Đau nhức vú là bệnh gì? Tìm hiểu các bệnh lý liên quan đến vấn đề về vú

calendar 11/07/2022 user Đăng bởi: Hà Thu

Ngày nay, ở nữ giới có rất nhiều các loại bệnh lý liên quan về vú, chúng có thể chia ra thành nhiều kiểu khác nhau, bao gồm cả bệnh lý lành tính và ác tính.

Các loại bệnh về vú khá đa dạng và phổ biến ở mọi lứa tuổi. Vậy có những bệnh lý nào liên quan đến vú? Ngay sau đây, hãy cùng chuyên trang tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này thông qua bài viết bên dưới. Bắt đầu thôi nào!

Đau vú

Đau vú là cảm giác đau hoặc khó chịu tại vùng vú lan đến khu vực dưới cánh tay và nó có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong hầu hết tất cả các trường hợp, đau vú không phải là dấu hiệu của căn bệnh ung thư vú.

Triệu chứng đau vú thường phổ biến ở phụ nữ tiền mãn kinh và sau mãn kinh

Triệu chứng đau vú thường phổ biến ở phụ nữ tiền mãn kinh và sau mãn kinh

Đau vú là biểu hiện bất thường phổ biến ở rất nhiều người, bao gồm cả cảm giác nặng ngực, đau nhói hoặc đau rát bỏng ở vùng mô vú, có thể kèm theo sưng đỏ. Đau vú có liên quan đến kinh nguyệt được gọi là đau vú chu kỳ.

Mặt khác, đau vú còn xuất hiện không phụ thuộc vào chu kỳ kinh nguyệt với các đặc điểm như sau:

- Đau vú một bên, thường xảy ra tại một vùng nhất định.

- Triệu chứng đau này xuất hiện hằng định, không giảm đi hoặc tăng lên theo chu kỳ kinh nguyệt.

- Có thể xuất hiện trong bối cảnh viêm vú khiến cho vú sưng đỏ, làm cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi và sốt.

Tiết dịch núm vú

Núm vú có tiết mủ hoặc máu là một trong những biểu hiện bất thường tại núm vú khiến người bệnh lo lắng nhiều. Nó có thể chảy ra ở đầu núm vú một cách tự nhiên hoặc khi chỉ lấy tay ấn nhẹ núm vú.

Tiết dịch núm vú khá phổ biến ở phụ nữ nằm trong độ tuổi sinh sản

Tiết dịch núm vú khá phổ biến ở phụ nữ nằm trong độ tuổi sinh sản

Dịch tiết bất thường tại núm vú có nhiều đặc điểm khác nhau, có thể đặc hay loãng hoặc dính. Màu sắc của dịch tiết núm vú giúp định hướng được nguyên nhân gây bệnh:

 

Màu sắc tiết dịch

Nguyên nhân gây bệnh

Trắng đục hoặc vàng xanh(chứa mũ)

- Biểu hiện của tình trạng viêm nhiễm mô và núm vú.

Xanh lá

- Xuất phát từ các nang vú.

Màu phô mai hoặc nâu

-  Xuất hiện trong các trường hợp tắc nghẽn ống dẫn sữa.

Có máu hoặc trong

- Biểu hiện của bệnh ung thư vú, đặc biệt là chỉ xuất hiện ở một bên vú.

 

Triệu chứng tiết dịch núm vú bất thường kèm theo các triệu chứng như:

- Sưng và đau vú.

- Có khối u ở vú hoặc vùng da cứng quanh núm vú.

- Núm vú bị tụt vào trong.

- Da của núm vú thay đổi sắc tố bất thường, ngứa, có vảy.

- Chậm(trễ) kinh.

- Sốt, nôn hoặc buồn nôn và tâm trạng lúc nào cũng mệt mỏi, suy kiệt.

Khối u vú

Khối u vú là một triệu chứng bất thường, còn là dấu hiệu của các bệnh lý ác tính. Do đó, nếu phát hiện thấy khối u ở vú hoặc dấu hiệu bất thường, người bệnh cần đi đến các trung tâm y tế để thăm khám, chẩn đoán và điều trị ngay.

Để đảm bảo chắc chắn khối u của vú, bạn cần phải đi khám

Để đảm bảo chắc chắn khối u của vú, bạn cần phải đi khám

Khối u có mật độ mềm, di động được và không dính sát với thành ngực. Nó thường xuất hiện trong các bệnh lý lành tính, phổ biến nhất là nang tuyến vú hoặc có thể là u xơ vú.

Hay khối u vú có mật độ cứng chắc, không di động được, dính với thành ngực. Nhưng lại không gây đau, có thể gây co kéo và biến dạng tuyến vú. Đây được xem là các bệnh lý ác tính.

Do vậy, để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân, khi cảm thấy có dấu hiệu bất thường liên quan đến bệnh lý về vú. Bạn nên đến các trung tâm y tế gần nhất để thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Theo: vinmec.com

4.8/5 (62 votes)

26 03/24

Nguyên nhân, triệu chứng của căn bệnh gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh tích tụ quá nhiều chất béo trong gan. Có thể nói, đây là tình trạng phổ biến xảy ra ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, chúng lại xuất hiện nhiều ở người lớn tuổi hoặc mắc bệnh béo phì.

