Fidel Castro - Nhà cách mạng vĩ đại Cuba

calendar 14/06/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Nhà cách mạng vĩ đại Cuba, chính trị gia, người lãnh đạo cuộc cách mạng Cuba lật đổ chính phủ độc tài Fulgencio Batista chính là Fidel Castro.

Từ hàng chục năm qua, trong trái tim mỗi người dân Việt Nam, Cuba và vị lãnh tụ Fidel Castro trở thành biểu tượng chủ nghĩa anh hùng. Mời bạn đón đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về tiểu sử và cuộc đời của ông.

Tiểu sử cuộc đời của nhà cách mạng vĩ đại Cuba

Fidel Castro là một nhà cách mạng và chính trị gia Cuba, người lãnh đạo cuộc cách mạng Cuba lật đổ chính phủ độc tài Fulgencio Batista vào năm 1959.

 

Fidel Castro là nhà cách mạng, chính trị gia của Cuba

Fidel Castro là nhà cách mạng, chính trị gia của Cuba


Ông giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba năm 1976 đến năm 2008, là nhà lãnh đạo Cuba lâu nhất trong lịch sử.

Castro sinh ra ở Biran, Cuba vào ngày 13 tháng 8 năm 1926. Ông là con trai của Angel Castro y Argiz, một chủ đồn điền giàu có & Lina Ruz González. Castro học luật tại Đại học Havana, nơi đây khiến ông trở nên quan tâm chính trị nhiều hơn.

Sự nghiệp chính trị của nhà cách mạng vĩ đại Cuba ra sao?

Năm 1953, Castro dẫn đầu một cuộc tấn công thất bại vào doanh trại Moncada ở Santiago de Cuba. Ông bị bắt và kết án 15 năm tù nhưng được thả ra sau 2 năm.

Castro sống lưu vong ở Mexico trong vài năm, nơi ông gặp Che Guevara và những người cách mạng khác. Năm 1956, họ thành lập Quân đội Giải phóng Cuba, bắt đầu cuộc cách mạng.

Cuộc Cách mạng Cuba thành công vào năm 1959, Castro trở thành Chủ tịch Cuba. Ông đã thực hiện nhiều cải cách kinh tế xã hội, bao gồm cải cách ruộng đất, quốc hữu hóa các doanh nghiệp tư nhân, thành lập hệ thống chăm sóc sức khỏe, giáo dục miễn phí.

Castro là một nhân vật tranh cãi. Ông được ngưỡng mộ bởi những người ủng hộ vì đã dẫn dắt Cuba thoát khỏi chế độ độc tài và cải thiện cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, cũng bị chỉ trích vì đàn áp chính trị, các hạn chế đối với tự do dân chủ.

Fidel Castro- Nhà cách mạng vĩ đại Cuba là người bạn thân thiết Việt Nam

Ông cũng là người bạn lớn của Việt Nam, luôn sát cánh cùng Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước, cũng như trong ngày vui thắng lợi và công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam hòa bình.

 

Fidel Castro trong buổi gặp gỡ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Việt Nam

Fidel Castro trong buổi gặp gỡ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Việt Nam


Liên minh chiến đấu

Ngay từ những ngày đầu thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Cuba đã là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam.

Fidel Castro đã nhiều lần khẳng định tình đoàn kết và ủng hộ của Cuba đối với Việt Nam “Chúng tôi coi cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam như của chính mình, coi việc giúp đỡ này như của chính mình.”

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Cuba đã có sự ủng hộ to lớn về vật chất và tinh thần đối với Việt Nam. Họ đã cung cấp hàng nghìn tấn vũ khí, đạn dược, thuốc men, lương thực thực phẩm và nhiều loại hàng hóa.

Sự ủng hộ của Cuba đã góp phần quan trọng vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của Việt Nam.

Tình bạn bè anh em thân thiết

Fidel Castro- Nhà cách mạng vĩ đại Cuba còn có mỗi quan hệ thân thiết với Chủ tịch Hồ Chí Minh, các lãnh đạo Việt Nam. Ông đã nhiều lần đến thăm hỏi và gặp gỡ Hồ Chí Minh.

Sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời, ông đã gửi điện tới chia buồn Đảng và nhân dân Việt Nam. Fidel Castro cũng là những người bạn thân thiết của Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết,…

Di sản của tình hữu nghị

Tình hữu nghị Việt Nam- Cuba là một tình hữu nghị thủy chung, son sắt được xây đắp bằng máu thịt và sự hy sinh của hai dân tộc. Tình hữu nghị này được thử thách qua thời gian và trở thành trụ cột quan trọng trong chính sách đối ngoại hai nước.

Tình hữu nghị Việt Nam- Cuba là một tấm gương sáng về tinh thần đoàn kết quốc tế, là nguồn cổ vũ to lớn cho nhân dân hai nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Kết luận

Tóm lại Fidel Castro là một nhân vật lịch sử quan trọng có tầm ảnh hưởng lớn đến Cuba và cả thế giới. Đặc biệt ông là người có mối quan hệ thân thiết với Việt Nam.

Qua bài viết trên có thể thấy rằng Fidel Castro là một nhà cách mạng vĩ đại Cuba. Ông và người dân Cuba đã có những đóng góp lớn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ tại Việt Nam.

