Phân tích mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter

calendar 06/01/2021 user Đăng bởi: Hà Thu

Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter là mô hình xác định, phân tích 5 lực lượng cạnh tranh trong những ngành công nghiệp. Nó giúp xác định được những điểm mạnh và yếu của ngành. Để hiểu hơn về mô hình này chúng ta cùng phân tích qua bài viết dưới đây nhé!

Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter là gì?

Michael Porter chính là một nhà hoạch định chiến lược, cạnh tranh hàng đầu trên thế giới. Ông cung cấp khung lý thuyết để các doanh nghiệp có thể phân tích về năng lực cạnh tranh của mình. Trong đó, mô hình 5 áp lực cạnh tranh chính là thành tựu của nhân loại.

Mô Porter’s Five Forces là công cụ hiệu quả giúp doanh nghiệp tìm hiểu nguồn gốc lợi nhuận

Mô hình này còn gọi là Porter’s Five Forces được xuất bản lần đầu vào năm 1979 trên cuốn tạp chí Harvard Business Review với nội dung là tìm yếu tố tạo ra sự lợi nhuận trong quá trình kinh doanh. Mô Porter’s Five Forces được xem là một công cụ hiệu quả và hữu dụng giúp doanh nghiệp tìm hiểu nguồn gốc lợi nhuận.

Quan trọng hơn, mô hình này còn cung cấp cho doanh nghiệp những chiến lược cạnh tranh để duy trì hay gia tăng lợi nhuận cho mình.

Phân tích 5 lực lượng cạnh tranh trong mô hình Porter’s Five Forces

5 lực lượng cạnh tranh trong Porter’s Five Forces bao gồm: đối thủ cạnh tranh hiện tại và tiềm ẩn, nhà cung ứng, khách hàng cùng với sản phẩm thay thế. Cụ thể:

Đối thủ cạnh tranh hiện tại

Đối thủ cạnh tranh hiện tại chính là cá nhân, công ty cùng sản xuất loại sản phẩm, đồng thời cùng phục vụ một phân khúc khách hàng mục tiêu cũng như thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

Đây chính là những yếu tố chính để quyết định mức cạnh tranh cùng lợi nhuận của một ngành bất kỳ. Khi nhu cầu thị trường tăng, các công ty phải cạnh tranh để giành thị phần, cũng như mở rộng thị trường dẫn tới lợi nhuận thấp. Sự cạnh tranh giữa những đối thủ sẽ trở nên gay gắt hơn khi:

- Có nhiều đối thủ cùng cạnh tranh.

- Sản phẩm không hề có sự khác biệt, và rất dễ dàng thay thế.

- Rào cản để rút lui tăng lên.

- Lòng trung thành của những khách hàng thấp.

- Các đối thủ cạnh tranh “ngang tài, ngang sức” với nhau.

Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn

Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn chính là những cá nhân, doanh nghiệp chưa cạnh tranh trong cùng một ngành nhưng khi có cơ hội họ sẽ có khả năng gia nhập ngành.

Mối đe dọa từ những đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn này sẽ tăng cao khi:

- Lượng vốn bỏ ra để tham gia thị trường đó thấp.

- Không có quy định của chính phủ.

- Các doanh nghiệp hiện tại không có nhãn hiệu, bằng sáng chế hoặc không tạo ra được sự uy tín thương hiệu.

- Chi phí để chuyển đổi khách hàng thấp.

- Lòng trung thành của khách thấp.

- Các sản phẩm kinh doanh gần giống nhau.

Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn

Để ngăn chặn những đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn, doanh nghiệp trong ngành thường đặt ra những rào cản trở như:

- Chiếm ưu thế về chi phí nguồn nhân lực, công nghệ, nguyên vật liệu….: Khi công ty chiếm ưu thế về chi phí, giá sản phẩm chắc chắn cũng sẽ giảm. Với những sản phẩm cùng thỏa mãn nhu cầu khách hàng, khi giá của công ty mình thấp, mức độ cạnh tranh với đối thủ sẽ cao hơn.

- Lợi dụng các ưu thế về quy mô của doanh nghiệp để giảm chi phí trên sản phẩm.

- Khác biệt hóa giữa các sản phẩm: Đây có thể là sự khác biệt về mẫu mã, chất lượng hoặc bao bì sản phẩm…

- Duy trì, củng cố những kênh phân phối hiện tại và mở rộng các kênh phân phối khác để chiếm lĩnh thị trường.

