Bí ẩn khoa học: Nguyên nhân ngày mưa ngủ ngon hơn

calendar 14/08/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Ngày mưa ngủ ngon hơn không chỉ là cảm nhận cá nhân. Khoa học đã công nhận bởi tiếng mưa tạo tiếng ồn trắng, tăng lượng Ion âm, Oxy trong không khí giảm xuống,…

Tiếng mưa rơi nhẹ nhàng, bầu không khí u ám, sự tĩnh lặng xung quanh. Tất cả tạo nên một môi trường lý tưởng cho giấc ngủ. Tuy nhiên, đây không chỉ cảm nhận chủ quan, điều này đã được lý giải bằng khoa học. Dưới đây hệ thống gợi ý những nguyên nhân ngày mưa ngủ ngon hơn. Tìm hiểu nhé!

Trời mưa tạo ra tiếng ồn trắng

"Tiếng ồn trắng"(tiếng nhiễu trắng, white noise) trở thành âm thanh đặc biệt dễ chịu. Chúng có nhiều tần số khác nhau với khả năng loại bỏ tạp âm xung quanh. Từ đó, loại âm thanh này giúp con người dễ đi vào giấc ngủ.

 

Ngày mưa ngủ ngon hơn bởi lượng oxy trong không khí giảm xuống

Ngày mưa ngủ ngon hơn bởi lượng oxy trong không khí giảm xuống


Vì tiếng mưa tạo ra hiệu ứng che giấu các loại tiếng khác đến tai con người thông qua não bộ. Bộ phận thần kinh tưởng rằng những âm lượng từ các hoạt động khác chưa đủ lớn. Điều này dẫn đến bản thân không cảm nhận được sự biến đổi. do đó, chúng ta khó bị đánh thức.

Có một số người thường ngủ không ngon giấc nhưng khi thời tiết mưa lại ngủ rất say. Trên thực tế, có nhiều nơi trên thế giới sử dụng âm thanh này để điều trị chứng mất ngủ. Đồng thời, họ sử dụng chúng để chữa lành các vấn đề liên quan đến cảm xúc.

Tăng lượng Ion âm giúp bạn ngày mưa ngủ ngon hơn

Khi trời âm u, độ ẩm không khí tăng lên. Điều này kéo theo hàm lượng ion âm cũng tăng. Nguyên nhân bởi do ấm sét tạo ra hoặc do sự ma sát giữa hạt mưa và không khí.

 

Ngày mưa ngủ ngon hơn bởi lượng Ion âm trong không khí tăng cao

Ngày mưa ngủ ngon hơn bởi lượng Ion âm trong không khí tăng cao


Sự gia tăng của loại ion này cải thiện đáng kể các chức năng của cơ thể. Cụ thể như hệ thần kinh, tim mạch, tuần hoàn máu, hệ hô hấp,... Việc này giúp cơ thể của chúng ta cảm thấy khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, khi mọi người nghe tiếng mưa rơi sẽ an thần, dễ đi vào giấc ngủ.

Oxy trong không khí giảm xuống

Trong môi trường thiếu oxy, con người sẽ có phản ứng chậm chạp hơn. Vào thời tiết này, độ ẩm cao, hàm lượng các phân tử nước cũng tăng lên đáng kể.

 

Bầu trời trong thời tiết ngày u ám, thiếu ánh sáng dẫn đến tăng khả năng tiết Melatonin

Bầu trời trong thời tiết ngày u ám, thiếu ánh sáng dẫn đến tăng khả năng tiết Melatonin


Tất cả những điều này dẫn đến áp suất không khí giảm, do đó lượng O2 cũng xuống theo. Nếu não không nhận đủ chất này, cơ thể của bạn sẽ cảm thấy uể oải, dễ gây cảm giác buồn ngủ.

Tăng khả năng tiết Melatonin

Ngoài ra, những ngày này thường nhiều mây, u ám. Trong môi trường tối, bộ não con người sẽ tiết ra hormone Melatonin.