Theo thanhnien.vn

4.8/5 (25 votes)

14 10/24

3 thói quen nâng cao IQ chỉ sau 1 tuần

Thói quen nâng cao IQ rất đơn giản, có thể thực hiện hàng ngày. Bao gồm như thực hành chánh niệm, đầu tư vào giấc ngủ chất lượng, tập thể dục thường xuyên,…

12 10/24

Mua ô tô đã bị bổ máy: Nên hay không?

Mua ô tô đã bị bổ máy sẽ tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, điều này tiềm ẩn rủi ro, hoặc mất thêm các chi phí. Chúng ta nên suy nghĩ kỹ lưỡng trước khi xuống tiền.

10 10/24

Fidel Castro - Nhà cách mạng vĩ đại Cuba

Nhà cách mạng vĩ đại Cuba, chính trị gia, người lãnh đạo cuộc cách mạng Cuba lật đổ chính phủ độc tài Fulgencio Batista chính là Fidel Castro.

08 10/24

Quân sư mạnh nhất thời Tam Quốc giúp Tào Tháo 4 lần thay đổi lịch sử

Quân sư mạnh nhất thời Tam Quốc chính là Tuân Úc. Ông là người gây nhiều bất ngờ trên bàn cờ chính trị, có công lớn trong việc giúp Tào Tháo 4 lần thay đổi lịch sử.

06 10/24

Tiểu sử Jenna Norodom: Công chúa xinh đẹp, tài năng của CAMPUCHIA

Jenna Norodom – tiểu công chúa của Campuchia đã thu hút sự chú ý của nhiều người khi xuất hiện trong chương trình phát sóng trên YTN Global Hàn Quốc.

04 10/24

Tiểu sử Trần Quyết Chiến: Cơ thủ nổi tiếng lừng danh tại Việt Nam

Trần Quyết Chiến là một trong những cơ thủ đình đám giới Billiards. Mặc dù vậy nhưng anh chưa nổi tiếng cũng như được nhiều người biết tới.

02 10/24

Tiểu sử Antoine Griezmann: Cầu thủ bóng đá tài năng, chuyên nghiệp

Antoine Griezmann là cầu thủ bóng đá ghi nhiều dấu ấn mạnh mẽ trong làng bóng đá quốc tế. Chân sút người Pháp này có tài năng, tinh thần chiến đấu không ngừng.

30 09/24

Michel Platini: Tiểu sử cầu thủ bóng đá nổi tiếng người Pháp

Michel Platini là cầu thủ người Pháp và hiện tại không chơi cho câu lạc bộ nào. Anh là một trong những chân sút xuất sắc, tài năng của bóng đá thế giới.

28 09/24

Thích Lệ Trang: Tiểu sử về Thượng tọa và những đóng góp

Thích Lệ Trang là thượng tọa có lòng từ bi, bác ái, luôn quan tâm và hướng đến chúng sinh. Ngài có nhiều đóng góp cho nền Phật giáo nước nhà và được đông đảo tăng ni, phân tử yêu mến.

26 09/24

Tiểu sử bóng rổ của Michael Jordan - Một tượng đài của Thể thao nước Mỹ

Michael Jordan là cầu thủ xuất sắc trong làng bóng rổ nước Mỹ. Ông sở hữu nhiều thành tích nổi trội như 6 lần trở thành nhà vô địch NBA, 14 lần NBA All- Star…

24 09/24

Tiểu sử Nguyễn Huỳnh Phú Vinh: Viên ngọc thô làng bóng rổ Việt Nam

Nguyễn Huỳnh Phú Vinh được đánh giá cao từ những ngày đầu tham gia bóng rổ tại VBA. Anh là viên ngọc thô của làng thể thao Việt Nam.

22 09/24

Tiểu sử Kevin de Bruyne: Cầu thủ tiền vệ xuất sắc mọi thời đại

Kevin de Bruyne đã chứng minh bản thân là một trong những cầu xuất sắc trong thế giới bóng đá với khả năng điều khiển bóng đầy ấn tượng và sự tinh tế trên sân cỏ.

20 09/24

Tiểu sử Nguyễn An Ninh: Nhà cách mạng nổi tiếng của nước Việt Nam

Nguyễn An Ninh là một nhà cách mạng ở đầu thế kỷ 20 trong lịch sử Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là nhà văn, nhà báo nổi tiếng của nước nhà.

18 09/24

Tiểu sử đại tá Quân đội nhân dân Việt Nam Vũ Trọng Hối

Vũ Trọng Hối được biết đến là đại tá của Quân đội nhân dân Việt Nam. Ngoài ra, ông còn là một nhạc sĩ nổi tiếng của nước Việt Nam.

16 09/24

Tiểu sử I-li-a Ê -ren-bua: Nhà hoạt động Xã hội Nga Xô Viết

I-li-a Ê -ren-bua được biết đến là một nhà văn, nhà thơ nổi tiếng tại Liên Xô. Ngoài ra, đồng chí còn được biết đến là nhà hoạt động xã hội Nga Xô Viết.

14 09/24

Tiểu sử Nguyễn Quốc Đoàn: Bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn

Nguyễn Quốc Đoàn là một trong những chính trị gia nổi tiếng tại nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Bên cạnh đó, ông cũng là bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn.