5 nguyên nhân động cơ và dàn gầm hỏng bạn nên biết

calendar 15/09/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Nguyên nhân động cơ và dàn gầm hỏng do bạn dùng côn ga không đúng cách, quên thay dầu. Hay đơn giản là việc bạn quên hạ phanh tay, đổ nhầm nhiên liệu,...

Những sai lầm thông thường khi sử dụng ô tô cũng có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đối với động cơ và dàn gầm. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đón đọc chia sẻ bên dưới.

Chỉ ra 5 nguyên nhân động cơ và dàn gầm hỏng

Trong cuộc sống hiện đại ô tô không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là người bạn đồng hành. Do vậy để phương tiện của bạn luôn trong trạng thái hoạt động tốt. Chủ xe nên lưu ý 5 nguyên nhân động cơ và dàn gầm hỏng sau:

Côn ra ga vào không đúng

Đối với các dòng xe đời cũ thì điều khiển côn và ga khá đơn giản. Tuy nhiên, với những thế hệ xe đời mới với nhiều cải tiến khác nhau. Bạn nên để ý tới hành động này, để không làm xe cháy nổ khi sử dụng.

 

Thói quen sử dụng côn ra ga không đúng cách sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến xe

Thói quen sử dụng côn ra ga không đúng cách sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến xe


Do đó, người điều khiển xe cần nhả côn một cách từ từ không cần đỡ ga từ lúc khởi hành hay xe đi trên bề mặt dốc. Nếu sử dụng đồng thời cả côn và ga dẫn dễ dẫn đến việc côn bị cháy.

Quên thay dầu

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất nên thay dầu bôi trơn động cơ sau khi xe đi khoảng 5.000 km đến 10.000 km. Điều này tương ứng với xe hoạt động trong khoảng từ 03 – 06 tháng.

Mặc dù vậy, trên thực tế vẫn còn rất nhiều chủ phương tiện thờ ơ đến vấn đề này. Từ đó, dẫn đến  tình trạng động cơ bị bám khói dầu nặng và không thể vận hành được.

Quên hạ phanh tay

Nguyên nhân động cơ và dàn gầm hỏng có thể do bạn đã quên hạ phanh tay. Trong trường hợp người điều khiển quên hạ phanh tay hay hạ nhưng chưa hết hẳn vẫn gây ra những thiệt hại nghiêm trọng cho xe.

 

Hạ phanh tay không đúng cách khiến động cơ và dàn gầm dễ bị hỏng

Hạ phanh tay không đúng cách khiến động cơ và dàn gầm dễ bị hỏng


Bởi lẽ, phần lớn các loại xe ô tô hiện nay đều sử dụng loại phanh đĩa hoặc tăng bua. Do vậy, khi hạ phanh không đúng cách sẽ dẫn đến các ma sát giữa các thiết bị mạnh, từ đó sinh ra nhiệt lớn và có thể làm cháy má phanh.

Đổ nhầm nhiên liệu

Việc làm này tuy không nhiều nhưng có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Nếu đổ nhầm quá nhiều khiến động cơ sẽ dần bị hỏng và hoạt động kém.

Do đó, trong trường hợp đổ nhầm nhiên liệu bạn tuyệt đối không nên khởi động máy. Cách xử lý đúng là bạn hãy gọi nhân viên cứu hộ đến hỗ trợ.

Nước vào động cơ

Cũng giống như việc đổ nhầm nhiên liệu thì việc đổ nước vào động cơ càng ít khi xảy ra. Tuy nhiên, cũng đã có một số trường hợp phát hiện nước làm mát bị cạn đã vội đổ nước vào máy.

Hành động này dẫn đến động cơ ngừng hoạt động hoặc hoạt động không bền. Do đó, hãy thay đúng loại nước làm mát cho xe để động cơ luôn trong trạng thái hoạt động tốt nhất.

Tác hại khi động cơ và dàn ngầm bị hỏng

Như đã biết động cơ và dần gầm là hai bộ phận rất quan trọng của xe. Nó đóng vai trò như then chốt trong việc vận hành cũng như đảm bảo an toàn cho người lái. Chính vài vậy, khi hai bộ phần này hỏng nó sẽ dẫn đến những tác hại sau:

 

Động cơ và dàn gầm hư hỏng ảnh hưởng rất lớn đến khả năng vận hành của xe

Động cơ và dàn gầm hư hỏng ảnh hưởng rất lớn đến khả năng vận hành của xe


●        Ảnh hưởng đến khả năng vận hành: Khi hai động cơ hỏng khiến xe của bạn hoạt động yếu. Thậm chí là chao đảo, mất cân bằng và gây khó khăn cho người điều khiển.

●        Mất an toàn: Thiết bị hỏng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người điều khiển và hành khách trên chiếc xe đó.

●        Mất thời gian: Việc sửa chữa động cơ và dàn gầm mất rất nhiều thời gian. Bên cạnh đó là chi phí sửa chữa khá tốn kém.

Do đó, khi phát hiện hai bộ phận này có dấu hiệu hư hỏng. Bạn cần phải đưa xe đến ngay garage để có thể kiểm tra cũng như sửa chữa kịp thời.

Kết luận

Như vậy, để xe của bạn luôn trong trạng thái hoạt động tốt bạn cần lưu ý một số nguyên nhân động cơ và dàn gầm hỏng có thể do bạn dùng côn ga không đúng cách, quên thay dầu. Ngoài ra, khi bạn quên hạ phanh tay, đổ nhầm nhiên liệu hay để nước vào động cơ cũng là lý do ảnh hưởng đến xe.

