Tổng hợp 50+ các thuật ngữ trong SEO bạn cần biết

calendar 22/08/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Thuật ngữ được dùng trong SEO thường mô tả các hành động, yếu tố, thuật toán liên quan đến lĩnh vực SEO website.

Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng giải thích những thuật ngữ cơ bản, thông dụng nhất trong SEO. Nếu đang tìm hiểu vấn đề này, quý độc giả đừng vội bỏ qua những thông tin hữu ích sau đây!

SEO

SEO(Search Engine Optimization) là công việc tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm. Nó giúp website đạt được thứ hạng cao khi người dùng tìm kiếm những từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ đang kinh doanh.

SEO(Search Engine Optimization) là công việc tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm

CTR

Thuật ngữ này biểu hiện tỷ lệ số người nhấn vào trang web trên số lần hiển thị của website. Để đạt được CTR cao, trang web của bạn phải có tiêu đề và mô tả hấp dẫn.

CRO

CRO(Conversion Rate Optimization) có nghĩa là tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi, biến người dùng truy cập vào website thành khách hàng tiềm năng.

PR

PR(Page Rank) là chỉ số đánh giá mức độ uy tín của trang web do Google cung cấp xếp hạng theo thứ nguyên từ 0 – 10.

Chỉ số PR càng cao, website càng có uy tín. Khi xếp hạng PR cho trang web, Google sẽ dựa vào số lượng và chất lượng backlink trở về trang web đó.

Index

Đây là quá trình Google bot lấy dữ liệu của trang web và lưu vào trong bộ nhớ của Google. Người dùng tìm kiếm chỉ xuất hiện khi website được index.

Robots.txt

Đây là files điều hướng cho phép công cụ tìm kiếm được index nội dung bên trong website. Nếu trong trang web có 1 bài viết không muốn xuất hiện trên Google, bạn có thể sử dụng Robots.txt để ngăn bài này.

DA, PA

DA, PA là viết tắt của cụm từ Domain Authority và Page Authority, đây là chỉ số đánh giá mức độ uy tín của website . Nó xếp hạng từ 0 – 100, DA, PA càng cao, website càng uy tín.

Backlink

Backlink là liên kết từ 1 website khác trở về trang web của mình. Đây là yếu tố được Google xem là quan trọng thứ 2 sau nội dung để đánh giá, xếp hạng cho trang web.

Backlink là liên kết từ 1 website khác trở về trang web của mình

Internal Link, External Link

Internal Link là liên kết giữa những trang bên trong phạm vi 1 trang web. External Link là các liên kết trên website của bạn dẫn đến nhiều trang web khác trên Internet.

Anchor Text

Anchor Text  là các từ, cụm từ được dùng để gắn link điều hướng người sử dụng và các công cụ tìm kiếm.

Onpage SEO

Onpage SEO là yếu tố về Seo được thực hiện bên trong trang web nhằm giúp nó trở nên thân thiện với công cụ tìm kiếm hơn.

Offpage SEO

Offpage SEO là những yếu tố về Seo được thực hiện bên ngoài phạm vi của trang web.

Thẻ ALT

Thẻ ALT là thẻ mô tả hình ảnh, giúp những công cụ tìm kiếm có thể hiểu được nội dung của hình ảnh đang nói.

Meta Description

Meta Description là một loại thẻ dùng để mô tả nội dung của website.

Title

Title là thẻ tiêu đề của website.

Sitemap

Là sơ đồ của website, giúp công cụ tìm kiếm và người dùng hiểu được cấu trúc của trang web.

Rich Snippets

Là những thông tin hiển thị bổ sung bên kết quả tìm kiếm để giúp các kết quả tìm kiếm nổi bật hơn, từ đó tăng tỷ lệ CTR.

Rich Snippets là những thông tin hiển thị bổ sung bên kết quả tìm kiếm

Domain Age

Đây là tuổi đời của tên miền, giống một nhân viên làm việc lâu năm trong doanh nghiệp. Tên miền của website có tuổi đời càng cao, độ uy tín càng lớn.

Heading

Heading là các thẻ tiêu đề, được dùng để nhấn mạnh nội dung quan trọng của website đến công cụ tìm kiếm.

Domain Keyword

Đây là tên miền chứa từ khóa. Domain Keyword là một trong những yếu tố Google xếp hạng cho website.

Domain Keyword là tên miền chứa từ khóa

RSS

RSS là nguồn cấp dữ liệu, nó cho phép người dùng, website được phép lấy tin tự động từ trang web về.

