3 loại thuế doanh nghiệp cần phải nộp mới nhất hiện nay

calendar 28/05/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

 

Thuế doanh nghiệp gồm 4 loại thuế chính: “Thuế môn bài, thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế gia tăng tự nhiên”.

Để biết rõ hơn về 4 loại lệ phí này được đóng vào thời gian nào, mức thu là bao nhiêu,... Bạn hãy dành chút thời gian đón đọc chia sẻ  dưới đây nhé!

Thuế là gì?

Thuế là một khoản nộp bắt buộc đối với các cá nhân và tổ chức có nghĩa vụ phải thực hiện với nhà nước trong quá trình kinh doanh. Nhằm đáp ứng nhu cầu chi tiêu của nhà nước vì lợi ích cộng đồng.

 

Thuế là một khoản nộp bắt buộc đối với các cá nhân và tổ chức có nghĩa vụ phải thực hiện với nhà nước trong quá trình kinh doanh

Thuế là một khoản nộp bắt buộc đối với các cá nhân và tổ chức có nghĩa vụ phải thực hiện với nhà nước trong quá trình kinh doanh


Ngoài ra, thuế còn được hiểu là một khoản phí tài chính bắt buộc áp dụng cho người nộp thuế phải trả cho một tổ chức chính phủ nào đó, dùng để tài trợ cho các khoản chi tiêu công khác nhau.

Những loại thuế doanh nghiệp cần nộp trong kinh doanh

Tùy thuộc vào từng ngành nghề kinh doanh khác nhau, dẫn đến các khoản thuế doanh nghiệp phải nộp hàng năm cũng không hề giống nhau. Tuy vậy, loại hình nào thì cũng có đầy đủ 4 loại thuế dưới đây:

Thuế môn bài: Thuế doanh nghiệp bắt buộc phải đóng mỗi năm

Thuế môn bài là thuế trực thu mà các tổ chức và cá nhân kinh doanh phải nộp hàng năm cho cơ quan quản lý thuế(có thể là nhà nước). Với mức thu thuế dựa theo cấp bậc vốn đầu tư hoặc doanh thu kinh doanh của các doanh nghiệp năm kế trước.

Cụ thể:

●      Tổ chức có vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng: hàng năm cần nộp 3.000.000 đồng/năm.

●      Tổ chức có vốn đầu tư từ 10 tỷ đồng trở xuống: nộp 2.000.000 đồng/năm.

●      Đối với chi nhánh, văn phòng đại diện, đơn vị kinh doanh, địa điểm kinh doanh và các tổ chức kinh tế khác: cần nộp 1.000.000 đồng/năm.

Thuế giá trị gia tăng(VAT)

Trong các loại thuế doanh nghiệp bắt buộc phải đóng hàng năm phải kể đến thuế VAT(hay còn gọi là thuế gia tăng tự nhiên): Là loại thuế được tính thông qua giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong quá trình sản xuất và lưu thông.

 

Tính thuế giá trị gia tăng thông qua phương pháp khấu trừ

Tính thuế giá trị gia tăng thông qua phương pháp khấu trừ


Căn cứ tại Điều 9 quy định Luật Thuế giá trị gia tăng năm 2008 thì có 2 phương pháp tính thuế giá trị gia tăng:

 

Phương pháp

Cách tính

✔️Khấu trừ

Thuế GTGT = Thuế GTGT xuất - Thuế GTGT nhập.

✔️Trực tiếp

Thuế GTGT = Thuế GTGT hàng hóa * Thuế suất GTGT của hàng hóa đó.

 

Thuế thu nhập doanh nghiệp

Thuế thu nhập doanh nghiệp: Được hiểu là loại thuế dựa trên khoản lợi nhuận của doanh nghiệp sau

khi đã trừ toàn bộ các chi phí khác.

Bạn có thể tính thuế thu nhập doanh nghiệp thông qua công thức: Thuế thu nhập doanh nghiệp = Thu nhập của thuế thu nhập doanh nghiệp * thuế suất.

Thuế thu nhập cá nhân

Thuế thu nhập cá nhân: Là thuế mà các doanh nghiệp nộp thay cho người lao động được tính theo tháng và được quyết toán theo năm.

 

Thuế thu nhập cá nhân là thuế mà các doanh nghiệp nộp thay cho người lao động được tính theo tháng và được quyết toán theo năm

Thuế thu nhập cá nhân là thuế mà các doanh nghiệp nộp thay cho người lao động được tính theo tháng và được quyết toán theo năm


Thuế thu nhập cá nhân = Thu nhập tính thuế * thuế suất(trong đó, thu nhập tính thuế = thu nhập phải chịu thuế - các khoản giảm trừ).

Tóm lại, các doanh nghiệp nếu kinh doanh cần phải tuân thủ những loại lệ phí: Lệ phí môn bài, thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp,… theo đúng quy định nhà nước ban hành.

Hy vọng chia sẻ trên giúp bạn hiểu hơn về thuế kinh doanh bao gồm các loại lệ phí nào? Theo dõi trang thường xuyên để biết thêm nhiều loại thuế khác nhé!

Theo apolo.com.vn

4.9/5 (13 votes)

19 07/24

Đối tượng được miễn thuế TNCN là những ai?

