Câu chuyên thương hiệu Coca-Cola - Thức uống nổi tiếng toàn thế giới

calendar 14/01/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Thương hiệu Coca cola được mọi người biết đến và ai cũng từng uống. Đây được xem là thức uống lý tưởng cho mọi gia đình dù lứa tuổi nào. Tuy nhiên, có rất nhiều người vẫn chưa biết nguồn gốc xuất xứ và ai sáng lập nên Coca-Cola. Bài viết này, chắc chắn đem đến những thông tin bổ ích cho bạn đọc đang yêu thích dòng sản phẩm này.

Coca-cola kết nối mọi người lại với nhau

Người sáng lập nên thương hiệu Coca-Cola - Asa Griggs Candler

Tập đoàn Coca-Cola được sáng lập bởi -  Asa Candler.

Asa Griggs Candler sinh năm 1851 ở vùng  Rica, vùng Carrol thuộc bang của Hoa Kỳ. Candler có một gia đình nông dân nghèo. Nhưng nhờ sự dám nghĩ dám làm với 2 bàn hai bàn tay trắng nên ông rất thành đạt trong công việc kinh doanh.

Ông được biết đến là người thông minh, cần cù, chịu khó và luôn biết nắm bắt đến cơ hội. Đó là ông đã mạnh dạn, quyết đoán mua đứt công thức cũng như cách thức pha chế nước Coca-Cola từ cha đẻ của nó – đây là dược sĩ John Styth Pemberton đã thành lập nên nước giải khát Coca – Cola.

Chân dung Asa Griggs Candler - người sáng lập thương hiệu coca-cola

Người đem thương hiệu Coca-cola ra toàn thế giới

Dược sĩ Pemberton sáng chế loại nước này với mục đích uống vào chống mệt mỏi, đau đầu và thoải mái như cà phê, nhưng mang đến sự tiện dụng hơn.

Công thức để chế biến được giữ bí mật, ở đây chỉ tiết lộ là được làm bằng lá và quả của cây Kola – chứa koffein và kokain giúp chống lại sự mệt mỏi.

Việc đặt tên Coca-Cola được Frank M.Robinson – kế toán trưởng của Pemberton đặt tên với lý do chữ “K” thay bằng chữ “C” nhìn đẹp và hấp dẫn hơn.

Khi ra đời với những ngày đầu, thức uống này lạ lẫm và khó uống. Thậm chí nó cũng không được thử dù chỉ 1 lần. Thế nhưng, “như một định mệnh được sắp đặt”, công thức pha chê Coca Cola được thay đổi khá tình cờ, đây cũng là một bước ngoặt giúp Coca Cola gây nên tiếng vang lớn.  Cụ thể, một nhân viên quán bar “Jacobs Pharmacy” đã pha nhầm siro Coca-Cola, bình thường ông hay dùng nước lọc nhưng sự nhầm lẫn này đúng như công thức ban đầu được tạo bởi dược sĩ. Sự nhầm lẫn này khiến Coca-Cola thật sự ngon miệng, được người tiêu dùng hướng đến.

Sau đó, công thức pha chế Coca Cola được Asa Griggs Candler mua lại và hoàn thiện đến bây giờ, dù hơn 100 năm vẫn tồn tại thức uống cà phê đậm đà hương vị ban đầu vốn có.

Coca-cola xuất hiện mọi lúc mọi nơi

“Share a coke” – chiến dịch để đời được Việt Nam và nhiều quốc gia hưởng ứng

Đầu tiên ra mắt tại Úc nhưng được lan rộng đến 123 quốc gia. Chính vì điều đó, “chiến dịch Share A Coke với thông điệp: “If you have a crush on/ want to meet/miss/ haven’t met/ LIAM, share a coke with him”  của Coca-Cola khiến cho giới trẻ cực kỳ thích thú và được giới trẻ yêu thích.

Đây không còn là một chiến dịch nhằm quảng bá mà còn giúp mọi người đến với nhau một cách tình cờ và rất hạnh phúc.

Tại Việt Nam, chiến dịch “Share a coke” có tên “Trao Coca-Cola, kết nối bạn bè” bắt đầu từ ngày 09/06/2014. Sự kiện này gây nên tiếng vang rất lớn, những chai coca-cola in tên người dùng gây sốt và được giới trẻ vô cùng thích thú.

Chính vì sự kiện này, mà có đến 130.000 chai Coca-Cola in tên đã đến hơn 200 địa điểm khắp Sài Gòn, Hà Nội.

Nhằm giúp thuận tiện cho người dùng, Coca-Cola Việt Nam thường tổ chức vô cùng linh hoạt được in trực tiếp lên lon tại hơn 50 siêu thị cũng như rạp chiếu phim trên 17 tỉnh thành.

Chiến dịch “Share a coke” vượt qua hơn cả sự mong đợi.

