Chú ý! Khách sạn, nhà nghỉ không được giữ CCCD của bạn

calendar 30/09/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Nhà nghỉ không được giữ CCCD của khách lưu trú mà chỉ được kiểm tra thông tin. Bởi vì vật dụng này rất quan trọng với từng cá nhân, cần được bảo vệ cẩn thận.

Vào một đêm muộn, sau chuyến đi dài mệt mỏi, bạn đến một khách sạn để check-in. Tuy nhiên, nhân viên lễ tân lại yêu cầu giữ lại CCCD. Lo lắng và bối rối, mọi người tự hỏi liệu đây có phải là hành động hợp pháp? Cùng tìm hiểu nhé!

Nhà nghỉ không được giữ CCCD, chỉ được kiểm tra

Nhiều người đã từng gặp phải tình huống tương tự như trên. Việc nhà nghỉ yêu cầu giữ lại giấy tờ tùy thân của khách đang trở nên phổ biến. Việc này tiềm ẩn nhiều nguy cơ đánh cắp thông tin cá nhân, sử dụng trái phép, hoặc giả mạo.

 

Khách sạn, nhà nghỉ không được giữ CCCD, chỉ được kiểm tra thông tin trên đó

Khách sạn, nhà nghỉ không được giữ CCCD, chỉ được kiểm tra thông tin trên đó


Việc giữ lại CCCD là hành vi vi phạm pháp luật của Việt Nam. Đồng thời, hành động này có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nghị định 144/2021 đã quy định phạt về trường hợp này. Hành vi chiếm đoạt hoặc sử dụng CCCD của người khác sẽ bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng.

Điều 44 Nghị định 96/2016 về an ninh, trật tự đối với một số ngành kinh doanh có điều kiện. Theo đó, cơ sở dịch vụ lưu trú có trách nhiệm kiểm tra giấy tờ tùy thân của khác. Bao gồm như CMND, CMND, hộ chiếu, thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú.

Trong trường hợp khách sạn, nhà nghỉ cố gắng giữ lại CCCD mà không có lý do chính đáng. Khách hàng liên hệ với cơ quan chức năng để tìm kiếm sự hỗ trợ.

Mỗi cá nhân phải nhận thức quyền lợi của mình đối với vật dụng này khi lưu trú ở khách sạn. Bằng cách hiểu các quy định và sẵn sàng đưa ra pháp luật nếu cơ sở kinh doanh sai trái.

Các trường hợp người dân phải nộp CCCD cần biết

Tuy nhiên, một câu hỏi khác cũng được rất nhiều người thắc mắc và đặt ra. Vậy trường hợp nào thẻ CCCD của cá nhân bị thu giữ?

 

Thẻ CCCD chỉ bị tạm giữ khi công dân thi hành án tù hoặc vào cơ sở giáo dưỡng

Thẻ CCCD chỉ bị tạm giữ khi công dân thi hành án tù hoặc vào cơ sở giáo dưỡng


Tại Điều 28 luật CCCD năm 2014 quy định rất rõ ràng. Giấy tờ tùy thân này chỉ bị tạm giữ trong 2 tính huống nhất định.

Thứ nhất, cá nhân đó đang chấp hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng. Ngoài ra, người phải tham gia cơ sở giáo dục, cai nghiện bắt buộc cũng phải cung cấp thẻ này.

Thứ hai, người dân đang bị tạm giữ, tạm giam, chấp hành án phạt tù. Thẩm quyền thu căn cước công dân thuộc cơ quan thi hành án. Trong thời gian này, công dân được Nhà nước cho phép sử dụng thẻ này của mình. Mục đích nhằm để thực hiện giao dịch theo quy định của pháp luật.

Cuối cùng, công dân được trả lại giấy tờ tùy thân này khi hết thời hạn chấp hành xong các việc trên. Mới đây, Quốc hội thông qua luật Căn cước có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024. Bộ luật này thay thế cho Luật CCCD năm 2014.

Ngoài òa, còn một số trường hợp khác người dân cũng phải cung cấp thẻ căn cước để giao dịch. Cụ thể như rút tiền tại ngân hàng, làm thủ tục hành chính,… Ngoài ra, khi mọi người mua hàng hóa, dịch vụ có giá trị lớn cũng cần xuất trình giấy tờ này.

Kết luận

Như vậy, điều quan trọng cần nhớ khách sạn, nhà nghỉ không được phép giữ CCCD của bạn. Nếu chúng ta gặp bất kỳ vấn đề nào khi lấy lại giấy tờ tùy thân này. Công dân hãy giải quyết vấn đề kịp thời và tìm kiếm sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng.

Mong rằng qua bài viết của hệ thống trên đây, bạn đọc có thêm thông tin về việc khách sạn, nhà nghỉ không được giữ CCCD của khách hàng.

Theo Tuoitre.vn

4.8/5 (20 votes)

29 09/24

Cận thị, loạn thị có phải đi Nghĩa Vụ Quân Sự không?

