17 mô hình kinh doanh hiệu quả cho những người có ý định khởi nghiệp

calendar 30/07/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Quảng cáo, kinh doanh liên kết, môi giới, hỗ trợ khách hàng,... là các mô hình kinh doanh hiệu quả dành cho thế hệ trẻ đang mong muốn khởi nghiệp. Chúng có thể giúp bạn hiểu được vấn đề bản thân đang giải quyết cho khách hàng của mình.

Để biết thêm thông tin chi tiết, quý độc giả đừng vội bỏ qua những nội dung dưới đây nhé!

Mô hình quảng cáo

Mô hình kinh doanh quảng cáo đã có từ lâu và ngày càng trở nên tinh vi hơn khi nó chuyển sang các hình thức trực tuyến thay vì in ấn.

Mô hình kinh doanh quảng cáo đã có từ lâu và ngày càng trở nên tinh vi hơn khi nó chuyển sang các hình thức trực tuyến

Các nguyên tắc cơ bản của mô hình này xoay quanh việc tạo ra nội dung người dùng muốn đọc, xem và sau đó sẽ hiển thị quảng cáo đến đối tượng của bạn.

Bạn phải đáp ứng 2 nhóm khách hàng trong mô hình kinh doanh quảng cáo là: độc giả/người xem và nhà quảng cáo. Độc giả có hoặc không trả tiền cho bạn, nhưng chắc chắn nhà quảng cáo là có.

Mô hình kinh doanh liên kết

Affiliate – mô hình kinh doanh liên kết thường thấy nhất là ở trên mạng, sử dụng các liên kết được nhúng trong nội dung thay vì quảng cáo trực quan khiến người xem dễ dàng được nhận ra.

Hình thức môi giới

Các công ty môi giới kết nối người mua và người bán, đồng thời cũng giúp tạo ra một giao dịch. Mỗi giao dịch sẽ được họ tính phí cho 1 bên mua hoặc bán, đôi khi là cả hai.

Công ty bất động sản là một trong những doanh nghiệp môi giới phổ biến nhất. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều loại môi giới khác như: vận chuyển hàng hóa, giúp các công ty xây dựng tìm người mua đất,...

Nhân viên hỗ trợ khách hàng

Một số công ty lấy sản phẩm, dịch vụ hiện thêm vào các yếu tố đặc biệt và làm cho giao dịch mua bán trở nên duy nhất với một khách hàng cụ thể.

Mô hình kinh doanh nhân viên hỗ trợ khách hàng

Ví dụ như: Một số đại lý bán tour du lịch chỉ dành riêng các chuyến đi trải nghiệm cho những khách hàng giàu có,...

Mô hình kinh doanh đám đông

Nếu có thể tập hợp một số lượng lớn người để đóng góp nội dung cho website của mình, bạn có thể cung cấp dịch vụ cộng đồng. Những mô hình này thường được kết hợp với mô hình quảng cáo để tạo ra doanh thu.

Chìa khóa để một doanh nghiệp kinh doanh theo hình thức đám đông thành công là cung cấp các phần thưởng phù hợp để lôi kéo đám đông trên mạng xã hội cũng như cho phép bạn xây dựng một công ty khả thi.

Xóa bỏ quy trình phân phối trung gian

Nếu muốn làm và bán một thứ gì đó trong cửa hàng, bạn thường làm việc thông qua một loạt người trung gian để đưa sản phẩm từ nhà máy đến cơ sở kinh doanh.

Xóa bỏ quy trình phân phối trung gian tức là bạn bỏ qua tất cả người trong chuỗi cung ứng, bán sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng. Mô hình này cho phép bạn có khả năng giảm chi phí cho khách hàng và mối quan hệ cũng trở nên trực tiếp hơn.

Mô hình kinh doanh phân cấp

Với mô hình kinh doanh phân cấp, bạn có thể bán chỉ một phần của sản phẩm thay bị bán toàn bộ sản phẩm đó.

Với mô hình kinh doanh phân cấp, bạn có thể bán chỉ một phần của sản phẩm thay bị bán toàn bộ sản phẩm đó

Kinh doanh nhượng quyền

Kinh doanh nhượng quyền rất phổ biến trong lĩnh vực công nghiệp nhà hàng. Tuy nhiên, bạn cũng sẽ thấy mô hình này trong tất cả các ngành công nghiệp dịch vụ khác trên toàn cầu.

Bạn đang bán công thức để bắt đầu và điều hành một công ty thành công cho người khác trong mô hình kinh doanh nhượng quyền. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bán quyền truy cập vào một thương hiệu quốc gia và các dịch vụ hỗ trợ giúp người sở hữu nhượng quyền mới đứng dậy và hoạt động.

Mô hình bán trả phí

Mô hình bán trả phí là bạn có thể tặng miễn phí một phần sản phẩm/dịch vụ của mình và tính phí cho các tính năng, dịch vụ cao cấp khác.

Cho thuê lại

Cho thuê được dùng phổ biến nhất ở các sản phẩm có giá cao, khách hàng không đủ khả năng mua, thay vào đó là thuê sản phẩm đó trong một thời gian.

Mô hình Low touch

Mô hình kinh doanh này cung cấp dịch vụ ít hơn, ví dụ điển hình nhất là các hàng hàng không giá rẻ, đồ gia dụng,...

Mô hình kinh doanh Low touch

Trong cả 2 trường hợp trên, mô hình Low touch là khách hàng cần phải mua dịch vụ bổ sung hoặc từ làm việc gì đó để chi phí được giảm.

Marketplace

Mô hình Marketplace cho phép bạn liệt kê các mặt hàng để bán và cung cấp cho người tiêu dùng các công cụ có thể dễ dàng kết nối với người bán.

