Thủ tục khôi phục mã số thuế dành cho doanh nghiệp

calendar 07/05/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Khôi phục mã số thuế cho doanh nghiệp được quy định tại Thông tư 105/2020/TT-BTC. Để thực hiện bạn cần nộp hồ sơ khôi phục mã số thuế, cơ quan tiếp nhận và xử lý hồ sơ…

Tất cả các bước thực hiện khôi phục mã số thuế sẽ được diễn giải chi tiết trong bài viết dưới đây, mời bạn đọc cùng theo dõi.

2 trường hợp được phép khôi phục mã số thuế

Luật quản lý thuế 2019 đã quy định tại khoản 2 Điều 40, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ khôi phục mã số thuế trong các trường hợp sau:

 

Thủ tục khôi phục mã số thuế tuân thủ theo quy định của pháp luật

Thủ tục khôi phục mã số thuế tuân thủ theo quy định của pháp luật


Người nộp thuế đăng ký thuế cùng với đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hoạt động kinh doanh, ... nếu được khôi phục tình trạng pháp lý theo quy định của pháp luật thì đồng thời cũng được khôi phục mã số thuế.

Người nộp thuế đăng ký trực tiếp với cơ quan thuế nộp hồ sơ yêu cầu khôi phục mã số thuế đến trực tiếp cơ quan quản lý trong trường hợp sau:

-          Cơ quan có thẩm quyền có văn bản hủy bỏ thu hồi giấy chứng nhận kinh doanh hoặc giấy tờ tương đương.

-          Khi có nhu cầu tiếp tục kinh doanh sau khi nộp hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế nhưng chưa được ban hành thông báo hủy bỏ hiệu lực mã thuế.

-          Cơ quan thuế thông báo đến người nộp thuế không hoạt động ở địa chỉ đăng ký nhưng chưa bị thu hồi giấy phép và chấm dứt hiệu lực mã số thuế.

Thủ tục khôi phục mã số thuế cần những giấy tờ gì?

Để khôi phục mã số thuế cho doanh nghiệp bạn cần chuẩn bị và thực hiện đầy đủ các giấy tờ cần thiết sau:

 

Những giấy tờ cần thiết khi khôi phục mã số thuế

Những giấy tờ cần thiết khi khôi phục mã số thuế

 

Các trường hợp được khôi phục mã số thuế cần chuẩn bị các giấy tờ sau đây:

 

Trường hợp

Chi tiết

Hồ sơ cần chuẩn bị

✅Trường hợp 1

Đối với người nộp thuế bị cơ quan có thẩm quyền ban hành hủy bỏ thu hồi giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ tương đương thì thực hiện hồ sơ khôi phục mã số thuế chậm nhất là 10 ngày.

Văn bản đề nghị khôi phục mã số thuế được ban hành với Thông tư 105/2020/TT-BTC.

Bản sao văn bản hủy bỏ, thu hồi giấy phép thành lập hoặc các giấy tờ tương đương.

✅Trường hợp 2

Cơ quan thuế thông báo đến người nộp không hoạt động tại nơi đăng ký theo quy định nhưng chưa ban hành văn bản thu hồi giấy phép hoạt động kinh doanh hoặc giấy tờ tương đương, chưa chấm dứt hiệu lực mã số thuế thì họ phải có trách nhiệm nộp hồ sơ khôi phục mã số thuế.

Văn bản đề nghị khôi phục mã số thuế được ban hành với Thông tư 105/2020/TT-BTC.

✅Trường hợp 3

Đối với người có nhu cầu tiếp tục hoạt động kinh doanh nhưng mã số thuế bị hết hạn mà chưa được cơ quan thuế phản hồi chấm dứt hiệu lực cần nộp hồ sơ khôi phục mã số thuế.

Văn bản đề nghị khôi phục mã số thuế được ban hành với Thông tư 105/2020/TT-BTC.

✅Trường hợp 4

Đối với người nộp thuế đã nộp hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế do chia tách, hợp nhất lại doanh nghiệp nhưng lại hủy bỏ hồ sơ đó thì phải nộp hồ sơ khôi phục mã số thuế.

Văn bản đề nghị khôi phục mã số thuế được ban hành với Thông tư 105/2020/TT-BTC.

Văn bản hủy bỏ quyền chia, hợp nhất(bản sao).

 

Đối với trường hợp 1 và 4: Cơ quan sau khi tiếp nhận hồ sơ khôi phục mã số thuế sẽ xem xét và trả kết quả trong vòng 3 ngày hoặc cơ quan thuế nhận thấy sai sót của mình trong việc chấm dứt mã số thuế thì thực hiện như sau: Lập thông báo khôi phục mã số thuế và gửi đến người nộp.

Trong trường hợp người nộp hồ sơ bản gốc chấm dứt mã số thuế thì cơ quan quản lý có trách nhiệm in lại giấy đăng ký thuế hoặc cung cấp mã số thuế. Cơ quan quản lý thuế sẽ cập nhật trạng thái mã số thuế khôi phục cho người nộp theo dõi tại ứng dụng.

