Hiệu ứng hào quang là gì? 3 cách để giảm thiểu hiệu ứng hào quang

calendar 29/09/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Khi mắc phải hiệu ứng hào quang, bạn có thể sẽ mua một món hàng kém chất lượng, chẩn đoán sai bệnh, yêu nhầm người,...

Hiệu ứng này sẽ khiến bạn dễ đưa ra đánh giá sai lầm khi bị vẻ đẹp lấp lánh về ngoài chiếc vương miện quyền lực làm choáng ngợp. Tuy nhiên, vẫn có cách giảm thiểu hiệu ứng hào quang, mời quý độc giả hãy cùng tìm hiểu.

Khái niệm hiệu ứng hào quang

Hiệu ứng hào quang là một thiên kiến nhận thức xảy ra khi ấn tượng đầu tiên về ai đó quá mạnh khiến bạn không có đánh giá đúng về họ.

Hiệu ứng hào quang là một thiên kiến nhận thức xảy ra khi ấn tượng đầu tiên về ai đó quá mạnh khiến bạn không có đánh giá đúng về họ

Bạn sẽ nghĩ người này chỉ toàn tính cách tích cực nếu ấn tượng ban đầu tốt. Ngược lại, bạn sẽ luôn thấy những điểm xấu nếu có ấn tượng chưa tốt về họ.

Cũng như các thiên kiến nhận thức khác, hiệu ứng hào quang xảy ra một cách vô thức. Bạn thường không nhận ra bản thân đang dùng ấn tượng chung chung để đánh giá nhiều mặt khác nhau của một người.

Hiệu ứng hào quang xuất hiện ở đâu trong cuộc sống?

Trong cuộc sống, hiệu ứng hào quang không hề hiếm gặp, nó xảy ra ở nhiều mặt từ tình cảm, giáo dục, thậm chí là cả trong lĩnh vực y tế.

Trong cuộc sống, hiệu ứng hào quang không hề hiếm gặp

Trong tình cảm

Hiệu ứng hào quang chủ yếu dựa trên ấn tượng ban đầu, ngoại hình nên có ảnh hưởng lớn đến cách bạn chọn một nửa kia của mình trong tương lai.

Bạn sẽ bị những người có ngoại hình hấp dẫn thu hút và tin tưởng rằng người đó có nhiều nét tính cách tích cực dù chưa hiểu thực sự về họ.

Tại nơi làm việc

Tại nơi làm việc cũng thường xuyên xuất hiện hiệu ứng này. Khi gặp được một đồng nghiệp có cách ăn mặc lịch sự, bạn thường đánh giá họ có khả năng làm việc hiệu quả. Ngược lại, bạn sẽ đánh giá một người không chuyên nghiệp khi họ có cách ăn mặc thoải mái.

Khi đóng vai trò là người phỏng vấn tìm kiếm nhân viên tiềm năng cho doanh nghiệp, hiệu ứng hào quang cũng sẽ khiến bạn đánh giá cao ứng viên có cách ăn mặc trang trọng, ngoại hình ưa nhìn, dù chưa biết năng lực thật sự của họ.

Tại trường học

Trong học đường, hiệu ứng hào quang có thể ảnh hưởng đến kết quả học tập của học sinh, sinh viên. Một số nghiên cứu cho thấy rằng trẻ có ngoại hình tốt có thể điểm số sẽ cao hơn.

Nhiều nghiên cứu khác còn chỉ ra những học sinh có tên phổ biến, quen thuộc có thể đạt thành tích học tập cao hơn.

Trong một nghiên cứu về chấm bài viết của giáo viên cho học sinh lớp năm, kết quả cho thấy giáo viên chấm điểm cao hơn cho những bài có tên phổ biến, đẹp hơn có với những bà có tên ít gặp.

Trong Marketing

Một trong những phương pháp Marketer thường dùng để thao túng tâm lý khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ của họ là hiệu ứng hào quang.

Một trong những phương pháp Marketer thường dùng để thao túng tâm lý khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ của họ là hiệu ứng hào quang

Ví dụ như: Marketer thuê những người nổi tiếng để quảng cáo cho một sản phẩm của họ. Cảm xúc tích cực khách hàng dành cho người nổi tiếng sẽ khiến họ có suy nghĩ tích cực về sản phẩm.