Mô hình này có thể tạo doanh thu từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó bao gồm: phí cho người bán hoặc người mua để giao dịch thành công, dịch vụ bổ sung giúp quảng cáo sản phẩm, bảo hiểm để người tiêu dùng yên tâm.

Sử dụng bao nhiêu trả bấy nhiêu

Ở mô hình này, bạn sẽ bị tính phí sử dụng thực tế vào cuối thời hạn thanh toán thay vì mua trước một số lượng cụ thể như: điện, cước di động,... Mô hình trả tiền được áp dụng phổ biến nhất trong các tiện ích gia đình, mực máy in,...

Mô hình kinh doanh lưỡi dao cạo

Lưỡi dao cạo được đặt theo tên của sản phẩm chủ yếu phát minh ra mô hình này là: bán một mặt hàng bền dưới giá thành để tăng doanh số của sản phẩm sử dụng 1 lần.

Mô hình Marketplace cho phép bạn liệt kê các mặt hàng để bán và cung cấp cho người tiêu dùng các công cụ có thể dễ dàng kết nối với người bán

Đây là nguyên nhân tại sao các doanh nghiệp lưỡi dao cạo thực tế đã bỏ tay cầm dao cạo. Giả sử, bạn tiếp tục mua số lượng lớn lưỡi dao cạo trong khoảng thời gian dài, mục tiêu là để gắn kết khách hàng vào hệ thống và đảm bảo có nhiều giao dịch mua thêm với tần suất liên tục theo thời gian.

Mô hình lưỡi dao cạo ngược

Mô hình lưỡi dao cạo ngược cho phép bạn có thể cung cấp 1 sản phẩm có lợi nhuận cao, thúc đẩy doanh số bán hàng của một mặt hàng đồng hành có lợi nhuận thấp.

Ở mô hình này, người tiêu dùng thường chọn tham gia một hệ sinh thái sản phẩm. Tuy nhiên, việc mua mua sản phẩm ban đầu rất tốn kém, các tiện ích được bổ sung chỉ để giữ khách hàng sử dụng mặt hàng đắt tiền ban đầu.

Đấu giá ngược

Mô hình đấu giá ngược làm các cuộc đấu giá bị đảo lộn và người bán sẽ đưa giá thấp nhất cho người mua. Sau đó, người mua sẽ tùy chọn để lựa giá thấp nhất.

Bạn có thể thấy mô hình này trong hành động của các nhà đấu thầu làm việc trên 1 dự án xây dựng, khi muốn mua một khoản thế chấp, các loại hình cho vay khác,...

Mô hình đăng ký

Bạn có thể thấy mô hình kinh doanh đăng ký ở tạp chí, báo, dịch vụ phần mềm, trực tuyến, ngành dịch vụ,...

Mô hình đăng ký đang ngày càng được áp dụng phổ biến, tại đây, người tiêu dùng sẽ được tính phí đăng ký để có quyền truy cập vào một dịch vụ nào đó.

Bạn có thể thấy mô hình kinh doanh đăng ký ở tạp chí, báo, dịch vụ phần mềm, trực tuyến, ngành dịch vụ,...

Theo Hapodigital.com

4.9/5 (74 votes)

27 03/24

Mách bạn các bí quyết tư duy khởi nghiệp quý báu cho người mới bắt đầu

Khởi nghiệp(Startup) - một hình thức kinh doanh kiếm tiền được rất nhiều người lựa chọn hiện nay. Đây là quá trình không hề dễ dàng đối với những ai mới bắt đầu.

25 03/24

Những lĩnh vực tiêu biểu nhất trong cuộc thi Startup Việt 2022

Startup Việt 2022 bắt đầu mở cổng từ ngày 13/06 - 22/07, hiện đang nhận được hàng chục hồ sơ tham gia của các dự án khởi nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

23 03/24

17 mô hình kinh doanh hiệu quả cho những người có ý định khởi nghiệp

Quảng cáo, kinh doanh liên kết, môi giới, hỗ trợ khách hàng,... là các mô hình kinh doanh hiệu quả dành cho thế hệ trẻ đang mong muốn khởi nghiệp. Chúng có thể giúp bạn hiểu được vấn đề bản thân đang giải quyết cho khách hàng của mình.

21 03/24

Startup là gì? các yếu tố cần có trong một Start up

start-up là thuật ngữ chỉ về những công ty đang trong giai đoạn bắt đầu kinh doanh nói chung (Startup company), nó thường được dùng với nghĩa hẹp chỉ các công ty công nghệ trong giai đoạn lập nghiệp

19 03/24

Bí quyết khởi nghiệp bất chấp của Mohnish Pabrai

Một trong những quan điểm phổ biến nhất của nhiều doanh nhân hiện nay là không dám chịu rủi ro. Tuy nhiên, với Mohnish Pabrai lại ngược lại, ông khởi nghiệp bất chấp mọi rủi ro. Cùng tìm hiểu chi tiết về thông tin này trong nội dung bài viết dưới đây bạn nhé!

17 03/24

Kinh tế chia sẻ là gì? 5 mô hình chia sẻ nổi tiếng nhất hiện nay

Kinh tế chia sẻ là gì? Mô hình có những thách thức tồn tại nào? Để giải đáp cho những thắc mắc này hãy dành thời gian cùng tìm hiểu ở ngay trong bài viết này bạn nhé!

15 03/24

Chia sẻ bí quyết gọi vốn thành công từ những nhà đầu tư thiên thần

Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ tới các bạn bí quyết gọi vốn thành công đến từ nhà đầu tư thiên thần (Angel Investors). Angel Investors chính là những cá nhân có thu nhập cao, đầu tư vào doanh nghiệp khởi nghiệp bằng tiền của chính họ. Mức đầu tư của nhà đầu tư thiên thần là từ $1,000 - $100,000.