Hướng dẫn các phương pháp giúp bạn cai nghiện thuốc lá thành công

calendar 12/03/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Có thể thấy rằng, việc hút thuốc lá sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và đáng sợ hơn đó là nguy cơ mắc những căn bệnh nghiêm trọng ảnh hưởng tới tính mạng.

Cai thuốc lá là vô cùng cần thiết. Vậy có những cách nào giúp bạn cai nghiện được? Đừng lo, câu trả lời sẽ được bật mí ngay sau bài viết dưới đây.

Việc bỏ thuốc lá có thể là bạn muốn bảo vệ gia đình mình khỏi khói thuốc hay nghĩ về căn bệnh ung thư phổi đang đe dọa.

Bỏ thuốc lá sẽ giúp bạn trông trẻ trung hơn

Do vậy, hãy chọn một lý do đủ mạnh để bạn tránh được ý muốn châm một đốm lửa vào điếu thuốc.

Vứt những điếu thuốc đi và thề rằng tôi sẽ không hút thuốc nữa có phải là quá đơn giản. Nhưng bỏ được ngay lập tức - một cách đột ngột - chắn hẳn không dễ dàng chút nào. Bởi người không điều trị hay dùng thuốc, 95% sẽ tái nghiện. Do hút thuốc là một chứng nghiện.

Khi bạn ngừng hút, sự vắng mặt của nicotine có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu, bực bội. Cơn thèm khát hút một hơi thuốc luôn thôi thúc bạn.

Những lý do bạn nên bỏ thuốc lá

Những nghiên cứu được đề xuất như kẹo cao su nicotine, thuốc viên hay miếng cao dán ngoài da có thể giúp bạn từ bỏ thuốc lá thành công lên gấp đôi khi sử dụng chúng với một liệu trình chuyên sâu. Nhưng nó cũng khuyến cáo bạn là không nên sử dụng trong khi vẫn đang hút thuốc.

Có những loại tân dược làm giảm cơn thèm thuốc lá bằng cách tác động lên vùng của não bị ảnh hưởng bởi nicotine. Sự thay đổi này làm bạn giảm cảm giác thỏa mãn khi hút thuốc. Một số khác có thể giúp làm giảm các triệu chứng phiền toái khi cai nghiện như trầm cảm hay mất tập trung.

Hãy kể cho gia đình, bạn bè và đồng nghiệp rằng bạn đang cố gắng để bỏ thuốc lá. Sự động viên cổ vũ của họ sẽ tạo thêm động lực để bạn quyết tâm bỏ thuốc.

Lý do người ta tìm đến thuốc lá là nicotine giúp họ thư giãn. Do vậy, bạn hãy thường xuyên massage, nghe nhạc, học yoga hay thái cực quyền để tinh thần không bị stress. Nếu có thể, trong vài tuần đầu cai thuốc, nên tránh những tình huống căng thẳng.

Có một số nguyên nhân nào đó làm bạn tăng cơn thèm thuốc, phổ biến nhất là rượu bia, vì thế cố gắng uống ít lại. Và cà phê cũng vậy, do đó nên chuyển sang dùng trà trong một vài tuần.

Thay vì hút thuốc sau mỗi bữa ăn, bạn nên đi đánh răng hoặc nhai kẹo cao su

Khi hút xong điếu cuối cùng, hãy quăng tất cả gạt tàn thuốc và bật lửa. Giặt quần áo, lau chùi sạch thảm, rèm cửa và làm mát không khí để nhà bạn thoát khỏi mùi khói thuốc quen thuộc. Điều này khiến bạn không nhìn thấy hay ngửi thấy bất cứ điều gì gợi nhớ đến nó nữa.

Việc tái nghiện lại sau khi bỏ thuốc thường khá phổ biến. Nhiều người đã rất cố gắng nhưng vẫn bị lại. Hãy kiểm tra cảm xúc và nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Và sau đó, sử dụng nó như một cơ hội và kiên trì hơn để thực hiện việc cai thuốc thêm một lần nữa.

Hoạt động thể chất có thể làm giảm cơn thèm nicotine và giúp thoát khỏi một số triệu chứng nghiện thuốc. Thay vào việc muốn lấy thuốc để hút, hãy lấy đôi giày để chạy bộ. Ngoài ra, lượng calo tiêu hao từ việc vận động giúp bạn tránh tình trạng tăng cân khi cai thuốc.

Đừng cố gắng ăn kiêng trong quá trình cai thuốc vì quá nếu khắt khe sẽ gây phản tác dụng. Thay vào đó chủ yếu ăn nhiều trái cây, rau xanh và các sản phẩm từ sữa có hàm lượng chất béo thấp.

Ăn nhiều rau củ quả sẽ giúp sẽ giúp bạn cai thuốc dễ dàng hơn

Một trong những lợi ích của việc bỏ thuốc là sẽ tiết kiệm được một số tiền mua thuốc hút. Do vậy, hãy tự thưởng cho mình bằng cách chi tiêu vào một thứ gì đó mà bạn thích.

Ngưng hút thuốc sẽ có lợi cho sức khỏe của chính bản thân. Trong một ngày, lượng oxy và carbon monoxide trong máu sẽ trở lại bình thường, làm giảm nguy cơ đau tim. Về lâu dài, còn giảm được nguy cơ bệnh tim mạch vành, đột quỵ, ung thư phổi và nhiều loại bệnh ung thư khác.

Trên đây là tất tần tật các cách giúp bạn cai nghiện thuốc lá thành công. Hy vọng nội dung bài viết này đã mang lại nhiều thông tin hữu ích nhất.

Theo: hongngochospital.vn

4.9/5 (55 votes)

22 04/24

Nguyên nhân, triệu chứng của căn bệnh gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh tích tụ quá nhiều chất béo trong gan. Có thể nói, đây là tình trạng phổ biến xảy ra ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, chúng lại xuất hiện nhiều ở người lớn tuổi hoặc mắc bệnh béo phì.

20 04/24

Suy hô hấp cấp là gì? Nguyên nhân và triệu chứng?

Suy hô hấp cấp là căn bệnh nguy hiểm gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng như suy đa tạng, khuẩn huyết khiến bệnh nhân tử vong. Khi cơ thể một người bị mắc bệnh, sự trao đổi thông thường giữa oxy và CO2 thường không xảy ra.

18 04/24

8 dấu hiệu mắc bệnh ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu

Ung thư tuyến giáp là một trong những căn bệnh thường gặp ở phần đầu, mặt và cổ ở cả nam giới và nữ giới. Căn bệnh này thường không có dấu hiệu rõ ràng và âm thầm di căn đến nhiều bộ phận khác.

16 04/24

Ung thư gan là gì? 6+ dấu hiệu cảnh báo đầu tiên khi mắc bệnh

Ung thư gan là một trong những căn bệnh ác tính với số ca mắc tử vong cao hàng đầu tại Việt Nam. Căn bệnh đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa và đe dọa tính mạng của hàng triệu người dân.

14 04/24

Cơ thể sau khi ăn mì ăn liền sẽ sảy ra điều gì?

Mì ăn liền là loại thực phẩm thông dụng và tiện lợi được nhiều người sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, mì này luôn tiềm ẩn các rủi ro về sức khỏe và có các chất phụ gia.

12 04/24

4 triệu chứng ung thư vòm họng giai đoạn đầu

Ung thư vòm họng là căn bệnh lý ác tính phát sinh từ các tế bào trong phần cao nhất của hầu họng ngay phía sau của mũi.

10 04/24

Triệu chứng ung thư phổ biến nhất hiện nay

Ung thư là nhóm bệnh liên quan đến việc tăng sinh tế bào một cách mất kiểm soát và có khả năng xâm lấn những mô hình khác bằng cách phát triển trực tiếp hoặc di chuyển đến những bộ phận khác trong cơ thể.

08 04/24

Nên gội đầu bao nhiêu lần trong một tuần là hợp lý?

Tần suất gội đầu của mỗi người sẽ dựa trên rất nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm loại hình và kiểu tóc, mức độ nhờn của da đầu bạn và cơ chế hoạt động mỗi ngày của cơ thể.

06 04/24

Thời điểm thích hợp nhất để uống cà phê sáng là khi nào?

Ngày nay, cà phê đã trở thành đồ uống nhâm nhi không thể thiếu hàng ngày đối với mọi người đi làm, đặc biệt là dân văn phòng luôn cần sự tỉnh táo để tập trung cho công việc hiệu quả hơn.

04 04/24

Tất tần tật những điều cần biết về ung thư vòm họng

Ngày nay, ung thư vòm họng đã trở thành căn có bệnh diễn biến nhanh chóng cùng với tỉ lệ tử vong cao. Đây được xem là 1 trong 10 loại ung thư phổ biến nhất trên thế giới.

02 04/24

Đặc điểm, dấu hiệu, cách điều trị và phòng bệnh sốt xuất huyết

Trên thế giới, sốt xuất huyết được biết đến là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm dễ bùng phát thành dịch với số lượng mắc phải lớn, nếu trở nặng không được cấp cứu, điều trị kịp thời sẽ bị tử vong.

31 03/24

Những thói quen âm thầm làm suy yếu tinh binh của quý ông

Theo một nghiên cứu tổng quan, kết quả sau 20 lần thực nghiệm cho thấy, so với những người không hút thuốc, mật độ tinh trùng của đàn ông thường xuyên sử dụng thuốc lá giảm 13%.

29 03/24

Bệnh lao phổi có lây không? Tất tần tật những điều cần biết về bệnh lao phổi

Từ phổi, vi khuẩn có thể xuyên thấu qua máu, bạch huyết đến các nội tạng khác trong cơ thể(hạch bạch huyết, xương, gan, thận,...) và gây bệnh tại những cơ quan đó trong người.

27 03/24

Trầm cảm là gì? Biểu hiện, nguyên nhân, phương pháp điều trị và phòng ngừa bệnh

Ngay nay, trầm cảm đang dần len lỏi vào từng ngõ ngách trong cuộc sống của con người một cách âm thầm lặng lẽ, nhưng hậu quả nó gây ra lại vô cùng đau thương đối với chúng ta.

25 03/24

Tìm hiểu về 5 khẩu vị cơ bản cửa con người và tầm quan trọng của chúng

Năm khẩu vị gồm ngọt, chua, mặn, đắng và umami là tín hiệu cho ta biết một thông tin nào đó về những thực phẩm được hấp thu vào, từ đó cơ thể sẽ quyết định có nên ăn hay không.

23 03/24

Giá mổ mắt cận thị 2022 bao nhiêu? Điều kiện để mổ mắt

Mổ mắt cận thị tùy thuộc vào phương pháp thực hiện, đội ngũ bác sĩ và công nghệ hỗ trợ. Vậy giá mổ mắt là bao nhiêu? Cấn đáp ứng điều kiện nào?