Tiểu sử Đặng Trần Đức: Thiếu tướng tình báo Quân đội nhân dân Việt Nam

calendar 08/02/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Đặng Trần Đức được biết đến là thiếu tướng tình báo của Quân đội nhân dân Việt Nam. Ông nguyên Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Tổng cục II, Bộ Quốc phòng Việt Nam và phụ trách lực lượng tình báo phía Nam & Campuchia.

Vậy tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí như thế nào? Mời quý độc giả cùng hệ thống đón đọc nội dung tham khảo của bài viết bên dưới đây.

Tiểu sử cuộc đời của Đặng Trần Đức

Đặng Trần Đức sinh năm 1922 tại Hà Nội và mất năm 2004. Quê hương ông thuộc xã Thanh Trì, Hà Nội(bí danh Ba Quốc – 3Q, Nguyễn Văn Tá). Đồng chí được biết đến là Thiếu tướng tình báo Quân đội nhân dân Việt Nam.

 

Đặng Trần Đức được biết đến là thiếu tướng tình báo của Quân đội nhân dân Việt Nam

Đặng Trần Đức được biết đến là thiếu tướng tình báo của Quân đội nhân dân Việt Nam


Ông nguyên là ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Cục trưởng Cục 12 của Tổng cục II kiêm Bộ Quốc phòng Việt Nam và phụ trách lực lượng tình báo phía Nam và Campuchia. Trước khi mất, đồng chí là Cố vấn cho Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo & tham gia Ban chỉ đạo Điệp báo Tổng cục.

Vào lúc 5 giờ 30 phút ngày 26/3, thiếu tướng tình báo Đặng Trần Đức đã qua đời tại TP Hồ Chí Minh. Có thể nói, ông là một trong hai nhà tình báo lớn của Việt Nam vừa được phong quân hàm cấp tướng cùng danh hiệu Anh hùng.

Đồng chí Đặng Trần Đức được an táng tại nghĩa trang TP. Hồ Chí Minh bên cạnh những điệp viên xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam như: Phạm Xuân Ẩn, Phạm Ngọc Thảo, Vũ Ngọc Nhạ.

Tóm tắt sự nghiệp của thiếu tướng tình báo Đặng Trần Đức

Trong sự nghiệp tham gia hoạt động cách mạng, đồng chí Đặng Trần Đức đã đảm nhận nhiều chức vụ khác nhau, cụ thể:

 

Ông là người duy nhất đi từ tình báo viên trong chiến tranh Việt Nam và trở thành cán bộ tình báo

Ông là người duy nhất đi từ tình báo viên trong chiến tranh Việt Nam và trở thành cán bộ tình báo


Giai đoạn

Nội dung

✅ Tháng 03/1945

Ông bắt đầu tham gia Việt Minh tại khu Hàng Trống, Hà Nội và được tuyển vào Công an xung phong.

✅ Tháng 05/1945

Đồng chí là Chủ tịch UBND cách mạng xã Thanh Trì.

Sau khi củng cố chính quyền xã vào ngày 19/08 tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Thời gian sau đó, đồng chí được điều về Hà Nội làm công an đồng thời tham gia phá một số vụ án lớn.

✅ Năm 1954

Khi hiệp định Genève được ký kết, ông đã được lệnh theo quân Pháp vào Nam để tiếp tục hoạt động.

✅ Năm 1956

Khi địch bắt đầu đánh phá ác liệt các "cơ sở nằm vùng của Việt cộng", người chỉ huy trực tiếp của ông là ông Ba Hội cũng bị bắt.

Trong bối cảnh đó, Trần Kim Tuyến bất ngờ giao cho đồng chí thực hiện kế hoạch đặc biệt.

✅ Tháng 05/1959

Sau khi biết được Chính quyền Sài Gòn lên kế hoạch ám sát Hoàng thân Sihanouk, đồng chí đã bố trí cho bom nổ lệch giờ, kịp thời cứu mạng Hoàng thân Sihanouk.

