Thời điểm nhổ răng khôn. Ai cũng nên biết!

calendar 07/06/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Thời điểm nhổ răng khôn được các bác sĩ, chuyên gia khuyên nằm trong độ tuổi từ 18 đến 25. Theo thống kê thì tỉ lệ răng khôn hàm dưới mọc lệch nguy hiểm hơn rất nhiều so với hàm trên.

Nếu bạn đang có vấn đề liên quan đến răng khôn, hãy tham khảo bài viết về thời điểm nhổ răng khôn hệ thống đưa ra nhé!

Răng khôn là gì?

Răng khôn hay còn gọi là răng số 8, răng mọc cuối cùng của hàm, độ tuổi mọc từ 17 đến 25. Đây là loại răng gây ra nhiều tranh cãi bởi không rõ ràng chức năng mà lại gây ra cho chúng ta rất nhiều phiền toái.

 

Răng khôn hay còn gọi là răng hàm số 8

Răng khôn hay còn gọi là răng hàm số 8


Răng khôn mọc do sự phát triển của xương hàm. Khi xương hàm phát triển, sẽ tạo ra không gian cho răng khôn mọc. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp xương hàm không đủ lớn để chứa loại răng này, khiến chúng mọc lệch hoặc ngầm.

Trên thực tế mỗi người có 32 chiếc răng vì có thêm 4 chiếc răng khôn chia đều mỗi hàm, mọc sau 28 chiếc răng chính. Nếu chúng không còn đủ chỗ trên hàm để mọc thì sẽ mọc theo hướng khác.

Răng khôn có thể mọc ngược, đâm thẳng về phía răng hàm lớn thứ hai hoặc mọc bình thường, nhú được lên khỏi lợi một phần sau đó bị tắc, ngừng mọc.

Những biến chứng mà răng khôn gây ra làm ảnh hưởng đến sức khỏe

Theo như các chuyên gia, bác sĩ cho rằng răng khôn mọc lệch sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Hãy theo dõi bảng bên dưới để hiểu biết thêm!

 

Biến chứng răng khôn gây ra

Tác hại

✅Sâu răng

Răng khôn mọc ở trong cùng của hàm nên rất khó để vệ sinh thức ăn vì vậy mà vi khuẩn dễ xâm nhập và tích tụ ở đó.

Nếu răng khôn chỉ mọc lên một phần hoặc mọc lệch đâm sang răng khác thì vi khuẩn sẽ tích tụ lâu ngày gây ra bệnh sâu răng.

✅Viêm lợi

Sự tích tụ thức ăn và vi khuẩn ở trong răng khôn lâu ngày không được vệ sinh sẽ gây ra viêm nhiễm lợi xung quanh gây ra các triệu chứng: đau sưng lợi, sốt, hôi miệng hoặc cứng hàm khiến không mở được miệng to.

Viêm lợi mà bị tái phát đi phát lại nhiều lần sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng.

✅Hủy hoại xương hàm và hàm răng

Nếu răng khôn mọc lệch đâm sang răng khác sẽ khiến răng đó bị tiêu hủy, lung lay tiêu xương, nghiêm trọng hơn phải nhổ răng.

Trong những trường hợp răng khôn không được điều trị kịp thời, nhiễm trùng sẽ lây lan sang các khu vực khác gây nguy hiểm đến tính mạng.

Thời điểm nhổ răng khôn là khi nào?

Hiện nay, nhiều người lựa chọn phương pháp nhổ răng khôn để giải quyết triệt để các tình trạng chúng gây ra. Tuy nhiên thời điểm nhổ răng khôn phụ thuộc vào tình trạng của răng.

 

Thời điểm thích hợp nhất để nhổ răng khôn từ 18 đến 25 tuổi

Thời điểm thích hợp nhất để nhổ răng khôn từ 18 đến 25 tuổi


Nếu răng khôn mọc thẳng và có đủ chỗ, bạn có thể không cần nhổ răng. Tuy nhiên, bạn nên đi khám nha sĩ thường xuyên để kiểm tra và vệ sinh răng khôn.

Răng khôn mọc lệch hoặc mọc ngầm có thể gây ra các vấn đề như sâu răng, viêm nướu, u nang răng, hoặc mất răng. Trong trường hợp này, bác sĩ nha khoa sẽ đề nghị bạn nhổ răng khôn.

Thời điểm nhổ răng khôn tốt nhất là khi răng đã mọc hoàn chỉnh. Điều này thường là ở độ tuổi từ 18 đến 25. Tuy nhiên, nếu răng khôn gây ra các vấn đề, bạn có thể cần nhổ răng sớm hơn.

Tóm lại qua bài viết trên bạn có thể thấy rằng thời điểm nhổ răng khôn thích hợp nhất là từ 18 tuổi đến 25 tuổi. Nếu bạn đang gặp vấn đề về răng khôn hãy đi đến các cơ sở nha khoa uy tín để được thăm khám.

Hy vọng rằng qua bài viết trên sẽ giúp bạn giải quyết được vấn đề về tình trạng răng khôn và hãy lựa chọn thời điểm nhổ răng khôn tốt nhất nhé!