Bounce Rate

Là tỷ lệ người dùng truy cập vào website của bạn và rời đi sau khi chỉ xem 1 trang. Nếu tỷ lệ thoát càng cao, SEO sẽ càng bị ảnh hưởng tiêu cực.

Bot

Là bất cứ loại ứng dụng nào được lập trình có khả năng chạy tác vụ tự động. Chúng có nhiệm vụ quét web trên các trang của Google. Từ đó, một cơ sở dữ liệu, chỉ mục lớn được hình thành từ mọi trang web đã được thu thập thông tin.

Content

Content là nội dung đề cập đến bất cứ loại thông tin có ý nghĩa nào được hiển thị trên website của bạn. Đó có thể là bản sao, hình ảnh, infographic, video,...

Content là nội dung đề cập đến bất cứ loại thông tin có ý nghĩa nào được hiển thị trên website của bạn

Duplicate Content

Duplicate Content mô tả phần nội dung giống nhau xuất hiện ở nhiều nơi làm cho các công cụ tìm kiếm chỉ hiển thị 1 trong những liên kết có nội dung này.

Fetch as Google

Fetch as Google là một tính năng của Google Search Console, trong đó bạn phải mô phỏng những gì Google bot thực sự nhìn thấy.

Featured Snippet

Đây là một tính năng của trang kết quả công cụ tìm kiếm, sẽ có 1 kết quả được hiển thị ở đầu trang ở một hộp chuyên dụng đặc biệt, bao gồm nhiều yếu tố hình ảnh, văn bản hơn.

Google Analytics

Google Analytics là một phần mềm được phát triển bởi Google, nó cho phép bạn theo dõi mọi thông tin trên trang web.

Đồng thời, bạn cũng có thể so sánh dữ liệu trong quá khứ với hiện tại, đánh giá mức tăng trưởng, điểm mạnh và điểm yếu của website.

Google Search Console

Google Search Console là dịch vụ miễn phí do Google cung cấp cho người sở hữu website. Xác minh trang web với dịch vụ này được xem là việc làm tốt nhất cho SEO.

Google Webmaster Guidelines

Google Webmaster Guidelines trong SEO được xem như một cuốn kinh thánh. Nó là một tài liệu hỗ trợ, có tất cả thực tiễn tốt nhất khi tối ưu hóa website được nêu rõ.

Google Webmaster Guidelines trong SEO được xem như một cuốn kinh thánh

SEO hình ảnh

SEO hình ảnh đề cập đến việc tối ưu hóa mọi vấn đề liên quan đến ảnh chụp, hình ảnh, các loại đồ họa khác trên trang.

Mật độ từ khóa

Mặc dù mật độ từ khóa phổ biến nhưng nó không phải là thước đo chính xác để xác định unique hoặc chất lượng của 1 phần nội dung. Đối với từ khóa cũng vậy, bạn nên nhắm vào chất lượng của nó hơn là chú trọng vào số lượng.

Từ khóa đuôi dài

Từ khóa đuôi dài được dùng để mô tả một điều gì đó theo cách chính xác hơn. Nó ít cạnh tranh và giúp nhắm mục tiêu đối tượng xác định giúp việc chuyển đổi của bạn được cải thiện.

Meta keyword

Trước đây, Meta Keyword được dùng để thông báo đến công cụ tìm kiếm chủ đề của website là gì. Tuy nhiên, ngày nay các công cụ này đều hiểu nội dung tốt hơn nhiều. Vì vậy, việc điền Meta Keyword là lỗi thời.

Organic Traffic

Đây là lưu lượng truy cập đến trang web vì kết quả tìm kiếm không phải trả tiền. Tối ưu hóa website cho các công cụ tìm kiếm có mục đích là thu hút nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền càng tốt hơn.

Từ khóa đuôi dài được dùng để mô tả một điều gì đó theo cách chính xác hơn

PPC

PPC(Pay-Per-Click) là một mô hình tiếp thị trên Internet. Các nhà quảng cáo sẽ phải trả phí mỗi khi quảng cáo của họ được người dùng nhấp vào.

Pageview

Pageview là tổng số trang/một trang web được xem trong khoảng thời gian nhất định. Số liệu này cho biết khách hàng truy cập vào trang trang web có tương tác với nội dung hay không.

Vị trí

Vị trí đề cập đến thứ hạng của website trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Nó phụ thuộc vào hơn 200 yếu tố như: mức độ  liên quan của nội dung với từ muốn tìm kiếm, chất lượng của liên kết dẫn đến trang,...

