Khoai lang mọc mầm: Nên ăn hay bỏ?

calendar 13/10/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Khoai lang mọc mầm là một hiện tượng phổ biến khi bảo quản không đúng cách. Theo các chuyên gia dinh dưỡng ăn củ đã mọc mầm không nên ăn, bởi chúng có thể gây hiện tượng ngộ độc thực phẩm.

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để giải đáp thắc mắc. Cùng tìm hiểu ngay bạn nhé!

Khoai lang mọc mầm con người có ăn được không?

Khoai lang là thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày bởi hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, nhiều người thường thắc mắc về việc khoai lang mọc mầm có ăn được không?

 

Khoai mọc mầm gây nguy hiểm đến sức khỏe

Khoai mọc mầm gây nguy hiểm đến sức khỏe


Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khoai lang mọc mầm không độc, trừ trường hợp bị nhiễm nấm mốc. Khi bị nhiễm nấm mốc, khoai lang sẽ sinh ra chất ipomeamarone - độc tố khiến khoai có vị đắng và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Do đó, nên loại bỏ những củ khoai lang đã mọc mầm hoặc để lâu, kể cả khi chưa có dấu hiệu nhiễm khuẩn độc hay biến đổi mùi vị. Lý do là vì:

-          Giảm hàm lượng vitamin và khoáng chất: Khoai đã mọc mầm hoặc để lâu sẽ bị mất đi một lượng vitamin và khoáng chất đáng kể, ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng.

-          Mùi vị thay đổi: Khoai mọc mầm thường có vị nhạt, bở, không còn thơm ngon như ban đầu.

-          Nguy cơ ngộ độc: Cố tình ăn đặc biệt là những củ bị nhiễm nấm mốc, có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm với các triệu chứng như buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng,...

Như vậy, với các lý do trên bạn đã hiểu lý do tại sao chúng ta không nên ăn những củ khoai đã bị mọc mầm và để quá lâu.

Cách bảo quản khoai lang

Khoai lang là thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn của người Việt Nam bởi hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao.

 

Cách bảo quản khoai hiệu quả

Cách bảo quản khoai hiệu quả


Tuy nhiên, để giữ được độ tươi ngon, hương vị và giá trị dinh dưỡng của khoai lang trong thời gian dài, bạn cần áp dụng những cách bảo quản đúng cách. Dưới đây là hai phương pháp bảo quản khoai l hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

Bảo quản bằng giấy báo

Sử dụng từng tờ giấy báo sạch, khô ráo để bọc kín từng củ khoai lang. Xếp chồng các củ khoai lang đã bọc giấy báo lên nhau tại nơi khô ráo, thoáng mát.

Sử dụng từng tờ giấy báo sạch, khô ráo để bọc kín từng củ khoai lang. Xếp chồng các củ khoai lang đã bọc giấy báo lên nhau tại nơi khô ráo, thoáng mát.

Bảo quản bằng cát

Chuẩn bị một cái chậu hoặc thùng chứa có kích thước phù hợp. Đổ cát sạch, khô vào bên trong đó để ủ. Xếp các củ khoai lang vào chậu/thùng sao cho chúng được bao phủ hoàn toàn bởi cát. Đặt chậu/thùng khoai lang ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số mẹo bảo quản khoai lang khác như:

-          Sử dụng hộp nhựa hoặc thùng xốp để bảo quản khoai lang.

-          Đặt khoai lang lên một lớp giấy hoặc vải để tránh tiếp xúc trực tiếp với mặt đất.

-          Kiểm tra độ ẩm thường xuyên và điều chỉnh nếu cần thiết.

Với những cách bảo quản đơn giản trên, bạn có thể giữ cho khoai lang luôn tươi ngon, thơm ngon và trọn vẹn giá trị dinh dưỡng trong thời gian dài.

Kết luận

Qua những thông tin trên, bạn có thể nhận rằng không nên ăn khoai lang mọc mầm sẽ gây hại cho sức khỏe mỗi người.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ về khoai lang mọc mầm và biết cách bảo quản hiệu quả và tận hưởng trọn vẹn hương vị thơm ngon, bổ dưỡng của loại thực phẩm này.

Theo Vtcnews.vn

4.9/5 (16 votes)

16 10/24

Hướng dẫn bạn cách làm món bò nướng lá lốt kiểu Nam Bộ

Cách làm món bò nướng lá lốt chuẩn vị Nam Bộ, trước tiên bạn cần chuẩn bị nguyên liệu. Sau đó, tiến hành sơ chế đúng theo chỉ dẫn là có ngay thành phẩm vừa ý.

14 10/24

3 quán cơm tấm nổi tiếng ở TP.HCM không phải ai cũng biết

Quán cơm tấm nổi tiếng ở TP.HCM phải kể đến cơm tấm Ba Há. Ngoài ra, quán cơm tấm 419 và cơm tấm Tài cũng là một trong những địa điểm bán nổi tiếng nơi đây.

