị tài sản sổ sách với giá trị tài sản trên thị trường.

Bảng cân đối kế toán chỉ phản ánh số liệu tại thời điểm lập báo cáo tài chính. Cho nên chỉ dựa vào những con số này sẽ khó đánh giá được sự vận động của các loại tài sản và nguồn vốn trong thời kỳ hay giai đoạn.

Qua bài viết này chắc hẳn bạn đã biết được bảng cân đối kế toán là gì cũng nhữ ý nghĩa của nó. Nếu còn thắc mắc gì bạn có thể kết nối cho chúng tôi để được tư vấn cụ thể.

Theo Smartrain.vn

4.9/5 (90 votes)

24 04/24

Hướng dẫn cách đóng dấu giáp lai & dấu chữ ký theo đúng quy định

Hiện nay, dấu giáp lai được thực hiện rất phổ biến trong các văn bản. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ dấu giáp lai và cách đóng dấu sao cho chuẩn.

22 04/24

Bộ Tài Chính ban hành về mẫu bảng tính và phân bố khấu hao tài sản cố định

Bảng tính và phân bổ khấu hao tài sản cố định có vai trò không kém phần quan trọng như biên bản bàn giao và là văn bản dùng để phản ánh số khấu hao tài sản cố định trong doanh nghiệp.

20 04/24

Những điều bạn cần biết về việc xuất hóa đơn khi thu hộ, chi hộ

Hiện nay, khi thu hộ, chi hộ khách hàng có phải xuất hóa đơn, kê khai thuế hay không là câu hỏi rất nhiều người đang phân vân, nhưng khó tìm được giải đáp.

18 04/24

Một số lưu ý khi tiến hành đọc và phân tích báo cáo tài chính

Đọc và phân tích báo cáo tài chính là một trong những công việc rất cần thiết, giúp nhà quản trị doanh nghiệp có thể đánh giá được tình hình tài chính của công ty.

16 04/24

Hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm kê khai thuế HTKK đơn giản, dễ hiểu

Hỗ trợ kê khai(HTKK) là một phần mềm rất tiện ích của Tổng cục thuế được phát hành miễn phí, giúp hỗ trợ hỗ trợ việc kê khai thuế online cho cá nhân và các doanh nghiệp.

14 04/24

Kinh nghiệm về quyết toán thuế với cơ quan thanh tra bạn cần biết

Đối với những bạn trẻ yêu thích làm việc với con số, ngành kiểm toán, kế toán là công việc rất phù hợp. Trong đó, việc quyết toán thuế là một trách nhiệm của kế toán.

12 04/24

Khi lập hóa đơn những từ nào được phép và không được phép viết tắt?

Khi lập hóa đơn rất nhiều khách hàng có địa chỉ cũng như tên dài. Vậy những trường hợp nào có thể và không được phép viết tắt?

10 04/24

Thuế vãng lai ngoại tỉnh là gì? Hướng dẫn cách kê khai thuế GTGT vãng lai ngoại tỉnh qua mạng

Thuế vãng lai là gì? Cách kê khai vãng lai ngoại tỉnh qua mạng như thế nào? Đây đang là thắc mắc của nhiều người hiện nay.

08 04/24

Báo cáo tài chính là gì? Các hình thức gian lận trong báo cáo tài chính

Báo cáo tài chính là gì? Có những hình thức gian lận nào trong báo cáo tài chính? Và nghĩa vụ của kiểm toán viên đối với sai phạm tại đơn vị ra sao?

06 04/24

Sai sót, gian lận báo cáo tài chính trong doanh nghiệp là gì và khác nhau như thế nào?

Sai sót, gian lận trong báo cáo tài chính khác nhau ở những điểm nào và cần phải xử lý ra sao? Đây là những câu hỏi được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay.

04 04/24

Khi tính thuế Thu Nhập Doanh Nghiệp, chi phí lãi vay được trừ có quy định thế nào?

Chi phí lãi vay là khoản chi phí tài chính doanh nghiệp phải tự bỏ ra. Tuy nhiên, không phải lúc nào khoản này cũng được tính là chi phí hợp lý.

02 04/24

Phân biệt giữa hai phương pháp khấu trừ và trực tiếp trong tính thuế GTGT

Khi tính thuế giá trị gia tăng, người ta có thể dùng một trong hai phương pháp là: Khấu trừ hoặc trực tiếp.

31 03/24

Cách tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp? Những trường hợp doanh nghiệp nên sử dụng

Khi kinh doanh, sản xuất, doanh nghiệp phải có nghĩa vụ nộp đầy đủ thuế giá trị gia tăng. Loại thuế này được tính dựa theo 2 phương pháp là: Khấu trừ hoặc trực tiếp.

29 03/24

Cách tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ? Khi nào thì Doanh Nghiệp nên dùng?

Phương pháp khấu trừ thuế và phương pháp trực tiếp là 2 cách tính thuế giá trị gia tăng cho các doanh nghiệp.

27 03/24

Các mức phạt chậm nộp tờ khai thuế mới nhất

Các mức phạt cho việc nộp chậm tờ khai thuế là cách chế tài của cơ quan thuế áp dụng nhằm giúp doanh nghiệp báo cáo đúng hạn tình hình hoạt động kinh doanh.

25 03/24

Tài khoản kế toán là gì? Hệ thống tài khoản kế toán của doanh nghiệp

Hệ thống tài khoản kế toán doanh nghiệp theo Thông tư 200/2014/TT-BTC áp dụng mọi doanh nghiệp. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể áp dụng nhưng phải thông báo đến cơ quan thuế.