Nộp thuế theo phương pháp kê khai có phù hợp với hộ kinh doanh không?

calendar 11/05/2024 user Đăng bởi: Hà Thu

Nộp thuế theo phương pháp kê khai sẽ dựa trên chi phí, doanh thu và số lượng sản phẩm, dịch vụ bán ra. Phù hợp với hộ kinh doanh quy mô lớn hoặc có chi phí hoạt động phức tạp.

Phương pháp này sở hữu nhiều ưu điểm như: Đảm bảo tính chính xác, có thể được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào, hưởng ưu đãi về thuế,... Để hiểu rõ hơn về nộp thuế kê khai, quý độc giả hãy tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

Hộ kinh doanh được phép chọn phương pháp nộp thuế không?

Theo quy định của các điều khoản của bộ Tài chính, hộ kinh doanh quy mô lớn hoặc có chi phí hoạt động phức tạp được phép chuyển đổi từ nộp thuế khoán sang nộp thuế kê khai. Quản lý thuế đối với hộ khoán cụ thể như sau:

 

Hộ kinh doanh quy mô lớn hoặc được phép lựa chọn phương pháp nộp thuế kê khai

Hộ kinh doanh quy mô lớn hoặc được phép lựa chọn phương pháp nộp thuế kê khai


Điều khoản

Chi tiết

✅ Thời hạn nộp hồ sơ

Căn cứ vào Điểm c Khoản 2 và Khoản 3 Điều 44 Luật Quản lý thuế, thời hạn nộp hồ sơ khai thuế là:

“Trường hợp hộ khoán mới ra kinh doanh, chuyển đổi sang phương pháp kê khai, thay đổi ngành nghề hoặc thay đổi quy mô kinh doanh trong năm, thời hạn chậm nhất để nộp hồ sơ khai thuế là ngày thứ 10(kể từ ngày bắt đầu)”.

✅ Điều chỉnh mức thuế khoán và doanh thu

Nếu có đề nghị điều chỉnh doanh thu, mức thuế khoán do thay đổi hoạt động, cơ quan thuế sẽ điều chỉnh lại mức thuế khoán theo quy định pháp luật kể từ thời điểm có thay đổi.

Cụ thể, nếu chuyển đổi sang phương pháp nộp thuế kê khai, hộ khoán cần khai điều chỉnh, bổ sung Tờ khai thuế khoán. Cơ quan thuế sẽ dựa vào đó để điều chỉnh giảm mức thuế đã khoán cho thời gian chuyển đổi.

 

Căn cứ tính thuế đối với hộ kinh doanh như thế nào?

Căn cứ tính thuế đối với cá nhân/hộ kinh doanh là tỷ lệ thuế tính trên doanh thu và doanh thu tính thuế. Để hiểu rõ hơn, mời bạn tiếp tục theo dõi nội dung trong mục bên dưới.

Doanh thu tính thuế

Doanh thu tính thuế giá trị gia tăng và doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân/hộ kinh doanh là doanh thu bao gồm:

 

Doanh thu tính thuế GTGT và TNCN bao gồm thuế bán hàng, gia công, hoa hồng,...

Doanh thu tính thuế GTGT và TNCN bao gồm thuế bán hàng, gia công, hoa hồng,...


-          Thuế của tiền bán hàng, gia công, hoa hồng, tiền cung ứng dịch vụ phát sinh trong kỳ tính thuế từ hoạt động sản xuất, kinh doanh, khoản thưởng, hỗ trợ đạt doanh số, chiết khấu, khuyến mại,...

-          Các khoản phụ trội, phụ thu, trợ giá, phí thu thêm được hưởng theo quy định.

-          Các khoản tiền dùng để bồi thường vi phạm hợp đồng hoặc bồi thường khác chỉ tính vào doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân.

-          Doanh thu khác cá nhân/hộ kinh doanh được hưởng, không phân biệt đã thu hay chưa thu được tiền.