Về sau, ông đã cho phép Bộ đội Giải phóng được sử dụng lãnh thổ Campuchia để vận chuyển vũ khí, lập căn cứ, đạn dược chi viện, lương thực cho chiến trường miền Nam.

✅ Năm 1969

Trong thời kỳ chiến tranh, Đặng Trần Đức đã tìm cách tiếp cận với một điệp viên khác của VNDCCH mang tên Phạm Xuân Ẩn đang hoạt động dưới vỏ bọc nhà báo, để khai thác tin tức.

✅ Năm 1974

Bởi vì giao liên vị bắt nên ông được lệnh rút ra mật cứ, rồi từ đó theo đường mòn Hồ Chí Minh ra bắc.

Về Hà Nội, đồng chí báo cáo tình hình chính trị miền nam cho Bộ Chính trị và được phiên quân hàm Trung đoàn bậc phó tương đương Thiếu tá.

✅ Tháng 11/1978

Ông được vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng khi đang mang quân hàm trung tá.

Sau khi Quân đội Việt Nam tiến quân vào Campuchia, đồng chí là cụm trưởng tình báo địa bàn Koh Kong đồng thời phụ trách tình báo quân sự khu vực phía nam Campuchia.

✅ Năm 1981

Ông được giao nhiệm vụ làm Đoàn phó Đoàn 817 - phụ trách công tác phản tình báo.

Trong thời kỳ 10 năm ở Campuchia, đồng chí là người tổ chức và chỉ huy Tình báo Việt Nam, phá vỡ các màng lưới tình báo Khmer.

✅ Năm 1988

Trước tình hình biến động tại Đông Âu, ông cho rằng CIA sẽ can thiệp để hình thành cái gọi là XHDC ở Liên Xô nhằm làm sụp đổ chế độ CS từ bên trong.

✅ Năm 1990

Ông được thăng quân hàm lên làm Thiếu tướng khi đang là đoàn trưởng đoàn 817 và sau đó là Cục trưởng Cục 12.

✅ Tháng 09/1997

Đồng chí Đặng Trần Đức thành lập một đơn vị mới đứng chân tại Campuchia để giúp chính quyền thân Việt Nam.

Với những thành tích đó, ông Đặng Trần Đức được Cố vấn Ban chấp hành TW đề nghị giữ chức Tổng cục trưởng. Tuy nhiên, vì tuổi cao nên ông đã từ chối.

 

Có thể nói, ông là người duy nhất đi từ tình báo viên trong chiến tranh Việt Nam và trở thành cán bộ tình báo rồi lãnh đạo tình báo quốc phòng sau chiến tranh.

Bài viết trên đây là toàn bộ nội dung chia sẻ về tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của Đặng Trần Đức. Hy vọng bạn sẽ hiểu rõ hơn về thiếu tướng tình báo.

Theo vi.wikipedia.org và nhandan.vn

4.8/5 (22 votes)

26 04/24

Tiểu sử Jenna Norodom: Công chúa xinh đẹp, tài năng của CAMPUCHIA

Jenna Norodom – tiểu công chúa của Campuchia đã thu hút sự chú ý của nhiều người khi xuất hiện trong chương trình phát sóng trên YTN Global Hàn Quốc.

24 04/24

Tiểu sử Trần Quyết Chiến: Cơ thủ nổi tiếng lừng danh tại Việt Nam

Trần Quyết Chiến là một trong những cơ thủ đình đám giới Billiards. Mặc dù vậy nhưng anh chưa nổi tiếng cũng như được nhiều người biết tới.

22 04/24

Tiểu sử Antoine Griezmann: Cầu thủ bóng đá tài năng, chuyên nghiệp

Antoine Griezmann là cầu thủ bóng đá ghi nhiều dấu ấn mạnh mẽ trong làng bóng đá quốc tế. Chân sút người Pháp này có tài năng, tinh thần chiến đấu không ngừng.

20 04/24

Michel Platini: Tiểu sử cầu thủ bóng đá nổi tiếng người Pháp

Michel Platini là cầu thủ người Pháp và hiện tại không chơi cho câu lạc bộ nào. Anh là một trong những chân sút xuất sắc, tài năng của bóng đá thế giới.

18 04/24

Thích Lệ Trang: Tiểu sử về Thượng tọa và những đóng góp

Thích Lệ Trang là thượng tọa có lòng từ bi, bác ái, luôn quan tâm và hướng đến chúng sinh. Ngài có nhiều đóng góp cho nền Phật giáo nước nhà và được đông đảo tăng ni, phân tử yêu mến.

16 04/24

Tiểu sử bóng rổ của Michael Jordan - Một tượng đài của Thể thao nước Mỹ

Michael Jordan là cầu thủ xuất sắc trong làng bóng rổ nước Mỹ. Ông sở hữu nhiều thành tích nổi trội như 6 lần trở thành nhà vô địch NBA, 14 lần NBA All- Star…

14 04/24

Tiểu sử Nguyễn Huỳnh Phú Vinh: Viên ngọc thô làng bóng rổ Việt Nam

Nguyễn Huỳnh Phú Vinh được đánh giá cao từ những ngày đầu tham gia bóng rổ tại VBA. Anh là viên ngọc thô của làng thể thao Việt Nam.

12 04/24

Tiểu sử Kevin de Bruyne: Cầu thủ tiền vệ xuất sắc mọi thời đại

Kevin de Bruyne đã chứng minh bản thân là một trong những cầu xuất sắc trong thế giới bóng đá với khả năng điều khiển bóng đầy ấn tượng và sự tinh tế trên sân cỏ.

10 04/24

Tiểu sử Nguyễn An Ninh: Nhà cách mạng nổi tiếng của nước Việt Nam

Nguyễn An Ninh là một nhà cách mạng ở đầu thế kỷ 20 trong lịch sử Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là nhà văn, nhà báo nổi tiếng của nước nhà.

08 04/24

Tiểu sử đại tá Quân đội nhân dân Việt Nam Vũ Trọng Hối

Vũ Trọng Hối được biết đến là đại tá của Quân đội nhân dân Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là một nhạc sĩ nổi tiếng của nước Việt Nam.

06 04/24

Tiểu sử I-li-a Ê -ren-bua: Nhà hoạt động Xã hội Nga Xô Viết

I-li-a Ê -ren-bua được biết đến là một nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tại Liên Xô. Ngoài ra, đồng chí còn được biết đến là nhà hoạt động xã hội Nga Xô Viết.

04 04/24

Tiểu sử Nguyễn Quốc Đoàn: Bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn

Nguyễn Quốc Đoàn là một trong những chính trị gia nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Bên cạnh đó, ông cũng là bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn.

02 04/24

Tiểu sử chính trị gia nước CHXH chủ nghĩa Việt Nam Đoàn Anh Dũng

Đoàn Anh Dũng được biết đến là chính trị gia nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông là người có đóng góp lớn lao cho sự nghiệp phát triển nước nhà.

31 03/24

Đối tác chiến lược toàn diện: Các nước thiết lập quan hệ với Việt Nam

Đối tác chiến lược toàn diện là một mối quan hệ đặc biệt của quốc tế. Trong đó có hai hoặc nhiều bên hình thành một liên kết với mục tiêu gắn bó lợi ích lâu dài. Điều đó nhằm thúc đẩy hợp tác sâu rộng và toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

29 03/24

Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của chính trị gia Trương Quốc Huy

Trương Quốc Huy là một chính trị gia nổi tiếng của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông từng giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban Cán sự Đảng và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam.

27 03/24

Tiểu sử Hồ Xuân Hoa: Chính khách nổi tiếng nước CHND Trung Hoa

Hồ Xuân Hoa được biết đến là một vị chính khách nổi tiếng nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Ông từng giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương CTND TQ.