In hình trên lon Coca-cola từng gây sốt

Đặc biệt tại Úc, chiến dịch đạt giải Gold Lions hạng mục Outdoor, Cannes Lions 2012. Còn Việt Nam, fanpage của Coca-Cola đến 200.000 người like. Việc này mang đến  hơn 40.000 cuộc nói chuyện với lon Coke, keyword: “Trao Coca-Cola kết nối bạn bè” cho 54.400 theo đánh giá trên Google. Với từ khoá “Share a Coke Vietnam” có 548.000 kết quả (kết quả này thu về sau 01 tháng triển khai).

Thành tựu đáng kể của coca – cola

Theo 1 điều tra năm 2007, Coca– cola bán được hơn 1 tỷ thức uống mỗi ngày, hơn 10.450 chai được tiêu thụ mỗi giây. Có khoảng 1.2 triệu các nhà phân phối, 2.4 triệu máy bán lẻ tự động. Doanh thu thu về là 20.936 tỷ USD. Giá trị thương hiệu cho đến năm 2018 là 57,3 tỷ USD.

Chiến dịch “Share a coke” – coca cola

Thương hiệu nước Coca-cola không một lọai nước nào cạnh tranh nổi

Khi được thành lập, coca-cola được đặt tại trụ sở chính Atlanta, bang Georgia, tập đoàn Coca-cola hiện đang hoạt động 200 nước trên thế giới.

Đến hiện tại, tập đoàn Coca-cola cảm thấy thành công với 94% dân số toàn cầu làm và thành công với công cuộc nước giải khát, nước trái cây, nước tăng lực…

Thương hiệu Coca-cola vẫn luôn đứng vị trí đầu, đây được xem là thương hiệu nước ngọt có ga bán chạy mà không có loại nước nào có thể cạnh tranh nổi.

Coca-cola kết nối bạn bè lại với nhau

Những đóng góp Coca-cola tại Việt Nam

Coca-cola đến với Việt Nam giúp nền kinh tế phát triển nhanh vượt trội. Cụ thể như sau:

+ Đóng góp lớn mạnh về mặt kinh tế: Năm 2015, khi làm việc tại Coca-Cola giúp đỡ biết bao nhiêu người lao động với 30 việc làm từ hệ thống; Tổng việc làm ở Việt Nam năm 2015 lên đến 78,800 công việc, việc này góp phần 356 triệu USD (tương đương 9.434 tỷ đồng) vào GDP của đất nước.

Năm 2017 đem đến 2,500 việc làm trực tiếp và tạo ra 6-10 lần việc làm gián tiếp chuỗi cung ứng.

Đầu tư 32 tỷ trong việc tuyển dụng & phát triển nguồn nhân lực cho coca-cola.

+ Đóng góp về thuế: Thuế mà Coca-Cola ở Việt Nam năm 2015 gồm 24,2 triệu USD (tương đương 641,3 tỷ đồng). Thuế bao gồm phải nộp và thu hộ.

2017 các tổng các khoản thuế và phí khác được nộp lên đến 738,442 tỷ. Trong đó, thuế TNDN là 92,153 tỷ.

Đóng góp xã hội: Coca-Cola không ngừng tập trung cùng các đối tác thực hiện nhiều chương trình "giá trị chia sẻ" với 4 yếu tố chính là tố: nước, phụ nữ, quản lý cộng đồng, thải nhựa tái chế…Những đóng góp này đem lại lợi ích rất lớn cho Việt Nam.

Doanh thu coca-cola năm 2017 tại Việt Nam

Tổng kết

Những gì mà Coca-Cola mang đến vừa đem lại rất nhiều lợi ích, mang đến những gì lớn lao và đóng góp tích cực vào nền kinh tế toàn cầu. Thông qua những việc về lĩnh vực kinh doanh, mạng lưới phân phối, hỗ trợ nguồn nhân lực và nhiều hoạt động ý nghĩa khác. Bài viết về Công ty nước giải khát toàn cầu coca-cola chắc chắn sẽ giúp bạn đọc thêm nhiều kiến thức bổ ích thú vị.

4.9/5 (81 votes)

01 05/24

GEIN Academy: Hướng tới môi trường Đạo đức - Trí tuệ - Nghị lực

Công ty cổ phần sáng kiến giáo dục toàn cầu GEIN Academy cùng với hàng ngàn chuyên gia huấn luyện, đào tạo có mục đích hướng mọi người Việt Nam tới môi trường phát triển Đạo đức - Trí tuệ - Nghị lực.

29 04/24

Johnson & Johnson và hành trình trở thành công ty dược phẩm hàng đầu thế giới

Không chỉ lọt vào vị trí 30 trong Top 500 tập đoàn có doanh thu lớn nhất của Fortune, Johnson & Johnson còn được tạp chí Barron xếp hạng là công ty uy tín nhất thế giới.

