Quy định của pháp luật trong việc truy tố hình sự đối với cá nhân trốn thuế, các án phạt về tội danh trốn thuế

calendar 16/10/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Trốn thuế là một hiện tượng phổ biến thường thấy ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới cũng như ở Việt Nam gây ảnh hưởng đến những lợi ích chung của đất nước.

Dựa vào luật pháp Việt Nam thì những quy định nào bị kết tội là hành vi trốn thuế? Án phạt đối với tội trạng này như thế nào? Hãy cùng chuyên trang tìm hiểu rõ hơn thông tin dưới đây để được giải đáp những thắc mắc bên dưới này!

Án phạt về tội danh trốn thuế theo pháp luật Việt Nam

Đóng thuế là bổn phận cơ bản của một công dân đang sinh sống, làm việc tại một quốc gia. Đó là các khoản phí bắt buộc đưa về cho chính phủ nhằm duy trì ngân sách quốc gia và được sử dụng để phục vụ những lợi ích an sinh xã hội đối với người dân.

Hành vi trốn thuế

Dựa trên luật pháp quy định về tội danh trốn thuế sẽ bị phạt tiền từ 100-500 triệu đồng hoặc lãnh án tù từ 3 tháng đến 2 năm khi có những hành vi dưới đây.

Những hành vi sau đây được xem là trốn thuế

Thứ nhất, không đăng ký thuế, không khai thuế hoặc khai thuế không đúng thời hạn theo quy định của luật pháp.

Thứ hai, không có kê khai, sổ sách về các khoản thu liên quan đến việc xác định chi phí đóng thuế.

Thứ ba, không có hóa đơn trong hoạt động mua bán hàng hóa, dịch vụ hoặc giá trị trong hóa đơn thấp hơn thanh toán thực tế.Ngoài ra, sử dụng các chứng từ bất hợp pháp nằm mục đích giảm mức đóng thuế.

Thứ tư, cố ý không kê khai hoặc gian dối trong vấn đề đóng thuế đối với hàng hóa xuất-nhập khẩu.

Án phạt đối với những người thực hiện các hành vi sau đây mà trốn thuế

Đối với những tội danh sau đây sẽ bị phạt 100-300 triệu đồng đối với các trường hợp sau đây: buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới, sản xuất hay nhập khẩu các mặt hàng cấm, thực phẩm giả, thuốc giả, mua bán trái phép chất ma túy.

Án phạt đối với tội danh trốn thuế

Trường hợp như có cơ cấu tổ chức, khoản tiền trốn thuế từ 300 triệu-1 tỷ đồng, lợi dụng chức vụ, lạm quyền, có tiền án 2 lần phạm tội, có khả năng tái phạm. Những điều này sẽ bị truy tố trách nhiệm hình sự với mức tù từ 1-3 năm hoặc phạt tiền 500 triệu-1 tỷ 500.

Dừng hoạt động vĩnh viễn đối với tổ chức, cá nhân trốn thuế

Dừng hoạt động vĩnh viễn đối với pháp nhân thương mại gây thiệt hại nặng nề hoặc có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng mọi người.

Ngoài ra, các hoạt động sản xuất tác động xấu đến môi trường hoặc gây ảnh hưởng xấu đến an ninh xã hội mà không có giải pháp để khắc phục hậu quả đều phải chịu đình chỉ vĩnh viễn hoạt động.

Hơn nữa, pháp nhân thương mại còn phải chịu phạt tiền theo quy định của pháp luật từ 50 triệu-200 triệu đồng, cấm kinh doanh hoặc huy động vốn từ 1-3 năm.

Trên đây là toàn bộ bài viết về Quy định của pháp luật trong việc truy tố hình sự đối với cá nhân trốn thuế. Cảm ơn quý vị đã dành thời gian tham khảo những thông tin ở trên và đừng quên theo dõi tiếp những bài viết khác nhé!

Nguồn: emc.vn

4.9/5 (73 votes)

17 04/24

Hộ kinh doanh xuất hóa đơn điện tử có được không?

Hộ kinh doanh xuất hóa đơn điện tử hay không? Đây là câu hỏi thắc mắc của không ít người dân quan tâm đến hiện nay.

