Những điều bạn cần biết khi muốn rút tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng trước thời hạn

calendar 13/04/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Hiện nay, gửi tiết kiệm tại ngân hàng khá phổ biến vì nó an toàn và đem lại lợi nhuận. Tuy nhiên, việc rút tiền đã gửi trước kỳ hạn là nỗi băn khoăn với nhiều khách hàng.

Vậy người gửi tiền có được phép rút sớm hay không? Và  sẽ phải chịu những bất lợi gì? Hãy để chuyên trang giải đáp những thắc mắc này qua bài viết dưới đây nhé.

Việc rút tiền tiết kiệm trước thời hạn có được phép hay không?

Hiện nay, đa số các ngân hàng ở Việt Nam đều hỗ trợ khách hàng rút tiền gửi tiết kiệm trước thời hạn để khách hàng giải quyết công việc khi cần thiết.

Đa số các ngân hàng ở Việt Nam đều hỗ trợ khách hàng rút tiền gửi tiết kiệm trước thời hạn

Đa số các ngân hàng ở Việt Nam đều hỗ trợ khách hàng rút tiền gửi tiết kiệm trước thời hạn

Tuy nhiên, vì đã vi phạm giao ước ban đầu, khách hàng bắt buộc phải chịu phạt và một số bất lợi nhất định.  Ngoài ra, tùy thuộc vào nhu cầu và thời gian đã gửi của mỗi người mà ngân hàng sẽ có những cách giải quyết khác nhau.

Những bất lợi khách hàng phải chịu khi rút tiền tiết kiệm trước thời hạn

Như đã kể trên, vì đã phá vỡ giao ước lúc đầu, khách hàng phải chấp nhận một số rủi ro dưới đây khi quyết định rút tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng trước thời hạn.

Khách hàng phải chấp nhận một số rủi ro khi rút tiền sớm

Khách hàng phải chấp nhận một số rủi ro khi rút tiền sớm

Chịu phí phạt

Thông thường, nhiều người dùng rất khó chịu khi không chỉ mất lãi mà còn phải chịu phí phạt vì rút tiền trước thời hạn. Do đó, các tổ chức ngân hàng đã quyết định thay đổi quy định để có lợi cho khách hàng hơn.

Cụ thể, nếu giữa khách hàng và ngân hàng đã có thỏa thuận trước về việc rút trước hạn, ngân hàng sẽ quyết định mức lãi suất phải trả. Ngược lại, nếu không có thì khách hàng mới phải trả lãi không kỳ hạn và đóng phí phạt.

Chịu bất lợi về mức lãi suất

Bên cạnh việc đóng phí phạt, người rút tiền sớm còn phải chịu một số bất lợi về mức lãi suất. Tùy vào hình thức gửi tiết kiệm, ngân hàng lại chia thành những quy định khác nhau:

- Đối với hình thức gửi tiết kiệm thông thường, khách hàng được quyền rút tiền tiết kiệm trước thời hạn. Mặc dù vậy, bạn sẽ phải chịu mức lãi theo hình thức không kỳ hạn. Loại lãi suất này khá thấp, chỉ khoảng 1%/ năm, bằng mức lãi suất để tiền trong tài khoản ATM.

- Đối với gửi tiết kiệm linh hoạt, khi khách hàng rút tiền tiết kiệm đã gửi ra sớm, ngân hàng sẽ chỉ tính lãi không kỳ hạn trên số tiền được rút ra. Khoản tiền còn lại vẫn được tính lãi như ban đầu.

Thủ tục để rút tiền gửi tiết kiệm trước thời hạn

Ngoài các thông tin trên, một điều nữa bạn cần biết khi quyết định rút tiền gửi tiết kiệm trước thời hạn những thủ tục, giấy tờ cần đáp ứng như sau:

Những thủ tục, giấy tờ cần đáp ứng khi rút tiền tiết kiệm trước hạn

Những thủ tục, giấy tờ cần đáp ứng khi rút tiền tiết kiệm trước hạn

- Đầu tiên, bạn cần xuất trình được thẻ tiết kiệm.

- Tiếp theo, nộp phiếu rút tiền có đúng chữ ký mẫu đã đăng ký trước đó.

- Nếu khách hàng là người Việt Nam thì cần phải xuất trình CMND. Bên cạnh đó, đối với cá nhân nước ngoài, hộ chiếu hợp lệ là điều cần thiết.

- Trong trường hợp người gửi tiền là giám hộ hoặc đại diện theo pháp luật, cần xuất trình thêm các giấy tờ chứng minh người được đại diện chưa thành niên, mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự.

- Ngoài ra, mỗi ngân hàng còn có những quy định riêng về vấn đề này.

Trên đây là tất cả những điều bạn cần biết khi muốn rút tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng trước thời hạn. Hy vọng rằng chuyên trang đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích qua bài viết này.

Theo: nganhangviet.org

4.9/5 (52 votes)

26 03/24

Bật mí bí quyết quản lý tài chính hiệu quả từ năm 6 tuổi của cô gái trẻ 9x

Quản lý tài chính sao cho hiệu quả là vấn đề rắc rối với nhiều người. Do đó, ta nên bắt đầu tiết kiệm, kiểm soát chi tiêu từ sớm để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân.

