Thị trường cạnh tranh hoàn hảo là gì? Các đặc điểm của thị trường cạnh tranh hoàn hảo

calendar 02/08/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Đối với nền kinh tế, thị trường cạnh tranh hoàn hảo đã không còn là khái niệm xa lạ. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người mới vào ngành chưa hiểu hết được về định nghĩa cũng như đặc điểm của nó.

Hiểu được điều này, chuyên trang đã tổng hợp những nội dung dưới đây để giải đáp thắc mắc cho quý độc giả, hãy cùng theo dõi nhé!

Thị trường cạnh tranh hoàn hảo là gì?

Thị trường cạnh tranh hoàn hảo là có nhiều người mua, bán và không người mua, bán nào có thể ảnh hưởng đến giá cả của thị trường.

Thị trường cạnh tranh hoàn hảo là có nhiều người mua, bán và không người mua, bán nào có thể ảnh hưởng đến giá cả của thị trường

Mặc dù có xuất hiện thuật ngữ “cạnh tranh”, nhưng trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo, nó khác hẳn với khái niệm về cạnh tranh nói chung chúng ta thường thấy.

Bởi họ không thông qua giá để cạnh tranh hay không có ý định đánh bại những đối thủ của mình qua doanh số. Để hiểu hơn về điều này, hãy cùng chuyên trang nghiên cứu sâu hơn các đặc trưng của thị trường cạnh tranh hoàn hảo nhé!

3 đặc điểm của thị trường cạnh tranh hoàn hảo

Để xác định có phải là thị trường cạnh tranh hoàn hảo hay không, chúng ta cần dựa trên 3 đặc điểm sau:

Thị trường cạnh tranh hoàn hảo có 3 đặc điểm: Các hãng là người chấp nhận giá, sản xuất một loạt sản phẩm đồng nhất, gia nhập và rút lui không hạn chế

Các hãng là người chấp nhận giá

Đầu tiên, các hãng cạnh tranh hoàn hảo sẽ là người chấp nhận giá. Vì mỗi hãng cá biệt so với toàn bộ thị trường là quá nhỏ nên hãng không thể gây ảnh hưởng đến giá của hàng hóa, dịch vụ sản xuất khi thay đổi sản lượng.

Tất nhiên, những thay đổi về số lượng chắc chắn sẽ tác động đến giá thị trường nếu tất cả các nhà sản xuất hành động cùng nhau.

Tuy nhiên, nếu là cạnh tranh hoàn hảo, mỗi nhà sản xuất là quá nhỏ. Do đó, sự thay đổi của từng nhà sản xuất riêng biệt đều không quan trọng.

Tất cả các hãng sản xuất một loại sản phẩm đồng nhất

Tất cả các hãng sản xuất một loạt sản phẩm đồng nhất hay tiêu chuẩn hóa hoàn hảo. Hàng hóa của một hãng trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo giống với sản phẩm của tất cả hãng khác.

Những thay đổi về số lượng chắc chắn sẽ tác động đến giá thị trường nếu tất cả các nhà sản xuất hành động cùng nhau

Điều kiện này đảm bảo người mua có thể bàng quang với hãng sản xuất ra sản phẩm họ mua. Trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo, những sự khác biệt sản phẩm là không thể xảy ra dù là thực hay ảo.

Việc gia nhập, rút lui là không hạn chế

Việc gia nhập và rút lui ra khỏi thị trường cạnh tranh hoàn hảo là không hạn chế. Sẽ không có rào cản nào ngăn cách các hãng mới gia nhập thị trường cũng như các hãng đang tồn tại phải rút lui khỏi thị trường.

Việc gia nhập và rút lui ra khỏi thị trường cạnh tranh hoàn hảo là không hạn chế

Tóm tại, thị trường cạnh tranh hoàn hảo có đặc trưng quan trọng nhất là mỗi một hãng trong đó đều cư xử như một người chấp nhận giá. Các hãng cạnh tranh chấp nhận mức giá thị trường của sản phẩm được xác định bởi điểm giao của đường cung và cầu đã cho.

Hành vi nhận giá này chính là dấu hiệu của một thị trường cạnh tranh hoàn hảo. Trong tất cả các cấu trúc của thị trường khác, độc quyền, độc quyền nhóm và cạnh tranh độc quyền giúp các hãng có được sức mạnh đặt giá ở một mức độ cụ thể nào đó.

Theo Luanvan24.com

4.9/5 (80 votes)

29 06/24

Trào lưu lối sống mới của giới siêu giàu: Xa xỉ thầm lặng là gì?

Xa xỉ thầm lặng là gì? Đây là một phong cách sống mới của giới nhà giàu thể hiện sự sang trọng, đẳng cấp một cách tinh tế, không phô trương.