Trong lĩnh vực y tế

Trong y tế, hiệu ứng hào quang đôi khi cũng có thể xuất hiện khi bác sĩ vội vàng chẩn đoán cho bệnh nhân chỉ dựa vào các hiểu hiện bên ngoài, không kiểm tra kỹ càng.

Ví dụ: Người có vóc dáng cân đối dù chưa thăm khám, bác sĩ vẫn cho là khỏe mạnh. Hoặc chỉ lướt qua các triệu chứng nhỏ nhặt khi khám cho người có làn da hồng hào, khỏe mạnh.

Cách giảm thiểu hiệu ứng hào quang

Nếu đã nhận thức được về hiệu ứng hào quang có thể khiến bản thân đưa ra những đánh giá, quyết định sai lầm, bạn có thể giảm nhẹ tác động qua các cách sau:

Hãy suy nghĩ chậm lại

Hiệu ứng hào quang dẫn đến việc đánh giá ai đó dựa trên các ấn tượng đầu tiên. Vì vậy, bạn hãy suy nghĩ chậm lại để thoát ra ảnh hưởng của nó.

Bạn hãy suy nghĩ chậm lại để thoát ra ảnh hưởng của hiệu ứng hào quang

Bạn hãy bình tĩnh suy xét những biểu hiện thay vì nghe theo cảm giác của chính mình khi sắp đánh giá một người ở khía cạnh nào đó.

Đừng tin hoàn toàn vào ấn tượng đầu tiên

Trong lần đầu gặp bất kỳ ai đó, chắc chắn bạn sẽ hình thành một số ấn tượng đầu tiên về họ. Thế nhưng, sau một khoảng thời gian quen biết, bạn sẽ phải nhìn nhận lại những ấn tượng đầu tiên này.

Nếu cảm thấy thích hay không thích ai đó ngay từ lần gặp đầu tiên nhưng không rõ lý do, có thể bạn đã mắc phải hiệu ứng hào quang.

Tận dụng hiệu ứng để thể hiện bản thân

Tuy hiệu ứng này có thể ảnh hưởng đến cách bạn đánh giá, đưa ra quyết định về mọi thứ nhưng nó cũng không hoàn toàn có hại. Khi đã chuẩn bị đủ kiến thức, kỹ năng, bạn có thể tận dụng để thể hiện bản thân cho người khác, cụ thể:

Luôn gọn gàng, sạch sẽ

Không cần có chiều cao lý tưởng, gương mặt xuất sắc, bạn chỉ cần luôn giữ cho quần áo, tóc tai được chỉn chu, gọn gàng.

Không cần có chiều cao lý tưởng, gương mặt xuất sắc, bạn chỉ cần luôn giữ cho quần áo, tóc tai được chỉn chu, gọn gàng

Đây chính là một nghệ thuật gây thiện cảm với người khác, đồng thời cũng là phương pháp giúp bạn thể hiện vẻ đẹp tâm hồn của mình ra bên ngoài.

Chú ý tới ngôn ngữ cơ thể

Bạn hãy tập cho mình cách đi đứng cũng như nói chuyện thật tự tin. Dù bạn có ý tưởng nhưng lại trình bày với giọng run rẩy, quá nhanh, quá nhỏ sẽ khiến người khác đánh giá không cao.

Để tự tin hơn trong giao tiếp, bạn có thể luyện tập bằng cách đứng thẳng người, mỉm cười và nói chuyện từ tốn.

Theo Hellobacsi.com

4.8/5 (71 votes)

24 04/24

cách xác định chi phí quảng cáo TikTok mới nhất hiện nay

Chi phí quảng cáo Tiktok là khoản tiền phải trả cho nền tảng khi thiết đặt chiến dịch quảng cáo. Và bạn nên tối ưu ngân sách quảng cáo của mình ngay từ giai đoạn đầu.

22 04/24

Est trong logo là gì? Sử dụng cho thương hiệu nào?

Est trong logo là gì? Trong thế giới thiết kế đồ họa, keywordest là yếu tố bắt buộc để tạo ra một thương hiệu đẳng cấp nhằm mục đích gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng. Đã có nhiều doanh nghiệp Việt nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng keywordest.

20 04/24

Dấu tích xanh Facebook là gì? Hướng dẫn cách đăng ký thành công 100%

Tích xanh Facebook được coi là công cụ nhận diện giữa tài khoản chính chủ và mạo danh. Thế nhưng, quy trình đăng ký khá phức tạp và tốn nhiều thời gian nên bạn cần nắm rõ điều kiện.