Với trường hợp 2: Cơ quan thuế sau khi tiếp nhận hồ sơ sẽ xem xét trong thời gian 10 ngày. Đồng thời sẽ lập danh sách các loại giấy tờ còn thiếu yêu cầu người nộp thực hiện bổ sung. Sau khi hoàn tất cơ quan thuế sẽ xử lý hồ sơ khôi phục mã số thuế giống như trường hợp 1 và trường hợp 4.

Trường hợp 3: Cơ quan sẽ thực hiện xem xét hồ sơ khôi phục mã số thuế trong 10 ngày làm việc. Đồng thời sẽ xem xét hồ sơ còn thiếu, tình hình sử dụng hóa đơn doanh nghiệp, tiền thuế còn nợ tiến hành xử phạt theo quy định pháp luật. Cuối cùng sẽ xử lý giống như TH1 và TH4.

Nhìn chung, để khôi phục mã số thuế, doanh nghiệp cần nộp hồ sơ khôi phục mã số thuế, cơ quan tiếp nhận và xử lý hồ sơ… Hy vọng chia sẻ vừa rồi đã giúp đơn vị bạn hiểu rõ hơn về thủ tục khôi phục mã số thuế.

Theo thuvienphapluat.vn

4.8/5 (9 votes)

16 05/24

Nộp thuế theo phương pháp kê khai có phù hợp với hộ kinh doanh không?

Nộp thuế theo phương pháp kê khai sẽ dựa trên chi phí, doanh thu và số lượng sản phẩm, dịch vụ bán ra. Phù hợp với hộ kinh doanh quy mô lớn hoặc có chi phí hoạt động phức tạp.

14 05/24

Thủ tục khôi phục mã số thuế dành cho doanh nghiệp

Khôi phục mã số thuế cho doanh nghiệp được quy định tại Thông tư 105/2020/TT-BTC. Để thực hiện bạn cần nộp hồ sơ khôi phục mã số thuế, cơ quan tiếp nhận và xử lý hồ sơ…

12 05/24

Các công văn hướng dẫn xuất hóa đơn hàng bán trả lại bạn cần nắm rõ - Phần 1

Công văn hướng dẫn xuất hóa đơn hàng bán trả lại phải kể đến số 4511/TCT-CS; 67049/CTHN-TTHT; 3168/CTBDI-TTHT; 13603/CTHDU-TTHT;…

10 05/24

Những quy định sửa đổi, bổ sung về thuế giá trị gia tăng có hiệu lực từ ngày 14/04/2023

Thuế giá trị gia tăng là loại thuế phổ biến mà các hộ cá nhân hay mọi doanh nghiệp kinh doanh cần theo dõi để thực hiện kê khai nộp thuế theo đúng quy định hiện hành. Chính sách này có hiệu lực từ ngày 14/04/2023.

08 05/24

Trao tặng ba khách hàng may mắn trúng số hóa đơn điện tử, mỗi giải 50 triệu đồng

Vừa qua, cơ quan thuế tổ chức buổi lễ quay số trúng thưởng và trao giải cho những khách hàng may mắn trúng số hóa đơn điện tử, mức thưởng lên đến 50 triệu đồng.

06 05/24

Lá chắn thuế là gì? Ý nghĩa, công thức tính và các thuật ngữ liên quan

Lá chắn thuế được xem là một khoản giảm trừ phần thu nhập phải chịu thuế. Nó làm khấu trừ tổng số tiền thuế phải nộp của cá nhân hoặc một doanh nghiệp.

04 05/24

Thuế thu nhập hoãn lại là gì? Cách xác định thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại

Thuế thu nhập hoãn lại là vấn đề thường xuyên được nhắc đến trong bộ môn kế toán. Nó được phát sinh để làm công cụ cân bằng nghĩa vụ thu thuế doanh nghiệp.

02 05/24

Cách tính thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công mới nhất

Cách tính thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương luôn là vấn đề khiến người lao động đau đầu hiện nay. Bởi họ không biết phải nộp khi nào, nộp bao nhiêu.

30 04/24

Danh sách các khoản thu nhập không tính thuế thu nhập cá nhân?

Khi quyết toán thuế TNCN, người sở hữu thu nhập chịu thuế có trách nhiệm kê khai khoản thu nhập trong kỳ tính thuế. Tuy nhiên, có những khoản thu nhập nào không tính thuế?

28 04/24

Đối tượng nào khấu trừ 20% thuế thu nhập cá nhân? Cách tính số thuế bị khấu trừ?

Khấu trừ thuế là việc của cá nhân cũng như tổ chức trả thu nhập tính trừ số thuế phải nộp trước khi trả cho người lao động. Vậy đối tượng nào khấu trừ 20% thuế TNCN?

26 04/24

Thuế thu nhập cá nhân: Làm thế nào để không bị khấu trừ 10%?

Để không bị khấu trừ 10% thuế thu nhập cá nhân thì cá nhân cần cam kết nếu đủ điều kiện và nộp cho nơi chi trả thu nhập. Dù tăng mức giảm trừ gia cảnh nhưng điều kiện cam kết không thay đổi.