Tất tần tật điều cần biết về người đại diện trước pháp luật của công ty TNHH

calendar 13/03/2023 user Đăng bởi: Hà Thu

Theo quy định nước ta,  công ty Trách nhiệm hữu hạn(viết tắt: TNHH) là loại hình doanh nghiệp không có giới hạn về số lượng người đại diện trước pháp luật.

Vậy ai có thể trở thành người đại diện? Những điều kiện và trách nhiệm khi nắm giữ vị trí này là gì? Hãy để chuyên trang giúp bạn giải đáp các câu hỏi trên qua bài biết dưới đây.

Người đại diện trước pháp luật nghĩa là gì?

Theo Bộ luật Dân sự 2015, người đại diện theo pháp luật của công ty TNHH có thể là: Đối tượng được pháp nhân chọn dựa trên điều lệ, người có thẩm quyền theo quy định pháp luật, hoặc do Tòa án chỉ định trong quá trình thực hiện tố tụng.

Công ty TNHH có thể sở hữu trên 1 người đại diện

Công ty TNHH có thể sở hữu trên 1 người đại diện

Cá nhân đại diện là người thực hiện quyền và nghĩa vụ phát sinh từ những giao dịch của doanh nghiệp, đồng thời yêu cầu giải quyết các vấn đề tố tụng trước tòa án cùng các công việc khác theo quy định.

Mỗi công ty có thể sở hữu một hoặc nhiều người đại diện, do đó, chức danh, quyền hạn và trách nhiệm từng cá nhân nên được quy định rõ. Tuy nhiên, nếu các chi tiết trên không có trong điều lệ doanh nghiệp, thẩm quyền và nghĩa vụ của họ trước pháp luật sẽ như nhau.

Ngoài ra, công ty phải đảm bảo luôn luôn có ít nhất một người đại diện hiện cư trú tại Việt Nam. Trong trường hợp chỉ còn lại một cá nhân duy nhất nhưng muốn xuất cảnh, khi ấy việc ủy quyền bằng văn bản cho một công dân khác trong nước là bắt buộc.

Cần phải có ít nhất 1 người đại diện trong nước

Cần phải có ít nhất 1 người đại diện trong nước

Một điều khác cần lưu ý là dù đã thực hiện ủy quyền, song người đại diện nói trên vẫn có đầy đủ nghĩa vụ và quyền hạn với vị trí của mình.

Điều kiện và trách nhiệm khi trở thành người đại diện

Để trở thành một người đại diện theo pháp luật cho công ty, các cá nhân cần đáp ứng một số điều được quy định cụ thể như sau:

Cần đáp ứng một số điều kiện để trở thành người đại điện

Cần đáp ứng một số điều kiện để trở thành người đại điện

- Không dưới 18 tuổi và có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.

- Không thuộc nhóm đối tượng bị pháp luật cấm thành lập, quản lý doanh nghiệp.

- Mã số thuế không bị treo trên dữ liệu quản lý thuế và doanh nghiệp.

- Cá nhân đại diện không bắt buộc là người góp vốn vào ngân sách công ty.

Về nghĩa vụ, người đại diện phải làm công việc được giao một cách cẩn trọng, trung thực và bảo đảm lợi ích hợp pháp của công ty. Bên cạnh đó, việc lạm dụng quyền hành, chức vụ, dùng thông tin mật, bí quyết kinh doanh để tư lợi hoặc giao cho doanh nghiệp, tổ chức khác là phạm pháp.

Ngoài ra, người đại diện cũng cần thông báo kịp thời, chính xác, đầy đủ những điều cần thiết để có hình thức giải quyết đúng đắn nhất khi có vấn đề xảy ra.

Cá nhân này còn có trách nhiệm trước pháp luật đối với những thiệt hại cho công ty vì đã vi phạm quy định về nghĩa vụ theo Luật Doanh nghiệp 2020.

Trên đây là tất tần tật điều cần biết về người đại diện trước pháp luật của công ty TNHH. Để không bỏ lỡ nhiều thông tin thú vị và hữu ích khác, bạn đừng quên theo dõi chuyên trang.

Theo: luatlongphan.vn

4.8/5 (47 votes)

23 04/24

Hộ kinh doanh xuất hóa đơn điện tử có được không?

Hộ kinh doanh xuất hóa đơn điện tử hay không? Đây là câu hỏi thắc mắc của không ít người dân quan tâm đến hiện nay.

