Những lời khuyên để tránh rủi ro khi gửi tiết kiệm

calendar 12/08/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Tránh rủi ro khi gửi tiết kiệm bạn không nên để lộ thông tin cá nhân, lộ mã OTP, mật khẩu khi thực hiện giao dịch online, nhờ người khác gửi tiết kiệm hộ.

Để tránh rủi ro khi gửi tiết kiệm, bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây của hệ thống cung cấp giúp bạn hiểu rõ hơn nhé!

Rủi ro mất tiền khi bị lộ thông tin cá nhân của mình

Những kẻ gian có thể gọi điện thoại dùng những thông tin cá nhân như tên tuổi hay địa chỉ, số CMND/CCCD, mã OTP gửi về máy để đánh cắp số tiền gửi tiết kiệm của bạn.

 

Không để lộ thông tin cá nhân

Không để lộ thông tin cá nhân


Các cuộc gói này có thể kèm cả video quay mặt và giọng nói của người thân để đạt được mục đích lừa đảo.

Với các trường hợp trên, ngân hàng cảnh báo tất cả các cuộc gọi và tin nhắn đều giả mạo. Ngân hàng không bao giờ tự chủ động liên lạc với khách hàng qua email, điện thoại để yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin giao dịch.

Hiện nay, các thủ đoạn lừa đảo vô cùng tinh vi và người dùng có thể dễ dàng phát hiện được nhờ một số dấu hiệu như: Cuộc gọi video rất ngắn, chú ý sẽ thấy cử động lời nói khá cứng nhắc, nội dung luôn yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hay mượn tiền,…

Các chuyên gia khuyên rằng, nếu chúng ta nhận được bất kỳ một cuộc gọi nào yêu cầu mượn tiền hay cung cấp thông tin cá nhân cần trực tiếp xác nhận để tránh lừa đảo.

Rủi ro lộ OTP, mật khẩu khi thực hiện giao dịch trực tuyến Internet

Khi thực hiện giao dịch trực tuyến người dùng cần cẩn thận không được để lộ thông tin cá nhân như tên đăng nhập, mật khẩu,… Các thông tin này bị lộ chỉ do người dùng cung cấp cho người khác hay đăng nhập trên nhiều thiết bị, nhấn vào các đường link lạ,…

Lời khuyên dành cho bạn là tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân cho bất kỳ ai, đặc biệt là qua Internet, không ghi nhớ mật khẩu trên điện thoại, không nhấp vào đường link lạ,…

Đổi mật khẩu ngân hàng định kỳ 3 tháng/lần, chọn mật khẩu phức tạp gồm đầy đủ các chữ số và các ký hiệu đặc biệt để tăng khả năng bảo mật.

Rủi ro mất tiền do nhờ người khác gửi tiền tiết kiệm

Khách hàng có thể gặp rủi ro mất tiền nếu nhờ người quen gửi sổ tiết kiệm. Điều này khiến khách hàng không thể kiểm soát được dòng tiền và tạo điều kiện cho kẻ gian trục lợi.

Vì vậy, khách hàng nên tự thực hiện toàn bộ giao dịch liên quan tới tài khoản, gửi tiết kiệm ngân hàng của bản thân. Trong trường hợp bất khả kháng thì cần có giấy ủy quyền đúng theo quy định của ngân hàng.

Những lưu ý để tránh rủi ro khi gửi tiết kiệm

Gửi tiết kiệm là một hình thức đầu tư được coi là an toàn và khá phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, cũng có một số rủi ro nhất định mà bạn cần lưu ý để bảo vệ khoản tiền của mình. Dưới đây là những lưu ý để tránh rủi ro khi gửi tiết kiệm:

 

Những điều cần lưu ý khi gửi tiết kiệm bạn nên biết

Những điều cần lưu ý khi gửi tiết kiệm bạn nên biết


Nên chọn ngân hàng có hoạt động kinh doanh ổn định, minh bạch và được Ngân hàng Nhà nước giám sát.

Tham khảo các bảng xếp hạng ngân hàng uy tín để có thêm thông tin. Lựa chọn ngân hàng có lãi suất phù hợp với nhu cầu của bạn.

Cân nhắc nhu cầu tài chính của bạn để lựa chọn kỳ hạn phù hợp. Nên chọn kỳ hạn ngắn nếu bạn cần sử dụng tiền trong thời gian ngắn. Nên chọn kỳ hạn dài nếu bạn muốn nhận lãi suất cao hơn.

So sánh lãi suất tiết kiệm của các ngân hàng khác nhau trước khi quyết định gửi tiền. Nên chú ý đến cả lãi suất danh nghĩa và lãi suất thực tế.

Đọc kỹ hợp đồng trước khi ký để đảm bảo bạn hiểu rõ các điều khoản và quyền lợi của mình. Hỏi lại nhân viên ngân hàng nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào. Không chia sẻ thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng và mật khẩu cho bất kỳ ai.

Thay đổi mật khẩu thường xuyên để tăng tính bảo mật và an toàn. Theo dõi biến động thị trường lãi suất để có thể điều chỉnh khoản gửi tiết kiệm của bạn khi cần thiết.

Kết luận

Tóm lại, tránh rủi ro khi gửi tiết kiệm bạn không nên để lộ thông tin cá nhân, lộ mã OTP, mật khẩu khi thực hiện giao dịch online, nhờ người khác gửi tiết kiệm hộ.

Mong rằng với những thông tin về tránh rủi ro khi gửi tiết kiệm sẽ giúp ích cho bạn. Cảm ơn đã theo dõi và đón đọc bài viết của hệ thống!