24 03/24

Mách bạn bí quyết quản lý tài chính cực kỳ thông minh đối với từng độ tuổi

Quản lý tài chính luôn là một vấn đề khá khó nhằn đối với mỗi người. Ai cũng mong muốn đạt được sự an toàn, ổn định và có khoản tiền dành cho tương lai sau này.

22 03/24

Làm gì khi bị nuốt thẻ trong khi đang rút tiền tại cây ATM?

Việc bị nuốt thẻ khi đang rút tiền tại cây ATM đã không còn trở nên xa lạ đối với tất cả mọi người, nhưng cũng có rất nhiều cá nhân vẫn còn cảm thấy hoang mang và chưa biết cách xử lý.

20 03/24

Bật mí những bí quyết dùng thẻ tín dụng siêu hiệu quả cho người mới bắt đầu

Trước đây, thẻ tín dụng thường được sử dụng để tiêu dùng. Tuy nhiên, ngày nay nhiều người đã thành công biến nó trở thành công cụ quản lý tài chính vô cùng hiệu quả.

18 03/24

Lưu ý khi dùng thẻ tín dụng

Không cần dùng mật khẩu, chỉ cần quẹt thẻ là khách hàng đã có thể thanh toán cho mình món đồ cần mua - đó chính là sự tiện lợi mà thẻ tín dụng đem lại. Thế nhưng đi cùng với đó là những cảnh báo về tính an toàn cho người sử dụng.

16 03/24

Vay trả góp là gì? Những lưu ý khi vay trả góp hàng tháng

Chắc hẳn, cụm từ vay trả góp không còn xa lạ gì với mỗi người chúng ta. Hình thức này đang dần trở nên rất phổ biến, được nhiều người quan tâm và sử dụng.

14 03/24

Ngôn ngữ, từ điển tiếng Huế thông dụng nhất hiện nay

Ai đã từng đến xứ Huế, chắc hẳn đều rất ấn tượng với con người nơi đây. Bởi họ thân thiện, đặc biệt là có một chất giọng nhẹ nhàng cùng với những từ ngữ đặc trưng.

12 03/24

Ví điện tử là gì? Các loại ví thông dụng nhất hiện nay

Ngày nay, nhờ những ưu điểm vượt trội, ví điện tử được xem là công cụ vô cùng phổ biến và được người dùng sử dụng thường xuyên khi mua hàng, thanh toán hóa đơn, nạp thẻ,…

10 03/24

Hướng dẫn điều kiện và quy trình thủ tục vay vốn ngân hàng cực kỳ đơn giản

Hiện nay, vay vốn ngân hàng không còn xa lạ gì với cá nhân hay doanh nghiệp nữa. Thế nhưng vì chưa nắm rõ được thủ tục và điều kiện vay nên không ít người gặp khó khăn.

08 03/24

Tổng hợp các loại ngân hàng hiện có tại Việt Nam

Ngày nay, ngành ngân hàng ở nước ta đang trên đà phát triển vô cùng mạnh mẽ để đáp ứng được nhu cầu của mọi người. Vì vậy, các loại hình ngân hàng cũng khá đa dạng.

06 03/24

Rút tiền tại cây ATM nhưng để quên có lấy lại được không?

Rút tiền tại cây ATM nhưng quên lấy tiền là những trường hợp thường xuyên xảy ra và không phải là hiếm gặp đối với nhiều người.

04 03/24

Tiền nhiều để làm gì? Những bài học về tiền bạc mà trường lớp không dạy bạn

Tiền bạc không phải là thứ toàn năng, nhưng trong cuộc sống thực tế, nó được xem như một phép thử lòng, có thể giúp đánh giá phẩm chất, giá trị thật của con người.

02 03/24

Gửi tiết kiệm 100 triệu tiền tiết kiệm vào ngân hàng sẽ có lãi suất bao nhiêu 1 tháng?

Ngày nay, gửi tiết kiệm tại ngân hàng ngày càng được nhiều người lựa chọn để tích lũy tiền bạc. Lý do là vì cách làm này vừa an toàn vừa đem lại lợi nhuận hàng tháng.

29 02/24

Hướng dẫn cách tính lãi suất gửi tiết kiệm ở ngân hàng chính xác nhất

Nhờ vào tính an toàn, bảo mật và đem lại lợi nhuận ổn định, gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng là một trong những cách tích lũy tiền nhiều người lựa chọn nhất hiện nay.

27 02/24

Tất tần tật những điều cần biết về chứng chỉ tiền gửi SCB

Chứng chỉ tiền gửi SCB là một hình thức gửi tiền đặc biệt hấp dẫn và đang thu hút được sự quan tâm, đón nhận của đông đảo khách hàng trên khắp cả nước.

25 02/24

Những điều bạn cần biết khi muốn rút tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng trước thời hạn

Hiện nay, gửi tiết kiệm tại ngân hàng khá phổ biến vì nó an toàn và đem lại lợi nhuận. Tuy nhiên, việc rút tiền đã gửi trước kỳ hạn là nỗi băn khoăn với nhiều khách hàng.