Truy vấn

Đây là một từ hoặc cụm từ được nhập vào hộp tìm kiếm khi bạn đang cần tìm thông tin về ai hoặc thứ gì đó.

Rank Brain

Rank Brain là một chương trình trí tuệ nhân tạo được phát triển bởi Google dùng để xử lý các truy vấn. Nó có thể hiểu hành vi trên trang kết quả công cụ tìm kiếm của khách hàng và sở hữu một cơ chế để hiểu ngữ nghĩa, mối quan hệ giữa truy vấn và các chủ đề.

Toán tử tìm kiếm

Là các định dạng tìm kiếm đặc biệt được dùng để thu hẹp hoặc lấy kết quả chi tiết hơn cho một truy vấn nhất định.

Search Intent

Thuật ngữ này đề cập đến mục đích ban đầu, lý do vì sao bạn nhập truy vấn vào hộp tìm kiếm. Hiểu được ý định của người dùng có thể giúp bạn hình thành chiến lược SEO rõ ràng, hình thành nội dung tốt hơn cho website của mình.

Search Intent đề cập đến mục đích ban đầu, lý do vì sao bạn nhập truy vấn vào hộp tìm kiếm

SEM

SEM(Search Engine Marketing) là một loại tiếp thị liên quan đến trả tiền cho quảng cáo nhằm tăng khả năng hiển thị trên kết quả tìm kiếm.

SERP

SERP(Search Engine Results Page) là danh sách các trang hiển thị khi người dùng tìm kiếm một từ khóa nhất định.

Spider

Là trình tự thu thập tài liệu, thông tin cho công cụ tìm kiếm. Để lập chỉ mục, nó sẽ thực hiện quét các trang trên website của bạn.

Time on page

Bạn có thể tìm thấy số liệu Time on page trên phần mềm Google Analytics. Nó cho biết thời gian người dùng truy cập dành cho một website.

URL

URL(Uniform Resource Locator) là địa chỉ của một website, file cụ thể trên Internet.

Tốc độ trang web

Là thời gian tải trang web của bạn. Nếu website có tốc độ nhanh sẽ giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn và sẽ tác động tích cực đến chiến lược SEO của bạn.

Black hat SEO

Black hat SEO(SEO mũ đen) để cập đến một tập hợp các cách được dùng để tăng thứ hạng của website hoặc trang trong công cụ tìm kiếm.

Black hat SEO và White hat SEO là 2 chiến lược trái ngược nhau hoàn toàn

White hat SEO

Đề cập đến việc dùng cách chiến lược, kỹ thuật, chiến thuật SEO để tập trung vào đối tượng con người.

Wix SEO Wiz

Đây là một công cụ để cải thiện miễn phí xếp hạng trên website. Nó tạo ra một danh sách các thứ cần kiểm tra được cá nhân hóa với mọi bước bạn cần thực hiện để sẵn sàng SEO và cải thiện xếp hạng lâu dài.

200 OK

Đây là mã phản hồi của máy chủ, nó cho biết với một trang web, tất cả đều A-OK.

301 Moved Permanently, 301 Redirect

Đây là phản hồi của máy chủ được tự động chuyển người dùng cố gắng truy cập vào một địa chỉ website nhất định đến một địa chỉ khác.

404 Not Found

Là một thông báo lỗi được hiển thị từ trình duyệt. Nó cho người dùng biết rằng không thể tìm thấy địa chỉ Internet do trang đó đã bị xóa hoặc có lỗi trong URL,...

Theo Quantrimang.com

4.9/5 (81 votes)

23 04/24

cách xác định chi phí quảng cáo TikTok mới nhất hiện nay

Chi phí quảng cáo Tiktok là khoản tiền phải trả cho nền tảng khi thiết đặt chiến dịch quảng cáo. Và bạn nên tối ưu ngân sách quảng cáo của mình ngay từ giai đoạn đầu.

21 04/24

Est trong logo là gì? Sử dụng cho thương hiệu nào?

Est trong logo là gì? Trong thế giới thiết kế đồ họa, keywordest là yếu tố bắt buộc để tạo ra một thương hiệu đẳng cấp nhằm mục đích gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng. Đã có nhiều doanh nghiệp Việt nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng keywordest.