Mong rằng, chia sẻ trên giúp bạn hiểu hơn về nguyên nhân động cơ và dàn gầm hỏng. Theo dõi kênh thường xuyên để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác bạn nhé!

Theo Vietnamnet.vn

4.9/5 (13 votes)

15 09/24

Chỉ ra 3 nguyên nhân động cơ ô tô yếu bạn không nên bỏ lỡ

Nguyên nhân động cơ ô tô yếu có thể do tỷ số nén của xe thấp. Bên cạnh đó, bạn để cho điện cực bugi mòn và tắc đường ống xả quá lâu.

13 09/24

Dấu hiệu Moay ơ bị lỗi bạn cần nắm rõ!

Dấu hiệu Moay ơ bị lỗi khi có tiếng ồn phát ra từ bánh xe, rung lắc khi lái xe, cảm giác lái không thoải mái, lốp mòn không đều.

11 09/24

Công nghệ VTEC và i-VTEC - Bí quyết sức mạnh của động cơ Honda

Công nghệ VTEC và i-VTEC là những hệ thống điều khiển van biến thiên điện tử được Honda phát triển, ứng dụng cho động cơ xe ô tô, hai công nghệ này được đánh giá rất cao.

09 09/24

Tiếng ồn động cơ và hệ truyền động: Âm thanh cảnh báo hay dấu hiệu hư hỏng?

Tiếng ồn động cơ và hệ truyền động có thể là âm thanh cảnh báo cho thấy xe bạn gặp vấn đề, giúp xác định vị trí, cung cấp manh mối về nguyên nhân gây ra.

07 09/24

5 nguyên nhân động cơ và dàn gầm hỏng bạn nên biết

Nguyên nhân động cơ và dàn gầm hỏng do bạn dùng côn ga không đúng cách, quên thay dầu. Hay đơn giản là việc bạn quên hạ phanh tay, đổ nhầm nhiên liệu,...

05 09/24

Phốt thương hiệu HAMACHI: Thu giữ hơn 300 sản phẩm

Phốt thương hiệu HAMACHI bị lực lượng chức năng tịch thu hơn 300 xe điện ma, nhiều cơ sở không có giấy phép, bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng,…

03 09/24

Những bộ phận xe ô tô dễ hỏng khi không dùng lâu ngày

Những bộ phận xe dễ hỏng khi không dùng phương tiện lâu ngày bạn cần chú ý. Cụ thể như hệ thống treo và lốp, các thiết bị điện và ắc quy, gầm ô tô và khoang hộp số.

01 09/24

Giải mã nguyên nhân động cơ yếu nhanh chóng

Nguyên nhân động cơ yếu, khởi động có thể do các bộ phận trong xe gặp sự cố gây ra. Cụ thể như bộ lọc gió quá bẩn, các cực của Bugi mòn rỉ, ống xả bị tắc nghẽn,…

30 08/24

Bảo dưỡng xe Diesel: Bí quyết giữ xe vận hành bền bỉ

Bảo dưỡng xe Diesel bằng nhiều bí quyết đơn giản giữ phương tiện vận hành bền bỉ. Cụ thể như sử dụng đúng nhiên liệu, kiểm tra bộ lọc dầu, bảo dưỡng vòi phun,…

28 08/24

Lái xe hai cầu an toàn: Những điều cần biết trước khi vận hành

Lái xe hai cầu an toàn cần lưu ý vài điều quan trọng trước khi vận hành. Cụ thể như chọn chế độ gài cầu phù hợp, dùng lốp thích hợp, chú ý bảo trì, bảo dưỡng.

26 08/24

Những quy định mới nhất khi bị tước GPLX khi vượt tốc độ

Tước GPLX khi vượt tốc độ sẽ bị xử phạt theo đúng quy định của pháp luật đối với loại xe ô tô và xe máy.

24 08/24

Chi phí đăng kiểm ô tô mà bạn cần nắm rõ!

Chi phí đăng kiểm ô tô bắt buộc bạn phải nộp các phí về phí dịch vụ đăng kiểm, lệ phí cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, phí sử dụng đường bộ.

22 08/24

Chỉ ra những lý do không nên đổ nhiên liệu đầy bình

Không nên đổ nhiên liệu đầy bình bởi lý do thùng nhiên liệu không được thiết kế chứa đầy, gây nguy hiểm khi nhiên liệu bị trượt.

20 08/24

Sử dụng số N hiệu quả: Bảo vệ xe và tiết kiệm chi phí!

Sử dụng số N hiệu quả không phải ai cũng biết. Bao gồm 02 rường hợp như chuẩn bị tắt máy, ô tô bị kẹt ga. Mọi người hãy ghi nhớ để bảo vệ và tiết kiệm chi phí.

18 08/24

3 cách bảo dưỡng ô tô chạy bằng dầu bạn nên biết

Bảo dưỡng động cơ chạy bằng dầu thông qua việc sử dụng đúng nhiên liệu, kiểm tra các bộ lọc và vòi phun. Bên cạnh đó, làm sạch và thay thế cũng ưu tiên.

16 08/24

Bạn có biết những trường hợp bị thu hồi đăng ký xe?

Thu hồi đăng ký xe có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình huống này. Bao gồm như phương tiện hỏng hoàn toàn, tài sản bị mất, chiếm đoạt hoặc bỏ rơi, làm giả hồ sơ,…