Startup là gì? các yếu tố cần có trong một Start up

calendar 14/07/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

start-up là thuật ngữ chỉ về những công ty đang trong giai đoạn bắt đầu kinh doanh nói chung (Startup company), nó thường được dùng với nghĩa hẹp chỉ các công ty công nghệ trong giai đoạn lập nghiệp

Giá trị cốt lõi, tầm nhìn, sứ mệnh, cần có thông điệp rõ ràng,... là những yếu tố cần có trong một nhà Start-up. Để doanh nghiệp trở nên lớn mạnh, công ty của bạn phải tự duy trì, không dựa dẫm vào bất kỳ cá nhân, tổ chức nào khác.

Startup là gì?

Theo Wikipedia, Khởi nghiệp (tiếng Anh: startup hoặc start-up) là thuật ngữ chỉ về những công ty đang trong giai đoạn bắt đầu kinh doanh nói chung (Startup company), nó thường được dùng với nghĩa hẹp chỉ các công ty công nghệ trong giai đoạn lập nghiệp. 

Cần phân biệt giữa khởi nghiệp và lập nghiệp (Entrepreneurship). Theo ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT: “Một bên là Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, một bên hiểu là Lập nghiệp (Entrepreneurship). Lập nghiệp cũng có thể trở thành doanh nghiệp cực kỳ lớn. Còn nói đến Startup phải nói đến đỉnh cao của khoa học công nghệ, nói đến điều thế giới chưa từng làm”. Nhiều startup bắt đầu kinh doanh với số vốn từ chính bản thân, hoặc từ gia đình, bạn bè. Một số trường hợp thì gọi vốn từ cộng đồng (crowdfunding). Tuy nhiên, phần lớn các startup đều phải gọn vốn từ các Nhà đầu tư thiên thần (angel investors) và Quỹ đầu tư mạo hiểm (Venture Capital). Một startup được đánh giá bởi đặc tính tiêu biểu là công nghệ, ngay cả khi sản phẩm không dựa nhiều vào công nghệ, thì startup cũng cần áp dụng công nghệ để đạt được mục tiêu kinh doanh.

Giá trị cốt lõi về Startup

Giá trị là điều thứ nhất giúp bạn định hình được cốt lõi của công ty. Giá trị đó có thể là tốc độ hay dịch vụ khách hàng đặt biệt.

Giá trị là điều thứ nhất giúp bạn định hình được cốt lõi của công ty

Một số Startup(công ty khởi nghiệp) có sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc như một giá trị cốt lõi, dù nó có xu hướng khó khăn. Giá trị cốt lõi đó có thể giúp cho những nhà startup định hình được văn hóa, môi trường làm việc cho công ty.

Tầm nhìn là nền tảng của một công ty Start-up

Giá trị của công ty mạnh mẽ được bắt đầu từ tầm nhìn mạnh mẽ. Cần có sự rõ ràng xung quanh tầm nhìn của bạn, đây chính là nền tảng của sự rõ ràng quanh việc tuyển dụng, thực thi, gây quỹ và những phương diện khác của công ty.

Sứ mệnh của công ty

Một trong những yếu tố được sử dụng để xác định mục đích hoạt động, lý do được thành lập, căn cứ tồn tại và phát triển của công ty là sứ mệnh. Nó cũng chính là tuyên ngôn đối với xã hội, chứng minh tính hữu ích và ý nghĩa trong sự tồn tại, các hoạt động của công ty đối với xã hội.

Sứ mệnh cho thấy ý nghĩa tồn tại của công ty, những cái doanh nghiệp đó muốn trở thành, khách hàng muốn phục vụ, phương thức hoạt động của họ,...

Sản phẩm, dịch vụ

Hiện nay, ngày càng có nhiều doanh nghiệp trở nên lớn mạnh trên thị trường nhờ vào sản phẩm, dịch vụ và khoa học kỹ thuật của họ.

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp trở nên lớn mạnh trên thị trường nhờ vào sản phẩm, dịch vụ và khoa học kỹ thuật của họ

Một sản phẩm, dịch vụ tuyệt vời các nhà startup phải có là kỹ thuật tiên tiến và tập trung. Nếu doanh nghiệp của bạn có sản phẩm, dịch vụ và áp dụng khoa học tiên tiến vào hoạt động kinh doanh, xu hướng dành chiến thắng sẽ là rất cao.

Cần có thông điệp rõ ràng

Cần có những tin nhắn đi kèm hình ảnh để truyền đạt bạn là ai, làm gì, sẽ giúp khách hàng như thế nào và tại sao khách hàng nên quan tâm.

Đối với một startup, việc trả lời ai, cái gì, như thế nào và tại sao rất quan trọng để đảm bảo những khách hàng tiềm năng mới hiểu rõ về doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Điều này giúp bạn giữ được những người thực sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và có được lòng tin của khách hàng, thu hút số lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Có kỹ năng tìm hiểu và nghiên cứu thị trường

Có kỹ năng tìm hiểu, nghiên cứu thị trường là một trong những yếu tố rất quan trọng của nhà startup. Việc này sẽ mang lại cho các công ty khởi nghiệp những thông tin quan trọng về lĩnh vực đang hoạt động.