 

Trời mưa khiến tâm trạng chúng ta chán nản và giảm lượng hormone Serotonin

Trời mưa khiến tâm trạng chúng ta chán nản và giảm lượng hormone Serotonin


Loại hormone có tác dụng giúp chúng ta dễ đi vào giấc ngủ và cải thiện chất lượng. Đây trở thành nguyên nhân vì sao những ngày mưa mọi người ngủ ngon hơn bình thường.

Giảm lượng hormone Serotonin

Serotonin rất đặc biệt, đảm nhiệm nhiều chức năng sinh lý trong cơ thể con người. Chúng được biết đến với tên khác “hormone hạnh phúc”. Khi thời tiết này, nồng độ hormone này giảm xuống, tâm trạng bị ảnh hưởng. Tất cả điều này dẫn đến cảm giác thiếu năng lượng, chán nản.

 

Không chỉ cảm nhận cá nhân, khoa học đã chứng minh trời mưa con người ngủ ngon hơn

Không chỉ cảm nhận cá nhân, khoa học đã chứng minh trời mưa con người ngủ ngon hơn


Ngoài ra, độ ẩm không khí cũng khiến chúng ta buồn ngủ. Cảm giác mát lạnh khiến cơ thể cần xử lý để giữ ấm nhiều hơn. Điều này dẫn đến mất nhiều năng lượng hơn, cảm thấy mệt mỏi hơn.

Do hoàn cảnh khách quan

Vào những ngày mưa, đường xá rất bẩn, trơn trượt, đi lại bất tiện. Do đó, hầu hết mọi người sẽ hạn chế ra đường, chọn cách ở nhà.

 

Vào thời tiết này, mọi hoạt động bị trì trệ, dễ gây buồn ngủ hơn

Vào thời tiết này, mọi hoạt động bị trì trệ, dễ gây buồn ngủ hơn


Lúc này, chúng ta cảm thấy hoạt động kém hiệu quả hơn. Bạn sẽ xuất hiện tình trạng không muốn làm việc gì. Ví dụ như chỉ thích nằm trên giường xem tivi cả ngày, nằm đọc sách,… Trong tình huống này, chúng ta dễ buồn ngủ và thời gian dành cho giấc ngủ lâu hơn.

Kết luận

Tóm lại, cảm giác được cuộn tròn trong chăn ấm. Đồng thời, bạn lắng nghe tiếng mưa rơi tí quả thực vô cùng thư giãn và dễ chịu. Lúc này, cơ thể cảm thấy ngủ ngon hơn. Bởi vì tiếng mưa tạo tiếng ồn trắng, tăng lượng Ion âm, Oxy trong không khí giảm xuống,…

Hy vọng bài viết của hệ thống cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn đọc về nguyên nhân ngày mưa ngủ ngon hơn.

Theo Vnexpress.net

4.8/5 (13 votes)

14 09/24

Đẳng sâm là cây gì? Vị thuốc quý cho sức khỏe

Đẳng sâm là cây gì? Đây là cây thuốc quý được sử dụng lâu đời trong Y học cổ truyền. Loại cây này có tác dụng bồi bổ sức khỏe cơ thể, tăng cường đề kháng,…

12 09/24

5 thói quen xấu sau 21h ảnh hưởng hưởng đến giấc ngủ của bạn

Thói quen xấu sau 21h khiến cho giấc ngủ của chúng ta bị ảnh hưởng. Bao gồm như xem điện thoại, theo dõi chương trình có tính kích thích, bổ sung vitamin hay Canxi,…

10 09/24

Khắc phục tình trạng hiện tượng khó ngủ khi lạ chỗ

Khó ngủ khi lạ chỗ thường gặp khi bạn đến nơi khác qua đêm. Cách khắc phục đơn giản như tránh xa tiếng ồn, mang theo đồ dùng quen thuộc, duy trì các thói quen,…

08 09/24

Bí ẩn khoa học: Nguyên nhân ngày mưa ngủ ngon hơn

Ngày mưa ngủ ngon hơn không chỉ là cảm nhận cá nhân. Khoa học đã công nhận bởi tiếng mưa tạo tiếng ồn trắng, tăng lượng Ion âm, Oxy trong không khí giảm xuống,…

06 09/24

3 loại bọt nên giữ lại khi nấu ăn bạn không nên bỏ lỡ

Loại bọt nên giữ lại khi nấu ăn bao gồm bọt sữa đậu nành, bọt khi đun trà. Bên cạnh đó là bọt cà phê hay của nước ép rau củ, trái cây bạn cũng nên giữ lại.