27 06/24

Sự thật về cây Borrachero: Vẻ đẹp chết người

Cây Borrachero được trồng làm cảnh ở Việt Nam, có độc tính Scopolamine gây ảo giác, mất trí nhớ, lú lẫn, mất kiểm soát, tăng nhịp tim, thậm chí tử vong nếu ăn phải.

25 06/24

Canh giờ có nghĩa là gì? Một canh giờ có bao nhiêu tiếng?

Một canh giờ được hiểu như đơn vị thời gian cổ của người Việt Nam, tương đương với 2 tiếng đồng hồ theo thời gian hiện đại.

23 06/24

Tiết kiệm xăng khi đi xe máy: 5+ mẹo mà bạn cần biết!

Tiết kiệm xăng khi đi xe máy mà không phải ai cũng biết một số mẹo là hạn chế chở nặng, khởi động đúng cách, tắt máy khi dừng đèn đỏ quá 30 giây,…

21 06/24

Bột sắn dây là gì? Tác dụng của bột sắn dây

Tác dụng của bột sắn dây phải kể đến trị cảm mạo, sốt, cổ gáy cứng đơ, sợ gió, không mồ hôi, cảm phong nhiệt, nôn mửa,…

19 06/24

7 cây cầu kỷ lục thế giới: Trong đó có cầu Bạch Long của Việt Nam

7 cây cầu kỷ lục thế giới gồm cầu Somerset, cầu Göltzsch, cầu Arkadiko, cầu Sky Bridge 721, cầu Bạch Long, cầu Danyang-Kunshan, cầu Tahya Masr.

17 06/24

Tào Tháo và Tư Mã Ý ai giỏi hơn ai? Cuộc đối đầu của hai thiên tài

Tào Tháo và Tư Mã Ý ai giỏi hơn ai? Nếu xét về tài năng quân sự, Tào Tháo được đánh giá cao hơn Tư Mã Ý, còn nói về khả năng chính trị Tư Mã Ý nhỉnh hơn Tào Tháo.

15 06/24

5 việc không nên làm khi lái ô tô tự động bạn nhất định phải biết

Việc không nên làm khi lái ô tô tự động là chuyển về số N khi xe đang chạy, sử dụng ga trước lúc xe di chuyển, dùng cả 2 chân khi lái xe, chỉ dùng số P để đỗ xe,…

13 06/24

Chỉ ra 6 loại thực phẩm nên ăn vào bữa sáng

Loại thực phẩm nên ăn vào bữa sáng cần được nhắc đến trứng, bột yến mạch, quả mọng giàu, sữa chua Hy Lạp, các loại hạt và bơ, rau mầm.

11 06/24

3 mẹo lái xe an toàn khi đi ngược nắng không phải ai cũng biết

Lái xe an toàn khi đi ngược nắng không phải ai cũng biết. Bạn hãy dùng tấm che trên kính trước hay đeo kính râm và giữ khoảng cách an toàn khi tham gia giao thông,…

09 06/24

8 loại bệnh được miễn nghĩa vụ quân sự cập nhật mới nhất

Bệnh được miễn nghĩa vụ quân sự gồm tâm thần, động kinh, Parkinson, mù một mắt, điếc, người nhiễm HIV/AIDS,…

07 06/24

3 cách tạo Content Portfolio tăng sức thuyết phục nhà tuyển dụng

Cách tạo Content Portfolio là lựa chọn nền tảng phù hợp, xác định đối tượng hướng đến và phân khúc thị trường, tạo trang chỉ thật ấn tượng,…

05 06/24

Gửi tiền tiết kiệm an toàn và hiệu quả: 3 điều cần biết

Gửi tiết kiệm an toàn không khó, trước hết bạn cần lựa chọn ngân hàng phù hợp, cân nhắc lãi suất các kỳ hạn sau đó hãy sử dụng hình thức gửi phù hợp, mở nhiều sổ tiết kiệm,…

03 06/24

Sự khác biệt giữa bằng cử nhân và bằng kỹ thuật: Nên lựa chọn loại nào?

Khác biệt giữa bằng cử nhân và bằng kỹ thuật ở chỗ mục tiêu tiêu đào, chương trình học, thời gian học, cơ hội nghề nghiệp.

01 06/24

6 thói quen hàng ngày của người thành đạt: Chìa khóa thành công

Thói quen của người thành đạt là tìm kiếm những điều chưa hài lòng, đặt mục tiêu về số lỗi tối thiểu hàng ngày, chọn lọc lời khuyên,…

30 05/24

5 cách kiểm soát huyết áp an toàn không cần dùng thuốc

Kiểm soát huyết áp an toàn bạn cần ăn kiêng có khoa học, tập thể dục hàng ngày, ổn định cân nặng, hạn chế ăn mặn, nói không với rượu,bia, thư giãn.