Con có quyền đòi lại tài sản khi bố mẹ bán đất không?

calendar 14/03/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Theo luật sư, việc cha mẹ bán đất phải có sự đồng ý của các con nếu đã đủ 18 tuổi. Nếu hợp đồng được ký kết, đây sẽ là giao dịch dân sự vô hiệu do không tuân thủ hình thức.

Vậy con có quyền đòi lại tài sản khi bố mẹ bán đất không? Mời quý độc giả cùng hệ thống đón đọc bài viết tham khảo dưới đây để hiểu rõ hơn.

Đối với hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các hộ gia đình

Mới đây, Giám đốc Công ty Luật Hoàng Sa & Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết một giao dịch sẽ bị coi là vô hiệu nếu vi phạm điều cấm của pháp luật, trái đạo đức xã hội. Đồng thời, nếu giao dịch xác lập do giả tạo, nhầm lẫn, đe dọa, cưỡng ép hay không tuân thủ hình thức,….

 

Một giao dịch sẽ bị coi là vô hiệu nếu vi phạm điều cấm của pháp luật, trái đạo đức xã hội

Một giao dịch sẽ bị coi là vô hiệu nếu vi phạm điều cấm của pháp luật, trái đạo đức xã hội


Đối với hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các hộ gia đình vì không có sự đồng ý của các con, bạn có thể yêu cầu tòa án tuyên hợp đồng vô hiệu do không tuân thủ hình thức, cụ thể:

  • Yêu cầu hộ gia đình sử dụng đất là người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật. Thời điểm đất được cấp sổ đỏ, gia đình đã có 2 con nên các cháu sẽ có quyền sử dụng đất hộ gia đình.
  • Bộ TN & MT đều khẳng định khi cha mẹ bán đất thì phải có sự đồng ý bằng văn bản và chữ ký của các con là thành viên trong hộ gia đình.

Theo đó, văn bản đồng ý cần phải được chứng thực hoặc công chứng. Chính vì thế, các con sẽ có quyền sử dụng đất của hộ gia đình nếu gia đình đã được cấp sổ đỏ.

Trường hợp hộ gia đình có thành viên chưa đủ tuổi vị thành niên

Trường hợp này cần có sự đồng ý bằng văn bản của người giám hộ. Tương tự, văn bản đồng ý này cũng cần phải được chứng thực & công chứng.

 

Trường hợp hộ gia đình có thành viên chưa thành niên cần có sự đồng ý bằng văn bản của người giám hộ

Trường hợp hộ gia đình có thành viên chưa thành niên cần có sự đồng ý bằng văn bản của người giám hộ


Dựa theo điều 129 Bộ Luật Dân sự 2015, một giao dịch được coi là không tuân thủ hình thức nếu đã được xác lập bằng văn bản nhưng văn bản dó lại không đúng theo quy định của pháp luật.

Qua đây, ta có thể thấy rằng việc xác lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bạn cần có sự đồng ý của đầy đủ các thành viên trong gia đình. Nếu 2 vợ chồng chuyển nhượng quyền sử dụng mảnh đất mà không có sự đồng ý của các con, giao dịch này sẽ bị coi là vô hiệu hóa.

Khi đó, gia đình có thể yêu cầu tuyên hợp đồng là vô hiệu, khởi kiện ra tòa án. Lúc này, các bên hoàn trả lại cho nhau tài sản. Tuy nhiên, thời hiệu để yêu cầu tòa án tuyên bố hợp đồng vô hiệu theo quy định tại luật này là 2 năm, kể từ khi hợp đồng được xác lập.

Bởi vậy, việc yêu cầu tòa án tuyên hợp đồng vô hiệu do không tuân thủ hình thức là do không có cơ sở. Trong trường hợp này, giao dịch có thể bị tuyên bố vô hiệu nếu thuộc trường hợp vi phạm điều cấm của luật, được xác lập do giả tạo hoặc không đủ điều kiện theo quy định.

Kết luận

Bài viết trên đây là toàn bộ nội dung chia sẻ về việc con có quyền đòi lại tài sản khi bố mẹ bán đất không? Hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hay và hữu ích.

Theo dantri.com.vn

4.9/5 (6 votes)

25 04/24

Con có quyền đòi lại tài sản khi bố mẹ bán đất không?

Theo luật sư, việc cha mẹ bán đất phải có sự đồng ý của các con nếu đã đủ 18 tuổi. Nếu hợp đồng được ký kết, đây sẽ là giao dịch dân sự vô hiệu do không tuân thủ hình thức.

23 04/24

Thừa phát lại là gì? 4 Chức năng của văn phòng thừa phát lại

Thừa phát lại là người được Nhà nước yêu cầu làm các công việc về thi hành án dân sự, thực hiện tống đạt giấy tờ, lập vi bằng và các công chứng theo quy định. Ngoài ra, đó còn là một trong những chế định mới xuất hiện trong quy định của pháp luật Việt Nam.

21 04/24

Quyền sở hữu trí tuệ là gì? Các loại quyền sở hữu trí tuệ

Quyền sở hữu trí tuệ là là một phạm trù pháp luật khá trừu tượng với nhiều người. Quyền này quy định việc sở hữu kết quả từ các hoạt động sáng tạo của cá nhân, tổ chức.

19 04/24

Quyền tác giả là gì? các quy định về quyền tác giả mà bạn cần biết

Quyền tác giả là một phạm trù pháp luật gồm các quy định nhằm bảo vệ các sáng tạo về văn học, nghệ thuật của các nghệ sĩ, tác giả cũng như những người sáng tạo khác.