Quyền thương lượng của nhà cung ứng

Nhà cung ứng chính là những cá nhân hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ/hàng hóa trên thị trường. Những nhà cung ứng có thể sẽ gây áp lực cho doanh nghiệp qua việc: Giảm chất lượng hàng hóa, tăng giá dịch vụ, giao hàng không đúng địa điểm, thời gian quy định,….

Những điều này gây ảnh hưởng trực tiếp tới giá cả cùng với chất lượng của sản phẩm đầu ra. Không những vậy nó còn tác động tới  khả năng cạnh tranh của công ty.

Quyền thương lượng của nhà cung ứng

Ngoài ra, những nhà cung cấp còn có khả năng “áp đảo” các công ty khi:

- Có nhiều người mua nhưng ít nhà cung cấp.

- Không có hoặc có ít nguyên liệu để thay thế.

- Những nhà cung ứng lớn và đang thực hiện chiến lược hội nhập về phía trước.

- Chi phí để chuyển đổi nguyên liệu cao.

- Nhà cung ứng nắm giữ nguồn lực khan hiếm.

Quyền thương lượng của người mua

Khách hàng chính là người tiêu dùng cuối cùng hay các nhà mua công nghiệp hoặc nhà phân phối. Mỗi một công ty muốn thành công thì luôn phải cố gắng phục vụ tốt những nhu cầu của người mua. Họ có khả năng tác động trực tiếp tới sự cạnh tranh của công ty khi yêu cầu cung cấp sản phẩm chất lượng hơn, giá thấp hơn và dịch vụ tốt hơn….

Ngoài ra khách hàng còn có khả năng “mặc cả” cao khi:

- Công ty chỉ có vài người mua.

- Khách hàng mua với số lượng hàng hóa lớn.

- Có nhiều sản phẩm, cũng như các công ty thay thế khác.

- Khách hàng là người nhạy cảm về giá.

- Chi phí để chuyển đổi sang các nhà cung cấp khác thấp.

Sự đe dọa tới từ những sản phẩm thay thế

Sản phẩm thay thế chính là dịch vụ, hàng hóa tương đồng về công dụng, giá trị lợi ích. Đặc biệt, những tính năng, công dụng cùng chất lượng của sản phẩm thay thế tốt hơn, đa dạng hơn nhưng giá lại cạnh tranh.

Sự đe dọa tới từ những sản phẩm thay thế

Bởi sản phẩm thay thế chính là kết quả của cải tiến về công nghệ. Cho nên sự xuất hiện của chúng sẽ làm giảm số lượng sản phẩm gốc tiêu thụ, từ đó làm giảm lợi nhuận cũng như hạn chế mức độ tăng trưởng của công ty. Thậm chí nó còn có thể hoàn toàn xóa bỏ những dịch vụ, hàng hóa hiện tại.

Chính vì vậy, để hạn chế những ảnh hưởng của sản phẩm thay các công ty cần đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp. Đồng thời doanh nghiệp cũng nên tiến hành cải tiến công nghệ để có thể giảm giá và nâng cao chất lượng của sản phẩm, cũng như giúp thỏa mãn tốt hơn những nhu cầu của khách hàng.

Hy vọng với những chia sẻ chi tiết về mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter trên sẽ hữu ích dành cho bạn. Đừng quên liên hệ với chúng tôi ngay khi cần tới sự trợ giúp bạn nhé!

Theo: luanvan2s.com

4.9/5 (100 votes)

25 04/24

cách xác định chi phí quảng cáo TikTok mới nhất hiện nay

Chi phí quảng cáo Tiktok là khoản tiền phải trả cho nền tảng khi thiết đặt chiến dịch quảng cáo. Và bạn nên tối ưu ngân sách quảng cáo của mình ngay từ giai đoạn đầu.

23 04/24

Est trong logo là gì? Sử dụng cho thương hiệu nào?

Est trong logo là gì? Trong thế giới thiết kế đồ họa, keywordest là yếu tố bắt buộc để tạo ra một thương hiệu đẳng cấp nhằm mục đích gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng. Đã có nhiều doanh nghiệp Việt nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng keywordest.

21 04/24

Dấu tích xanh Facebook là gì? Hướng dẫn cách đăng ký thành công 100%

Tích xanh Facebook được coi là công cụ nhận diện giữa tài khoản chính chủ và mạo danh. Thế nhưng, quy trình đăng ký khá phức tạp và tốn nhiều thời gian nên bạn cần nắm rõ điều kiện.

