Những quy định và thủ tục về xét duyệt đấu thầu mua sắm hàng hóa

calendar 04/04/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Đấu thầu là một hoạt động thương mại được sử dụng rộng rãi trên thị trường kinh tế hiện nay. Đây được xem là hình thức cạnh tranh công bằng và đem lại hiệu quả cao.

Lĩnh vực này có nhiều loại khác nhau; trong đó, một trong những hoạt động phổ biến nhất là đấu thầu mua sắm hàng hóa. Vậy đó có nghĩa và gì? Những quy định xét duyệt trúng thầu như thế nào? Hãy cùng chuyên trang tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

Tìm hiểu khái niệm gói thầu mua sắm hàng hóa

Đấu thầu được hiểu đơn giản là quá trình bên mời thầu tìm kiếm và lựa chọn ứng viên phù hợp với các tiêu chí đánh giá được đưa ra.

Đấu thầu là quá trình bên mời thầu tìm kiếm và lựa chọn ứng viên phù hợp

Đấu thầu là quá trình bên mời thầu tìm kiếm và lựa chọn ứng viên phù hợp

Bên mời thầu có thể là chủ dự án, chủ đầu tư hoặc đại diện hợp pháp. Song song với đó, ứng viên tham gia là những công ty xây dựng(đối với đấu thầu xây lắp), nhà tư vấn(đấu thầu tuyển chọn tư vấn) hoặc nhà cung cấp hàng hóa(đấu thầu mua sắm hàng hóa).

Theo Luật đấu thầu năm 2013, hàng hóa là những vật chất như: Máy móc, thiết bị, phụ tùng, vật tư, vật liệu, nguyên liệu, nhiên liệu; ngoài ra còn có những mặt hàng tiêu dùng, thuốc, vật tư y tế. Vì vậy, gói thầu mua sắm hàng hóa là gói thầu mua sắm các món hàng kể trên.

Những quy định về xét duyệt trúng thầu

Dựa trên Điều 43 Luật đấu thầu 2013, quá trình xét duyệt trúng thầu gồm nhiều thủ tục được xác định rõ. Dưới đây là quy định cụ thể của các bước.

Quá trình xét duyệt trúng thầu gồm nhiều thủ tục

Quá trình xét duyệt trúng thầu gồm nhiều thủ tục

Xét duyệt

Để được xem xét trúng thầu, các nhà cung cấp cần phải đáp ứng đủ những điều kiện sau:

- Hồ sơ dự thầu hợp lệ.

- Đáp ứng được tiêu chuẩn về năng lực và kinh nghiệm.

- Tiêu chí kỹ thuật được xem xét đạt.

- Giá cả, chi phí có mức thấp nhất trên cùng một mặt bằng.

- Giá đề nghị trúng thầu không lớn hơn giá gói thầu được duyệt.

Ngoài ra, đối với các ứng viên không được chọn, bên mời thầu có trách nhiệm nêu rõ lý do từ chối khi thông báo kết quả đến những người tham gia.

Đệ trình, xem xét, phê duyệt và thông báo kết quả

Sau khi xét duyệt, bên mời thầu cần làm báo cáo về kết quả lựa chọn và trình lên chủ đầu tư xem xét, quyết định. Tiếp đó, kết quả đấu thầu được gửi đến cơ quan, tổ chức có trách nhiệm kiểm tra, thẩm định.

Dựa theo báo cáo kể trên, cơ quan, tổ chức này phải lập thêm báo cáo thẩm định và đệ trình lên người có thẩm quyền cao hơn để xem xét, phê duyệt lần cuối. Sau khi được chấp thuận, kết quả cuộc đấu thầu chính thức được công bố và có hiệu lực.

Ngoài ra, nếu không có ứng viên nào được chọn, cuộc đấu thầu sẽ bị hủy và thay vào đó sẽ thực hiện lựa chọn nhà thầu theo quy định.

Những quy định về tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu

Căn cứ theo Luật đấu thầu, Chính phủ đã quy định những tiêu chí để đánh giá hồ sơ tham dự. Vì vậy, bên mời thầu cũng theo đó mà lựa chọn được nhà cung cấp phù hợp nhất. Sau đây là những tiêu chuẩn đánh giá cụ thể.

Bên mời thầu dựa vào tiêu chí đánh giá để lựa chọn nhà cung cấp phù hợp

Bên mời thầu dựa vào tiêu chí đánh giá để lựa chọn nhà cung cấp phù hợp


Những quy định

Chi tiết

Tiêu chuẩn đối với kinh nghiệm và năng lực

- Nhà cung cấp phải có kinh nghiệm thực hiện cái gói thầu tương tự hoặc từng hoạt động trong các lĩnh vực liên quan.

- Nhà thầu được chọn phải có năng lực sản xuất, kinh doanh, năng lực tài chính; đồng thời đáp ứng được yêu cầu về cơ sở vật chất và trình độ chuyên môn.

Tiêu chuẩn về kỹ thuật

- Các đặc tính, thông số kỹ thuật của hàng hóa phải đáp ứng được các tiêu chuẩn về sản xuất và chế tạo.

- Hàng hóa phải mang tính hợp lý, hiệu quả kinh tế và phù hợp với các yếu tố về điều kiện thương mại.