Tỷ lệ thuế tính trên doanh thu

Tỷ lệ thuế tính trên doanh thu gồm: Tỷ lệ thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân. Tỷ lệ này áp dụng chi tiết đối với từng lĩnh vực, ngành nghề theo hướng dẫn tại Phụ lục I ban hành kèm Thông tư 40/2021/TT-BTC.

Trường hợp cá nhân/hộ kinh doanh hoạt động nhiều ngành nghề, lĩnh vực phải thực hiện khai và tính thuế theo tỷ lệ thuế tính trên doanh thu áp dụng đối với từng lĩnh vực cụ thể.

Mặt khác, trường hợp cá nhân/hộ kinh doanh không xác định được doanh thu tính thuế của từng lĩnh vực. Hoặc xác định không phù hợp với thực tế kinh doanh, lúc này cơ quan thuế sẽ thực hiện ấn định doanh thu tính thuế của từng ngành nghề theo quy định pháp luật về quản lý thuế.

Xác định số thuế phải nộp

Số thuế giá trị gia tăng hộ kinh doanh phải nộp = Tỷ lệ thuế giá trị gia tăng x Doanh thu tính thuế giá trị gia tăng. Bên cạnh đó, số thuế thu nhập cá nhân hộ kinh doanh phải nộp = Tỷ lệ thuế TNCN x Doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân.

 

Hộ kinh doanh cần xác định số thuế phải nộp

Hộ kinh doanh cần xác định số thuế phải nộp


Trong đó, doanh thu tính thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân sẽ theo hướng dẫn nêu trên. Tỷ lệ thuế giá trị gia tăng và thu nhập cá nhân theo hướng dẫn tại Phụ lục I ban hành kèm Thông tư 40/2021/TT-BTC.

Tóm lại, việc lựa chọn phương pháp nộp thuế nào phù hợp với hộ kinh doanh còn phụ thuộc vào quy mô, khả năng và loại hình kinh doanh. Cụ thể, nếu hộ kinh doanh quy mô lớn hoặc chi phí hoạt động phức tạp, phương pháp kê khai chính là lựa chọn thích hợp.

Mong rằng qua thông tin được tổng hợp bên trên, bạn đã giải đáp được thắc mắc nộp thuế theo phương pháp kê khai phù hợp với hộ kinh doanh không. Đừng quên theo dõi website mỗi ngày để khám phá nhiều bài viết bổ ích khác bạn nhé!

Theo Baochinhphu.vn

4.9/5 (11 votes)

19 07/24

Đối tượng được miễn thuế TNCN là những ai?

Đối tượng được miễn thuế TNCN bao gồm người nước ngoài được cử sang Việt Nam làm việc, người khuyết tật, người cao tuổi, người nước ngoài được tuyển dụng làm việc tại Việt Nam,...

17 07/24

Năm 2023, những trường hợp không phải đóng thuế thu nhập cá nhân

Trường hợp không phải đóng thuế thu nhập cá nhân đó là cá nhân không có thu nhập chịu thuế, cá nhân có thu nhập chịu thuế nhưng không đủ điều kiện để nộp, cá nhân hưởng ưu đãi miễn thuế.

15 07/24

Đề xuất giảm 2% thuế VAT đối với nhóm hàng hóa, dịch vụ

Giảm 2% thuế VAT(thuế giá trị gia tăng) đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% xuống còn 8%.

13 07/24

Những quy định mới nhất về hóa đơn chưa thanh toán được khấu trừ thuế giá trị gia tăng năm 2023-2024

Quy định mới nhất về hóa đơn chưa thanh toán vẫn được khấu trừ thuế giá trị gia tăng(GTGT). Ngoại trừ các trường hợp hóa đơn có giá trị dưới 20 triệu “Đồng”.

11 07/24

3 loại thuế doanh nghiệp cần phải nộp mới nhất hiện nay

Thuế doanh nghiệp gồm 4 loại thuế chính: “Thuế môn bài, thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế gia tăng tự nhiên”.