19 04/24

Dấu tích xanh Facebook là gì? Hướng dẫn cách đăng ký thành công 100%

Tích xanh Facebook được coi là công cụ nhận diện giữa tài khoản chính chủ và mạo danh. Thế nhưng, quy trình đăng ký khá phức tạp và tốn nhiều thời gian nên bạn cần nắm rõ điều kiện.

17 04/24

Tích xanh Tiktok là gì? Tìm hiểu cách đăng ký

Tích xanh Tiktok là dấu hiệu chứng minh tài khoản của bạn đã được xác minh. Hiện nay có rất nhiều người tham gia nên nội dung Tiktok ngày càng trở nên hấp dẫn hơn.

15 04/24

Tích xanh Facebook là gì? Có tác dụng như thế nào?

Tích xanh Facebook được côi là dấu xác nhận chính chủ của trang cá nhân hoặc các fanpage. Điều này giúp mọi người phân biệt được nick thật và ảo.

13 04/24

KDOL là gì? Tìm hiểu ưu, nhược điểm của KDOL

Kinh doanh online KDOL đang là xu hướng kinh doanh mới trên toàn thế giới. Khi internet lên ngôi, khả năng tiếp cận khách hàng được mở rộng thì lại càng có thêm người dấn thân vào còn đường này.

11 04/24

Đại sứ thương hiệu là gì? Có sự khác biệt như thế nào đối với gương mặt đại diện?

Đại sứ thương hiệu được coi là gương mặt đại diện cho thương hiệu để quảng bá và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên, sự nhầm lẫn giữa vai trò đại sứ thương hiệu Hyein và Rm đã cho thấy sự khác biệt giữa vị trí này với các chức danh đại diện khác của nhãn hàng thời trang.

09 04/24

4P Marketing là gì? Chiến lược và quy trình triển khai như thế nào?

4P Marketing là những kiến thức cơ bản cốt lõi được áp dụng trong các doanh nghiệp lớn, nhỏ. Chiến lược ấy bao gồm giá cả, sản phẩm, địa điểm và xúc tiến.

07 04/24

Facebook thông báo ngừng tính năng chốt đơn trên Livestream

Facebook thông báo ngừng tính năng chốt đơn trên Livestream này khiến nhiều đứng ngồi không yên. Đặc biệt với những người bán online và xưởng với lượng lớn hàng cần xuất.

05 04/24

Top những người chơi TikTok sở hữu khối tài sản giàu nhất thế giới

TikTok được cả thế giới biết đến là một nền tảng truyền thông xã hội đặc biệt thành công, thôi thúc rất nhiều nghệ sĩ giải trí trẻ nảy sinh mong ước trở nên nổi tiếng và giàu có.

03 04/24

Kế hoạch Marketing là gì? 7+ Bước lập kế hoạch Marketing sản phẩm mới

Việc xây dựng kế hoạch Marketing để cho ra một sản phẩm, dịch vụ, giải pháp mới ra thị trường là bước vô cùng quan trọng quyết định đến việc bán hàng thành công hay thất bại.

01 04/24

Tất tần kiến thức về hành vi mua của người tiêu dùng

Hành vi mua của người tiêu dùng là một trong những chủ đề quan trọng được doanh nghiệp đưa vào nghiên cứu và phân tích, từ đó chọn ra được chiến lược kinh doanh phù hợp.

30 03/24

Phân tích chiến lược Marketing độc nhất vô nhị của hãng Durex

Durex là thương hiệu bao cao su nổi tiếng hàng đầu thế giới. Họ có những chiến lược Marketing táo bạo, giàu sức tưởng tượng và luôn tự hào về sự sáng tạo của chính mình.

28 03/24

Khám phá chiến lược marketing đem lại sự thành công cho thương hiệu Apple

Apple là thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ điện tử hiện nay. Thành công này đến từ chất lượng sản phẩm tuyệt vời cùng chiến dịch marketing hiệu quả.

26 03/24

KOC là gì? Liệu KOC có soán ngôi KOLs Marketing trong tương lai?

Ngành quảng cáo đang ngày một phát triển với sự tham gia của các bên nhằm đẩy mạnh doanh số kinh doanh cho các hãng sản xuất. Không chỉ có KOLs, KOC cũng có tầm ảnh hưởng.

24 03/24

Bật mí những điều cần biết về reup video dành cho người mới bắt đầu

Reup - một thuật ngữ vô cùng quen thuộc đối với người hiểu biết về các nền tảng mạng xã hội. Đây là một lựa chọn kiếm tiền phổ biến của rất nhiều YouTuber hiện nay.