19 04/24

Tích xanh Tiktok là gì? Tìm hiểu cách đăng ký

Tích xanh Tiktok là dấu hiệu chứng minh tài khoản của bạn đã được xác minh. Hiện nay có rất nhiều người tham gia nên nội dung Tiktok ngày càng trở nên hấp dẫn hơn.

17 04/24

Tích xanh Facebook là gì? Có tác dụng như thế nào?

Tích xanh Facebook được côi là dấu xác nhận chính chủ của trang cá nhân hoặc các fanpage. Điều này giúp mọi người phân biệt được nick thật và ảo.

15 04/24

KDOL là gì? Tìm hiểu ưu, nhược điểm của KDOL

Kinh doanh online KDOL đang là xu hướng kinh doanh mới trên toàn thế giới. Khi internet lên ngôi, khả năng tiếp cận khách hàng được mở rộng thì lại càng có thêm người dấn thân vào còn đường này.

13 04/24

Đại sứ thương hiệu là gì? Có sự khác biệt như thế nào đối với gương mặt đại diện?

Đại sứ thương hiệu được coi là gương mặt đại diện cho thương hiệu để quảng bá và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên, sự nhầm lẫn giữa vai trò đại sứ thương hiệu Hyein và Rm đã cho thấy sự khác biệt giữa vị trí này với các chức danh đại diện khác của nhãn hàng thời trang.

11 04/24

4P Marketing là gì? Chiến lược và quy trình triển khai như thế nào?

4P Marketing là những kiến thức cơ bản cốt lõi được áp dụng trong các doanh nghiệp lớn, nhỏ. Chiến lược ấy bao gồm giá cả, sản phẩm, địa điểm và xúc tiến.

09 04/24

Facebook thông báo ngừng tính năng chốt đơn trên Livestream

Facebook thông báo ngừng tính năng chốt đơn trên Livestream này khiến nhiều đứng ngồi không yên. Đặc biệt với những người bán online và xưởng với lượng lớn hàng cần xuất.

07 04/24

Top những người chơi TikTok sở hữu khối tài sản giàu nhất thế giới

TikTok được cả thế giới biết đến là một nền tảng truyền thông xã hội đặc biệt thành công, thôi thúc rất nhiều nghệ sĩ giải trí trẻ nảy sinh mong ước trở nên nổi tiếng và giàu có.

05 04/24

Kế hoạch Marketing là gì? 7+ Bước lập kế hoạch Marketing sản phẩm mới

Việc xây dựng kế hoạch Marketing để cho ra một sản phẩm, dịch vụ, giải pháp mới ra thị trường là bước vô cùng quan trọng quyết định đến việc bán hàng thành công hay thất bại.

03 04/24

Tất tần kiến thức về hành vi mua của người tiêu dùng

Hành vi mua của người tiêu dùng là một trong những chủ đề quan trọng được doanh nghiệp đưa vào nghiên cứu và phân tích, từ đó chọn ra được chiến lược kinh doanh phù hợp.

01 04/24

Phân tích chiến lược Marketing độc nhất vô nhị của hãng Durex

Durex là thương hiệu bao cao su nổi tiếng hàng đầu thế giới. Họ có những chiến lược Marketing táo bạo, giàu sức tưởng tượng và luôn tự hào về sự sáng tạo của chính mình.

30 03/24

Khám phá chiến lược marketing đem lại sự thành công cho thương hiệu Apple

Apple là thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ điện tử hiện nay. Thành công này đến từ chất lượng sản phẩm tuyệt vời cùng chiến dịch marketing hiệu quả.

28 03/24

KOC là gì? Liệu KOC có soán ngôi KOLs Marketing trong tương lai?

Ngành quảng cáo đang ngày một phát triển với sự tham gia của các bên nhằm đẩy mạnh doanh số kinh doanh cho các hãng sản xuất. Không chỉ có KOLs, KOC cũng có tầm ảnh hưởng.

26 03/24

Bật mí những điều cần biết về reup video dành cho người mới bắt đầu

Reup - một thuật ngữ vô cùng quen thuộc đối với người hiểu biết về các nền tảng mạng xã hội. Đây là một lựa chọn kiếm tiền phổ biến của rất nhiều YouTuber hiện nay.