Có kỹ năng tìm hiểu, nghiên cứu thị trường là một trong những yếu tố rất quan trọng của nhà startup

Đồng thời, nghiên cứu thị trường tiềm năng sẽ giúp nhà startup nắm bắt được xu hướng hiện tại và tương lai để lập ra cho mình một bản kế hoạch kinh doanh thật chi tiết.

Quản lý tài chính, ngân sách

Các startup cần phải chú ý đến kỹ năng quản lý tài chính, ngân sách để việc thu chi được đảm bảo minh bạch, dễ dàng hơn.

Khi mới khởi nghiệp, các chủ doanh nghiệp sẽ cần ngân sách nhất định để xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư vào nhân sự, phát triển những mối quan hệ.

Vì vậy, nhà startup phải lập một kế hoạch thu chi thật cụ thể sao cho vừa tiết kiệm được ngân sách lại vừa hợp lý trong việc phát triển kinh doanh.

Cần phải lên kế hoạch và xây dựng chiến lược

Các doanh nghiệp đã có nhiều năm hoạt động cũng như nhà startup vừa bắt đầu kinh doanh cần lập kế hoạch kinh doanh cũng như xây dựng chiến lược.

Cần phải lên kế hoạch và xây dựng chiến lược

Khi đã có 1 bản kế hoạch chi tiết, đầy đủ, công việc triển khai sẽ được thực hiện một cách thống nhất và trơn tru hơn.

Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng quản lý nhân sự là một phần tất yếu của các nhà startup. Việc phân chia nhiệm vụ, công việc cho nhân sự như thế nào để họ hoàn thành một cách xuất sắc.

Việc giao nhiệm vụ, công việc cho nhân viên một cách hiệu quả giúp chủ công ty đạt được sự cân bằng giữa hiệu quả hoàn thành công việc của mọi người và hiệu quả quản lý.

Cần nỗ lực đến cùng

Bạn cần nỗ lực đến cùng là yếu tố cuối cùng trong việc khởi nghiệp. Dù con đường này có nhiều chông gai và thử thách, bạn vẫn phải tiếp tục phấn đấu, không được bỏ cuộc.

Hãy nghĩ ra nhiều cách để làm cho công ty phát triển, vượt qua được khó khăn để hướng đến sự phát triển trong tương lai.

Theo Dichvuvanphongao.com

4.8/5 (78 votes)

17 04/24

Mách bạn các bí quyết tư duy khởi nghiệp quý báu cho người mới bắt đầu

Khởi nghiệp(Startup) - một hình thức kinh doanh kiếm tiền được rất nhiều người lựa chọn hiện nay. Đây là quá trình không hề dễ dàng đối với những ai mới bắt đầu.

15 04/24

Những lĩnh vực tiêu biểu nhất trong cuộc thi Startup Việt 2022

Startup Việt 2022 bắt đầu mở cổng từ ngày 13/06 - 22/07, hiện đang nhận được hàng chục hồ sơ tham gia của các dự án khởi nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

13 04/24

17 mô hình kinh doanh hiệu quả cho những người có ý định khởi nghiệp

Quảng cáo, kinh doanh liên kết, môi giới, hỗ trợ khách hàng,... là các mô hình kinh doanh hiệu quả dành cho thế hệ trẻ đang mong muốn khởi nghiệp. Chúng có thể giúp bạn hiểu được vấn đề bản thân đang giải quyết cho khách hàng của mình.

11 04/24

Startup là gì? các yếu tố cần có trong một Start up

start-up là thuật ngữ chỉ về những công ty đang trong giai đoạn bắt đầu kinh doanh nói chung (Startup company), nó thường được dùng với nghĩa hẹp chỉ các công ty công nghệ trong giai đoạn lập nghiệp

09 04/24

Bí quyết khởi nghiệp bất chấp của Mohnish Pabrai

Một trong những quan điểm phổ biến nhất của nhiều doanh nhân hiện nay là không dám chịu rủi ro. Tuy nhiên, với Mohnish Pabrai lại ngược lại, ông khởi nghiệp bất chấp mọi rủi ro. Cùng tìm hiểu chi tiết về thông tin này trong nội dung bài viết dưới đây bạn nhé!

07 04/24

Kinh tế chia sẻ là gì? 5 mô hình chia sẻ nổi tiếng nhất hiện nay

Kinh tế chia sẻ là gì? Mô hình có những thách thức tồn tại nào? Để giải đáp cho những thắc mắc này hãy dành thời gian cùng tìm hiểu ở ngay trong bài viết này bạn nhé!

05 04/24

Chia sẻ bí quyết gọi vốn thành công từ những nhà đầu tư thiên thần

Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ tới các bạn bí quyết gọi vốn thành công đến từ nhà đầu tư thiên thần (Angel Investors). Angel Investors chính là những cá nhân có thu nhập cao, đầu tư vào doanh nghiệp khởi nghiệp bằng tiền của chính họ. Mức đầu tư của nhà đầu tư thiên thần là từ $1,000 - $100,000.