27 04/24

Lịch sử Alibaba: Chặng đường 20 năm phát triển thành đế chế thương mại điện tử

Alibaba Group là tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, phát triển sánh ngang với các ông lớn trên thế giới như Amazon, Ebay với tổng tài sản hơn 364.24 tỷ nhân dân tệ.

25 04/24

Lịch sử phát triển Tencent - Đế chế công nghệ hùng mạnh nhất Châu Á

Tencent Holdings Limited đã vượt qua China Mobile trở thành tập đoàn có giá trị thị trường lớn nhất Trung Quốc. Tổng tài sản đạt hơn 2 nghìn tỷ đô la Hồng Kông.

23 04/24

Lịch sử Berkshire Hathaway - Công ty lớn thứ 3 thế giới, Top 9 tập đoàn mạnh nhất hành tinh

Berkshire Hathaway được biết đến là một tập đoàn đa quốc gia của Mỹ, sở hữu hàng loạt các công ty con nổi tiếng với mức giá cổ phiếu đã lên hơn 439.016 USD tính từ năm 2021.

21 04/24

Lịch sử phát triển Apple - Hành trình trở thành thương hiệu có giá trị vốn hóa lớn nhất toàn cầu

Apple Inc là một tập đoàn công nghệ đa quốc gia chuyên thiết kế, phát triển và bán các loại thiết bị điện tử tiêu dùng, phần mềm máy tính, dịch vụ trực tuyến.

19 04/24

Lịch sử Alphabet: Hành trình phát triển thành bộ tứ công nghệ lớn nhất thế giới của công ty mẹ google

Tập đoàn Alphabet được biết đến là công ty đa quốc gia đạt nhiều thành tựu nổi bật và nằm trong bộ tứ công nghệ có giá trị nhất hành tinh với định giá lên hơn nghìn tỷ đô la.

17 04/24

Lịch sử tập đoàn Amazon: Ông hoàng bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới

Amazon là tập đoàn liên hiệp thương mại điện tử đa quốc gia, ông hoàng lĩnh vực bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới với nhiều sản phẩm như IMDb, A9.com, Alexa Internet, Kindle.

15 04/24

Lịch sử Koch Industries: Tập đoàn kinh doanh xăng dầu lớn nhất hành tinh

Koch Industries là tập đoàn đa quốc gia của Mỹ với doanh thu hằng năm đạt hơn 110 tỷ USD, trở thành doanh nghiệp tư nhân lớn thứ hai tại Hoa Kỳ và xếp thứ 17 trong Fortune 500.

13 04/24

Lịch sử phát triển Microsoft: Tập đoàn kinh doanh phần mềm số 1 thế giới

Microsoft là tập đoàn đa quốc gia hàng đầu Hoa Kỳ chuyên phát triển, kinh doanh, sản xuất bản quyền phần mềm và hỗ trợ các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến máy tính.

11 04/24

Volkswagen - Lịch sử phát triển tập đoàn sản xuất siêu xe ô tô thế giới

Volkswagen là một trong những tập đoàn chuyên sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới, sở hữu hàng loạt các thương hiệu lớn đình đám như Audi, Bentley, Lamborghini, Porsche, Bugatti.

09 04/24

Lịch sử phát triển Nhất Tín Logistics: Công ty chuyển phát nhanh uy tín Việt Nam

Nhất Tín là công ty tư nhân hàng đầu trong lĩnh vực Logistics . Hiện nay, doanh nghiệp đã giữ vị thế Top 3 về quy mô và mạng lưới chuyển phát nhanh uy tín tại Việt Nam

07 04/24

Tập đoàn Prudential - Công ty bảo hiểm nhân thọ, dịch vụ tài chính đa quốc gia

Prudential Finance là tập đoàn tài chính uy tín trên thế giới, cung cấp các sản phẩm dịch vụ tài chính, bảo hiểm nhân thọ cho hàng triệu khách hàng tại khắp khu vực Châu Á.

05 04/24

Lịch sử hình thành Bảo Việt Insurance - Tập đoàn tài chính bảo hiểm hàng đầu Việt Nam

Trải qua nhiều thăng trầm trong kinh doanh, Bảo Việt Insurance cũng đã trở thành tập đoàn uy tín, vững mạnh với nhiều giải thưởng danh giá trong và ngoài nước.

03 04/24

Lịch sử phát triển Intel - Tập đoàn công nghệ vi xử lý hàng đầu thế giới

Tập đoàn Intel đang dần khẳng định vị thế của mình trên toàn cầu nhờ sản xuất các chip vi xử lý cho máy tính, bo mạch chủ, ổ nhớ flash, card mạng và các thiết bị máy tính khác.

01 04/24

DOJI Group: Lịch sử hình thành và phát triển tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam

Gần 3 thập kỷ hoạt động trong lĩnh vực trang sức, vàng bạc, đá quý, tập đoàn DOJI đã khẳng định được vị thế vượt trội của mình cả về công nghệ chế tác lẫn kỹ nghệ chế tác.