18 04/24

Tích xanh Tiktok là gì? Tìm hiểu cách đăng ký

Tích xanh Tiktok là dấu hiệu chứng minh tài khoản của bạn đã được xác minh. Hiện nay có rất nhiều người tham gia nên nội dung Tiktok ngày càng trở nên hấp dẫn hơn.

16 04/24

Tích xanh Facebook là gì? Có tác dụng như thế nào?

Tích xanh Facebook được côi là dấu xác nhận chính chủ của trang cá nhân hoặc các fanpage. Điều này giúp mọi người phân biệt được nick thật và ảo.

14 04/24

KDOL là gì? Tìm hiểu ưu, nhược điểm của KDOL

Kinh doanh online KDOL đang là xu hướng kinh doanh mới trên toàn thế giới. Khi internet lên ngôi, khả năng tiếp cận khách hàng được mở rộng thì lại càng có thêm người dấn thân vào còn đường này.

12 04/24

Đại sứ thương hiệu là gì? Có sự khác biệt như thế nào đối với gương mặt đại diện?

Đại sứ thương hiệu được coi là gương mặt đại diện cho thương hiệu để quảng bá và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên, sự nhầm lẫn giữa vai trò đại sứ thương hiệu Hyein và Rm đã cho thấy sự khác biệt giữa vị trí này với các chức danh đại diện khác của nhãn hàng thời trang.

10 04/24

4P Marketing là gì? Chiến lược và quy trình triển khai như thế nào?

4P Marketing là những kiến thức cơ bản cốt lõi được áp dụng trong các doanh nghiệp lớn, nhỏ. Chiến lược ấy bao gồm giá cả, sản phẩm, địa điểm và xúc tiến.

08 04/24

Facebook thông báo ngừng tính năng chốt đơn trên Livestream

Facebook thông báo ngừng tính năng chốt đơn trên Livestream này khiến nhiều đứng ngồi không yên. Đặc biệt với những người bán online và xưởng với lượng lớn hàng cần xuất.

06 04/24

Top những người chơi TikTok sở hữu khối tài sản giàu nhất thế giới

TikTok được cả thế giới biết đến là một nền tảng truyền thông xã hội đặc biệt thành công, thôi thúc rất nhiều nghệ sĩ giải trí trẻ nảy sinh mong ước trở nên nổi tiếng và giàu có.

04 04/24

Kế hoạch Marketing là gì? 7+ Bước lập kế hoạch Marketing sản phẩm mới

Việc xây dựng kế hoạch Marketing để cho ra một sản phẩm, dịch vụ, giải pháp mới ra thị trường là bước vô cùng quan trọng quyết định đến việc bán hàng thành công hay thất bại.

02 04/24

Tất tần kiến thức về hành vi mua của người tiêu dùng

Hành vi mua của người tiêu dùng là một trong những chủ đề quan trọng được doanh nghiệp đưa vào nghiên cứu và phân tích, từ đó chọn ra được chiến lược kinh doanh phù hợp.

31 03/24

Phân tích chiến lược Marketing độc nhất vô nhị của hãng Durex

Durex là thương hiệu bao cao su nổi tiếng hàng đầu thế giới. Họ có những chiến lược Marketing táo bạo, giàu sức tưởng tượng và luôn tự hào về sự sáng tạo của chính mình.

29 03/24

Khám phá chiến lược marketing đem lại sự thành công cho thương hiệu Apple

Apple là thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ điện tử hiện nay. Thành công này đến từ chất lượng sản phẩm tuyệt vời cùng chiến dịch marketing hiệu quả.

27 03/24

KOC là gì? Liệu KOC có soán ngôi KOLs Marketing trong tương lai?

Ngành quảng cáo đang ngày một phát triển với sự tham gia của các bên nhằm đẩy mạnh doanh số kinh doanh cho các hãng sản xuất. Không chỉ có KOLs, KOC cũng có tầm ảnh hưởng.

25 03/24

Bật mí những điều cần biết về reup video dành cho người mới bắt đầu

Reup - một thuật ngữ vô cùng quen thuộc đối với người hiểu biết về các nền tảng mạng xã hội. Đây là một lựa chọn kiếm tiền phổ biến của rất nhiều YouTuber hiện nay.