09 07/24

Nộp thuế theo phương pháp kê khai có phù hợp với hộ kinh doanh không?

Nộp thuế theo phương pháp kê khai sẽ dựa trên chi phí, doanh thu và số lượng sản phẩm, dịch vụ bán ra. Phù hợp với hộ kinh doanh quy mô lớn hoặc có chi phí hoạt động phức tạp.

07 07/24

Thủ tục khôi phục mã số thuế dành cho doanh nghiệp

Khôi phục mã số thuế cho doanh nghiệp được quy định tại Thông tư 105/2020/TT-BTC. Để thực hiện bạn cần nộp hồ sơ khôi phục mã số thuế, cơ quan tiếp nhận và xử lý hồ sơ…

05 07/24

Các công văn hướng dẫn xuất hóa đơn hàng bán trả lại bạn cần nắm rõ - Phần 1

Công văn hướng dẫn xuất hóa đơn hàng bán trả lại phải kể đến số 4511/TCT-CS; 67049/CTHN-TTHT; 3168/CTBDI-TTHT; 13603/CTHDU-TTHT;…

03 07/24

Những quy định sửa đổi, bổ sung về thuế giá trị gia tăng có hiệu lực từ ngày 14/04/2023

Thuế giá trị gia tăng là loại thuế phổ biến mà các hộ cá nhân hay mọi doanh nghiệp kinh doanh cần theo dõi để thực hiện kê khai nộp thuế theo đúng quy định hiện hành. Chính sách này có hiệu lực từ ngày 14/04/2023.

01 07/24

Trao tặng ba khách hàng may mắn trúng số hóa đơn điện tử, mỗi giải 50 triệu đồng

Vừa qua, cơ quan thuế tổ chức buổi lễ quay số trúng thưởng và trao giải cho những khách hàng may mắn trúng số hóa đơn điện tử, mức thưởng lên đến 50 triệu đồng.

29 06/24

Lá chắn thuế là gì? Ý nghĩa, công thức tính và các thuật ngữ liên quan

Lá chắn thuế được xem là một khoản giảm trừ phần thu nhập phải chịu thuế. Nó làm khấu trừ tổng số tiền thuế phải nộp của cá nhân hoặc một doanh nghiệp.

27 06/24

Thuế thu nhập hoãn lại là gì? Cách xác định thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại

Thuế thu nhập hoãn lại là vấn đề thường xuyên được nhắc đến trong bộ môn kế toán. Nó được phát sinh để làm công cụ cân bằng nghĩa vụ thu thuế doanh nghiệp.

25 06/24

Cách tính thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công mới nhất

Cách tính thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương luôn là vấn đề khiến người lao động đau đầu hiện nay. Bởi họ không biết phải nộp khi nào, nộp bao nhiêu.

23 06/24

Danh sách các khoản thu nhập không tính thuế thu nhập cá nhân?

Khi quyết toán thuế TNCN, người sở hữu thu nhập chịu thuế có trách nhiệm kê khai khoản thu nhập trong kỳ tính thuế. Tuy nhiên, có những khoản thu nhập nào không tính thuế?

21 06/24

Đối tượng nào khấu trừ 20% thuế thu nhập cá nhân? Cách tính số thuế bị khấu trừ?

Khấu trừ thuế là việc của cá nhân cũng như tổ chức trả thu nhập tính trừ số thuế phải nộp trước khi trả cho người lao động. Vậy đối tượng nào khấu trừ 20% thuế TNCN?

19 06/24

Thuế thu nhập cá nhân: Làm thế nào để không bị khấu trừ 10%?

Để không bị khấu trừ 10% thuế thu nhập cá nhân thì cá nhân cần cam kết nếu đủ điều kiện và nộp cho nơi chi trả thu nhập. Dù tăng mức giảm trừ gia cảnh nhưng điều kiện cam kết không thay đổi.