- Hàng hóa cần thích ứng được với môi trường. Ngoài ra, nhà thầu cần có những biện pháp giải quyết nếu có tác động đến môi trường.

- Cần đáp ứng được yêu cầu về bảo trì, tiến độ cung cấp và những yếu tố khác.

Tiêu chuẩn về giá cả

Giá dự thầu sau khi sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch và trừ đi giá trị giảm giá(nếu có) sẽ được đem đi so sánh. Theo đó, nhà thầu nào có giá thấp nhất sẽ xếp đầu tiên.

 

Trên đây là các quy định xét duyệt trúng thầu đối với đấu thầu mua sắm hàng hóa. Hy vọng bạn đã có được những kiến thức bổ ích qua bài viết trên. Cảm ơn bạn đọc!

Theo: luatduonggia.vn

4.9/5 (59 votes)

24 04/24

Hộ kinh doanh xuất hóa đơn điện tử có được không?

Hộ kinh doanh xuất hóa đơn điện tử hay không? Đây là câu hỏi thắc mắc của không ít người dân quan tâm đến hiện nay.

22 04/24

Tất tần tật điều cần biết về người đại diện trước pháp luật của công ty TNHH

Theo quy định nước ta, công ty Trách nhiệm hữu hạn(viết tắt: TNHH) là loại hình doanh nghiệp không có giới hạn về số lượng người đại diện trước pháp luật.

20 04/24

Điểm mặt những đại gia Việt Nam giàu có nhưng phải vướng vào vòng lao lý

Những đại gia giàu có tại Việt Nam từng vướng vòng lao lý là chủ đề khá hot hiện nay. Lý do là vì sự việc Chủ tịch tập đoàn FLC bị bắt đã gây chấn động trong dư luận.

18 04/24

Trinh Văn Quyết chủ tịch Tập đoàn FLC sẽ phải đối mặt với án phạt như thế nào?

Những ngày vừa qua, vụ án của ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC hiện đang làm xôn xao dư luận và gây ra những biến động lớn trên thị trường chứng khoán.

16 04/24

Chủ tịch Tân Hoàng Minh có thể đối mặt với mức án tù ra sao?

Vào chiều tối ngày 5/4/2022, cơ quan điều tra của Bộ Công an đã tiến hành khởi tố bị can và bắt tạm giam khẩn cấp ông Đỗ Anh Dũng(Chủ tịch tập đoàn Tân Hoàng Minh).

14 04/24

Những quy định và thủ tục về xét duyệt đấu thầu mua sắm hàng hóa

Đấu thầu là một hoạt động thương mại được sử dụng rộng rãi trên thị trường kinh tế hiện nay. Đây được xem là hình thức cạnh tranh công bằng và đem lại hiệu quả cao.

12 04/24

Giao dịch liên kết là gì? Nguyên tắc áp dụng và khung chế tài cho các doanh nghiệp

Giao dịch liên kết được biết đến là một yếu tố quan trọng trong quá trình sản xuất kinh doanh của cả doanh nghiệp và bên đối tác làm ăn với nhau.

10 04/24

Quy định của pháp luật trong việc truy tố hình sự đối với cá nhân trốn thuế, các án phạt về tội danh trốn thuế

Trốn thuế là một hiện tượng phổ biến thường thấy ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới cũng như ở Việt Nam gây ảnh hưởng đến những lợi ích chung của đất nước.

08 04/24

Chế tài phạt vi phạm hợp đồng trong thương mại là gì? Mức phạt vi phạm hợp đồng ra sao?

Chế tài phạt vi phạm hợp đồng trong thương mại là gì? Có mức xử phạt ra sao khi vi phạm? Đây là những băn khoăn được rất nhiều người tìm hiểu trong thời gian gần đây.

06 04/24

Lịch sử Louis Vuitton thương hiệu thời trang đắt giá nhất trên thế giới

Thương hiệu thời trang Louis Vuitton được biết đến là một trong những nhãn hàng có giá đắt nhất thế giới. Nguyên nhân nào tạo nên sự nổi tiếng của thương hiệu? Tại sao nó lại đắt nhất?

04 04/24

Danh sách 227 ngành nghề kinh doanh có điều kiện mới nhất

Một trong các nội dung quan trọng được đề cập tại Luật Đầu tư năm 2020 và Quốc hội khóa 14 thông qua tại kỳ họp thứ 9 ngày 17/6/2020 là ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.

02 04/24

Vốn điều lệ là gì? Tất tần tật từ A – Z những điều cần biết về vốn điều lệ

Vốn điều lệ là gì? Nó có vai trò và đặc điểm ra sao? Góp vốn điều lệ công ty bằng loại tài sản nào? Tất cả sẽ được hệ thống giải đáp ở nội dung bài viết bên dưới, hãy bớt chút thời gian của mình cùng tìm hiểu cụ thể bạn nhé!

31 03/24

Bật mí 4 loại hình Công ty theo Luật Doanh nghiệp 2020

Theo Luật Doanh nghiệp 2020 có 4 loại hình Công ty đó chính là Công ty hợp danh, Công ty cổ phần, Công ty TNHH hai thành viên trở lên và Công ty TNHH một thành viên. Mỗi loại hình trên đều có ưu, nhược điểm riêng, để hiểu rõ hơn hãy dành thời gian tìm hiểu bài viết này bạn nhé!