Cận thị, loạn thị có phải đi NVQS là những điều băn khoăn của nhiều thanh niên đang đến tuổi thực hiện NVQS. Tuy nhiên, tùy vào mức độ tật khúc xạ cho phép theo quy định thì vẫn phải hoàn thành nghĩa vụ.

27 09/24

Mách bạn 2 tác dụng lỗ tròn trên phích cắm không phải ai cũng biết

Tác dụng lỗ tròn trên phích cắm dùng để cố định thiết bị. Ngoài ra, nó còn có chứng năng khóa chặt với ổ cắm khi cần thiết.

25 09/24

Chú ý! Khách sạn, nhà nghỉ không được giữ CCCD của bạn

Nhà nghỉ không được giữ CCCD của khách lưu trú mà chỉ được kiểm tra thông tin. Bởi vì vật dụng này rất quan trọng với từng cá nhân, cần được bảo vệ cẩn thận.

23 09/24

Mẹo giải mã ký hiệu phiên bản ô tô nhanh chóng và chính xác

Ký hiệu phiên bản ô tô gồm nhiều chữ lạ, khó hiểu như LX, SX, DX… Các ký tự này thường mô tả đặc điểm và tính năng của một model xe cụ thể.

21 09/24

3 cách làm sạch đáy nồi inox khi bị cháy đen hiệu quả

Cách làm sạch đáy nồi inox đơn giản bạn chỉ cần dùng sốt cà chua. Ngoài ra, khoai tây và muối hay phèn chua cũng là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn về vấn đề này.

19 09/24

Khám bệnh đúng tuyến: Bảo vệ sức khỏe, tiết kiệm chi phí

Khám bệnh BHYT đúng tuyến trở thành quyền lợi của cá nhân tham gia. Việc này giúp giảm chi phí thanh toán. Đồng thời, họ được điều trị trong phạm vi được hưởng.

17 09/24

Danh sách số điện thoại Spam: Không nên nghe để tránh lừa đảo!

Số điện thoại spam tuyệt đối chúng ta không nhấc máy để tránh mất tiền oan. Bao gồm cả đầu số trong nước(+1900, +024, +028,…) và quốc tế(224, +232, +252,…)

15 09/24

Trả tiền chuyển khoản nhầm: Hướng dẫn cách xử lý hợp pháp!

Trả tiền chuyển khoản nhầm cần được xác nhận bởi một bên thứ 3. Tốt nhất, chúng ta hãy đến ngân hàng giao dịch hoặc đến cơ quan Công an để nhờ sự giúp đỡ xử lý.

13 09/24

Dejavu hiện tượng tâm lý bí ẩn và những giả thuyết giải thích

Hiện tượng tâm lý bí ẩn phổ biến không phải bệnh nào khác ngoài Dejavu, mang đến cảm giác quen thuộc hoặc kỳ lạ đối với tình huống hoặc sự kiện đang xảy ra.

11 09/24

Chỉ ra các cách kiếm tiền thu nhập thụ động mới nhất

Cách kiếm tiền thu nhập thụ động từ đầu tư vào các kênh tài chính truyền thống như gửi tiết kiệm, mua trái phiếu đến các phương thức hiện đại hơn như đầu tư vào chứng khoán, tiền ảo, hay tham gia các nền tảng kinh tế chia sẻ.

09 09/24

Hướng dẫn cách kiểm tra CIC online miễn phí một cách nhanh chóng

Cách kiểm tra CIC online miễn phí có hai cách chính qua website của CIC và qua ứng dụng CIC Credit Connect.

07 09/24

Trợ cấp khi xuất ngũ dành cho công dân đi NVQS mới nhất

Trợ cấp khi xuất ngũ sẽ được tính theo quy định của pháp luật bao gồm trợ cấp xuất ngũ một lần, tạo việc làm, bảo hiểm.

05 09/24

Tiêu chí chọn sạc pin chuẩn: Lựa chọn nào phù hợp nhất?

Tiêu chí chọn sạc pin chuẩn bao gồm như tốc độ sạc, tuổi thọ thiết bị, sự tiện lợi đem lại,… Dựa vào những yếu tố trên, chúng ta sẽ đưa ra quyết định sáng suốt.

03 09/24

3 cách kiếm thu nhập thụ động không phải ai cũng biết

Kiếm thu nhập thụ động bằng một số cách đơn giản, hiệu quả. Cụ thể như mở tài khoản tiết kiệm tiền điện tử, khai thác tiền ảo trên nền tảng đám mây,…

01 09/24

Mua vàng hay gửi tiết kiệm: Bí quyết đầu tư 100 triệu

Mua vàng hay gửi tiết kiệm để sinh lời tối ưu? Mỗi cách thức đều mang ưu và nhược điểm riêng. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào nhu cầu và khả năng tài chính.

30 08/24

Cách thức, địa điểm nhận lương hưu và trợ cấp BHXH mới nhất

Nhận lương hưu và trợ cấp BHXH là những khoản tiền người lao động được hưởng sau khi nghỉ hưu hoặc gặp các rủi ro trong quá trình làm việc.