04 09/24

3 công dụng của nước Chuối hột đối với sức khỏe bạn nên biết

Công dụng của nước Chuối hột có hiệu quả trong chữa sỏi mật, sỏi tiết niệu hay chữa sỏi bàng quang. Ngoài ra, nó còn giúp chữa bệnh đái tháo đường cũng rất tốt.

02 09/24

5 Thói quen gây bệnh dạ dày bạn nên tránh!

Thói quen gây bệnh dạ dày nhất định bạn nên tránh ăn quá nhiều, thiếu tập thể dục, nghiện rượu, ăn quá nóng, luôn có tâm trạng tồi tệ,…

31 08/24

Những nguyên nhân khiến chân răng chảy máu bạn nên biết

Nguyên nhân khiến chân răng chảy máu phải kể đến việc dùng tăm xỉa răng, hút thuốc lá. Hay đơn giản là do chế độ dinh dưỡng không hợp lý,…

29 08/24

Đinh Lăng là cây gì? Những tiềm năng chữa bệnh của Đinh Lăng

Tiềm năng chữa bệnh của Đinh Lăng mà nhất định bạn phải biết đến tác dụng bảo vệ thần kinh chống lại sự chết tế bào qua trung gian glutamate, thông qua kích hoạt con đường AKT/BDNF/CREB, khả năng chống viêm trong việc điều hòa giảm mức độ của các yếu tố gây viêm trong các đại thực bào,…

27 08/24

1 kg vàng bằng bao nhiêu cây? Những lưu ý khi đổi từ kg vàng sang cây vàng là gì?

1 kg vàng bằng bao nhiêu cây? Đây là câu hỏi thắc mắc khiến nhiều người quan tâm đến, 1 kg vàng tương ứng với 26 cây và 6 chỉ.

25 08/24

Calo là gì? Cách tính lượng calo cần nạp hàng ngày chỉ trong vài phút

Lượng Calo cần nạp hàng ngày được tính toán nhanh chóng. Bằng các cách như sử dụng ứng dụng trên Smartphone, truy cập công cụ online, áp dụng công thức TDEE.

23 08/24

Đọc vị ký hiệu trên đồ nhựa: Bảo vệ sức khỏe cho mọi người

Ký hiệu trên đồ nhựa mang lại nhiều ý nghĩa khác nhau. Một số chữ viết tắt phổ biến trên sản phẩm Plastic như PETE, HDPE, PVC, LDPE, PS, PP, PC, Other,…

21 08/24

3 lý do tập Gym không đạt hiệu quả bạn nên biết

Tập Gym không đạt hiệu quả có nhiều lý do gây ra. Bao gồm ngủ không đủ giấc, nạp thiếu lượng calo cần thiết. Và ăn ít nhóm chất đạm, lượng luyện tập quá ít,…

19 08/24

Bảo hiểm xe máy online: Giải pháp cho người bận rộn

Bảo hiểm xe máy online 2024 mang lại nhiều lợi ích cho người dùng như tiết kiệm thời gian và chi phí, giá cả cạnh tranh, có nhiều sự lựa chọn, dễ dàng quản lý.

17 08/24

3 cách chọn trứng gà tốt nhất cho sức khỏe

Cách chọn trứng gà tốt nhất cho sức khỏe bằng các cách đơn giản như quan sát vỏ, cân đo trọng lượng, kiểm tra độ tươi, chọn những nơi bán uy tín có giấy phép.

15 08/24

Đi xe không chính chủ năm 2024: Những điều cần biết

Đi xe không chính chủ 2024 cần mang giấy tờ như văn bản ủy quyền của chủ xe, bảo hiểm bắt buộc, CCCD,… Điều này bị phạt tiền cho người điều khiển xe.