Theo vinmec.com

4.8/5 (17 votes)

16 10/24

Điểm danh 3 cách làm giảm hôi miệng hiệu quả ngay tại nhà

Cách làm giảm hôi miệng bạn cần vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng. Ngoài ra, bệnh nhân nên uống nhiều nước, dùng các nguyên liệu tự nhiên để khắc phục tình trạng này.

14 10/24

Những tác dụng của rau Ngót đối với sức khỏe bạn nên biết

Tác dụng của rau Ngót giúp bạn giảm cân, tăng cường hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, loại rau này còn có công dụng hạ huyết áp và điều trị tiểu đường rất hiệu quả.

12 10/24

3 mẹo tránh ốm khi ngủ mở quạt suốt đêm

Mẹo tránh ốm khi ngủ mở quạt bạn nên dùng máy tạo độ ẩm, vệ sinh nhà cửa thường xuyên. Ngoài ra, để quạt xa giường cũng là lựa chọn hoàn hảo cho vấn đề này.

10 10/24

3 tác dụng của lá lốt trong chữa bệnh

Tác dụng của lá lốt trong việc chữa các bệnh về đau nhức xương khớp, đau bụng. Ngoài ra, cây thuốc còn chữa bệnh trĩ và bệnh ra mồ hôi tay, chân rất hiệu quả.

08 10/24

3 nguyên nhân gây hôi miệng bạn nên biết

Nguyên nhân gây hôi miệng có thể do bạn vệ sinh răng miệng kém. Bên cạnh đó, bệnh nhân bị khô miệng hay gặp các vấn đề về tiêu hóa cũng gây ra tình trạng trên.

06 10/24

Top 3 tác hại khi ăn mì gói hằng ngày

Tác hại khi ăn mì gói hằng ngày có thể khiến bạn mắc các bệnh về tim mạch. Ngoài ra, nếu bạn dùng quá nhiều sẽ ảnh hưởng hệ tiêu hóa, làm tăng nguy cơ béo phì.

04 10/24

4 bộ phận của cá không nên ăn để tránh gây hại cho sức khỏe

Bộ phận của cá không nên ăn trước tiên là phần nhầy ngoài thân cá. Sau đó, đến phần màng đen trong bụng cá, ruột cá hay mật của thực phẩm.

02 10/24

Tóc bạc sớm ảnh hưởng như thế nào đối với sức khỏe?

Vị trí thường mọc tóc bạc không thể thiếu là đỉnh đầu. Bên cạnh đó, các vị trí như trán, thái dương hay sau đầu cũng là nơi xuất hiện nhiều tình trạng này.

30 09/24

Ung thư vùng bụng- 5 loại bệnh bạn nên biết!

Ung thư vùng bụng là một thuật ngữ chung để chỉ các loại ung thư phát triển trong các cơ quan thuộc hệ thống tiêu hóa và sinh sản, bao gồm ung thư gan, ung thư đại trực tràng,…

28 09/24

Những tác dụng khi uống bò húc bạn nên biết

Tác dụng khi uống bò húc phải kể đến khả năng giải khát rất tốt. Bên cạnh đó, nó sẽ tăng cao sự tập trung, giảm cảm giác mệt mỏi,...

26 09/24

Liệt kê 3 tác hại của thuốc lá điện tử bạn cần biết

Tác hại của thuốc lá điện tử phải kể đến việc ảnh hưởng nghiêm trọng đến não và thận. Bên cạnh đó, nó còn gây nghiện hoặc làm tăng những nguy cơ chấn thương.

24 09/24

Đẳng sâm là cây gì? Vị thuốc quý cho sức khỏe

Đẳng sâm là cây gì? Đây là cây thuốc quý được sử dụng lâu đời trong Y học cổ truyền. Loại cây này có tác dụng bồi bổ sức khỏe cơ thể, tăng cường đề kháng,…

22 09/24

5 thói quen xấu sau 21h ảnh hưởng hưởng đến giấc ngủ của bạn

Thói quen xấu sau 21h khiến cho giấc ngủ của chúng ta bị ảnh hưởng. Bao gồm như xem điện thoại, theo dõi chương trình có tính kích thích, bổ sung vitamin hay Canxi,…

20 09/24

Khắc phục tình trạng hiện tượng khó ngủ khi lạ chỗ

Khó ngủ khi lạ chỗ thường gặp khi bạn đến nơi khác qua đêm. Cách khắc phục đơn giản như tránh xa tiếng ồn, mang theo đồ dùng quen thuộc, duy trì các thói quen,…

18 09/24

Bí ẩn khoa học: Nguyên nhân ngày mưa ngủ ngon hơn

Ngày mưa ngủ ngon hơn không chỉ là cảm nhận cá nhân. Khoa học đã công nhận bởi tiếng mưa tạo tiếng ồn trắng, tăng lượng Ion âm, Oxy trong không khí giảm xuống,…

16 09/24

3 loại bọt nên giữ lại khi nấu ăn bạn không nên bỏ lỡ

Loại bọt nên giữ lại khi nấu ăn bao gồm bọt sữa đậu nành, bọt khi đun trà. Bên cạnh đó là bọt cà phê hay của nước ép rau củ, trái cây bạn cũng nên giữ lại.