Đối tượng được miễn thuế TNCN bao gồm người nước ngoài được cử sang Việt Nam làm việc, người khuyết tật, người cao tuổi, người nước ngoài được tuyển dụng làm việc tại Việt Nam,...

17 07/24

Năm 2023, những trường hợp không phải đóng thuế thu nhập cá nhân

Trường hợp không phải đóng thuế thu nhập cá nhân đó là cá nhân không có thu nhập chịu thuế, cá nhân có thu nhập chịu thuế nhưng không đủ điều kiện để nộp, cá nhân hưởng ưu đãi miễn thuế.

15 07/24

Đề xuất giảm 2% thuế VAT đối với nhóm hàng hóa, dịch vụ

Giảm 2% thuế VAT(thuế giá trị gia tăng) đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% xuống còn 8%.

13 07/24

Những quy định mới nhất về hóa đơn chưa thanh toán được khấu trừ thuế giá trị gia tăng năm 2023-2024

Quy định mới nhất về hóa đơn chưa thanh toán vẫn được khấu trừ thuế giá trị gia tăng(GTGT). Ngoại trừ các trường hợp hóa đơn có giá trị dưới 20 triệu “Đồng”.

11 07/24

3 loại thuế doanh nghiệp cần phải nộp mới nhất hiện nay

Thuế doanh nghiệp gồm 4 loại thuế chính: “Thuế môn bài, thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế gia tăng tự nhiên”.

09 07/24

Nộp thuế theo phương pháp kê khai có phù hợp với hộ kinh doanh không?

Nộp thuế theo phương pháp kê khai sẽ dựa trên chi phí, doanh thu và số lượng sản phẩm, dịch vụ bán ra. Phù hợp với hộ kinh doanh quy mô lớn hoặc có chi phí hoạt động phức tạp.

07 07/24

Thủ tục khôi phục mã số thuế dành cho doanh nghiệp

Khôi phục mã số thuế cho doanh nghiệp được quy định tại Thông tư 105/2020/TT-BTC. Để thực hiện bạn cần nộp hồ sơ khôi phục mã số thuế, cơ quan tiếp nhận và xử lý hồ sơ…

05 07/24

Các công văn hướng dẫn xuất hóa đơn hàng bán trả lại bạn cần nắm rõ - Phần 1

Công văn hướng dẫn xuất hóa đơn hàng bán trả lại phải kể đến số 4511/TCT-CS; 67049/CTHN-TTHT; 3168/CTBDI-TTHT; 13603/CTHDU-TTHT;…

03 07/24

Những quy định sửa đổi, bổ sung về thuế giá trị gia tăng có hiệu lực từ ngày 14/04/2023

Thuế giá trị gia tăng là loại thuế phổ biến mà các hộ cá nhân hay mọi doanh nghiệp kinh doanh cần theo dõi để thực hiện kê khai nộp thuế theo đúng quy định hiện hành. Chính sách này có hiệu lực từ ngày 14/04/2023.

01 07/24

Trao tặng ba khách hàng may mắn trúng số hóa đơn điện tử, mỗi giải 50 triệu đồng

Vừa qua, cơ quan thuế tổ chức buổi lễ quay số trúng thưởng và trao giải cho những khách hàng may mắn trúng số hóa đơn điện tử, mức thưởng lên đến 50 triệu đồng.

29 06/24

Lá chắn thuế là gì? Ý nghĩa, công thức tính và các thuật ngữ liên quan

Lá chắn thuế được xem là một khoản giảm trừ phần thu nhập phải chịu thuế. Nó làm khấu trừ tổng số tiền thuế phải nộp của cá nhân hoặc một doanh nghiệp.

27 06/24

Thuế thu nhập hoãn lại là gì? Cách xác định thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại

Thuế thu nhập hoãn lại là vấn đề thường xuyên được nhắc đến trong bộ môn kế toán. Nó được phát sinh để làm công cụ cân bằng nghĩa vụ thu thuế doanh nghiệp.

25 06/24

Cách tính thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công mới nhất

Cách tính thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương luôn là vấn đề khiến người lao động đau đầu hiện nay. Bởi họ không biết phải nộp khi nào, nộp bao nhiêu.

23 06/24

Danh sách các khoản thu nhập không tính thuế thu nhập cá nhân?

Khi quyết toán thuế TNCN, người sở hữu thu nhập chịu thuế có trách nhiệm kê khai khoản thu nhập trong kỳ tính thuế. Tuy nhiên, có những khoản thu nhập nào không tính thuế?

21 06/24

Đối tượng nào khấu trừ 20% thuế thu nhập cá nhân? Cách tính số thuế bị khấu trừ?

Khấu trừ thuế là việc của cá nhân cũng như tổ chức trả thu nhập tính trừ số thuế phải nộp trước khi trả cho người lao động. Vậy đối tượng nào khấu trừ 20% thuế TNCN?

19 06/24

Thuế thu nhập cá nhân: Làm thế nào để không bị khấu trừ 10%?

Để không bị khấu trừ 10% thuế thu nhập cá nhân thì cá nhân cần cam kết nếu đủ điều kiện và nộp cho nơi chi trả thu nhập. Dù tăng mức giảm trừ gia cảnh nhưng điều kiện cam kết không thay đổi.