21 04/24

Tất tần tật điều cần biết về người đại diện trước pháp luật của công ty TNHH

Theo quy định nước ta, công ty Trách nhiệm hữu hạn(viết tắt: TNHH) là loại hình doanh nghiệp không có giới hạn về số lượng người đại diện trước pháp luật.

19 04/24

Điểm mặt những đại gia Việt Nam giàu có nhưng phải vướng vào vòng lao lý

Những đại gia giàu có tại Việt Nam từng vướng vòng lao lý là chủ đề khá hot hiện nay. Lý do là vì sự việc Chủ tịch tập đoàn FLC bị bắt đã gây chấn động trong dư luận.

17 04/24

Trinh Văn Quyết chủ tịch Tập đoàn FLC sẽ phải đối mặt với án phạt như thế nào?

Những ngày vừa qua, vụ án của ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC hiện đang làm xôn xao dư luận và gây ra những biến động lớn trên thị trường chứng khoán.

15 04/24

Chủ tịch Tân Hoàng Minh có thể đối mặt với mức án tù ra sao?

Vào chiều tối ngày 5/4/2022, cơ quan điều tra của Bộ Công an đã tiến hành khởi tố bị can và bắt tạm giam khẩn cấp ông Đỗ Anh Dũng(Chủ tịch tập đoàn Tân Hoàng Minh).

13 04/24

Những quy định và thủ tục về xét duyệt đấu thầu mua sắm hàng hóa

Đấu thầu là một hoạt động thương mại được sử dụng rộng rãi trên thị trường kinh tế hiện nay. Đây được xem là hình thức cạnh tranh công bằng và đem lại hiệu quả cao.

11 04/24

Giao dịch liên kết là gì? Nguyên tắc áp dụng và khung chế tài cho các doanh nghiệp

Giao dịch liên kết được biết đến là một yếu tố quan trọng trong quá trình sản xuất kinh doanh của cả doanh nghiệp và bên đối tác làm ăn với nhau.

09 04/24

Quy định của pháp luật trong việc truy tố hình sự đối với cá nhân trốn thuế, các án phạt về tội danh trốn thuế

Trốn thuế là một hiện tượng phổ biến thường thấy ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới cũng như ở Việt Nam gây ảnh hưởng đến những lợi ích chung của đất nước.

07 04/24

Chế tài phạt vi phạm hợp đồng trong thương mại là gì? Mức phạt vi phạm hợp đồng ra sao?

Chế tài phạt vi phạm hợp đồng trong thương mại là gì? Có mức xử phạt ra sao khi vi phạm? Đây là những băn khoăn được rất nhiều người tìm hiểu trong thời gian gần đây.

05 04/24

Lịch sử Louis Vuitton thương hiệu thời trang đắt giá nhất trên thế giới

Thương hiệu thời trang Louis Vuitton được biết đến là một trong những nhãn hàng có giá đắt nhất thế giới. Nguyên nhân nào tạo nên sự nổi tiếng của thương hiệu? Tại sao nó lại đắt nhất?

03 04/24

Danh sách 227 ngành nghề kinh doanh có điều kiện mới nhất

Một trong các nội dung quan trọng được đề cập tại Luật Đầu tư năm 2020 và Quốc hội khóa 14 thông qua tại kỳ họp thứ 9 ngày 17/6/2020 là ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.

01 04/24

Vốn điều lệ là gì? Tất tần tật từ A – Z những điều cần biết về vốn điều lệ

Vốn điều lệ là gì? Nó có vai trò và đặc điểm ra sao? Góp vốn điều lệ công ty bằng loại tài sản nào? Tất cả sẽ được hệ thống giải đáp ở nội dung bài viết bên dưới, hãy bớt chút thời gian của mình cùng tìm hiểu cụ thể bạn nhé!

30 03/24

Bật mí 4 loại hình Công ty theo Luật Doanh nghiệp 2020

Theo Luật Doanh nghiệp 2020 có 4 loại hình Công ty đó chính là Công ty hợp danh, Công ty cổ phần, Công ty TNHH hai thành viên trở lên và Công ty TNHH một thành viên. Mỗi loại hình trên đều có ưu, nhược điểm riêng, để hiểu rõ hơn hãy dành thời gian tìm hiểu bài viết này bạn nhé!