Theo Cafef.vn

5/5 (9 votes)

14 09/24

Vẫn có thể tiết kiệm khi lương 6 triệu đồng/tháng: Bí quyết?

Tiết kiệm khi lương 6 triệu/tháng bằng các cách đơn giản, hiệu quả. Cụ thể như dùng quy tắc 70 – 20 – 10, ghi chép chi tiêu hàng ngày, cắt giảm khoản chi phụ,…

12 09/24

5 Cách tránh phí thẻ ATM bạn cần biết!

Tránh phí thẻ ATM bạn có thể dùng tiền mặt, thẻ tín dụng, lựa chọn ngân hàng phù hợp, dùng séc. Đây là những lựa chọn phổ biến và hợp lý nhất hiện nay.

10 09/24

Hướng dẫn cách xử lý chuyển khoản nhầm qua Vietcombank

Cách xử lý chuyển khoản nhầm qua Vietcombank bạn cần thông báo ngay tới phía ngân hàng để họ có thể xử lý kịp thời cho mình.

08 09/24

Lời khuyên khi gửi tiết kiệm - 4 điều bạn nên biết!

Lời khuyên khi gửi tiết kiệm mà bạn cần cân nhắc đến dịch vụ và tiện ích đi kèm, tuyệt đối không ký sẵn chứng từ trống, chia nhỏ tiền tiết kiệm, nên chia tiền vào nhiều sổ tiết kiệm để tối đa lãi.

06 09/24

Số dư tài khoản hợp lý: Cân bằng giữa tiện lợi và an toàn

Số dư tài khoản hợp lý tùy thuộc vào nhu cầu thanh toán, chi tiêu của từng cá nhân. Tuy nhiên, chuyên gia khuyên số tiền duy trì ít nhất bằng 3 tháng chi tiêu.

04 09/24

Những lời khuyên để tránh rủi ro khi gửi tiết kiệm

Tránh rủi ro khi gửi tiết kiệm bạn không nên để lộ thông tin cá nhân, lộ mã OTP, mật khẩu khi thực hiện giao dịch online, nhờ người khác gửi tiết kiệm hộ.

02 09/24

Bật mí bí quyết quản lý tài chính hiệu quả từ năm 6 tuổi của cô gái trẻ 9x

Quản lý tài chính sao cho hiệu quả là vấn đề rắc rối với nhiều người. Do đó, ta nên bắt đầu tiết kiệm, kiểm soát chi tiêu từ sớm để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân.

31 08/24

Mách bạn bí quyết quản lý tài chính cực kỳ thông minh đối với từng độ tuổi

Quản lý tài chính luôn là một vấn đề khá khó nhằn đối với mỗi người. Ai cũng mong muốn đạt được sự an toàn, ổn định và có khoản tiền dành cho tương lai sau này.

29 08/24

Làm gì khi bị nuốt thẻ trong khi đang rút tiền tại cây ATM?

Việc bị nuốt thẻ khi đang rút tiền tại cây ATM đã không còn trở nên xa lạ đối với tất cả mọi người, nhưng cũng có rất nhiều cá nhân vẫn còn cảm thấy hoang mang và chưa biết cách xử lý.

27 08/24

Bật mí những bí quyết dùng thẻ tín dụng siêu hiệu quả cho người mới bắt đầu

Trước đây, thẻ tín dụng thường được sử dụng để tiêu dùng. Tuy nhiên, ngày nay nhiều người đã thành công biến nó trở thành công cụ quản lý tài chính vô cùng hiệu quả.

25 08/24

Lưu ý khi dùng thẻ tín dụng

Không cần dùng mật khẩu, chỉ cần quẹt thẻ là khách hàng đã có thể thanh toán cho mình món đồ cần mua - đó chính là sự tiện lợi mà thẻ tín dụng đem lại. Thế nhưng đi cùng với đó là những cảnh báo về tính an toàn cho người sử dụng.

23 08/24

Vay trả góp là gì? Những lưu ý khi vay trả góp hàng tháng

Chắc hẳn, cụm từ vay trả góp không còn xa lạ gì với mỗi người chúng ta. Hình thức này đang dần trở nên rất phổ biến, được nhiều người quan tâm và sử dụng.

21 08/24

Ngôn ngữ, từ điển tiếng Huế thông dụng nhất hiện nay

Ai đã từng đến xứ Huế, chắc hẳn đều rất ấn tượng với con người nơi đây. Bởi họ thân thiện, đặc biệt là có một chất giọng nhẹ nhàng cùng với những từ ngữ đặc trưng.

19 08/24

Ví điện tử là gì? Các loại ví thông dụng nhất hiện nay

Ngày nay, nhờ những ưu điểm vượt trội, ví điện tử được xem là công cụ vô cùng phổ biến và được người dùng sử dụng thường xuyên khi mua hàng, thanh toán hóa đơn, nạp thẻ,…

17 08/24

Hướng dẫn điều kiện và quy trình thủ tục vay vốn ngân hàng cực kỳ đơn giản

Hiện nay, vay vốn ngân hàng không còn xa lạ gì với cá nhân hay doanh nghiệp nữa. Thế nhưng vì chưa nắm rõ được thủ tục và điều kiện vay nên không ít người gặp khó khăn.

15 08/24

Tổng hợp các loại ngân hàng hiện có tại Việt Nam

Ngày nay, ngành ngân hàng ở nước ta đang trên đà phát triển vô cùng mạnh mẽ để đáp ứng được nhu cầu của mọi người. Vì vậy, các loại hình ngân hàng cũng khá đa dạng.