Thuế thu nhập cá nhân: Làm thế nào để không bị khấu trừ 10%?

calendar 03/09/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Để không bị khấu trừ 10% thuế thu nhập cá nhân thì cá nhân cần cam kết nếu đủ điều kiện và nộp cho nơi chi trả thu nhập. Dù tăng mức giảm trừ gia cảnh nhưng điều kiện cam kết không thay đổi.

Vậy khi nào sẽ bị trừ thuế thu nhập cá nhân 10%? Cách để lập bản cam kết không bị trừ thuế như thế nào? Bạn đừng bỏ qua những thông tin dưới đây.

Khi nào sẽ bị khấu trừ 10% thuế thu nhập cá nhân?

Điểm i khoản 1 Điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC đã quy định:

Làm bản cam kết và đáp ứng điều kiện để không bị khấu trừ thuế

“Các tổ chức, cá nhân trả tiền thù lao, tiền công, tiền chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động hoặc ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng có tổng mức trả thu nhập từ 2.000.000 đồng/lần trở lên sẽ phải khấu trừ thuế 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân”.

Trong đó tiền thù lao, tiền công, tiền chi khác bao gồm:

- Tiền thù lao nhận được được dưới các hình thức như: Tiền hoa hồng đại lý bán hàng, tiền môi giới. Tiền tham gia đề tài nghiên cứu kỹ thuật, khoa học. Tiền các dự án, đề án; tiền nhuận bút theo quy định pháp luật. Tiền tham gia hoạt động giảng dạy, tham gia biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao.Tiền dịch vụ quảng cáo, tiền thù lao khác.

- Tiền nhận được từ tham gia hiệp hội kinh doanh, hội đồng quản lý, ban kiểm soát doanh nghiệp, hội nghề nghiệp, hội đồng quản trị doanh nghiệp, các hiệp hội, ban quản lý dự án và các tổ chức khác.

Như vậy cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động có thu nhập từ tiền thù lao, tiền công, tiền chi khác. Hoặc ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng có mức thu nhập từ 2 triệu đồng/lần trở lên sẽ bị khấu trừ 10% thuế thu nhập cá nhân. Ngoại trừ trường hợp đủ điều kiện và làm bản cam kết.

Cách lập bản cam kết để không bị trừ thuế

Say đây hệ thống sẽ hướng dẫn bạn cách lập bản cam kết để không bị trừ thuế, cùng theo dõi thực hiện:

Điều kiện để lập bản cam kết

Dù những đối tượng có tổng mức thu nhập từ 2 triệu đồng/lần trở lên. Thế nhưng tạm thời không bị trừ thuế thu nhập cá nhân nếu đáp ứng những điều kiện và làm cam kết theo mẫu 2 như sau:

Điều kiện để lập bản cam kết

STT

Điều kiện

1

Có mức tổng thu nhập từ 2 triệu đồng/lần trở lên.

2

Cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động có thu nhập từ tiền thù lao, tiền công, tiền chi khác hay ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng.

3

Chỉ có một thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế. Nếu làm ở 2 nơi trở lên thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế thì không được làm cam kết.

4

Ước tính mức thu nhập chịu thuế cá nhân sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức nộp thuế(ước tính mức thu nhập từ 132 triệu đồng/năm trở xuống với trường hợp không có người phụ thuộc)

5

Phải đăng ký thuế và có mã thuế tại thời điểm cam kết đó.

 

Các bước để lập bản cam kết

- Bước 1: Bạn cần phải tải và lập cam kết theo mẫu 02/CK-TNCN.

- Bước 2; Tiến hành nộp ở nơi trả thu nhập.

Theo Luatvietnam.vn

4.8/5 (74 votes)

27 03/24

Những quy định sửa đổi, bổ sung về thuế giá trị gia tăng có hiệu lực từ ngày 14/04/2023

Thuế giá trị gia tăng là loại thuế phổ biến mà các hộ cá nhân hay mọi doanh nghiệp kinh doanh cần theo dõi để thực hiện kê khai nộp thuế theo đúng quy định hiện hành. Chính sách này có hiệu lực từ ngày 14/04/2023.

25 03/24

Trao tặng ba khách hàng may mắn trúng số hóa đơn điện tử, mỗi giải 50 triệu đồng

Vừa qua, cơ quan thuế tổ chức buổi lễ quay số trúng thưởng và trao giải cho những khách hàng may mắn trúng số hóa đơn điện tử, mức thưởng lên đến 50 triệu đồng.

23 03/24

Lá chắn thuế là gì? Ý nghĩa, công thức tính và các thuật ngữ liên quan

Lá chắn thuế được xem là một khoản giảm trừ phần thu nhập phải chịu thuế. Nó làm khấu trừ tổng số tiền thuế phải nộp của cá nhân hoặc một doanh nghiệp.

21 03/24

Thuế thu nhập hoãn lại là gì? Cách xác định thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại

Thuế thu nhập hoãn lại là vấn đề thường xuyên được nhắc đến trong bộ môn kế toán. Nó được phát sinh để làm công cụ cân bằng nghĩa vụ thu thuế doanh nghiệp.

19 03/24

Cách tính thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công mới nhất

Cách tính thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương luôn là vấn đề khiến người lao động đau đầu hiện nay. Bởi họ không biết phải nộp khi nào, nộp bao nhiêu.

17 03/24

Danh sách các khoản thu nhập không tính thuế thu nhập cá nhân?

Khi quyết toán thuế TNCN, người sở hữu thu nhập chịu thuế có trách nhiệm kê khai khoản thu nhập trong kỳ tính thuế. Tuy nhiên, có những khoản thu nhập nào không tính thuế?

15 03/24

Đối tượng nào khấu trừ 20% thuế thu nhập cá nhân? Cách tính số thuế bị khấu trừ?

Khấu trừ thuế là việc của cá nhân cũng như tổ chức trả thu nhập tính trừ số thuế phải nộp trước khi trả cho người lao động. Vậy đối tượng nào khấu trừ 20% thuế TNCN?

13 03/24

Thuế thu nhập cá nhân: Làm thế nào để không bị khấu trừ 10%?

Để không bị khấu trừ 10% thuế thu nhập cá nhân thì cá nhân cần cam kết nếu đủ điều kiện và nộp cho nơi chi trả thu nhập. Dù tăng mức giảm trừ gia cảnh nhưng điều kiện cam kết không thay đổi.