15 04/24

Tất tần tật điều cần biết về người đại diện trước pháp luật của công ty TNHH

Theo quy định nước ta, công ty Trách nhiệm hữu hạn(viết tắt: TNHH) là loại hình doanh nghiệp không có giới hạn về số lượng người đại diện trước pháp luật.

13 04/24

Điểm mặt những đại gia Việt Nam giàu có nhưng phải vướng vào vòng lao lý

Những đại gia giàu có tại Việt Nam từng vướng vòng lao lý là chủ đề khá hot hiện nay. Lý do là vì sự việc Chủ tịch tập đoàn FLC bị bắt đã gây chấn động trong dư luận.

11 04/24

Trinh Văn Quyết chủ tịch Tập đoàn FLC sẽ phải đối mặt với án phạt như thế nào?

Những ngày vừa qua, vụ án của ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC hiện đang làm xôn xao dư luận và gây ra những biến động lớn trên thị trường chứng khoán.

09 04/24

Chủ tịch Tân Hoàng Minh có thể đối mặt với mức án tù ra sao?

Vào chiều tối ngày 5/4/2022, cơ quan điều tra của Bộ Công an đã tiến hành khởi tố bị can và bắt tạm giam khẩn cấp ông Đỗ Anh Dũng(Chủ tịch tập đoàn Tân Hoàng Minh).

07 04/24

Những quy định và thủ tục về xét duyệt đấu thầu mua sắm hàng hóa

Đấu thầu là một hoạt động thương mại được sử dụng rộng rãi trên thị trường kinh tế hiện nay. Đây được xem là hình thức cạnh tranh công bằng và đem lại hiệu quả cao.

05 04/24

Giao dịch liên kết là gì? Nguyên tắc áp dụng và khung chế tài cho các doanh nghiệp

Giao dịch liên kết được biết đến là một yếu tố quan trọng trong quá trình sản xuất kinh doanh của cả doanh nghiệp và bên đối tác làm ăn với nhau.

03 04/24

Quy định của pháp luật trong việc truy tố hình sự đối với cá nhân trốn thuế, các án phạt về tội danh trốn thuế

Trốn thuế là một hiện tượng phổ biến thường thấy ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới cũng như ở Việt Nam gây ảnh hưởng đến những lợi ích chung của đất nước.

01 04/24

Chế tài phạt vi phạm hợp đồng trong thương mại là gì? Mức phạt vi phạm hợp đồng ra sao?

Chế tài phạt vi phạm hợp đồng trong thương mại là gì? Có mức xử phạt ra sao khi vi phạm? Đây là những băn khoăn được rất nhiều người tìm hiểu trong thời gian gần đây.

30 03/24

Lịch sử Louis Vuitton thương hiệu thời trang đắt giá nhất trên thế giới

Thương hiệu thời trang Louis Vuitton được biết đến là một trong những nhãn hàng có giá đắt nhất thế giới. Nguyên nhân nào tạo nên sự nổi tiếng của thương hiệu? Tại sao nó lại đắt nhất?

28 03/24

Danh sách 227 ngành nghề kinh doanh có điều kiện mới nhất

Một trong các nội dung quan trọng được đề cập tại Luật Đầu tư năm 2020 và Quốc hội khóa 14 thông qua tại kỳ họp thứ 9 ngày 17/6/2020 là ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.

26 03/24

Vốn điều lệ là gì? Tất tần tật từ A – Z những điều cần biết về vốn điều lệ

Vốn điều lệ là gì? Nó có vai trò và đặc điểm ra sao? Góp vốn điều lệ công ty bằng loại tài sản nào? Tất cả sẽ được hệ thống giải đáp ở nội dung bài viết bên dưới, hãy bớt chút thời gian của mình cùng tìm hiểu cụ thể bạn nhé!

24 03/24

Bật mí 4 loại hình Công ty theo Luật Doanh nghiệp 2020

Theo Luật Doanh nghiệp 2020 có 4 loại hình Công ty đó chính là Công ty hợp danh, Công ty cổ phần, Công ty TNHH hai thành viên trở lên và Công ty TNHH một thành viên. Mỗi loại hình trên đều có ưu, nhược điểm riêng, để hiểu rõ hơn hãy dành thời gian tìm hiểu bài viết này bạn nhé!