24 03/24

Suy hô hấp cấp là gì? Nguyên nhân và triệu chứng?

Suy hô hấp cấp là căn bệnh nguy hiểm gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng như suy đa tạng, khuẩn huyết khiến bệnh nhân tử vong. Khi cơ thể một người bị mắc bệnh, sự trao đổi thông thường giữa oxy và CO2 thường không xảy ra.

22 03/24

8 dấu hiệu mắc bệnh ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu

Ung thư tuyến giáp là một trong những căn bệnh thường gặp ở phần đầu, mặt và cổ ở cả nam giới và nữ giới. Căn bệnh này thường không có dấu hiệu rõ ràng và âm thầm di căn đến nhiều bộ phận khác.

20 03/24

Ung thư gan là gì? 6+ dấu hiệu cảnh báo đầu tiên khi mắc bệnh

Ung thư gan là một trong những căn bệnh ác tính với số ca mắc tử vong cao hàng đầu tại Việt Nam. Căn bệnh đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa và đe dọa tính mạng của hàng triệu người dân.

18 03/24

Cơ thể sau khi ăn mì ăn liền sẽ sảy ra điều gì?

Mì ăn liền là loại thực phẩm thông dụng và tiện lợi được nhiều người sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, mì này luôn tiềm ẩn các rủi ro về sức khỏe và có các chất phụ gia.

16 03/24

4 triệu chứng ung thư vòm họng giai đoạn đầu

Ung thư vòm họng là căn bệnh lý ác tính phát sinh từ các tế bào trong phần cao nhất của hầu họng ngay phía sau của mũi.

14 03/24

Triệu chứng ung thư phổ biến nhất hiện nay

Ung thư là nhóm bệnh liên quan đến việc tăng sinh tế bào một cách mất kiểm soát và có khả năng xâm lấn những mô hình khác bằng cách phát triển trực tiếp hoặc di chuyển đến những bộ phận khác trong cơ thể.

12 03/24

Nên gội đầu bao nhiêu lần trong một tuần là hợp lý?

Tần suất gội đầu của mỗi người sẽ dựa trên rất nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm loại hình và kiểu tóc, mức độ nhờn của da đầu bạn và cơ chế hoạt động mỗi ngày của cơ thể.

10 03/24

Thời điểm thích hợp nhất để uống cà phê sáng là khi nào?

Ngày nay, cà phê đã trở thành đồ uống nhâm nhi không thể thiếu hàng ngày đối với mọi người đi làm, đặc biệt là dân văn phòng luôn cần sự tỉnh táo để tập trung cho công việc hiệu quả hơn.

08 03/24

Tất tần tật những điều cần biết về ung thư vòm họng

Ngày nay, ung thư vòm họng đã trở thành căn có bệnh diễn biến nhanh chóng cùng với tỉ lệ tử vong cao. Đây được xem là 1 trong 10 loại ung thư phổ biến nhất trên thế giới.

06 03/24

Đặc điểm, dấu hiệu, cách điều trị và phòng bệnh sốt xuất huyết

Trên thế giới, sốt xuất huyết được biết đến là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm dễ bùng phát thành dịch với số lượng mắc phải lớn, nếu trở nặng không được cấp cứu, điều trị kịp thời sẽ bị tử vong.

04 03/24

Những thói quen âm thầm làm suy yếu tinh binh của quý ông

Theo một nghiên cứu tổng quan, kết quả sau 20 lần thực nghiệm cho thấy, so với những người không hút thuốc, mật độ tinh trùng của đàn ông thường xuyên sử dụng thuốc lá giảm 13%.

02 03/24

Bệnh lao phổi có lây không? Tất tần tật những điều cần biết về bệnh lao phổi

Từ phổi, vi khuẩn có thể xuyên thấu qua máu, bạch huyết đến các nội tạng khác trong cơ thể(hạch bạch huyết, xương, gan, thận,...) và gây bệnh tại những cơ quan đó trong người.

29 02/24

Trầm cảm là gì? Biểu hiện, nguyên nhân, phương pháp điều trị và phòng ngừa bệnh

Ngay nay, trầm cảm đang dần len lỏi vào từng ngõ ngách trong cuộc sống của con người một cách âm thầm lặng lẽ, nhưng hậu quả nó gây ra lại vô cùng đau thương đối với chúng ta.

27 02/24

Tìm hiểu về 5 khẩu vị cơ bản cửa con người và tầm quan trọng của chúng

Năm khẩu vị gồm ngọt, chua, mặn, đắng và umami là tín hiệu cho ta biết một thông tin nào đó về những thực phẩm được hấp thu vào, từ đó cơ thể sẽ quyết định có nên ăn hay không.

25 02/24

Giá mổ mắt cận thị 2022 bao nhiêu? Điều kiện để mổ mắt

Mổ mắt cận thị tùy thuộc vào phương pháp thực hiện, đội ngũ bác sĩ và công nghệ hỗ trợ. Vậy giá mổ mắt là bao nhiêu? Cấn đáp ứng điều kiện nào?