12 10/24

Mách bạn 3 quán Phở thố đá ở TP.HCM thơm ngon, nức tiếng

Quán Phở thố đá ở TP.HCM không thể không nhắc đến Phở đạo. Bên cạnh đó, Phở thố đá Thủy Mộc, Phở thố đá Trịnh Hà Nội cũng rất nổi tiếng nơi đây.

10 10/24

Top 3 quán lẩu bò nức tiếng ở TP.HCM bạn nên ghé thăm một lần

Quán lẩu bò nức tiếng ở TP.HCM không thể thiếu lẩu bò Cô Thảo. Bên cạnh đó, lẩu bò Hồ Bá Kiện hay lẩu bò Cư xá Sài Gòn cũng là địa điểm nổi tiếng nơi đây.

08 10/24

Mách bạn 5 cách bảo quản trái cây và rau quả khi bị cắt một nửa hiệu quả

Cách bảo quản trái cây và rau quả bằng màng bọc thực phẩm, nước. Ngoài ra, chị em hãy dùng hộp kín tủ lạnh, khăn giấy ẩm và nước ép cam, quýt cũng rất hiệu quả.

06 10/24

Điểm danh 3 quán bánh mì đông khách ở TP.HCM bạn nên ghé qua một lần

Quán bánh mì đông khách ở TP.HCM phải kể đến tiệm bánh mì Huỳnh Hoa. Bên cạnh đó, bánh mì bò nướng Campuchia hay bánh mì cóc cũng là địa điểm nổi tiếng nơi đây.

04 10/24

Hướng dẫn bạn cách làm món heo quay giòn bì thơm ngon tại nhà

Cách làm món heo quay giòn bì đơn giản trước tiên bạn cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu. Sau đó, tiến hành sơ chế đúng hướng dẫn là sẽ có ngày thành phẩm ưng ý.

02 10/24

Hướng dẫn mẹ đảm cách làm món thịt rang kiểu Hàn chuẩn vị

Cách làm món thịt rang kiểu Hàn đơn giản ngay tại nhà bằng các nguyên liệu dễ kiếm. Bên cạnh đó, chị em cần chế biến theo hướng dẫn là đã có thành phẩm ưng ý.

30 09/24

Khoai lang mọc mầm: Nên ăn hay bỏ?

Khoai lang mọc mầm là một hiện tượng phổ biến khi bảo quản không đúng cách. Theo các chuyên gia dinh dưỡng ăn củ đã mọc mầm không nên ăn, bởi chúng có thể gây hiện tượng ngộ độc thực phẩm.

28 09/24

Top 3 mẹo bảo quản gia vị thơm hiệu quả chị em nội trợ nên biết

Bảo quản gia vị thơm hiệu quả bằng việc lựa chọn hộp đựng phù hợp. Ngoài ra, chị em hãy bảo quản chúng riêng biệt và cất trữ tại nơi khô ráo, thoáng mát.

26 09/24

Mách bạn 3 món ăn đặc sản Lạng Sơn bạn không nên bỏ lỡ

Món ăn đặc sản Lạng Sơn không thể thiếu món ngon vịt quay. Bên cạnh đó, khi du khách đến với mảnh đất này đừng quên món nổi tiếng Cao sằng và phở chua.

24 09/24

Chỉ bạn cách luộc thịt ba chỉ thơm ngon

Cách luộc thịt ba chỉ thơm ngon đơn giản ngay tại nhà bạn chỉ cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu. Kết hợp với cách làm phù hợp là sẽ có ngay thành phẩm như ý.

22 09/24

Những lợi ích khi ăn món hấp bạn nên biết

Lợi ích khi ăn món hấp sẽ giúp bạn giữ lại chất dinh dưỡng có trong thực phẩm. Ngoài ra, chị em sử dụng phương pháp nấu ăn này còn làm tăng hương vị món ăn,..

20 09/24

Mách bạn 3 gia vị nên dùng khi luộc thịt giúp món ăn mềm ngon như ngoài hàng

Gia vị nên dùng khi luộc thịt trước tiên phải kể đến muối. Bên cạnh đó, gừng hoặc hành và tỏi cũng được chị em sử dụng rất nhiều trong món ngon này.

18 09/24

Mách bạn bí quyết làm thịt gà nướng thơm nồng nàn

Bí quyết làm thịt gà nướng thơm chuẩn hàng bằng việc chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu. Tiếp đó là cách chế biến phù hợp để đưa ra thành phẩm bắt mắt ngon miệng.

16 09/24

Hướng dẫn muối dưa cải vàng giòn không phải ai cũng biết

Hướng dẫn muối dưa cải vàng giòn đơn giản bằng việc chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu. Tiếp đó, bạn chế biến như chia sẻ bên dưới để cho ra thành phẩm như ý muốn.