5 cách kiểm soát huyết áp an toàn không cần dùng thuốc

calendar 22/06/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Kiểm soát huyết áp an toàn bạn cần ăn kiêng có khoa học, tập thể dục hàng ngày, ổn định cân nặng, hạn chế ăn mặn, nói không với rượu,bia, thư giãn.

Cao huyết áp là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng với rất nhiều người. Việc dùng thuốc giúp hạ huyết áp. Tuy nhiên, nếu bạn kiểm soát chúng mà không cần dùng thuốc sẽ tốt hơn. Dưới đây, bài viết gợi ý một số cách kiểm soát huyết áp an toàn không cần dùng thuốc. Tìm hiểu nào!

Biến chứng bệnh cao huyết áp

Huyết áp cao là bệnh lý mãn tính khi áp lực của máu tác động lên thành động mạch cao hơn bình thường.

 

Cao huyết áp gây ra nhiều biến chứng cho người bệnh

Cao huyết áp gây ra nhiều biến chứng cho người bệnh


Người bị cao huyết áp khi huyết áp tâm thu cao hơn 140 mmHg hoặc huyết áp tâm trương cao hơn 90 mmHg. Căn bệnh này thường không có triệu chứng cụ thể. Do đó, nhiều người không biết mình mắc phải. Tuy nhiên, biến chứng của vấn đề sức khỏe này rất nghiêm trọng, cụ thể:

-          Tai biến mạch máu não: Dòng máu đến não bị tắc nghẽn hoặc chảy ngược, khiến não bị thiếu oxy và dinh dưỡng. Đột quỵ dẫn đến tử vong hoặc tàn tật suốt đời.

-          Nhồi máu cơ tim: Lưu lượng máu đến tim bị tắc nghẽn, khiến tim không nhận đủ oxy và dinh dưỡng dẫn đến đau tim, suy tim, thậm chí tử vong.

-          Suy tim: Đây là tình trạng tim không được bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu.

-          Suy thận: Tăng huyết áp có thể gây tổn thương thận, dẫn đến suy thận.

-          Bệnh động mạch ngoại biên: Áp lực máu tăng làm tổn thương động mạch ở tay và chân, dẫn đến bệnh động mạch ngoại biên.

-          Phình tách động mạch chủ: Huyết áp cao có thể làm suy yếu động mạch chủ, dẫn đến phình tách động mạch chủ.

Chính vì vậy, việc điều hòa huyết áp ở mức bình thường rất quan trọng. Điều này ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm của căn bệnh phổ biến này.

Các cách kiểm soát huyết áp an toàn không cần dùng thuốc

Vậy làm thế nào để chúng ta kiểm soát huyết áp an toàn mà không cần dùng thuốc? Dưới đây là một số cách hiệu quả mọi người nên biết:

 

Không dùng bia, rượu: Cách kiểm soát huyết áp an toàn

Không dùng bia, rượu: Cách kiểm soát huyết áp an toàn


-          Ăn kiêng: Chế độ ăn kiêng lành mạnh có thể giúp giảm cân, giảm lượng Natri, chất béo bão hòa và Cholesterol trong máu.

-          Tập thể dục hàng ngày: Các chuyên gia y tế khuyến nghị người bệnh nên dành ít nhất 150 phút tập thể dục cường độ vừa phải.

-          Ổn định cân nặng: Đó là yếu tố quan trọng nhất để duy trì huyết áp ở mức bình thường. Thừa cân hoặc béo phì làm tăng huyết áp, do đó việc giảm cân có thể giúp hạ huyết áp.

-          Hạn chế ăn mặn: Ăn quá nhiều muối sẽ làm tăng lượng chất lỏng trong cơ thể, gây co mạch. Vậy nên, hãy giảm Natri vào cơ thể là phương án giúp bạn kiểm soát huyết áp an toàn.

-          Nói không với rượu, bia: Các nghiên cứu chỉ ra rằng người sử dụng rượu bia hàng ngày có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp cao hơn người không uống. Vậy nên, bạn hãy tránh đồ uống có cồn để an toàn sức khỏe.

-          Thư giãn: Thật vậy, căng thẳng làm nhịp tim tăng, lưu lượng máu giảm. Vì vậy, việc luôn giữ cho tâm trạng thư thái là cách kiểm soát huyết áp an toàn không cần dùng thuốc.

Trên đây là 5+ cách kiểm soát huyết áp an toàn, bạn có thể áp dụng. Tuy nhiêu, nếu huyết áp vẫn cao, người bệnh hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn thêm về việc sử dụng thuốc.

Kết luận

Tóm lại, việc thay đổi lối sống bằng các cách ăn kiêng có khoa học, tập thể dục thường xuyên, duy trì cân nặng ổn định, hạn chế ăn mặn, không sử dụng rượu,bia, giữ tâm trạng thư giãn sẽ giúp bạn ổn định huyết áp.

Hy vọng bài viết của hệ thống đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về 5+ cách kiểm soát huyết áp an toàn không cần dùng thuốc.

Theo Vnexpress.net

4.8/5 (15 votes)

01 07/24

Những điều cần làm sau khi rút tiền tại ATM

Điều cần làm sau khi rút tiền khách hàng cần thực hiện như đếm lại số tiền đã nhận, giữ lại biên lai, kiểm tra có tiền rách không, nhớ rút tiền và thẻ khỏi máy ATM,…

29 06/24

3 chiến lược tâm lý hiệu quả: Khơi dậy nhu cầu tiềm ẩn

Chiến lược tâm lý hiệu quả mà doanh nghiệp hay áp dụng như thả mồi nhử, kết thúc giá bằng số 9, giới hạn thời hạn giảm giá, chiết khấu trên tổng đơn hàng,…

27 06/24

Trào lưu lối sống mới của giới siêu giàu: Xa xỉ thầm lặng là gì?

Xa xỉ thầm lặng là gì? Đây là một phong cách sống mới của giới nhà giàu thể hiện sự sang trọng, đẳng cấp một cách tinh tế, không phô trương.

25 06/24

Sự thật về cây Borrachero: Vẻ đẹp chết người

Cây Borrachero được trồng làm cảnh ở Việt Nam, có độc tính Scopolamine gây ảo giác, mất trí nhớ, lú lẫn, mất kiểm soát, tăng nhịp tim, thậm chí tử vong nếu ăn phải.

23 06/24

Canh giờ có nghĩa là gì? Một canh giờ có bao nhiêu tiếng?

Một canh giờ được hiểu như đơn vị thời gian cổ của người Việt Nam, tương đương với 2 tiếng đồng hồ theo thời gian hiện đại.

21 06/24

Tiết kiệm xăng khi đi xe máy: 5+ mẹo mà bạn cần biết!

Tiết kiệm xăng khi đi xe máy mà không phải ai cũng biết một số mẹo là hạn chế chở nặng, khởi động đúng cách, tắt máy khi dừng đèn đỏ quá 30 giây,…

19 06/24

Bột sắn dây là gì? Tác dụng của bột sắn dây

Tác dụng của bột sắn dây phải kể đến trị cảm mạo, sốt, cổ gáy cứng đơ, sợ gió, không mồ hôi, cảm phong nhiệt, nôn mửa,…

17 06/24

7 cây cầu kỷ lục thế giới: Trong đó có cầu Bạch Long của Việt Nam

7 cây cầu kỷ lục thế giới gồm cầu Somerset, cầu Göltzsch, cầu Arkadiko, cầu Sky Bridge 721, cầu Bạch Long, cầu Danyang-Kunshan, cầu Tahya Masr.

15 06/24

Tào Tháo và Tư Mã Ý ai giỏi hơn ai? Cuộc đối đầu của hai thiên tài

Tào Tháo và Tư Mã Ý ai giỏi hơn ai? Nếu xét về tài năng quân sự, Tào Tháo được đánh giá cao hơn Tư Mã Ý, còn nói về khả năng chính trị Tư Mã Ý nhỉnh hơn Tào Tháo.

13 06/24

5 việc không nên làm khi lái ô tô tự động bạn nhất định phải biết

Việc không nên làm khi lái ô tô tự động là chuyển về số N khi xe đang chạy, sử dụng ga trước lúc xe di chuyển, dùng cả 2 chân khi lái xe, chỉ dùng số P để đỗ xe,…

11 06/24

Chỉ ra 6 loại thực phẩm nên ăn vào bữa sáng

Loại thực phẩm nên ăn vào bữa sáng cần được nhắc đến trứng, bột yến mạch, quả mọng giàu, sữa chua Hy Lạp, các loại hạt và bơ, rau mầm.

09 06/24

3 mẹo lái xe an toàn khi đi ngược nắng không phải ai cũng biết

Lái xe an toàn khi đi ngược nắng không phải ai cũng biết. Bạn hãy dùng tấm che trên kính trước hay đeo kính râm và giữ khoảng cách an toàn khi tham gia giao thông,…

07 06/24

8 loại bệnh được miễn nghĩa vụ quân sự cập nhật mới nhất

Bệnh được miễn nghĩa vụ quân sự gồm tâm thần, động kinh, Parkinson, mù một mắt, điếc, người nhiễm HIV/AIDS,…

05 06/24

3 cách tạo Content Portfolio tăng sức thuyết phục nhà tuyển dụng

Cách tạo Content Portfolio là lựa chọn nền tảng phù hợp, xác định đối tượng hướng đến và phân khúc thị trường, tạo trang chỉ thật ấn tượng,…

03 06/24

Gửi tiền tiết kiệm an toàn và hiệu quả: 3 điều cần biết

Gửi tiết kiệm an toàn không khó, trước hết bạn cần lựa chọn ngân hàng phù hợp, cân nhắc lãi suất các kỳ hạn sau đó hãy sử dụng hình thức gửi phù hợp, mở nhiều sổ tiết kiệm,…

01 06/24

Sự khác biệt giữa bằng cử nhân và bằng kỹ thuật: Nên lựa chọn loại nào?

Khác biệt giữa bằng cử nhân và bằng kỹ thuật ở chỗ mục tiêu tiêu đào, chương trình học, thời gian học, cơ hội nghề nghiệp.